Tô
Thẩm Huy
Con chuồn chuồn đỏ màu hạt lựu
Thi phẩm Cái Trọng Ty
Tôi
quen Cái Trọng Ty qua một người bạn. Anh
lành như đất, nhỏ nhẹ như mưa phùn tháng giêng.
Qua lại nhiều năm, mãi gần đây tôi mới biết là anh có làm thơ, mà là thơ
rất hay, đầy hình tượng, mầu sắc:
… buổi nắng hanh
trong khu vườn xưa,
có con chuồn chuồn đỏ
màu hạt lựu
Hai
con mắt, hai viên bi tròn xoe của một thời thơ ấu bỗng hiện ra trừng mắt
ngó. Màu
hạt lựu? Phải lấy đôi mắt của thiền sư mới thấy cái động ẩn trong cái tĩnh
nơi chim muông, ong bướm.
Cái
Trọng Ty khi yêu con gái cũng yêu theo cái kiểu hiền hòa, nhỏ nhẹ, như khi anh
yêu đồng ruộng, đất trời:
thuở lúa biếc dịu
dàng
xanh sóng vỗ
trên tay em
nắng lụa về phơi phới
nắng vàng ơi
Gọi
nắng vàng, mà xui ai xao xuyến. Nghe như
ai đang gọi ai. Muốn run rẩy mà đáp lại rằng:
- ơi...
Hay
như trong câu
thấy trong mắt em
nến vàng hiu hắt
Tôi
yêu lắm câu thơ ấy. Từ xưa đến giờ, khắp vòm trời đông tây kim cổ, chưa có ai tả
đôi mắt lung linh hay đến như thế. Ông họa
sĩ Đinh Cường phóng con mắt hội họa, mượn lời Bùi Giáng mà bảo là thơ Cái Trọng
Ty đã đến mực thượng thừa, quả là không ngoa.
Hay
là câu này:
trong môi hôn có nụ
cười buồn
Anh
kiếm đâu ra nụ cười trong môi hôn vậy, anh Cái Trọng Ty? Khi hôn nhau mà người ta cười sao? Mà lại là nụ
cười buồn! Thế mới chết người.
Mà
ngay cả những khi đang “gay cấn”, trong một đêm mà trăng sao cũng lạc cả lối về,
Cái Trọng Ty cũng vẫn nhẹ nhàng nhỏ nhẹ:
em tắm dòng hương đêm
trăng sao lạc
con cá lòng tong đớp
nhụy hoa vàng
mới đó em về mưa
tháng chạp
tháng giêng vươn cổ
dài như sếu
em có là em tháng
giêng non
Chao
ôi, con cá lòng tong của ngày trở về nấu canh bí đao, bây giờ lại được đớp cả
nhụy hoa vàng, thì hẳn là nó phải cảm ơn thi sĩ lắm lắm.
Có Một Mùa Trăng Xa
Như Biển
do Thư Ấn Quán xuất bản là tập thơ đầu tiên của Cái Trọng Ty, nhưng chắc là anh
làm thơ đã từ lâu lắm. Chữ nghĩa anh đến từ một nội công thâm hậu. Anh rất giầu
từ vựng, cả Hán lẫn Nôm. Nhiều chữ dùng thật khéo, như:
biển chiều
nay đỏ quạch máu người,
Biển
không chỉ thuần là màu đỏ, mà một màu đỏ mang đầy sắc thái dữ dằn, kinh hãi, đe
dọa.
Hay:
nơi tháp cổ đôi mắt
Chàm u uất
ngày rất xanh áo trận
cuối con đường
Không
biết nên ngắt câu ở đâu. Không chỉ là ngày rất xanh màu áo trận, hay là ngày đang
xanh lên vai áo trận cuối con đường, mà tất cả, từ tháp Chàm, lẫn đôi mắt, đến bóng
chiều, đến vai áo trận, đến con đường, tất cả như đã tan biến hòa vào nhau
trong một màu xanh u uất.
Ông
Phạm Duy ở đâu đó đã hết lời ca ngợi chữ vắt
trong bài Chiều Qua Tuy Hòa của Nguyễn Đức Quang: Ôi những
chiều mây vắt ngang lưng đèo, vọng phu đưa mắt cũng buồn theo.
Xin
mời đọc chữ vắt của Cái Trọng Ty, khi
anh nhìn người thiếu phụ lên Long Khánh tìm chồng trong một ngày vàng vọt nỗi
hoài trông:
sáng nay theo đoàn tù
cuốc đất,
vắt nỗi buồn trong mắt
tìm nhau
Vắt
hết, vắt cạn? Dùng chữ đến thế thật là chập
chùng mấy tầng ảo ngữ. Tác giả đã phải chết đi sống lại mấy lần mới ra được câu
thơ như thế.
Lại
có lúc thơ Cái Trọng Ty lui mình ra khỏi cái trong lành, mong manh của khói trà
buổi sớm, mà quay về với cái không khí đọng đặc, mang mang hồn cổ độ:
Từ nàng suối tóc xanh
như sóng
Cây quế giữa rừng vọng
Đế kinh
Đất Chàm gió cát về
biên viễn
Biển xanh thuyền ngược
gió mùa khô
Hương nhớ áo người kỳ
hoa về đất trích
Tim mềm thuở ấy Huyền
Trân
Lại
có lúc chập chờn điển tích:
Đêm tháp Chàm đôi mắt
em sông mê
Tôi qua Mường Mán
ngày tan tác
Thịnh suy thời đại
Chín Chúa mười ba Vua
…
Số phận tôi hạt cát
hoài thai
Chử Đồng Tử - Tiên
Dung
Mai kia rụng hạt mầm
nhân quả
Chúng ta chờ quang hợp
ngẫu nhiên
Hai thế kỷ một đêm
dài sợ hãi
Gần gụi là bao, sao
quá đỗi nồng nàn
Tôi
mơ được như anh, được làm hạt cát buổi Tiên Dung gặp Chử Đồng Tử
Cõi
thơ Cái Trọng Ty không dừng lại ở đấy. Ẩn đằng sau cái tâm hồn lãng đãng như
chuồn chuồn, dạt dào như bay lượn trên cánh đồng lúa chín ấy, là cả một trời
bão nổi. Là người lính giữa thời chiến tranh khốc liệt, thơ anh bật lên tiếng
kêu bi tráng, vang lên những âm thanh của bom đạn, âm hưởng của cái chết lởn vởn
quanh mình, bật lên những uất hận ngập trời của kẻ sĩ bất lực trước giông bão của
lịch sử, thấp thoáng bóng Đặng Dung kỷ độ
Long Tuyền đới nguyệt ma:
tiếng hát hỏa châu rụng
cánh sao xa
lòng đau u uất những
điều không muốn nhớ
có vì sao khuya thức
dậy bên trời
sinh bất phùng thời
thiên hạ rối tung
ngày tháng ba giặc
tràn qua tây vực
đêm Ban Mê tanh khiếp
máu nhân quần
đoàn quân ma trơ trốc
núi xương khô
sáng nay dã quỳ vàng
thung lũng
tiếc gì nhau chút rượu
nhạt vơi đầy
Trong
cái cõi tàn sát khốc liệt ấy, sao người lính Cái Trọng Ty vẫn nhìn thấy hoa dã
quỳ vàng đầy thung lũng, mà ngẩng đầu nhìn trời xanh ngao ngán?
Dòng sinh tử đang ập
ùn ải bắc
Cõi nhân quần chuyển
động bến lao xao
Tôi bơ vơ buổi chiều
vàng chướng khí
Vách đời in mờ nhạt dấu
chân em
…
Chí cùng sức kiệt dài
mơ ước
Bão tố vần xoay thiên
địa bất nhân
Đầy dẫy những miễu đền
bóng quạ
Tráng sĩ bây giờ lầm
lũi như ma
Viết
về người thi sĩ lính chiến Cái Trọng Ty đã có các anh Phạm Văn Nhàn, Phan Xuân
Sinh, Lương Thư Trung trong phần phụ lục của tập thơ. Tưởng tôi có nói thêm cũng chẳng thêm được gì.
Nhưng
cái nét mang mang thiên cổ của những câu như: tiếng ai vừa gọi đò ba bến, heo hút như từ một kiếp sao, nó cứ
vương vất, đung đưa trên nỗi niềm bơ vơ, cô quạnh của kiếp người, nó vượt cả
không gian lẫn thời gian. Tại sao lại là một kiếp sao? Một kiếp từ một
hành tinh xa lạ nào đến đây ? Một tiếng vọng từ cõi trời Đâu Suất xa xôi, mờ mịt?
Chính cái nét ấy, hòa với cái tươi mát, trong
lành của nắng mưa, cây cỏ, một khi những dao động nhất thời đã chìm lắng, sẽ
cho ta cái còn lại là cái đẹp muôn thuở, cái làm thơ Cái Trọng Ty ở mãi mãi trong
lòng người.
Nói
về thơ Cái Trọng Ty thì còn bao điều để nói. Nhưng có lẽ không nên làm tốn thêm
giấy mực. Khi uống rượu thì nên uống ba trăm chén một lần, nhưng khi ăn thì nên
ăn nhiều lần, mỗi lần mỗi ít. Để hôm nào
có thêm ít rượu, sẽ lại mỗi lần mang một bài thơ của Cái Trọng Ty ra mà đùa dỡn
với anh. Còn hôm nay thì xin được kết ở
đây bằng một bài thơ lành như đất, hiền như Cái Trọng Ty, đẹp như người con gái,
mát như ngọn gió ngàn, và thơm như ruộng đồng nước Việt.
Hoa Cải Vàng
Em đi là tháng mười
Vườn xưa mùa hoa dại
Anh về đây tìm lại
Gió thoảng mùi hương
cau
Em hiền như bông lau
Một thời trong trí tưởng
Nơi bạt ngàn cao
nguyên
Núi rừng xanh ngút hướng
Sao em không là phượng
Thổi mùa hè bốn
phương
Thổi mùa xuân vô tận
Chiều mưa bụi lê thê
Anh có về như thế
Nắng vàng gió vàng
lay
Chút bụi nhòe mắt cay
Rồi tháng mười xa mãi
Bốn mùa hoa cúc dại
Nở vàng lối đường xưa
Thuở trộm nhìn khung
cửa
Những cuộc tình chia
xa
Sao em không là hoa
Luống cải vàng vàng
tươi
Chuyện tình buồn hóa
bướm
Bay la đà chiều mưa
Anh đi tìm hương xưa
Ôi chiều vàng xa xót
Thổi gió trời bao la
Em xa và anh xa
Anh
Cái Trọng Ty ơi, bướm vàng, hay hoa cải vàng hóa bướm, đang bay la đà trong chiều
mưa hôm nay?
Đậu bằng qua giá vũ
như ty. Ôi,
ông Vương Sỹ Trinh ôi. Ái thính thu phần...
Tô Thẩm Huy
Houston, Tiết Thanh
Minh, 2016
Hai con mắt 2 bên, nói về cái trong ty thì còn bao điều để nói và mùa xuân đã quay trở lại. nhưng có lẽ không nên làm tốn thêm giấy mực.
ReplyDelete............................
thép hòa phát | thép hộp mạ kẽm