Phan
Tấn Hải
Nguyễn Thị Khánh Minh. Nét vẽ Đinh Cường
Thi phẩm NTKM
Tản văn NTKM
Hôm
Chủ Nhật ngày 3 tháng 9/2017 sẽ có buổi ra mắt Tuyển Tập Bốn Mươi Năm Thơ Việt
Hải Ngoại tại Quận Cam, California. Tuyển tập thực hiện do chủ biên là nhà thơ
Nguyễn Đức Tùng, trong đời thường là một bác sĩ y khoa tại Canada.
Danh
sách 53 nhà thơ có thơ in trong tuyển tập gần như đầy đủ các nhà thơ hải ngoại.
Tuy nhiên, hình như cũng có thiếu sót...
Thiếu
sót là phải có, dĩ nhiên. Bởi vì bất kỳ những gì trên đời này đều có phần thiếu
sót. Riêng bản thân tôi, nếu có ai hỏi, tôi sẽ nói rằng tôi rất hân hạnh có mặt
trong tuyển tập. Và sẽ nói thêm, rằng, tiếc rằng tuyển tập vắng mặt nhà thơ
Nguyễn Thị Khánh Minh, một trong vài khuôn mặt thi ca dị thường. Thiếu sót hẳn
là vì kỹ thuật, vì đường xa cách trở, và có thể vì nhà thơ Nguyễn Thị Khánh
Minh sang Hoa Kỳ định cư khá trễ, chỉ mới vài năm gần đây, chưa kịp mang nhãn
hiệu "hải ngoại."
Nói
chị là nhà thơ dị thường chỉ vì thơ chị dị thường. Tản văn cũng dị thường. Chữ
nghĩa như viết chơi, mà sức lay chuyển có sức mạnh sâu thẳm.
Tuần
lễ này cũng là mùa Lễ Vu Lan, nơi đây chúng ta trích một đoạn trong tuyển tập tản
văn “Bóng bay, gió ơi” của Nguyễn Thị Khánh Minh phát hành đầu năm 2015, bài
“Theo Cảm Xúc Mà Đi” với những chữ rất đời thường và rất thiết tha của người
con nhớ tới ba mẹ, trích:
.
"…và phổ độ hơn hết
trên đời, “ba ơi mẹ ơi!” tiếng gọi đánh thức từng tế bào nhỏ trong thân thể ta,
xao xuyến những dòng li ti màu đỏ đang chở nhịp sống. Mỗi bước ta đi là say mê theo mùi hương núm
ruột đã một lần cắt lìa khỏi ta trong giây phút nhiệm mầu của khai sinh, “con
ơi!” tiếng oa oa cột ta một kiếp người, lặn lội trôi theo…"
.
Vâng,
đó là văn xuôi, cũng có thể gọi là thơ xuôi. Nếu bạn muốn đọc thêm, chúng ta có
thể dẫn ra môt bài, thí dụ như bài thơ 5 chữ, có chen vào một bất ngờ:
.
XIN LỖI
Đừng bật thêm đèn nữa
Ngày đã sáng lắm rồi
(Xin lỗi)
hay vì con mắt tôi
Đã quen rồi bóng tối…
.
Như
thế, thơ của Nguyễn Thị Khánh Minh như rớt ra khỏi trang giấy, rơi vào đời thường
của mọi người, chen vào những xao động của sáng và của tối, của tiếng nói năn nỉ
"đừng bật" và rồi bất chợt một lời "xin lỗi" cho dịu dàng
hơn, lịch thiệp hơn... Và đó là chữ trong hoàn cảnh đời thường.
Có
phải nơi đây, chính thơ là hình ảnh của những vùng sáng và tối trước mắt? Có phải thơ là tiếng bật đèn
và rồi một thế giới của trầm tư chợt biến mất?
Chúng ta không có câu trả lời, nhưng chính thơ của chị gần như thường khi là một chất vấn về cuộc đời quanh
mình.
Chúng
ta thấy nhà thơ NTKM nhạy cảm về ánh sáng, và thường nói về bóng đêm. Và trong
bóng đêm, là hướng tới một vầng trăng...
Thí
dụ như trong bài:
.
VÌ NHAU
Tại nửa vầng trăng khuyết
Nên bài thơ đi tìm
Tại bài thơ tứ tuyệt
Nửa vầng trăng như nguyên
.
Và
có những lúc cõi đất trời trở nên đau đớn, đó là khi trăng tan thành giọt lệ,
như trong bài:
.
SẮC ĐÊM
Sắc lạnh rơi vào đêm
Soi trần cơn mộng mị
Tan màu ánh trăng im
Thinh không bàng bạc lệ
.
Lẽ
ra, với một người nhạy cảm với ánh sáng và bóng đêm, với ánh trăng và giọt lệ trăng, hình như hội họa sẽ gần hơn thi ca?
Xin thưa không biết, vì nơi đây không có câu trả lời. Tất cả các dòng thơ của
chị như dường là câu hỏi, là chất vấn về cõi sâu thẳm của đời. Hay phải chăng
cũng là hóa thân của một tiếng hú làm buốt lạnh hư không của một thiền sư năm
xưa?
Như
thế... có phải thơ của Nguyễn Thị Khánh Minh là những câu hỏi vang lên từ trang
giấy? Thí dụ, như bài sau đăng trên trang Gio-o vào dịp Tết 2016.
.
NGÀY QUA
.
Có một người ngồi niệm…
.
Bảng pha mầu lấm lem ngày
tháng bụi
Tiếng gió ngày xưa thổi
ngoài khung tranh
Trời đóng lại. Một đường
đêm thăm thẳm
.
Ánh nhìn lui tàn lụi những
hoài mong
Không bước nữa, chân đóng
đinh ngày tháng
Rêu trong người mối ẩm rủ
nhau xông
.
Ai ngồi đó vệt màu bạc thếch
Sông thời gian đặc quánh ảnh
hình
Vừa ngó xuống đã muôn trùng
đá lạnh
.
Chợt trông lên trần gian
thân thiết lắm
Những con chim ngược gió thất
thanh
Ra bức tranh còn có gì rung
động…
.
Thả xuống ngày tiếng hót.
Chút sinh sôi
.
1.2016
.
Hiếm
hoi vậy, cực kỳ hiếm hoi vậy, một tiếng thơ như Nguyễn Thị Khánh Minh. Làm thơ
mà ghi được những đớn đau của đời người, qua những dòng chữ như:
...Tiếng gió ngày xưa thổi
ngoài khung tranh...
cũng
như những chữ:
...chân đóng đinh ngày
tháng...
cũng
như những chữ:
...Ai ngồi đó vệt màu bạc
thếch/Sông thời gian đặc quánh ảnh hình...
cũng
như những chữ:
...Chợt trông lên trần gian
thân thiết lắm/Những con chim ngược gió thất thanh...
.
Đó
là nhà thơ Nguyễn Thị Khánh Minh.
Đó
là những dòng thơ, có khi đọc tới, và rồi có những lúc tôi đứng bật dậy, trân
trọng đọc đi, đọc lại từng chữ, từng dòng.
Đó
là những dòng thơ, từng chữ một, khi được đọc tới đã hiện ra như một thiếu nữ
bước rời khỏi trang sách để len vào đời thường, và rồi các chữ còn lại trên giấy
đã tự trở thành những ẩn ngữ thơ mộng.
Nơi
đó, thực với mộng không hề cách biệt.
PHAN
TẤN HẢI
No comments:
Post a Comment