Hoàng
Xuân Sơn
Hoàng Xuân Sơn
Quán Văn lúc mới
thành lập năm 1967.
Từ trái: Ngô Vương Toại, Hoàng Xuân Giang, Trần Đại Lộc
và Hoàng Xuân Sơn
Hình Đỗ Tăng Bí. Tất cả đều là thành viên Quán Văn
Quán Văn trong nỗi
tình cờ
Không
phải cuộc sống lúc nào cũng suông sẻ. Những ngày thơ mộng rong chơi êm ả rồi
cũng dần qua. Tất cả bọn tôi đều ở vào lứa tuổi động viên. Phương chi còn phải
chúi đầu vào việc học cố kiếm lấy mảnh bằng để kéo dài cuộc sống dân sự. Chiến
tranh rồi cũng lan dần về thành phố. Ngồi quán hôm nay trong nỗi thấp thỏm âu
lo. Đại bác đêm đêm dội về thành phố –
Người phu quét đường dừng chổi đứng nghe … Cộng thêm những hình ảnh kinh
hoàng của sự chết chóc phân ly dần ngự trị trong tâm khảm khiến những chàng
thanh niên trong độ tuổi yêu đời phải mang bộ mặt thảm sầu như đá đeo. Những
đoàn dân quê rời bỏ ruộng đồng về lánh cư nơi thành thị. Những người lính trận
áo còn bạc phếch màu chiến trường hối hả vui chơi hàng quán vài ba ngày phép ngắn
ngủi. Thời chiến đọc mới thấy thấm những vần thơ bi tráng của Nguyễn Bắc Sơn Mai ta đụng trận ta còn sống – Về ghé sông
Mao phá phách chơi – Chia sớt nỗi sầu cùng gái điếm – Đốt tiền mua vội một ngày
vui …
Và
rồi những trận pháo kích của Bắc quân cũng đã rót đều vào đô thị. Lính Mỹ, kẽm
gai và đồn bót. Chết chóc và tang thương. Thành đô trưng bày diện mạo căng thẳng
nơm nớp đợi chờ? Chúng tôi sống hôm nay và lo âu cho ngày mai. Có những người bạn
trong quân ngũ ghé thăm hôm trước, hôm sau đã nghe tin ngã gục nơi chiến trường.
Hoặc mất tích ngoài trận địa. Như Mai Quang Giá, như Dương Phước Duy, Lê Văn
Châu … Ôi học đường, chiến tranh, hòa bình, giá nào phải trả?
Hình như xưa vai gầy
lúc trời nghiêng vạt
nắng. một bên
không thấy được mầu mắt
giấu sau làn kính râm
hình như không nói tự
đầu chí cuối
lặng im. như triết
ngôn líu ríu chân người
mềm lụa áo dài cánh
sen
bút cắn ở răng tư lự
hình như chấm hỏi móc
câu
níu trời gần xuống
trời xám buồn tiễn
đưa thinh không
áo trận về nằm khuất
hơi hám chiến tranh
ngun ngút sầu
vẫn mắt sau kính đen
và quay giấu lệ thầm
giọt cà phê loang tưởng
khói thu vàng ảm ngón
cay
con đường hòa bình
côi cút
…
Rồi
giữa bạn bè, trong anh em thân tình cũng có mòi nghi kỵ lẫn nhau. Trần Tiến Định
hục hặc với Trần Hiếu Lai, với Ngô Vương Toại … bỏ đi mất biệt (?). Nguyễn Huỳnh
ở giữa bó tay. Thiên Bang tan rã. Không còn Nhóm Thanh Niên Tự Lực. Gió Lộng (tờ
nội san của nhóm) trở thành hơi may tan vào cõi mịt mờ. Sinh hoạt lắng đọng một
thời gian dài. Bầu không khí ngột ngạt, trầm uất. Bạn đường ơi, hãy làm một cái
gì đi chứ! Đỗ Tăng Bí nghĩ tới chuyện in sách, làm công tác văn hóa. Bọn tôi lại
thay hình đổi dạng, quy tụ thành một nhóm nhỏ khác: Nhóm Sinh Viên Văn Hóa
(NSVVH). Nhóm gồm những tay có trình độ học vấn và kiến thức ngang ngang nhau.
Nhóm khởi đầu có Đỗ Tăng Bí (nguyên chủ nhiệm tạp chí Thế Kỷ 21 ở quận Cam/Cali),
Đinh Bá Ái (dược sĩ, còn ở quê nhà ?), Trần Viết Anh (sinh viên Dược khoa, em
Trần Viết Ngạc hiện đang dạy học, chuyên viên nghiên cứu Sử ở Việt Nam), Phan
Huy Đạt (luật sư, hành nghề ở Cali – gần đây nhất làm chủ nhiệm tờ báo Người Việt),
Lưu Trọng Đạt (quân nhân, tử trận), Nguyễn Thạc (Tây Ban Cầm thủ cổ điển, con
trai GS Nguyễn Đăng Thục, nguyên khoa trưởng đại học Văn Khoa Sàigòn), Trần Trọng
Thức (ký giả Việt Tấn Xã, ông xã của nữ kịch sĩ Kim Cương; nghe nói là một nghệ
sĩ nằm vùng?), Nguyễn Công Chánh tự Lô, Nguyễn Huỳnh, Ngô Vương Toại, Hoàng Ngọc
Tuấn, Hoàng Xuân Sơn …( hình như còn ai nữa? Nhờ ông Đỗ Tăng Bí nhắc hộ!). Công
trình thực hiện đầu tiên của NSVVH là thành lập nhà xuất bản Quảng Hóa, trùng
tên với cô em xinh đẹp của họa sĩ Nghiêu Đề, đã khuất. Nhan sách ấn hành đầu
tiên là cuốn Quân Vương – nguyên tác: The Prince của Machiavelli – chuyên về học
thuật quyền lực chính trị. Sau đó còn in thêm một số nhạc tập, ca khúc của Trầm
Ca, Du Ca, Nguyễn Đức Quang và thi tập Đêm Việt Nam của Đỗ Quý Toàn. Nhà Quảng
Hóa còn dự trù in ấn sáng tác phẩm của anh em trong nhóm. Nhưng sau đó ngưng hoạt
động vì vấn đề tài chánh.
Trong
ý nghĩ tình cờ nào đó của một ai đề xướng, NSVVH đứng ra thành lập Quán Văn
(ông Đỗ Tăng Bí xác nhận qua điện thư ý kiến cho ra đời Quán Văn là của ông).
Quán Văn, cái tên trở thành rất thân thuộc về sau là một trong những tụ điểm
sinh hoạt văn nghệ tiên phong của thanh niên sinh viên học sinh rất có khí thế,
có sức lôi cuốn mãnh liệt và tạo được nhiều tiếng vang trong những năm dài biến
động. Có thể nói không ngoa: Chính Quán Văn đã đưa tên tuổi nhiều nghệ sĩ sáng
tác, trình diễn đi sâu vào lòng thưởng ngoạn của giới trẻ và người mộ điệu. Từ
Thanh Lan/ Từ Công Phụng đến Khánh Ly/Trịnh Công Sơn v.v. và nhiều ca nhạc sĩ,
thi sĩ khác nữa. Sinh hoạt văn nghệ từ Quán Văn như một bàn đạp, dần đi sâu vào
các khuôn viên đại học, đoàn thể và ngay cả tư nhân về sau. Quán Văn là tiền
thân của Thằng Bờm, Hầm Gió, Hội Quán Cây Tre …
Tưởng
cũng nên nhắc lại, bọn tôi dù có tham gia các bang, nhóm riêng nhưng vẫn luôn
luôn là thành viên của CPS. Cơ quan này đã hỗ trợ đắc lực cho các sinh hoạt
mang tính chất văn học nghệ thuật.
Cuối
năm 1966, đầu 67, anh em CPS tham gia công tác cứu trợ nạn nhân chiến tranh
vùng giới tuyến Gio Linh/Cam lộ/Đông Hà. Chiến dịch được mang tên Công Trường
Thanh Niên Vùng Giới Tuyến gồm nhiều anh chị nhiệt tình hăng hái không nề súng
đạn hiểm nguy mang vật liệu, phẩm vật đổ xô ra miền địa đầu dựng lại người dựng
lại nhà cho đồng bào cật ruột. Một ngôi nhà mẫu bằng vật liệu thật nhẹ trong
tinh thần cứu trợ khẩn cấp được tạm dựng trên khu đất trống trước thềm tam cấp,
nơi Khám Lớn cũ hồi xưa đặt cỗ máy chém hành xử tội nhân, thoai thoải bước xuống
sân cỏ rộng phía bên dưới. Lúc anh chị em sinh viên học sinh về lại Sàigòn sau
gần một tháng trời công tác, ngôi nhà mẫu cứu trợ vẫn còn đó.
Nhận
thấy ngôi nhà tuy có vẻ sơ sài nhưng tọa lạc ở một địa điểm khá thơ mộng, anh
em bàn thảo và nảy ra ý kiến dựng một quán cà phê văn nghệ làm nơi tụ họp thường
xuyên cho giới trẻ, với vật liệu đơn sơ thô thiển, tự chế lấy bàn ghế, quày
hàng v.v.Thế là phe ta hăng hái bắt tay vào việc. Mọi người đều đồng ý với tên
đặt: Quán Văn. Vốn liếng sơ khởi là do đóng góp tài chánh của các thành viên
NSVVH dưới hình thức đầu tư cổ phần. Nói nghe có vẻ to tát thế nhưng sự thật đa
số anh em là sinh viên nghèo, còn đang theo đuổi việc học, còn ngửa tay nhận trợ
cấp gia đình, nên tài khoản đóng góp cũng chỉ đủ chi dùng hàng họ cà phê nước
ngọt lúc ban đầu.
Nguyên
tắc của Quán Văn là tự quản. Anh em luân phiên quản lý, coi sóc hàng quán mỗi
tuần một lần. Đặc biệt chương trình văn nghệ chính thức được tổ chức mỗi tối thứ
sáu hàng tuần, nhằm giới thiệu một tác giả hoặc một ban, nhóm đã, đang hoặc sẽ
có những hoạt động mang tính văn nghệ. Tối thứ bảy, chủ nhật là văn nghệ tự do,
bỏ túi, cây nhà lá vườn. Toại và tôi lo trang trí mỹ thuật, kẻ bảng hiệu, sắp xếp,
bố trí bàn ghế, hàng họ. Trước mặt quán, hai chiếc dù nhà binh phế thải được
căng ra làm nơi che mưa nắng. Dưới mái dù có khoảng mươi bộ bàn ghế chính thấp
lè tè. Và phía dưới tam cấp, dốc đồi, trên thảm cỏ … rải rác những ghế ngồi đủ
kiểu đủ loại : thân cây cưa ngắn, ghế xe hơi cũ, thùng gỗ tạp, và thậm chí những
két vỏ chai la de. Quán mang một dáng vẻ thô sơ, nghệ sĩ và rất là “sinh viên bụi
”.
Để
tăng cường thêm nét duyên dáng cho Quán Văn, Ngô Vương Toại đã mời được một cô
bạn gái ở cùng xóm trường đua Phú Thọ làm thâu ngân viên. Đó là Nhuệ Giang, vóc
người nhỏ nhắn, xinh xắn với nụ cười duyên răng khểnh rất ư là thu hút, ưa
nhìn. Nhuệ Giang tính tình vui vẻ, bặt thiệp và dễ mến, sẵn sàng làm vui lòng
khách đến, vừa lòng khách đi. Nhuệ Giang đã hóa thân làm Bông Hồng Quán Văn. Một
cái tên tiền định. Mỗi tối đều có một chàng tình si đến cắm một đóa hồng rực thắm
trên quày hàng Nhuệ Giang. Tất cả bọn tôi Toại/Giang/Sơn/Tuấn đều trở nên vô
cùng thân thiết với Nhuệ Giang. Như anh em một nhà. Chỉ có chàng Trần Hiếu Lai
công tử là lọt được vào mắt xanh của cô em gái. Được nhận làm gạc-đờ-co thường
trực.
[
Bao năm trời thất tán, bọn tôi không còn nghe tin tức Nhuệ Giang. Chẳng biết
con sông Nhuệ giờ trôi chẩy về đâu? Và Bông Hồng Quán Văn lưu lạc ở phương trời
miên viễn nào? Hay đã cằn khô nơi đáy thẳm quê nhà ?! ] (*)
Ngồi
quán nhâm nhi ly cà phê, nghe nhạc là mode cực thịnh của thanh niên sinh viên học
sinh thời bấy giờ. Ngồi cho qua ngày đoạn tháng. Ngồi cho quên nỗi ám ảnh ghê sợ
chiến tranh và đường tương lai mù mịt. Quán Cái Chùa (La Pagode), Givral,
Brodard, Impérial … (**) dưới phố. Cà phê Hân, Duyên Anh, Thái Chi … ở Đa Kao.
Thu Hương ở Tân Định. Gió Bấc, Năm Dưỡng … ở Phan Đình Phùng/Nguyễn Thiện Thuật.
Quán nào cũng đông cứng và nườm nượp khách.
Quán
Văn cũng không ra ngoài tiền lệ, có phần đông đảo khách hàng hơn, có sức thu
hút đặc biệt hơn nhờ những chương trình văn nghệ sống động. Nhạc nền thường trực
của Quán Văn là nhạc chọn lọc từ Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Cung Tiến … cùng nhạc
tiền chiến, cổ điển phát ra từ một máy magnétophone gắn tape nhạc lớn do Trần Đại
Lộc cung cấp. Thức uống của Quán Văn cũng đơn giản, chỉ vài ba món :
Cà
phê (dĩ nhiên!) – Nước ngọt, thường là nước cam chua nhãn Birley, có khi là Xá
Xị Con Cọp. Đặc biệt rất đắt hàng là nước đá chanh đường pha rượu Rhum, gọi tắt
là Chanh Rum. Trà nóng trà đá miễn phí. Tới phiên ai quản lý, người đó phải mua
sắm dự trữ thức uống đủ cho cả tuần. Bọn tôi chọn cà phê Pháp thơm ngon loại
Jean Martin ở quày hàng kế restaurant Thanh Bạch đường Lê Lợi. Nước ngọt mua sĩ
tận Chợ Lớn (Tấn Mốc lo việc này). Chanh, đá, đường … mua quanh khu vực chợ Bến
Thành. Ẩm khách mua ticket tại quày thu ngân Nhuệ Giang và tự động ra phía sau
chọn món hàng thích hợp. Có những hôm quá đông khách phe ta phải cật lực làm việc
“ rụp rụp” (nói theo ngôn từ Võ Phiến) kiểu dây chuyền mới bắt kịp lưu lượng
khách vào ra. Nào liền tay rửa phin, ly tách, pha cà phê, quậy chanh rum, chặt
nước đá v. v . Có những tay pha cà phê rành nghề như Hoàng Xuân Giang, Ngô
VănTính … thì cũng có những hảo thủ với ngón “ hàn băng miên chưởng ” múa tay
chặt nước đá bay bướm nhậm lẹ cỡ Tấn Mốc, Hồ Tự, Nguyễn Khả Lộc …Lắm khi làm
không kịp, khách phải nhào vào giúp một tay. Không khí thiệt là rộn rịp, thân
thiện. Đông, vui không thể tả.
Ra Quân
Quán
Văn ra quân những sinh hoạt văn nghệ tiên khởi bằng lực lượng trừ bị : phe nhà
tung quả bóng dò đường trước.
Nguyễn
Thạc bắn phát pháo đầu với đêm trình diễn độc tấu tây ban cầm. Thạc là một
guitariste nhạc cổ điển có hạng. Khán thính giả chọn lọc, hạn chế. Đêm tĩnh lặng.
Từng giọt đàn lóng lánh trong mắt người. Tí tách những giọt cà phê trầm tưởng,
sóng sánh. Và bóng đêm chan hòa trên sân cỏ ru người vào cơn mộng êm đềm. Dù ít
khách nhưng đêm văn nghệ thành công mỹ mãn bởi tấm lòng của người trình tấu và
kẻ thưởng thức.
Tiếp
nối không khí trầm lắng, Quán Văn sôi động hẳn lên với Đêm Trầm Ca Nguyễn Đức
Quang/Hoàng Kim Châu/Trần Trọng Thảo. Ở đây không có tiếng hát nhà nghề. Ở đây
chỉ có ca khúc bùng cháy ra trên đầu môi nhiệt huyết. Quang-Châu-Thảo hát say
sưa những bài ca khai phá. Những thanh khúc hùng tráng khơi động lòng hăng say
tuổi trẻ. Khí thế bừng bừng. Anh hát. Tôi hát. Mọi người cùng hát trong tiếng vỗ
tay đều nhịp dậy trời.
Anh em tôi – hơn trăm
năm – nằm nếm gai uống chai mật đắng – chê bước anh – nhưng trông đến em lòng đầy
lo lắng
Anh em tôi – hơn trăm
năm – mang chiếc gông đi trong lao tù – cho đến nay cờ tự do cắm trên nấm mồ (Anh Em Tôi – NĐQ)
Đường Việt Nam ôi vô
cùng vô tận – đường ngang tàng ngoài biển Nam đến Trường Sơn – đường ngày qua đầy
vết kinh hoàng, mỗi xóm làng một dở dang …
Ai từng đi trên đường
Việt nam – bước âm thầm và tim nát tan
Đi dựng lấy quê hương
nhà – giống da vàng này là vua đấu tranh … (Đường Việt Nam – NĐQ)
Người
bạn láng giềng – Ca Đoàn Nguồn Sống – tham gia trình diễn tại Quán Văn một
chương trình đặc sắc phong phú gồm đủ các thể loại ca – vũ – nhạc – kịch; dân
ca, hát chèo, nhạc cổ truyền … làm sống lại truyền thống văn hóa dân tộc, rất
đáng trân quý, gìn giữ.
Và
rồi Đêm Tâm Ca Phạm Duy/Steve Addiss. Hai nhân dáng. Hai dòng máu. Khoác áo màu
đen thôn dã. Song tấu tây ban cầm. Và cùng hòa chung tiếng hát, đổ xuống như những
giọt mưa, chan hòa trong mắt, trên môi mẹ:
Giọt mưa trên lá – nước
mắt mẹ già lả chả đầm đìa trên xác con lạnh giá
Giọt mưa trên lá – nước
mắt mặn mà – thiếu nữ mừng vì tan chiến tranh chồng về …
Steve
(Stephen) Addiss cũng có chuyển sang Anh ngữ ca khúc này của Phạm Duy: The Rain
On The Leaves
The rain on the
leaves is the tears of joy – of the girl whose boy – return from the war. The
rain on the leaves is the bitter tears when the mother hears her son is no more
…
Đó
là những hình ảnh khó phai mờ trong tâm trí. Như những bài tâm ca lắng đọng lâu
dài trong hồn người.
Sinh
hoạt văn nghệ Quán Văn thay đổi không ngừng. Tiếp nối là những đêm: Từ Công Phụng
hát tình ca Trên Vùng Tuổi Mây với Thanh Lan (ca sĩ/diễn viên điện ảnh) – Vũ
Thành An/Hồng Vân/Thế Dung và Những Bài Không Tên – Miên Đức Thắng vạm vỡ, mạnh
bạo với Hát Từ Đồng Hoang. Và rồi Phương Oanh với dân ca. Ban Tam Ca Đông
Phương. Các nhạc sĩ Du Ca như Ngô Mạnh Thu/Diễm Chi, Giang Châu, Nguyễn Quyết
Thắng, Nguyễn Hữu Nghĩa cũng ra quân trình làng. Có những đêm thơ như đêm ra mắt
thi phẩm Đêm Việt Nam của Đỗ Qúy Toàn. Nhà thơ Lê Văn Ngăn từ ngoài trung vào
diễn ngâm thơ của mình và bằng hữu qua chủ đề Ánh Sáng Đời Lao Động. Trịnh Công
Sơn cũng đã thực hiện xuất hát một mình trước khi có Khánh Ly. Anh hát những ca
khúc trong Thần Thoại, Quê Hương và Thân Phận. Như đã có lần nhắc đến, đây là
những ca khúc mang tính triết lý sâu đậm về con người và cuộc sống. Có nhìn thấy
cái nhân dáng gầy gò của TCS ôm đàn hát những ca khúc mình với giọng kêu gào thống
thiết mới thấm cảm qua từng câu từng chữ, cái thân phận nhỏ nhoi, mong manh của
kiếp người vô lượng.
Như
thế, Quán Văn lúc nào cũng đông vui. Nhưng phải đợi đến sự kết hợp lạ thường diệu
vợi giữa Trịnh Công Sơn và Khánh Ly, Quán Văn mới trở nên một hiện tượng và
mang dấu ấn rõ rệt về các sinh hoạt văn nghệ thời thượng. Từ khởi điểm này, đã
có sự cảm thông tuyệt vời giữa nghệ sĩ và quần chúng. Hát và Lắng Nghe đã trở
thành một nhu cầu cần thiết cho tuổi trẻ hôm nay giữa vùng đạn bom tủi nhục.
Hát và Lắng Nghe đã bước đi từ Quán Văn, lan dần vào các đại học; lớn dậy một
phong trào sinh hoạt đầy nhiệt huyết .
(*) Nhờ thông tin qua
mạng lưới internet, chúng tôi đã liên lạc lại được với Nhuệ Giang. Hiện Nhuệ
Giang đang cư ngụ ở Úc Đại Lợi với gia đình.
(**) Tin mới nhất : chính
quyền Việt Nam hiện tại đã phá đổ các quán Givral, Brodard … để xây dựng kiến
trúc khác! Quán Cái Chùa đã sụm từ lâu!
QUÁN
VĂN 1
[đêm
22 qua 23 decembre 2013
Cao
Sơn về núi]
cái
thuở cầm dao chặt nước đá
nhanh
như một diệu thủ cực kỳ
ngó
nghiêng qua phía quày sông nhuệ
thấy
một bông hồng đương chớp mi
cái
ghế chợt nằm lăn ra cười
trên
ngọn dù cao trăng tĩnh tọa
tiếng
hát bay đầy đêm xanh tươi
và
tiếng đàn bỗng dưng nghe lạ
phải
rồi có ai đó thầm thì
bốn
mùa sẽ đứng lên cùng gọi
một
hồn sương sớm mỗi chân khuya
đã
ửng hồng lên khúc ngày mới
văn.
là đẹp sáng ngời thân vóc
quán
chào vui trong nỗi cận kề
ví
dụ một con đường dấu ái
đã
sao trời ánh tận huyền khuê
cái
thuở cầm phin lọc nõn tình
giọt
rơi như mắt nâu kỳ ảo
cỏ
dưới chân thơm đứng vô hình
ngôi
đã thác bay về tân tạo
Quán Văn, Sàigòn 1967
Từ trái hàng đứng: Hoàng Ngọc Tuấn, Hà Tường Cát, một
thân hữu, Hoàng Xuân Sơn
hàng ngồi: Hoàng Xuân Giang, Trần Đại Lộc
QUÁN
VĂN 2
dưới
mái dù che đàn thắp thuốc
phà
lọn khói ấm sưởi hơi nhau
và
nghe tiếng hát xanh như nguyệt
cây
đứng riêng cao một ngọn làu
là
núi. là núi. phải không. núi
mai
chị về. em vẫn ở không
đường
đi vẫn gió tình không lạnh*
mình
thân thương giữa chặng phiêu bồng
có
phải ai vừa chu miệng sáo
huýt
dặm thơm đêm dạ nguyệt quỳnh
nguyên
hương thảng thốt mùi men dại
của
lá sương khuya chút hoặc huyền
cúi
mặt. nhìn nghiêng. âm sáng tỏ
lại
gần. lại gần. kề vai xuân**
trăm
năm bông súng mìn hoa dại
đời
sẽ vui hơn phút gọi buồn
HOÀNG
XUÂN SƠN
2 tháng
7/2017
[Trích
đoạn phóng bút Cũng Cần Có Nhau, Nhân Ảnh xuất bản 2013]
* ý thơ, Kẻ ở – Quang
Dũng (theo nguyentrongtao.info, bài Kẻ Ở có tên là Dặm Về của Nguyễn Đình
Tiên?)
** Lại Gần Với Nhau –
Trịnh Công Sơn
No comments:
Post a Comment