Wednesday, September 13, 2017

NIỆM KHÚC


Tố Nghi

Niệm khúc là khúc nhạc kỷ niệm. Các u hoài đọng lợi trong lòng người chỉ chờ dịp cựa mình  thức giấc - nhứt là vào những ngày cuối năm - dzồi đám niệm khúc cũng theo đó vươn vai thức theo.  Niệm khúc sau của một người nổi tiếng :      
                 
                                                                (1939-2004)

Michel Colombier người xứ Pháp, sáng tác và viết hoà âm cho truyền thanh truyền hình lẫn điện ảnh. Y chang tài năng Morricone đất Ý, nhạc Colombier thoạt tiên thuần túy cổ điển, sau chuyển mình cách tân. Ông giữ chân giám đốc nghệ thuật cho rất nhiều nhạc viện, rồi trở thành cố vấn nghệ thuật, viết nhạc cho các ca nhạc sĩ tăm tiếng ở anh Pháp và ở Mỹ sau này (Charles Anazvour, Barbara Streisand v.v). Colombier chết trẻ, tại California vì bịnh ung thư.
Tấu khúc "Emmanuel" Michel Colombier viết năm 1970, cho con trai Emmanuel Colombier mất khi còn thơ ấu. Bản nhạc thành công tới nỗi được hệ thống truyền hình France 2 chọn làm nhạc nền để kết thúc buổi phát hình mỗi tối. Michel Colombier thiệt sự không sáng tác ra Emmanuel, ông chỉ phóng tác nó từ chương Adagio (2nd movement) của Alessandro Marcello viết cho kèn oboe. Marcello là nhạc sĩ đất Venice thời baroque. Dòng nhạc baroque còn nặng nề, tình cảm kiềm chế buộc ràng nên cứ thế đều đều một giọng dể sanh buồn nản - mãi tới thời cổ điển tình cảm mới thoát cũi xổ lồng, và rồi cất cánh bay cao vào thời lãng mạn.
Trong 2 clip nhạc sau, clip đầu  do cellist Kristina Reiko Cooper chơi với tiếng dương cầm phụ hoạ của John Novacek, cả hai đều là người Mỹ. Kristina tốt nghiệp tiến sĩ âm nhạc cổ điển, bộ môn cello, tại Juilliard New-York. Dạo sau này, y chang các nghệ sĩ trẻ đồng thời, cô mần màn cách tân pha trộn chút xíu nhạc đương đại, kích thích thị hiếu cảm quan người nghe (cho chúng bớt... ngủ gục). Cây cello Kristina ôm trong tay mang tên Strad niên biểu 1786, giá bao nhiêu hổng rõ ! Clip sau với Chris Botti và Lucia Micarelli. Botti chơi trumpet có tiếng còn Micarelli có lẽ chỉ vậy vậy chớ hổng mấy đình đám.
Lucia cũng học từ trường nhạc Julliard danh giá. Cả hai đều lai Á châu (Kristina Nhựt còn Lucia Đại Hàn). Lucia y hình bỏ hẳn dòng nhạc cổ điển để chơi đương đại. Không rõ khi chơi cổ điển Lucia dùng cây violin gì, nhưng trong clip này cây violin cô kéo là đàn điện, nghĩa là không xịn gì ráo.
TN
Alessandro Marcello - Adagio in D minor 

No comments:

Post a Comment