Saturday, September 2, 2017

NI CÔ


Vương Ngọc Minh

Tranh Bùi Xuân Phái

hư vô em đổ xuống lấp tóc tôi
ổ trứng ấp bấy lâu phân nửa nở
còn phân nửa máu vỡ loang đỏ ối
hạt hạt mồ hôi thân sơ thất sở..

..
sư ông cực kì phóng dật
buổi trưa đấy
tôi vào nằm dưới cội tùng
đọc “tropic of cancer” của henry miller
ông sư tung hê hết các ước muốn bấy lâu
tôi giấu kín trong lòng

sư ông còn bảo tôi bỏ ngay bức vẽ
với nhan đặt trước “mùa xuân đen” thực ra
vẽ bức tranh ấy
tôi dựa trên cảnh sống chả điêu đứng chút nào
của chính sư cụ

trong khi còn đang nghĩ
sư ông không quên căn dặn tôi
hãy quán tưởng về thời đại trump
cùng một đoạn đời sư cụ đã sống
rất xa hoa
sôi động/ lắm lúc cũng có ẩn dụ- nhưng
không nhiều

và khá hàm xúc
vì cũng chỉ loanh quanh các cuộc biểu tình
xuống đường
chống chiến tranh việt nam

theo tự điển “tropic of cancer” là hạ chí tuyến
buổu trưa đấy khuôn mặt sư ông bóng lộn
dâm đãng

khiến tôi cứ ngờ ông sư say
mãi sao mới biết rượu không hề làm sư ông say
ông sư say thứ khác- sắc
tiền (danh vọng!)

còn nhớ tôi có nói “hôm nay ngày xui
chẳng còn đồng (cắc) trong thẻ nợ- sư ông
sư hiểu tôi nói gì chứ!” ông sư chả nói gì
cứ cười hinh hích

hốt dưng tôi nghe giọng cười sư ông
cực lạ lẫm
nửa như tiếng cú/ nửa như tiếng sài lang rít
lo mình biến mất cũng nên
tôi hỏi “sư
có biết vạt áo nâu sòng
ông đang mặc
đã đổi màu!”
..
VƯƠNG NGỌC MINH.



No comments:

Post a Comment