Sunday, October 22, 2017

TÌNH YÊU. TÌNH DỤC


Tố Nghi

Tranh Marc Chagall

Chủ đề ni lúc mô cũng vừa nóng vừa cay, y chang tô bún bò huế xúc thêm muỗng ớt bột. Theo sách vở xi-cô phi-lô thì yêu là chiếm hữu. Chiếm ở đây là chiếm tuyệt đối "không hay tất cả". Terms "sương sương, trung trung, tầm tầm..." chi đó, lật tự điển ngôn ngữ tình yêu kiếm đui mắt hổng ra. Nói với đào "anh yêu em sương sương" đồng nghĩa với "anh hổng yêu em gì dzáo", và tình sẽ đứt chến ngay tắp lự !
Vậy dzồi... chiếm hữu cái chi trong tô bún nớ? Thưa là ôm tô bún bò đớp mình ên, ăn hổng hết cất tủ lạnh để dành rồi thủng thẳng hâm ăn tiếp. Hổng chia chác gì ráo, miếng thịt cọng bún nước lèo đã đành, hành ngò chanh ớt nêm trong trỏng cũng không san sẻ nốt. Tô bún là của riêng ta, đứa mô rình mò đớp ké ta uýnh cho... thấy mẹ, sống mái một mất một còn, vô nhà đá bóc lịch thủng thẳng hậu xét. Thành ra rồi... miếng ăn do đó thành miếng tồi tàn, chỉ cần mất ăn một miếng thôi gan đã lộn ngay lên đầu - Gan rời ổ bụng hung hăng chạy thẳng lên não nhậm lẹ suy tính cách loại kẻ (tử…) thù trước khi đứa nớ kịp húp gọn... tô bún.

Ví tình yêu với bún bò dĩ nhiên là hổng chánh xác. Hoàn cảnh về tô bún giản dị. Bún bò là thứ có thiệt ngay trước mắt, nó là cái tô bốc khói ngát hương, có thịt có giò vàng tươm béo ngậy, rắc hành ngò, thêm chanh ớt, mới ngửi thôi nước miếng đã ứa ra (bún-bò mania thứ dữ heng) Vì hổng biết nấu nên ta phải tốn tiền mua (ăn xong nhớ rửa tô mang cất, đừng đá cái tô vào góc, chừng may ra có bún ăn free lại thiếu tô). Tình yêu thì khác hoàn toàn. Hổng có tiền vẫn có tình yêu, và ngược lại, tuy có tiền, nhiều là khác, nhưng vẫn bị tình yêu ngó lơ lờ tít (vụ này sách vở lý thuyết, trải nghiệm thực tế chưa chắc đã đúng, tiền hổng có khả năng mở lối cho tình yêu nhưng lại có khả năng sung mãn để giữ tình yêu ở lợi - thân xác thôi, linh hồn thì hổng biết). Tình yêu có thân xác và linh hồn. Thân xác sờ nắm đặng, linh hồn là tánh thiêng liêng, cảm nhận mà hổng ngó thấy. Chuyện nhận diện bằng cảm xúc này đã vô tình giúp tình yêu sanh tật nói dối. Nói dối để thủ lợi đã đành, lắm khi nói dối cốt chỉ để...gia ơn làm phước, vì chim ta - xí lộn - tim ta vốn từ tâm !

Chuyện tự nguyện chia xẻ tinh yêu là chuyện hổng có. Vậy chớ lâu lâu thấy hoài, nói thiệt hổng dỡn. Thế này: linh hồn thiêng liêng, đứng đấy rồi đi đấy, kiểm soát sao cho đặng, nên lắm khi người ta buộc lòng phải ngó lơ, bắt hổng ra cũng nên tha làm phước. Thể chất vì nắm được nên người ta nắm ráo riết, quyền sở hữu được triệt để phát huy. Cái quyền sở hữu nớ xưa rày vốn vậy rồi, ai có mà cứ thờ ơ lơ là, hổng thèm nhảy đong đỏng mần màn phát lên phát xuống, liền được coi là... ớt thiếu vị. Nay mang quyền nớ ra rao nhượng cho lối xóm xài chung thì hẳn phải có trục trặc - cả con tim lẫn... con khác - Trục trặc nớ có tên gọi đàng hoàng : Rối loạn tình dục kiểu pervert, nghĩa là... dê ngựa ! Tội nghiệp cả ngựa lẫn dê, thinh không bị lôi vào so sánh !
*
Nền tư pháp đất Manitoba hàng xóm mới xảy ra một cú động đất, nhẹ nhưng ngoạn mục. Chuyện đã âm ỉ mấy năm, nay mới trồi ra ánh sáng. Số là... vợ chồng một nữ quan toà cầm cân nẩy mực cho bá tánh, thinh không bị một trự ô dề lôi ra toà vì tội o ép tình dục (sexual harrassment). Vụ án còn đang chờ xử, được tóm tắt như sau : Ông ô dề mướn ngài luật sư giúp đỡ trong việc ly dị vợ nhà. Hai trự đực rựa sau đó vẫn liên lạc email qua lợi với nhau. Ân tình thắm thiết, tới độ trự luật sư gởi hình vợ nhà (cũng luật sư), cho coi chung - chụp trong lúc đang cà phê cà pháo với chồng, trần như nhộng đã đành, lắm khi còn bịt mắt bịt mồm, xiềng tay xích chơn nữa lận -
Lăng xăng ngó cảnh ngó người trong email một hồi thì... tình bạn của hai đấng mày râu nẩy bật tới zenith hoàng đạo, kép luật sư ngỏ lời sẽ mang tô bún bò của mình để ô dề đớp thử cho biết vị. Kế đó còn xếp đặt để họ gặp gỡ nhau hai lần tổng cộng cho biết mặt, biết gu. Sự tình kế tiếp hổng rõ như thế nào, chỉ biết một bữa đẹp trời ô dề save tất cả email và hình ảnh đồi trụy đòi đi thưa, lý do : tuy đã dứt khoát từ chối ăn uống mà cả hai vợ chồng tô bún cứ gọi phôn hà rằm, thúc đít ô dề chuyện đớp hít kẻo... bún nó nguội ! Tới non nước này, kép luật sư phải điều đình để nội vụ đừng rùm beng: Mua sự im lặng của ô dề bằng số bạc mặt 25 ngàn đô cùng với điều kiện quên việc thưa kiện, quên luôn các chi tiết trong email. Sự việc tới đó coi như xong, hai bên ngó chừng cùng yên tâm hỉ hả.
Suốt mây năm dài sau đó, sự nghiệp bà luật sư thăng tiến từ từ. Bà vào ngồi ghế tòa, từ toà thấp lần sang toà trung, rồi tiến thẳng tới toà cao. Bà thành nhơn vật số hai của nền tư pháp bản địa. Cái rồi... hổng rõ đã xảy ra chuyện chi, thinh không trí nhớ ô dề ào ạt hoạt động trở lợi, mạnh tới nỗi tâm lý bị chấn động cùng cực. Rồi để giải tỏa áp lực nội tâm, ô dề lôi vợ chồng bà tòa ra tòa với tội danh sexual harrassement. Chuyện điều tra đã lòi thêm việc... hình ảnh bà toà hổng những chỉ trong email, mà chúng còn được mang lên nét, dán trong ba cái site tình dục chuyên nghiệp. Rồi từ đó... lòi ra thêm việc bà đã hổng khai ra những vấn đề quá khứ, tuy riêng tư nhưng có khả năng gây trục trặc pháp lý về sau, cố tình giấu diếm chúng với ủy ban điều tra lý lịch các quan tòa, trước khi chánh thức được bổ nhiệm. Theo lời xác định của cả hai bên thì tô bún vẫn còn nguyên, do đó thưa ở đây chỉ là thưa vì o ép, ép dầu ép mỡ ai nỡ ép ăn, ép vậy sanh stress ! Kết quả: Bà toà tạm thời bị ngưng chức (vẫn lãnh lương) trong khi chờ vụ kiện được thụ lý.

*

Dĩ nhiên bà toà một mực kêu oan, rằng ba cái xếch xiếc lem nhem nớ là lỗi của chồng bà, kép luật sư pervert thế nào bà hoàn toàn hổng hay hổng biết, rằng hình ảnh của bà trong nét cũng do kép chồng dán lên, nhưng... đây chỉ là chuyện riêng tư, đâu có dính líu chi tới luật pháp... Hơn nữa, ủy ban lý lịch cũng loáng thoáng vụ này nên hồi điều tra, bà đã hồn nhiên vô tư thấy hồng cần phải khai báo v.v. Đây là chuyện thời sự nóng hổi của truyền thanh báo giới mỗi bữa. Rồi khán giả độc giả chỉ chờ được hỏi là nhiệt tình hồ hởi góp ý, chia phe binh chống rùm beng.
Phe binh biểu : Chuyện phòng the là việc cá nhơn, mắc mớ chi tới thiên hạ bàng quan kia chớ. Thêm nữa, chuyện tình dục pervert nớ xảy ra từ hồi nẳm nằm 7 năm về trước, lúc nớ bà đã là quan tòa đâu nà. Phe chống phản pháo: Ấy, ngồi toà phải biết chuyện ngoài tòa, toà là chỗ bơi móc bày biện mọi thứ liên quan tới cả nguyên lẫn bị, cốt sao cho sự việc rõ ràng, muốn tránh đời tư phơi ra thì tránh đừng bị kiện. Tư pháp là chuyện nghiêm minh, có nói có không nói không, hồn nhiên nhập nhằng nghĩa là gian lận. Quan toà là người của đám đông địa phương, quan toà nay bị kiện thì sẽ là người của đám đông toàn nước, chưa kể dám còn là của đám đông thế giới, mang tiếng quá thể.
Độc giả nghe sao biết vậy. Nhưng... chuyện bà toà la làng oan ức, đổ hết tội lên đầu chồng, thì tui nghi quá xá nghi. Chưa chừng người pervert chính là bà hổng khác, ông chồng hành nghề dẫn mối có thể để làm vui lòng vợ nhà chớ đâu có ai muốn ăn chung tô bún bao giờ, khổ thân ông chỉ vì ông đã yêu vợ một cách… ngoại khổ. Tình dục dê ngựa (xin cả dê lẫn ngựa thứ lỗi dùm, tui chưa kiếm ra chữ khác) hổng rõ có phải là kết quả của tình yêu quá mãnh liệt ? Nếu xưa rày nghe loáng thoáng vì chúng chỉ là chuyện kể, nay chuyện kể giấy trắng mực đen trở thành một vấn đề pháp lý dính dáng tới hai nhơn vật hoạt động trong lãnh vực này, mà một là quan toà có tiếng. Vậy hổng suspense sao ? Nhưng mà... thì cũng chỉ là chuyện dê ngựa rẻ tiền, thượng lưu quí phái chừng rẻ tiền thì chúng rẻ tiền heavy duty luôn nha, nói cho mà biết. Chuyện rẻ tiền nghe mệt cái củ tỉ !
Ậy... xin đừng mệt vội, vụ này tưởng là rẻ tiền nhưng có thể là một biến cố lớn để nền tư pháp cả nước phải ngồi lại, ngó vào các tiêu chuẩn lựa chọn thẩm phán quan toà, và thêm vào nội qui tư pháp cách giải quyết một vấn đề tình dục rắc rối phức tạp, hầu đừng tạo tiền lệ cho các trường hợp về sau. Kép ô dề đòi bồi thường tổng cộng hơn 60 triệu vì... chấn thương tâm lý. Bị cáo ở đây hổng chỉ vợ chồng bà toà mà còn cả cái tổ hợp luật sư nơi họ làm việc. Lý do : Ô dề đã thông báo tường trình việc o ép cho ban giám đốc tổ hợp, nhưng hổng ai động đậy nhúc nhích chi dzáo. Vì ô-dề là thân chủ của tổ hợp nên tổ hợp cũng có phần nào trách nhiệm.
Sau cùng thì bà toà bị qui vào bốn tội : 1.O ép tình dục. 2.Khai gian để chạy tội (biết hết hành động của chồng mà chối). 3.Sửa nhựt ký để thủ lợi (thêm bớt chi đó trước khi bưng nó cho toà đọc). 4.Bội thệ với pháp luật.
Đơn khởi tố đã hơn năm nay. Ô dề tố xong thì sự nghiệp tiêu tùng, mất đào (đào mới) mất job, mất danh dự, mất cả niềm tự tin về mình và về nền công lý đất nước. Ra trước TV, ô dề khóc hù hụ như con nít. Kép luật sư dê ngựa nghe nói nhận hết lỗi về phần mình (đạo đức luật gia cấm chỉ chuyện qua lợi với thân chủ, giả như kép đề nghị người ngoài đớp bún thì tội sẽ nhẹ hơn) Rồi để bảo toàn cái bằng hành nghề, kép phải ghi danh theo học một lớp về đạo đức luật và phải đóng cho luật sư đoàn 13 ngàn phạt vạ. Bà toà dĩ nhiên vẫn kêu oan. Bà lôi cuốn nhựt ký của mình ra làm chứng, rằng bà đã hết sức phẫn nộ lúc được chồng thông tri vụ điều đình dàn xếp của chồng. Bả cũng phẫn nộ không kém khi biết chồng còn mang hình ảnh của mình vào nét. Đại khái... bà hoàn toàn vô tội !
Sang tới việc bội thệ (có thể dẫn đến chuyện cách chức) bà toà khai rằng: Ậy, tui có nói chuyện nớ với xếp toà chớ không sao, xếp nghe rồi lưỡng lự việc bổ nhiệm, sợ sau này tui có thể bị blackmail và tạo scandal, nhưng rồi sau ngài cũng hỉ xả cho qua. Tui có giấu diếm chi đâu nào! Dĩ nhiên đây chỉ là lời nói thiếu bằng chứng, ngài xếp toà do đó sẽ bị lôi ra chất vấn ngoài toà. Ngài nói có thì bà toà nhẹ tội - và ngài mắc lỗi bao che - ngài nói không đương nhiên bà sẽ bị cách chức. Vụ án o ép chờ xử là chuyện khác.
Vậy chớ... mới đây có một nữ chánh án (tòa trung) nhảy vào ý kiến nghe rất có lý như sau : Bà toà hổng o ép tình dục đã đành, hình ảnh sếch xiếc trên nét là chuyện cá nhơn, mắc mớ chi tới pháp luật (bà này khôn ngoan lờ tuốt việc bội thệ). Nhưng... liệu rằng... các hình ảnh ấy có sẽ làm mờ đi hình ảnh công lý mà bà toà đại diện khi ngồi ghế chánh án để sửa trị con dân đất nước phạm lỗi ? Câu hỏi ni dám nặng ngàn cân, sợ rằng cái đám binh bà họp sức lợi chưa chắc đã đỡ nổi. Nghĩ cho cùng... giả như bà hổng lên ngồi toà cao thì có thể ô dề vẫn alzheimer tiếp như trước. Hoặc đây có thể là cú chơi ngoạn mục của bạn bè đồng sự để hạ thủ lẫn nhau - cái đám thượng lưu sang trọng qúi phái nớ ngó sạch sẽ bên ngoài nhưng trong rặt một phường đạo đức giả hôi tanh thứ thiệt ! 
Trước mắt, khổ nhứt là kép ô dề, vừa bị toà ra lệnh phải hoàn trả 25 ngàn do đã vi phạm giao ước. Sau cùng chỉ báo chí là lời nhiều vì gia tăng số bán - và tui lời ít do có chuyện để phát sóng líu lo !
TỐ NGHI

No comments:

Post a Comment