Văn Việt
Kazuo Ishiguro.
Nobel Văn Chương 2017
Tiểu thuyết gia viết bằng tiếng Anh
Kazuo Ishiguro, nổi tiếng vì lối văn thanh đạm nhưng âm vang cảm xúc và lật đổ
một cách sáng tạo các thể loại văn chương.
Ông Ishiguro, 62 tuổi, lừng danh với
các tiểu thuyết “Những gì còn lại của ngày”, [“The Remains of the Day”] viết về
người quản gia của một nhà quý tộc Anh trong những năm trước Thế chiến 2, và
“Đừng bao giờ để em/anh đi” [“Never Let Me Go”] một chuyện tình buồn man mác
nhưng mang chất giả tưởng tồi tệ (dystopian) có bối cảnh là một trường học nội
trú của Anh. Ông bị ám ảnh trở lại những đề tài như thế trong các tiểu thuyết
thường viết theo ngôi thứ nhất, trong đó có sự sai lạc của ký ức, tính khả tử,
và bản chất có nhiều lỗ hổng của thời gian.
“Trộn lẫn Jane Austen và Franz
Kafka, ta sẽ có Kazuo Ishiguro trong một bản tóm tắt, nhưng phải thêm một chút
Marcel Proust vào đó,” Sara Danius, thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy
Điển nói. “Rồi quấy lên, nhưng không nhiều quá, thế là có các văn phẩm của ông
này”.
Cô Danius mô tả Ishiguro như “một
nhà văn hết sức nguyên vẹn”. “Ông không nhìn sang bên cạnh”. “Ông đã phát triển
một vũ trụ thẩm mỹ hoàn toàn của riêng mình”.
Sinh năm 1954 ở Nagasaki (Nhật)
nhưng học hành ở Anh, Kazuo Ishiguro nổi tiếng vì lối văn trữ tình, cảm nhận
sắc bén về nơi chốn và sự phân tích thấu đáo hệ thống giai tầng của Anh.
Ishigiro là con một nhà hải dương
học, sinh ở Nhật nhưng di cư sang Anh (hạt Surrey) từ lúc lên 5, và theo học
trường tiểu học Woking [Woking Grammar School], ngôi trường mà ông nói với báo
The Guardian “có thể là cơ may cuối cùng để có một hương vị của xã hội Anh đã
quá vãng, đã phai nhạt rất nhanh”.
Trả lời phỏng vấn tờ The Times hai
năm trước, Ishiguro nói rằng ông đã khám phá ra văn học khi còn là cậu bé đọc
các câu chuyện của Sherlock Holmes trong thư viện địa phương. “Tôi lên 9 hay 10
gì đó, và không chỉ bị ám ảnh khi đọc Holmes và Watson, tôi còn bắt đầu cư xử
giống họ… Mọi người lúc ấy coi việc này chẳng ra gì vì tôi là người Nhật”.
Sau khi học tiếng Anh và triết học ở
University of Kent, Canterbury, ông để ra một năm viết truyện, và cuối cùng
giành được bằng Master về ngành Viết văn với sự giảng dạy của các nhà văn như
Malcolm Bardbury và Angela Carter. Ông cũng viết lời cho ca sĩ nhạc jazz người
Mỹ Stacey Kent.
Ishiguro nổi bật khá sớm trong giới
văn chương. Năm 1983, ông lọt vào danh sách các nhà văn trẻ hay nhất của Anh
[Granta’s best of young British writers], cùng với những tên tuổi như Martin
Amis, Ian McEwan và Salman Rushdie.
Hiểu biết sâu về những quy ước và
màu mè xã hội của xứ sở nuôi dưỡng mình đã được chuyển tải trong cuốn tiểu
thuyết thứ ba “Những gì còn lại của ngày”, đoạt giải Booker uy danh, sau đó trở
thành bất tử nhờ bộ phim cùng tên với ngôi sao điện ảnh Anthony Hopkins.
Ishiguro nói ông viết cuốn sách trên trong bốn tuần lễ, ở tuổi 32.
Mô tả quá trình viết sách, gọi nó là
“the Crash” (Miếng vải thô), ông viết trong tờ The Guardian: “Suốt trong the
Crash, tôi viết thoải mái, không quan tâm tới văn phong hay nếu như những gì
viết buổi chiều lại ngược với cái đã viết buổi sáng. Ưu tiên là chỉ đơn giản để
cho các ý tưởng đâm chồi và mọc lên. Những câu dễ sợ, đối thoại gớm guốc, các
cảnh không dẫn tới đâu – tôi để cho chúng cứ như thế và rẽ sóng mà đi”.
Cuốn tiểu thuyết đầu tiên, “Cảnh đồi
xanh xám” [A Pale View of Hills], năm 1982, viết về một phụ nữ Nhật trung tuổi
sống ở Anh, và sau đó là “Một họa sĩ của thế giới trôi nổi” [An Artist of the
Floating World] kể chuyện một họa sĩ già người Nhật sau Thế chiến 2. Khi viết
“The Remains of the Day,” Ishiguro có lo lắng là mình tự lặp lại khi lại viết
một nhân vật ở ngôi thứ nhất qua lời người kể chuyện không đáng tin cậy, nhưng các
nhà phê bình thấy cuốn sách là một sự khởi đầu hoàn toàn mới.
Ishiguro đã chơi với các thể loại
như truyện trinh thám, truyện viễn tây, khoa học giả tưởng và phóng tưởng. Các
nhà phê bình thấy “Kẻ không được an ủi” [The Unconsoled] là một tiểu thuyết siêu
thực, giống như giấc mơ, khi nó ra đời năm 1995. “Khi chúng tôi/chúng ta là trẻ
mồ côi” [When We Were Orphans] được coi là tiểu thuyết trinh thám. Tiểu thuyết
“Never Let Me Go” năm 2005 được coi như một bước nhảy vọt khác về văn phong,
vào loại khoa học giả tưởng vị lai, mặc dù bối cảnh của nó là thập niên 1990.
Tiểu thuyết mới nhất của ông, “Người
khổng lồ bị chôn” [The Buried Giant], lại lần nữa thách thức mọi trông đợi. Một
câu chuyện phóng tưởng có bối cảnh nước Anh thời Vua Arthur, tập trung nói về
hai ông bà già Axl and Beatrice bỏ làng đi tìm đứa con trai mất tích và gặp một
hiệp sĩ già. Dù là chuyện phóng tưởng, có các loại khổng lồ ăn thịt người và
một con rồng, nhưng đó cũng là chuyện ngụ ngôn khai thác nhiều đề tài mà
Ishiguro đã bận tâm suốt đời, trong đó có bản chất mong manh của ký ức cá nhân
và tập thể.
Chọn Ishiguro, Viện Hàn lâm Thụy
Điển, vốn đã bị phê phán vì sử dụng giải Nobel Văn học để tuyên ngôn chính trị,
dường như tập chú vào giá trị thuần túy văn chương.
Alexandra AlterDan Bilefsky
The New Yorker
No comments:
Post a Comment