Hoàng
Hưng
Chiều ở Tu viện Mộc Lan
Namo
Avalokiteshvara…
Không lần nào nghe bài tụng hồng danh Quán Thế Âm Bồ Tát của tăng thân Làng Mai
mà tôi không rớm lệ. Cả vũ trụ bao la tình bi mẫn. Và sao cứ hiện về hình ảnh lần
nghe đầu tiên, các sư em và thiền sinh tu viện Bát Nhã năm nào ngồi xếp bằng tụng
ca tên Mẹ trước bầy người hung hãn đợi lệnh xông vào. Gương mặt họ sáng lên một
ánh sáng lạ kỳ, còn mình thì cứ chảy nước mắt…
Gần
mười năm rồi. Tối nay cũng lại bài tụng ấy mở đầu khóa tu “Tâm an, thế giới an”
5 ngày ở Tu viện Mộc Lan (Magnolia Monastery), bang Mississipi Hoa Kỳ. Lại gặp
những gương mặt thuở ấy, nay đã rắn rỏi trong cương vị điều hành hay giáo thọ của
một Trung tâm Thiền xa quê hương vạn dặm: Sư cô Hỷ Nghiêm, Sư cô Khải Nghiêm,
các thầy Pháp Hội, Pháp Sĩ, Pháp Tịnh…
Vẫn
cứ bất ngờ, như đã từng bất ngờ ở Làng Mai bên Pháp năm nào, trước sức thu hút
của một sư em Việt nhỏ xíu trẻ măng, với một giọng Mỹ đầy truyền cảm, dẫn dắt gần
200 thiền sinh người nước ngoài từ các bang Hoa Kỳ, cả từ nước khác nhân qua
Hoa Kỳ thăm con gặp khóa tu cũng tới dự, với sự dí dỏm khiến những ông Tây bà đầm
mái đầu bạc phơ chốc chốc lại cười vui như con trẻ.
Phải,
đã là nếp sống của Làng Mai ở bất cứ đâu: đến với Làng, học hay tu, thiền hành
hay rửa bát, đều là tiếng cười, đều là thực tập “pháp môn hạnh phúc”.
Thiền
đường lớn, quá lộng lẫy trong sự giản dị tối đa của gỗ thông vàng ươm, có sức
chứa trên 1000 người. Những công trình xây dựng ở đây đều do cư sĩ người Mỹ được
gọi tên thân yêu là Uncle Rick chỉ huy, với bàn tay lao động của sư cô, sư thầy,
Phật tử. Thật khó mà tưởng tượng cảnh các cô ngồi trong chiếc thùng được cần cẩu
đưa lên cao để tự tay đóng những tấm ván gỗ thông vào trần nhà, như lời kể của
anh Lê Văn Trạch ở Memphis, thân phụ của hai sư cô trẻ. Những tiểu phẩm xinh xắn
rất Việt Nam như những cây đèn hoa sen, những bài thơ, lời dạy, nét bút mềm như
liễu của Thầy khắc trên đá do một sư cô tạo tác. Những hàng mộc lan, tường vi,
liễu, trúc, những vườn hồng, cúc, ao sen… do bàn tay tăng thân tạo dựng. Sau
hơn 10 năm, 118 acres (gần 40 ha) đất đồi, nguyên là trang trại nuôi bò, do ba
gia đình Phật tử người Việt gốc An Bằng (Huế) mua để cúng dường Sư Ông Làng
Mai, đã thành một trung tâm thiền tập lớn, tiện nghi và ấm cúng. Dẫn tôi đi
thăm quanh khu đồi Tu viện, anh Hồ Thanh Bình, nguyên là huynh trưởng gia đình
Phật tử vượt biên sang đây, một thành viên của nhóm thiện nguyện đầu tiên tạo
nên cơ sở Mộc Lan, không muốn nói đến số tiền bạc gom góp từ những tháng ngày vất
vả kiếm sống trên quê người. Anh kể: “Sau ngày “Đi bộ vì hòa bình” (Peace Walk)
năm 2002 ở Memphis có Sư Ông qua dẫn dắt, nhóm đã phát tâm tìm mua đất cúng dường.
Năm 2005, Sư Ông cùng tăng thân Làng Mai qua nhận đất, nhưng Sư Ông dạy: ‘Cứ tu
tập đi, rồi mọi việc tốt lành sẽ tới’. Anh em vâng lời Thầy, tu tập thành tâm,
và từ từ xây cất. Phải đến sau pháp nạn Bát Nhã, tháng 03/2010 có 6 sư cô từ
Làng Mai Pháp đến, Làng Mai mới chính thức có chúng xuất sĩ thường trú để bắt đầu
hình thành Tu viện Mộc Lan, bảo lãnh quý sư thầy, sư cô từ tu viện Bát Nhã sang
tiếp tục tu học.
Tiếp
nhận thiền sinh người việt tới dự khóa tu là Sư cô Khải Nghiêm. Sư cô qua Mộc
Lan từ 2015. Nguyên là một cô giáo ở Cam Ranh, cô đã lặng lẽ từ chối vào Đảng Cộng
Sản để xuất gia. Sau khi cô bị buộc phải rời Bát Nhã về lại chùa ở quê, an ninh
tới tận chùa chất vấn: - Cô đi tu là trốn tránh trách nhiệm xã hội, sao cô
không tiếp tục làm một cô giáo để cống hiến? Cô trả lời: - Tôi đi tu trước hết
để bản thân mình trở thành một con người tốt. Một con người tốt sẽ truyền cái hạnh
tốt cho những người khác. Những người ấy lại truyền cái hạnh tốt ra khắp xã hội.
Đó chính là đóng góp của những người xuất gia như tôi”.
Nhắc
lại những kỷ niệm đau buồn, cô không sao quên được cái lúc đặt chân xuống sân
bay Charles de Gaulle khi phải rời Việt Nam, nỗi tủi thân thắt lòng đứa con
đang đầy hy vọng đóng góp cho quê hương mà bị thẳng thừng từ chối.
Cô
tâm sự: “Sang đây, lại gặp một vùng quê nghèo của nước Mỹ, rất đông con cháu của
người nô lệ da đen xưa. Tu viện đã mở cửa đón các cháu sinh hoạt những ngày cuối
tuần, đã chia sẻ thực phẩm cho những gia đình nghèo. Nhìn các cháu mà lòng con
không nguôi nghĩ về Việt Nam”. Nỗi niềm của cô Khải Nghiêm phần nào được an ủi
vì số Phật tử gốc Việt từ khắp nước Mỹ bắt đầu quy tụ về, mỗi năm một đông.
Khóa tu 2017 này có 80 người.
Ngày
khai mạc khóa tu năm nay (11/10) lại trùng vào Sinh nhật (mà tăng thân gọi là
ngày “tiếp nối”) lần thứ 91 của Sư Ông. Sư cô Hỷ Nghiêm vừa từ Trung tâm Làng Mai
Quốc tế Thái Lan trở về, báo tin vui là sức khỏe Sư Ông đã tăng tiến nhiều. Cô
chia sẻ tấm ảnh chụp Sư Ông ngồi tiếp đại chúng mừng sinh nhật, và truyền lá
thư “Ngày tiếp nối của Thầy”, với lời nhắn nhủ đầu tiên: “Con xin buông bỏ hết
những bực mình giận ghét người nầy, chê trách những lỗi lầm của người kia. Con
xin quay về thủ hộ ý, từ bi và buông nhẹ những đau buồn trách móc”. Nghe, bỗng
tự hỏi: Mình có giận ai không nhỉ? Có đấy. Đang giận một người. Phải tìm cách
hóa giải. Lạ thật, ở tuổi gần đất xa trời, sức bảo thủ lớn quá chứ, ở nhà vợ
con có trách cứ sự gì là lập tức xù lông nhím: - Đến tuổi này chỉ có thế thôi.
Đợi kiếp sau sửa nhé! Thế mà sao những lần dự khóa tu của Làng Mai, mình cứ
luôn giật mình “tự kiểm” khi có một lời nhắc nhở chung, dù chỉ từ một sư em tuổi
con mình? Có lẽ đó cũng là bí quyết thành công của Làng Mai. Chẳng truyền dạy
điều gì cao siêu, chỉ nhắc ta tập sống vui, tập lắng nghe, tập buông bỏ, tập trở
về chính mình, và quan trọng nhất… tập thở! “Thở vào tâm tĩnh lặng/ Thở ra miệng
mỉm cười”. Dễ nhỉ, mà sao khó! Đúng như Sư thầy Pháp Hội nói trong buổi pháp
thoại: “Chỉ cần nhắc lại những lời rất quen thuộc của Thầy, nhưng với niềm tin
vững vàng, là đã có sức mạnh”.
Buổi truyền 14 Giới
Tiếp hiện trong thiền đường
Buổi
sáng, Sư cô Hoa Nghiêm kết thúc bài pháp thoại “Tâm yên” bằng một món quà. Đó
là bài hát mà cô phổ thơ của Sư Ông: “Lòng không bận về”. Cô nhờ thầy Pháp Tịnh
ca. Một khúc thiền ca hay hiếm có! Giọng hát hay quá! Và nhạc chở được ý thơ, một
trong số ít bài thơ thiền hiện đại mà tôi tâm đắc.
Xin
chép lại bài thơ ở đây:
Ngồi
đây lắng tiếng chim bay
Ba
ngàn thế giới không đầy tấc gang
Phương
tây vừa khuất quạ vàng
Phương
đông thỏ ngọc đã ngang đỉnh đồi
Trước
sau có một mình tôi
Nghe
như có tiếng đất trời gọi nhau
Xuất
thiền lặng lẽ giây lâu
Lá
lay cánh liếp bên lầu sáng trăng
Sông
xưa giờ đã thuận dòng
Gió
đi khắp chốn lòng không bận về
Cùng
một cảm xúc vũ trụ của bậc hành giả, nhưng Không Lộ thiền sư mười thế kỷ trước
muốn hét lên một tiếng lạnh cả thái hư “trường khiếu nhất thanh hàn thái hư”,
còn Nhất Hạnh thiền sư hôm nay lại lặng lẽ nghe tiếng đất trời gọi nhau; người
trước gửi chí vào câu thất ngôn tứ tuyệt chữ Hán, người nay trải lòng qua nhịp
lục bát Việt dịu mềm.
Buổi
chiều lại có duyên tình cờ dự pháp đàm tại cốc giành cho Thầy những khi về đây.
Tấm
đá lớn chỉ lối vào, khắc 4 câu thơ:
Về
đi lữ khách đường xa lắm
Cát
bụi sầu thương vướng đã nhiều
Thanh
thản ngủ trong lòng đạo cả
Cho
hồn thơ ấu được nâng niu
Một
nếp nhà đơn sơ bên sườn đồi còn nguyên rừng cây. Một chiếc bàn lớn nguyên gốc gỗ
sồi mà Thầy bảo Thầy đếm từng vân gỗ biết nó đã được 105 tuổi, và vẫn luôn áp
bàn tay lên mặt để được tiếp sức từ Mẹ Thiên nhiên. Thầy bảo sư cô Hỷ Nghiêm đặt
tên là “Cốc chịu chơi”. Tại sao có tên ấy? Xem hồi sau sẽ rõ.
Năm
ngày đêm trôi qua rất nhanh, với những sinh hoạt mà tôi cũng đã quen ở Làng Mai
bên Pháp, ở Viện Phật giáo ứng dụng bên Đức: ngồi thiền buổi sớm và buổi tối,
thiền hành, pháp thoại, pháp đàm, thiền làm bếp, cả thiền buông thư (ngủ trưa
trong lời dẫn và giọng ca của một nhà sư, sướng thật!)…
Tất
cả đều dung dị, nhẹ nhàng. Nhưng buổi chót là nghi thức thật trang nghiêm, xúc
động, lần đầu tiên tôi tham dự: nghi thức truyền 14 giới Tiếp hiện
(Inter-being). Thật ấn tượng cảnh gần 20 người Mỹ, nam và nữ, có người phải chống
gậy, nghiêm cẩn trong trang phục nâu sồng chùa Việt truyền thống, thành kính đọc
những lời nguyện rất “hôm nay” mà Sư Ông soạn: “Ý thức được những khổ đau do sự
cưỡng bức người khác vâng theo cái thấy của mình, con nguyện không ép buộc bất
cứ một ai, kể cả trẻ em, đi theo quan điểm của mình, bằng bất cứ cách nào: uy
quyền, mua chuộc, dọa nạt, tuyên truyền và giáo dục nhồi sọ. Con nguyện tôn trọng
sự khác biệt của kẻ khác và quyền tự do nhận thức của họ. Tuy nhiên con biết
con phải sử dụng những phương tiện đối thoại từ bi và ái ngữ để giúp người khác
cởi bỏ cuồng tín và cố chấp”, v.v. (chỉ ví dụ Giới thứ Tư, rất gần gũi nghề văn
nghề báo của bản thân!)
Bà
Bobbie Perkins, vừa nhận pháp danh Tiếp hiện là “Chân Truyền Tâm” (True
Transmission of Mind), cho biết: bà biết đến Thầy là từ khi đọc cuốn sách
“Miracle of Mindfulness” (Phép lạ của Chánh niệm) vào năm 1976. Những người chịu
ảnh hưởng tư tưởng Phật giáo ở Dallas (Texas) dần dà tập họp nhau, lập ra Trung
tâm Thiền Dallas (Dallas Meditation Center) mà bà làm giám đốc. Sau khi dự hai
khóa tu 2011 và 2013 ở Tu viện Mộc Lan, bà ngày càng tin theo pháp môn Làng
Mai, rồi hôm nay trở thành thành viên gia đình Tiếp hiện.
Chuyện
kể của một Sư cô
Ghi
lại chuyện kể của Sư cô Hỷ Nghiêm, người được Thầy cử sang xây dựng Tu viện Mộc
Lan từ những ngày đầu.
Ngay
từ chuyến đầu tiên từ Mỹ sang dự khóa tu mùa đông 5 tuần tại Làng Mai bên Pháp
năm 1995, cô gái trẻ đã cảm nhận: Đây đúng là nơi mình sẽ đến! Ngay lập tức
cô bị thu hút vào một tập thể sống bình dị, vui vẻ yêu thương trong cảnh nghèo
như ở một làng quê Việt. Những dòng thơ trào lên trong lòng cô: “… Ôi tuyệt
diệu tình thương vô ngã/ Đến với tôi tất cả niềm tin”.
Thực
tình trước đó, cô đã có vài lần thổ lộ ước nguyện xuất gia, nhưng lần nào cũng
gặp phản ứng bất lợi từ ba mẹ. Cha cô tha thiết: “Cha đã trải qua bao cực khổ,
tù đầy, qua đây chỉ gắng sức mong cho con học hành nên người, sao con nỡ bỏ cha
mẹ mà đi!” Nhưng khi cô từ Làng Mai trở về, mẹ cô đọc được điều gì trên gương mặt
và ánh mắt con, đã thốt lên: “Thôi chuyến này thì nó xuất gia thật rồi, không cản
được nó đâu!”
Tháng
6 năm 1996 cô quay lại Làng Mai, xuống tóc.
“Cái
duyên với Làng Mai thật ra đã khởi từ lâu”, Sư cô chia sẻ. Năm 1993, khi cô ra
phi trường bay qua Mỹ cùng cả nhà, một sư thầy thân quý đã cho cô một tập sách
in lậu, với tựa đề “Con đường chuyển hoá” không có tên tác giả, và gần một năm
sau có một thầy khác dặn: ‘Muốn hiểu sâu về Đạo thì cứ đọc CĐCH’. Cô hơi gợn thắc
mắc: CĐCH là cái gì? Nhưng không kịp hỏi. Mặc dù những ngày tháng bận rộn làm
quen với cuộc sống mới, cô vẫn thao thức câu hỏi CĐCH là gì. Mãi đến một ngày gặp
cuốn sách tiếng Anh của Thầy Thích Nhất Hạnh “Transformation & Healing”, cô
mới Ồ, thì ra trong tay mình bao lâu đã có cuốn tiếng Việt, CĐCH tức là “Con đường
chuyển hóa”.
“Chú
có biết cái duyên ấy còn tiếp tục đến bây giờ? Chú đợi một chút, Hỷ Nghiêm cho
chú xem cái này”. Sư cô đi về “cốc”, lát sau mang ra cho tôi một tập vở dày,
ngoài bìa có dòng chữ nhỏ “Bản thảo CON ĐƯỜNG CHUYỂN HÓA…”, bên trong là những
trang dày đặc chữ màu xanh, nhiều chỗ sửa chữa, ghi chú…”. Tháng 10/ 2016 vừa rồi
về Việt Nam, Hỷ Nghiêm đã được tặng bản thảo hơn 40 năm trước của Thầy”.
“Con
đường chuyển hóa” đã là bảo bối giúp sư cô trẻ tuổi vượt qua bao thử thách trên
đường tu tập và truyền đạo mười mấy năm qua.
Sư cô Hỷ Nghiêm và tác giả dưới gác chuông An Trú
Năm
2001, sư cô được Thầy cử vào nhóm 10 đệ tử lần đầu tiên trở về nước, trong đó
có các sư thầy sư cô Tây phương. Thầy nói: “Các con là những hoa trái tốt đẹp
mà Thầy chọn dâng lên bàn thờ Tiên Tổ”. Câu nói ấy đã là ánh lửa cho cô trong
nhiều lần trở về, dò dẫm trong đêm tối, chuẩn bị cho Thầy về với quê mẹ, rồi
cùng các sư chị sư em xây dựng nên Tu viện Bát Nhã lừng danh, cho đến ngày bị
xua đuổi.
“Thực
lòng sau sự cố đau lòng ấy, Hỷ Nghiêm chỉ muốn được ở lại Làng Mai ‘thanh thản
ngủ trong lòng đạo cả, cho hồn thơ ấu được nâng niu’. Nhưng chẳng bao lâu, Sư
Ông lại cử qua Mộc Lan để đón nhận các chị em từ Bát Nhã”.
Không
quên được ngày đầu tiên đặt chân lên vùng đồi heo hút miền Trung Nam nước Mỹ,
thỉnh thoảng văng vẳng câu nói của một sư thầy người Mỹ không giấu được sự lo
âu nói với Hỷ Nghiêm trước khi về Mộc Lan: “Tại sao mình lại đặt Tu viện ở một
vùng mà sự bảo thủ, kỳ thị chủng tộc, tình trạng bạo lực, sexual abuse [lạm dụng
tình dục] vào loại nhất, và cũng nghèo vào hạng nhất nước Mỹ?”
“Hỷ
Nghiêm im lặng giây lâu, rồi nhìn vào sư thầy, nói: ‘Chính vì thế mà chúng ta
có mặt’. Nhưng quả thực, ngay từ giây phút bước lên khu đất này, Hỷ Nghiêm như
nghe thấy tiếng thì thầm: Tổ tiên đất đai ở đây đã sắp đặt cho mình chỗ này. Cảm
nhận ấy càng rõ khi ngày đầu tiên ra chợ, những cư dân người da đen quay lại
nhìn và hỏi: Cô từ đâu đến, trang phục của cô là theo tôn giáo nào? Hỷ Nghiêm
chắp tay xá họ, trả lời với nụ cười trên môi: Tôi là người Việt sống trên đất Mỹ,
tôn giáo của tôi là Đạo Bụt Dấn Thân [engaged Buddhism], thì họ cười thân thiện”.
Quả nhiên, Tu viện Mộc Lan được sự đón nhận, mở lòng của cư dân và chính quyền
địa phương trong suốt quá trình xây dựng và phát triển.
Năm
2011, khóa tu lớn đầu tiên ở Mộc Lan, phải mướn một chiếc lều lớn cho khoảng
1000 thiền sinh về dự. Xong khoá tu, Sư Ông dẫn Hỷ Nghiêm đi chọn chỗ xây thiền
đường và gác chuông. Thầy bảo: “Con, mọi chuyện Chư Bụt Tổ đã sắp đặt hết, mình
không thể cưỡng lại sự sắp đặt của Tổ Tiên”. Đến năm 2013, khi dựng nếp nhà cho
Sư Ông ở, Thầy cười bảo: “Đặt tên là ‘Cốc chịu chơi’. Con có hiểu
‘chịu chơi’ nghĩa là sao không? Chịu chơi nghĩa là khi có khó khăn thì không bỏ
cuộc, cứ vững vàng đi tới”. Nước mắt sư cô trẻ tuôn trào. Cô tâm sự: “Thầy đã
hiểu hết những khó khăn của đệ tử. Thầy là Thầy nhưng cũng là Người tri kỷ.
Cũng như khi đặt pháp danh cho con là Hỷ Nghiêm, Thầy đã muốn con vượt lên bản
tính hay lo âu của mình. Thú thật là thời gian đầu lắm lúc Hỷ Nghiêm cũng chùng
bước trước những trọng trách lớn lao, muốn… xách va li chạy trốn. Nhưng ngay
sau đó thì xác định dứt khoát: chỉ khi nào Mộc Lan thật yên ổn, và thấy lòng
mình thật yên ổn thì mới rời chốn này”.
Năm
2013, sau khi thiền đường lớn và tháp chuông xây xong, Sư Ông tiên đoán: “Mộc
Lan sẽ là trung tâm quan trọng của Làng Mai ở Tây bán cầu”.
Sau
7 năm, Tu viện Mộc Lan đã định hình với những khóa tu thường kỳ 2 năm một khóa
lớn, trại hè mỗi năm cho thanh thiếu niên gia đình Phật tử gốc Việt, với những
tăng thân rải rác từ Atlanta, Alabama, Arkansas, New Orleans, Dallas, Houston…
Một số trường học quanh vùng như Ole Miss University, Southern Mississipi
University, Warren Easton High School thường đưa học sinh sinh viên tới thực tập
thiền.
15/10
chia tay khóa tu “Tâm an thế giới an” cho thiền sinh, các Sư thầy Sư cô Mộc Lan
lại bắt tay chuẩn bị đón một trăm mấy chục xuất sĩ từ các Trung tâm Làng Mai
trên đất Mỹ tập trung về tu tập.
Riêng
tôi, ngày chia tay Mộc Lan cũng là ngày kết thêm nhiều bạn mới, mà thú vị sao lại
là bạn Thơ. Tối qua, trong buổi liên hoan chia tay [Be-in] tôi có đóng góp hai
bài thơ viết về Thầy (Bậc Thầy – The Master) và về trải nghiệm tu tập ở
Làng Mai (Mười cảnh thiền bất chợt – Ten Zen Scenes caught then and there). Cô
thiền sinh rất trẻ Thanh Nhàn giúp tôi đọc bản tiếng Anh. Khá nhiều người Mỹ gặp
tôi, cảm ơn, chia sẻ về Thơ. Jim Tillman, thành viên tổ chức Thich Nhat Hanh
Foundation cười cười nhắc câu thơ: “Cuckoo, cuckoo…/the practitioner/
wakens” và bình “Yes, it’s zen!”. Vợ chồng Nguyễn Đạt, ông thầy vẫn dạy khí
công mỗi sáng cho khóa tu, nhờ thơ mà nhận ra tôi là tác giả những bài viết về
Bát Nhã năm nào. Anh Lê Văn Trạch, người đã tham gia tổ chức sự kiện đi bộ vì
hòa bình ở Memphis, là cái duyên khởi phát để thành Mộc Lan, tâm đắc với “Bậc
Thầy: Thầy vào như hơi gió, Tăng đoàn rạng rỡ tuệ quang…”; anh tình nguyện
chở vợ chồng tôi về Memphis, đi thăm nơi Mục sư Luther King bị tên phân biệt chủng
tộc ám sát năm 1968. Mục sư chính là người đã kết bạn với chàng tu sĩ trẻ Thích
Nhất Hạnh thuở nào qua Mỹ vận động hòa bình. Ồ, tất cả cứ móc với nhau như một
cái duyên tiền định.
Cái
duyên lành đưa đẩy để hôm nay, văn hóa Việt được truyền bá ra thế giới từ những
trung tâm Làng Mai như Mộc Lan ở Mỹ.
Tu
viện Mộc Lan 11-15/10/2017
H.H.
Ảnh:
- Chiều ở Tu viện Mộc
Lan
- Buổi truyền 14 Giới
Tiếp hiện trong thiền đường
- Lối vào “Cốc chịu
chơi”
- Sư cô Hỷ Nghiêm và
tác giả dưới gác chuông An Trú
Nguồn:
https://vietbao.com/p112a273320/nam-ngay-o-tu-vien-moc-lan
No comments:
Post a Comment