Thursday, June 15, 2017

LẮNG,


Vương Ngọc Minh

Joy Luck Club movie

ngày gái sinh tôi để hai mắt lia
quét/ qua
lại - canh nồi thịt trứng kho tàu
(nói đến nhân cách
mặt màn hình laptop
rõ ràng một nhân cách ảo!) một nồi măng hầm chân giò

tôi ý thức
tôi hiện hữu/ mua hai cây giò lụa
tiện thể
mua hộp thịt chà bông hiệu lee sandwiches
order dvd phim “joy luck club”

vẫn biết- nét- chúng ta xem và trầm trồ
cho đẹp tự nhiên/ tuy nhiên
với điện ảnh đều đã được trang điểm
hóa trang
riêng tài tử kiều chinh vẫn rất đẹp
vẻ đẹp đàn bà việt nam không lẫn vào các tài tử gốc hoa trong phim

xem phim xong chả đi đâu
tôi ngủ
suốt/ chốc chốc nghiêng người
gải cột sống
(chữ chồng còn có nghĩa chồng lên!)

hôm gái bồng đứa con gái sơ sinh về
hãnh diện ra mặt/ phía sau các câu
chữ
còn trong đầu tôi liền hóa cả vùng biển chết
khói trong nồi măng hầm chân giò đã tụ

bật hẳn dây
tôi hỏi ngay “chừng nào bây ẳm con về
để má bây trông?”

nghe/ đứa trẻ sơ sinh trả nhời thay mẹ
nó khóc “oa oa” bằng tiếng mỹ
gái thì nói lí nhí “con mới sinh xong mà- ba!”
cảm thấy mệt mõi
tôi nằm vật xuống sô pha
tấm màng cửa sổ bất động nom hệt mặt sân sỏi

thì nghĩ dù sao còn thơ
tới hồi ai cũng biến
mất
mới thử nhắm một mắt/ một mắt mở
lắng lòng- hóa giọng gái giọng thổ
thực nôn nao
tôi nói “linh mật
mọi đứa bé sơ sinh nơi đời sống này đều giống tranh tĩnh vật!”

gái trở lui (có nghĩa đầu thai
làm con tôi
chỉ để lật các ẩn nghĩa bên dưới câu
chữ
tôi ném trên cuộc lữ!)
“ba đừng tưởng bàn phím chữ không biết hát
động đậy- nhá!” vừa nói

gái vặn lớn lửa
tiếng nồi thịt trứng kho tàu
kêu
lớn- hệt tiếng quạ đòi

đứng dậy
tôi khom lưng sắp xếp lũ chữ cái
vô hộc làm đá (tủ lạnh đầy thức ăn!) gái dặn “ba
cẩn thận
đừng để chúng hét toáng lên/ cháu còn phải ngủ!”

nhìn vào thực tế tôi tin chắc chắn
khi thơ- cầm đi rao
bán
tự khắc mồ hôi bám dưới mười đầu ngón tay
sẽ tan
loãng (nên nhớ chẳng đồng cắc nào được thu về!) duy
chỉ lời trong thơ mọc cánh

giữa cái hư và cái thực từ ý nghĩ
bây giờ / cha tôi
vừa là ngọn đèn dầu đầu nằm
vừa là con sói (lonely- theo nghĩa bóng!)

lúc các con đom đóm lập lòe
cha hiện ra hệt cục tuyết
chảy dưới da tôi

- vâng
tôi mở đường hòng thơ đi một mạch
suông sẻ
phần từ vựng sắp bên kia mặt thơ
có linh hiển (có đốt nổi nguyên ngọn núi!)
lại chuyện khác

tôi nói “chuyện vợ
chồng/ giờ
bây tính sao- con gái!”

VƯƠNG NGỌC MINH

No comments:

Post a Comment