Vũ
Đông Hà
Âm nhạc MIền Nam
Nếu
ai hỏi tôi rằng sau ngày 30 tháng 4, 1975 cái gì mà cộng sản không thể "giải
phóng" được; cái gì vẫn âm thầm nhưng vũ bão giải phóng ngược lại tâm hồn
khô khốc của người dân miền Bắc lẫn nhiều cán binh cộng sản; cái gì vẫn miệt
mài làm nhân chứng cho sự khác biệt giữa văn minh và man rợ, giữa nhân ái và bạo
tàn, giữa yêu thương và thù hận; cái gì đã kết nối tâm hồn của những nạn nhân cộng
sản ở cả hai miền Nam Bắc... Câu trả lời là Âm Nhạc Miền Nam.
Nếu
ai hỏi tôi, ảnh hưởng lớn nhất để tôi trở thành người ngày hôm nay, biết rung động
trước hình ảnh của Ngoại già lầm lũi quang gánh đổ bóng gầy dưới ánh đèn vàng,
biết nhung nhớ một khe gió luồn qua hai tấm ván hở của vách tường ngày xưa nhà
Mẹ, biết man mác buồn mỗi khi đến hè và trống vắng với một tiếng gà khan gáy ở
sau đồi, biết tiếc nuối một mặt bàn lớp họckhắc nhỏ chữ tắt tên người bạn có
đôi mắt người Sơn Tây, biết ngậm ngùi trăn trở chỉ vì một tiếng rao hàng đơn độc
đêm khuya... Câu trả lời là Âm Nhạc Miền Nam.
Âm
Nhạc Miền Nam đã trở thành một chất keo gắn chặt cuộc đời tôi vào mảnh đất mang
tên Việt Nam. Âm Nhạc Miền Nam đã làm tôi là người Việt Nam.
Tôi
lớn lên theo những con đường đất đỏ bụi mù trời và cây reo buồn muôn thuở. Niềm
say mê âm nhạc đơm mầm từ các anh lớn của Thiếu và Kha đoàn Hướng Đạo Việt Nam,
trổ hoa theo những khúc hát vang vang của các anh giữa vùng trời Đạt Lý đang
vào mùa cà phê hoa trắng nở: *"Tôi muốn mọi người
biết
thương nhau. Không oán ghét không gây hận sầu. Tôi muốn đời hết nghĩa thương
đau. Tôi muốn thấy tình yêu ban đầu..."* Các bậc đàn anh như nhạc sĩ Lê Hựu
Hà, Nguyễn Trung Cang của Phượng Hoàng đã lót đường nhân ái cho đàn em nhỏ
chúng tôi chập chững trở thành người, để biết ngước mặt nhìn đời và *"cười lên đi em ơi, dù nước mắt rớt
trên vành môi, hãy ngước mặt nhìn đời, nhìn tha nhân ta buông tiếng cười..."*
Những đêm tối, giữa ngọn đồi nhiều đại thụ và cỏ tranh, bên nhau trong ánh lửa
cao nguyên chập chờn, chúng tôi cảm nhận được niềm hãnh diện Việt Nam với bước
chân của cha ông và bước chân sẽ đi tới của chính mình: *"Ta như giống dân đi tràn trên lò lửa hồng. Mặt lạnh như đồng
cùng nhìn về một xa xăm. Da chân mồ hôi nhễ nhại cuộn vòng chân tươi. Ôm vết
thương rĩ máu ta cười dưới ánh mặt trời..."* Và anh Nguyễn Đức Quang,
người nhạc sĩ của thị xã đèo heo hút gió đã trở thành thần tượng của chúng tôi.
Có những buổi chiều buông trong Rừng Lao Xao bạt ngàn, những đứa bé chúng tôi
theo anh ngậm ngùi số phận *"Xương sống
ta đã oằn xuống, cuộc bon chen cứ đè lên. Người vay nợ áo cơm nào, thành nợ
trăm năm còn thiếu. Một ngày một kiếp là bao. Một trăm năm mấy lúc ngọt ngào.
Ôi biết đến bao giờ được nói tiếng an vui thật thà."* Nhưng cũng từ
anh đã gieo cho chúng tôi niềm lạc quan tuổi trẻ: *"Hy vọng đã vươn lên trong màn đêm bao ưu phiền. Hy vọng đã vươn
lên trong lo sợ mùa chinh chiến. Hy vọng đã vươn lên trong nhục nhằn tràn nước
mắt. Hy vọng đã vươn dậy như làn tên..."* Và từ anh, chúng tôi hát cho
nhau *"Không phải là lúc ta ngồi mà đặt vấn đề nữa rồi. Mà phải cùng nhau
ta làm cho tươi mới."* Cô giáo Việt văn của tôi đã mắng yêu tôi - tụi em
thuộc nhạc Nguyễn Đức Quang hơn thuộc thơ của Nguyễn Công Trứ! Nguyễn Công Trứ.
Đó là ngôi trường tuổi nhỏ có cây cổ thụ già, bóng mát của tuổi thơ tôi bây giờ
đã chết. Tôi nhớ mãi những giờ cuối lớp tại trường, Cô Trâm cho cả lớp đồng ca
những bài hát Bạch Đằng Giang, Việt Nam
Việt Nam, Về Với Mẹ Cha... Đứa vỗ
tay, đứa đập bàn, đứa dậm chân, chúng tôi nở buồng phổi vang vang lên:* "Từ Nam Quan, Cà Mau. Từ non cao rừng
sâu. Gặp nhau do non nước xây cầu. Người thanh niên Việt Nam. Quay về với xóm
làng. Tiếng reo vui rộn trong lòng..." *Nhìn lên lớp học lúc ấy, có những
biểu ngữ thủ công nghệ mà cô dạy chúng tôi viết: *Tổ quốc trên hết, Ngày nay học
tập ngày sau giúp đời, Không thành công cũng thành Nhân.*.. Nhưng đọng lại
trong tôi theo năm tháng vẫn là những câu hát* "Tình yêu đây là khí giới, Tình thương đem về muôn nơi, Việt Nam
đây tiếng nói đi xây tình người..."* Cô giáo của tôi đã ươm mầm Lạc Hồng
vào tâm hồn của chúng tôi và cứ thế chúng tôi lớn lên theo dòng suối mát, theo
tiếng sóng vỗ bờ, theo tiếng gọi lịch sử của âm nhạc Việt Nam, để trở thành những
công dân Việt Nam yêu nước thương nòi và hãnh diện về hành trình dựng nước, giữ
nước của Tổ tiên. Trong cái nôi nhiều âm thanh êm đềm nhưng hùng tráng ấy, trừ
những ngày tết Mậu Thân khi tiếng đạn pháo đì đùng từ xa dội về thành phố, cho
đến lúc chui xuống gầm giường nghe tiếng AK47 và M16 bắn xối xả trước nhà vào
ngày 10 tháng 3, 1975, tuổi thơ tôi được ru hời bởi dòng nhạc trữ tình của miền
Nam để làm nên *Những Ngày Xưa Thân Ái*của chúng tôi.
*Những ngày xưa thân
ái xin buộc vào tương lai*
*Anh còn gì cho tôi
tôi còn gì cho em*
*Chỉ còn tay súng nhỏ
giữa rừng sâu giết thù*
*Những ngày xưa thân
ái xin gởi lại cho em...*
Các
anh, những người anh miền Nam đã khoác áo chinh nhân lên đường đối diện với tử
sinh, làm tròn lý tưởng Tổ Quốc - Danh Dự - Trách Nhiệm, đã hy sinh cuộc đời
các anh và để lại sau lưng các anh những ngày xưa thân ái cho đàn em chúng tôi.
Nhờ vào các anh mà chúng tôi có những năm tháng an lành giữa một đất nước chiến
tranh, triền miên khói lửa.
Lần
đầu tiên, chiến tranh tưởng như đứng cạnh bên mình là khi chúng tôi xếp hàng
cúi đầu đưa tiễn Thầy của chúng tôi, là chồng của cô giáo Việt Văn, một đại úy
sĩ quan Dù đã vị quốc vong thân. Cô tôi, mồ côi từ nhỏ, một mình quạnh quẽ, mặc
áo dài màu đen, tang trắng, đứng trước mộ huyệt của người chồng còn trẻ. Cô
khóc và hát tặng Thầy lần cuối bản nhạc mà Thầy yêu thích lúc còn sống - *"Ta ngắt đi một cụm hoa thạch thảo...
Đôi chúng ta sẽ chẳng còn nhìn nhau nữa! Trên cõi đời này, trên cõi đời này. Từ
nay mãi mãi không thấy nhau..."* Và tôi say mê Mùa Thu Chết từ dạo đó. Trong những cụm hoa thạch thảo đầy lãng mạn
ấy có đau thương đẫm nước mắt của Cô tôi. Có hình ảnh lá cờ vàng ba sọc đỏ phủ
nắp quan tài của người Thầy Đại úy Sĩ quan Binh chủng Nhảy Dù vào mùa Hè hầm hập
gió Nồm năm ấy.
Từ
những ngày xa xăm tuổi nhỏ, những người lính VNCH là thần tượng của chúng tôi
Tôi mơ được làm một người lính Dù bởi *anh
là loài chim quý, là cánh chim trùng khơi vạn lý, là người ra đi từ tổ ấm để
không địa danh nào thiếu dấu chân anh*, và cuối cùng anh bi hùng ở lại
Charlie. Giữa những đau
thương
chia lìa của chiến tranh, những dòng nhạc của Trần Thiện Thanh đã cho tôi biết
thương yêu, kính trọng những người lính không chân dung nhưng rất gần trong
lòng chúng tôi. Những *"cánh dù ôm gió, một cánh dù ôm kín đời anh"*
cũng là những cánh dù ôm ấp lý tưởng đang thành hình trong tâm hồn tuổi nhỏ của
chúng tôi.
Nhìn
lại quãng thời gian binh lửa ấy, tôi nhận ra mình và các bạn cùng lứa không hề
biết rõ Phạm Phú Quốc là ai, chỉ biết và say mê huyền sử của một người được *"Mẹ yêu theo gương người trước chọn lời.
Đặt tên cho anh, anh là Quốc. Đặt tên cho anh, anh là Nước. Đặt tên cho Người.
Đặt tình yêu Nước
vào nôi"*, chỉ ước
ao một ngày chúng tôi cũng được như anh, cũng sẽ là những *"Thần phong
hiên ngang chẳng biết sợ gì!".*
Chúng
tôi, nhiều đứa núi đồi, rừng rú, chưa bao giờ thấy biển nhưng thèm thuồng màu
áo trắng và đại dương xanh thẳm, thuộc lòng câu hát *"Tôi thức từng đêm, thơ ấu mà nghe muối pha trong lòng. Mẹ là mẹ
trùng dương, gào than từ bãi trước ghềnh sau. Tuổi trời qua mau, gió biển mặn
nuôi lớn khôn tôi. Nên năm hăm mốt tuổi, tôi đi vào quân đội. Mà lòng thì chưa
hề yêu ai"* .
Chúng
tôi cũng không tìm đọc tiểu sử, cuộc chiến đấu bi hùng của Đại tá Nhảy Dù Nguyễn
Đình Bảo, cũng không biết địa danh Charlie nằm ở đâu, nhưng Đại tá Nguyễn Đình
Bảo là biểu tượng anh hùng của chúng tôi để chúng tôi thuộc lòng khúc hát *"Toumorong, Dakto, Krek, Snoul. Trưa
Khe Sanh gió mùa,
đêm Hạ Lào thức sâu.
Anh! Cũng anh vừa ở lại một mình, vừa ở lại một mình. Charlie, tên vẫn chưa
quen người dân thị thành."*
Chúng
tôi không biết "Phá" là gì, "Tam Giang" ở đâu, nhà thơ Tô
Thùy Yên là ai, nhưng "*Chiều trên phá Tam Giang anh chợt nhớ em, nhớ ôi
niềm nhớ ôi niềm nhớ đến bất tận. Em ơi, em ơi..." *đã thân thiết chiếm ngự
tâm hồn để chúng tôi biết thương những người anh chiến trận đang nhớ người yêu,
nhớ những người chị, cô giáo của chúng tôi ngày ngày lo âu, ngóng tin từ mặt trận
xa xăm.
Trong
cái nôi của những ngày xưa thân ái ấy, từ nơi khung trời đầy mộng mơ của mình
chúng tôi chỉ biết đến nỗi niềm của các anh bằng những *"Rừng lá xanh xanh
lối mòn chạy quanh, Đời lính quen yêu gian khổ quân hành"*. Giữa mùa xuân
pháo đỏ rộn ràng con đường tuổi thơ thì chính âm nhạc nhắc cho những đứa bé
chúng tôi biết đó cũng là *"ngày đầu
một năm, giữa tiền đồn heo hút xa xăm, có người lính trẻ, đón mùa xuân bằng
phiên gác sớm"*.
Giữa
những sum vầy bình an bên cạnh mai vàng rực rỡ, thì ở xa xăm có những người con
rưng rưng nhớ đến Mẹ già và gửi lời tha thiết *"bao lứa trai cùng chào xuân chiến trường, không lẽ riêng mình êm ấm, Mẹ
ơi con xuân này vắng nhà..."* Âm nhạc Việt Nam đã gieo vào tâm hồn
chúng tôi hình ảnh rất bình thường, rất người, nhưng lòng ái quốc và sự hy sinh
của thế hệ đàn anh chúng tôi - những người lính VNCH - thì ngời sáng. Và chúng
tôi biết yêu thương, khâm phục, muốn noi gương các anh là cũng từ đó.*
Sau
ngày Thầy hy sinh, chúng tôi gần gũi với Cô giáo Việt Văn của mình hơn. Nhiều
đêm thứ bảy, tôi và các bạn ghé nhà thăm Cô. Đó là lúc chúng tôi đến với Một thời để yêu - Một thời để chết.
Chúng tôi bắt đầu chạm ngõ tình yêu với những Vũng lầy của chúng ta, Con đường tình ta đi, Bây giờ tháng mấy,
Ngày xưa Hoàng Thị,
Tình đầu tình cuối, Em hiền như Ma Soeur, Trên đỉnh mùa đông, Trả lại em yêu... Đó là lúc Cô đọc thơ
Chiều trên Phá Tam Giang của Tô Thùy
Yên cho chúng tôi nghe, giảng cho chúng tôi về tài nghệ "thần sầu" của
Trần Thiện Thanh trong lời nhạc *"anh chợt nhớ em, nhớ ôi niềm nhớ...
ôi
niềm nhớ........ đến bất tận. Em ơi... em ơi!..."* khi diễn tả nỗi nhớ
ngút ngàn, và sau đó chú Trần Thiện Thanh Toàn - em ruột của nhạc sĩ Nhật Trường
ở Sài Gòn lên thăm Cô, vừa đàn vừa hát. Những buổi tối này, mình tôi ở lại với
Cô tới khuya. Cô đọc thơ và hát nhạc phổ từ thơ của Nguyễn Tất Nhiên, chỉ cho
tôi tính lãng đãng của lời nhạc Từ Công Phụng, khắc khoải của Lê Uyên Phương,
mượt mà của Đoàn Chuẩn - Từ Linh, sâu lắng của Vũ Thành An... Và qua âm nhạc,
Cô kể tôi nghe chuyện tình của Cô và Thầy. Hai người đến với nhau khởi đi từ bản
nhạc mà Cô hát khi Cô còn là nữ sinh Đệ Nhất và Thầy là Sinh Viên Sĩ Quan Trường
Võ Bị Quốc Gia Việt Nam. Bản nhạc ấy có những dòng như sau:
*"Nhưng anh bây
giờ anh ở đâu*
*con ễnh ương vẫn còn
gọi tên anh trong mưa dầm*
*tên anh nghe như tiếng
thở dài của lòng đất mẹ*
*Dạo tháng Ba tên anh
lẫn trong tiếng sấm đầu mùa mưa*
*nghe như tiếng gầm
phẫn nộ đến từ cuối trời."*
Thầy
và cô tôi yêu nhau từ sau khúc hát Người Tình Không Chân Dung và *"người
chiến sĩ đã để lại cái nón sắt trên bờ lau sậy này" * cũng là định mệnh Thầy,
của cuộc tình bi thương giữa một cô giáo trẻ và người lính VNCH. Cô tôi sống một
mình và qua đời vào năm 2010. Bạn cùng lớp của tôi là Phương lùn, vào một ngày
cuối năm, từ Sài Gòn trở về Ban Mê Thuột, xách đàn đến trước mộ Cô và hát lại *"Ta
ngắt đi một cụm hoa Thạch Thảo"* để thay mặt những đứa học trò thơ ấu kính
tặng hương hồn của Cô. Còn tôi, năm tháng trôi qua nhưng tôi biết rõ trong dòng
máu luân lưu và nhịp đập của tim mình vẫn đầy tràn những thương yêu mà Cô đã
gieo vào tôi bằng Âm Nhạc Miền Nam.
Một
buổi tối chúng tôi ngồi hát với nhau. Các bạn từ Hà Nội, Nam Định, Yên Bái, Đà
Nẵng, Sài Gòn... nhưng chỉ có mình tôi là sinh ra và lớn lên trước 1975. Các bạn
tôi, hay đúng ra là những người em đang cùng đồng hành trên con đường đã chọn,
đã thức suốt đêm hát cho nhau nghe. Rất tự nhiên, rất bình thường: toàn là những
ca khúc của miền Nam thân yêu.
Đêm
hôm ấy, cả một quãng đời của những ngày xưa thân ái trong tôi sống lại. Sống lại
từ giọng hát của những người em sinh ra và lớn lên trong lòng chế độ độc tài.
Các em hát cho tôi nghe về những người lính miền Nam mà các em chưa bao giờ gặp
mặt *"Anh sẽ ra đi nặng hành trang
đó, đem dấu chân soi
tuổi đời ngây thơ,
đem nỗi thương yêu vào niềm thương nhớ, anh sẽ ra đi chẳng mong ngày về...".*
Tôi
hát cho các em mình về những ngày tháng mộng mơ trước "giải phóng" của
những "*Con đường tuổi măng tre, nắng
vàng tươi đẹp đẽ, bóng người dài trên hè, con đường tình ta đi..."*
Các em tâm sự về cảm nhận đối với người lính VNCH qua những dòng nhạc êm đềm, đầy
tình người giữa tàn khốc của chiến tranh: "*Tôi lại gặp anh, người trai
nơi chiến tuyến, súng trên vai bước lê qua đường phố; tôi lại gặp anh, giờ đây
nơi quán nhỏ, tuổi 30 mà ngỡ như trẻ thơ..."* Tôi chia sẻ với các em về nỗi
ngậm ngùi quá khứ: *"Như phai nhạt mờ,
đường xanh nho nhỏ, hôm nay tình cờ, đi lại đường xưa đường xưa. Cây xưa còn gầy,
nằm phơi dáng đỏ, áo em ngày nọ, phai nhạt mây màu, âm vang thuở nào, bước nhỏ
tìm nhau tìm nhau"...*
Đêm
ấy, khi các bạn nói lên cảm nhận về những mượt mà, êm ả, nhân ái của Âm Nhạc Miền
Nam, tôi đã tâm sự với các bạn rằng: Chỉ cần lắng nghe và hát lên những dòng nhạc
ấy, các em sẽ hiểu thấu được những mất mát khủng khiếp của con người miền Nam.
Những mất mát không chỉ là một cái nhà, một mảnh đất, mà là sự mất mát của cả một
đời sống, một thế giới tâm hồn, một đổ vỡ không bao giờ hàn gắn lại được. Khi
những mượt mà, nhân ái ấy đã bị thay thế bởi những *"Bác cùng chúng cháu
hành quân" *và *"Tiến về Sài Gòn" *thì các em hiểu được tuổi
thanh xuân và cuộc đời của những thế hệ miền Nam đã bị đánh cắp hay ăn cướp như
thế nào.
Gần
42 năm trôi qua, Âm Nhạc Miền Nam vẫn như dòng suối mát trôi chảy trong tâm hồn
của người dân Việt. Chảy từ đồng bằng Cửu Long, xuôi ngược lên Bắc, nhập dòng
sông Hồng để tưới mát tâm hồn của mọi người dân Việt đang bị thiêu đốt bởi ngọn
lửa bạo tàn cộng sản. Dòng suối trong mát ấy cũng cuốn phăng mọi tuyên truyền xảo
trá của chế độ về xã hội, con người miền Nam trước 1975 cũng như về tư cách, phẩm
giá, lý tưởng của những người lính VNCH và tình cảm trân quý, yêu thương của
người dân miền Nam dành cho họ.
Gần
42 năm trôi qua, trong tuyệt vọng của những kẻ thật sự đã thua trận trong cuộc
chiến giữa chính nghĩa và gian tà, nhà cầm quyền cộng sản đã tìm mọi cách để
tiêu diệt Âm Nhạc Miền Nam. Nhưng họ không biết rằng, dòng âm nhạc đó không còn
là những bản in bài hát, những CD được sao chép, bán buôn... Âm Nhạc Miền Nam
đã trở thành máu huyết và hơi thở của người dân Việt, bất kể Bắc - Trung hay
Nam, bất kể sinh trưởng trước hay sau 1975.
Bạo
tàn và ngu dốt có thể đem Âm Nhạc Miền Nam vào những danh sách cấm đoán vô tri
vô giác, nhưng không bao giờ đem được Âm Nhạc Miền Nam ra khỏi con người Việt
Nam.
Ai
giải phóng ai? Hãy hỏi* Con Đường Xưa Em Đi* và đốt đuốc đi tìm xem *Bác Cùng
Chúng Cháu Hành Quân* đang nằm trong cống rãnh nào trên những con đường Việt
Nam!!!
VŨ
ĐÔNG HÀ
Nguồn: Dân Làm Báo
Những bài hát sống mãi với thời gian, lúc nào cũng thíc nghe.
ReplyDeletelều xông hơi
lều xông hơi tại nhà
lều xông hơi sau sinh
lều xông hơi mini