Huyền Chiêu
Lạc trôi. Sơn Tùng
Đầu
năm 2017, ca sĩ trẻ Sơn Tùng ra mắt trên kênh youtube MV Lạc Trôi. Và chỉ một ngày sau đã có 4 triệu lượt vào xem. MV cũng được xếp vào
hạng nhất châu Á khi có được 100 triệu lượt vào sau 61 ngày.
Quá
lâu không nghe giới trẻ bây giờ hát gì
nhưng lần này tôi vào Net xem MV Lạc
Trôi .
Sơn
Tùng mặc y phục cổ trang nhưng mang giày sneaker của hãng Bitti’s (hãng giày
của Đài Loan sản xuất tại Việt Nam) kèm áo len cổ lọ. Hình ảnh, cảnh quan đẹp.
Sơn Tùng đóng vai một ông vua Trung Quốc đang cô đơn, lạc lõng, tìm kiếm một tình yêu
đích thực dù chung quanh có nhiều mỹ nữ ..
Thật ngạc nhiên và buồn cười khi thấy một ca sĩ đã 24
tuổi, được giáo dục trong
nhà trường Xã Hội Chủ NGhĩa, lại
viết ra những câu ca đầy sáo ngữ và ngô nghê đến vậy.
Chúng
ta hãy xem một trích đoạn của “ Lạc
Trôi” nhé :
“Đường xưa nơi cố
nhân giã từ biệt ly (giã
từ biệt ly là sao?)
Phận duyên mong manh
rẽ lối trong mơ ngày tương phùng
Ohhhh
Tiếng khóc cuốn theo
làn gió bay
Thuyền ai qua sông
quên vớt ánh trăng vàng nơi này
Trống vắng bóng ai
dần hao gầy
Ehhhh
Lòng ta xin nguyện
khắc ghi
Trong tim tình nồng
mê say
Mặc cho tóc mây vương lên đường môi cay.
Bâng khuâng mình ta
lạc trôi giữa đời
Ta lạc trôi giữa trời
Đôi chân lang thang
về nơi đâu
………………………………..
Ngày chia lìa hoa rơi
buồn hiu hắt
Tiếng đàn ai thêm sầu
tương tư
Lặng mình trong chiều
hoàng hôn
…………………………………..
Những
câu chữ như “giã từ biệt ly” , “phận duyên
mong manh”, “ngày tương phùng”, “nguyện khắc ghi”, “lang thang về đâu”,
“buồn hiu hắt”, “sầu tương tư”…..hình như người Việt đã nghe đâu đó trong văn
thơ cũ kỹ của nước ta thời ông Nguyễn
Văn Vĩnh chưa dịch bài thơ “Con Ve và Con Kiến” của La fontaine:
Chiến
tranh kết thúc đã hơn 40 năm, người dân
tạm có gạo ăn,, giới trẻ được quyền sáng
tác, ca hát theo ý mình.
Nhưng hãy nhìn chàng ca sĩ tiêu biểu nhất cho giới
trẻ Việt. Em đang tâm tình điều gì vậy,
em muốn cổ xúy thứ gì thông qua mớ quần áo giày dép nửa ta nửa Tàu, nửa tân,
nửa cổ ? Với hàng triệu fan trên toàn quốc, với thừa mứa áo quần, tiền bạc, em
có thực sự cô đơn khi “ngoài hiên giọt
mưa thu thánh thót rơi, lòng vắng tư bề không liếp che gió về…” như nhạc sĩ
Đặng Thế Phong khi viết “Giọt Mưa Thu”
cũng vào năm 24 tuổi?
Thực
ra con người ở thời đại nào, hoàn cảnh
nào cũng có nổi cô đơn riêng.
Tôi
không thể ép thế hệ trẻ mang nổi buồn cổ lổ kiểu Đặng Thế Phong, nhưng tôi sợ niềm vui hời hợt, nỗi thất vọng
không tên, niềm cô đơn không lối thoát trong những con người dành hết thời gian
đi tìm ảo vọng trên ô vuông của một con robot mang tên điện thoại thông minh.
Tôi
sợ rằng hàng triệu bạn trẻ không vào MV Lạc Trôi để thưởng thức âm nhạc hay
chia xẻ nỗi buồn của ông vua trẻ Sơn Tùng. Dường như họ chỉ muốn xem ca sĩ thần
tượng của họ mặc y phục gì, mang giày
hiệu gì, để tóc kiểu gì và có lẽ họ cũng
không quan tâm đến lời lẽ của ca khúc
được hát theo giai điệu cố cho giống như trong những phim cổ trang Trung Quốc.
Chẳng
lẽ đã đến thời xóa sổ một nền tân nhạc huy hoàng kể từ ngày ông Lê Thương viết Hòn Vọng Phu?
Thời
đó, học trò ít người có tiền mua sách
báo đọc, trường thì không có thư viện nhưng họ có thể học cách diễn đạt tình cảm qua cách thuộc lời…
những bài hát .
Những
ca khúc của Lê Thương, Đặng Thế Phong, Hoàng Giác, Tô Vũ, Đoàn Chuẩn…. đều là những áng văn hay .
Hơn
70 năm qua , tiếng trống tiễn biệt trong
Hòn Vọng Phu vẫn hào hùng, bi tráng:
“Qua thiên San kìa ai
tiễn rượu vừa tàn
Vui ca xang rồi đi
chiến chinh ngoài ngàn”
Bây
giờ chỉ cần một click là có một tin nhắn, một tấm ảnh, không hiểu hai người
đang yêu có còn bồi hồi như thuở chưa có
email:
“Nhớ tới mùa thu năm xưa
gửi nhau phong thư ngào ngạt hương
Nét bút đa tình lả
lơi
Nhớ phút ngập ngừng
lòng giấy viết rằng
Chờ đến kiếp nào
Tình đầu trong gió
mùa, người yêu ơi.
Em nay về đâu
phong thư còn đây
Nhớ nhau tìm trong
ánh sao.(1)
Những
lời yêu thắm thiết như trong “Lá Thư”
của Đoàn Chuẩn chắc chắn không có trong
tin nhắn smart phone..
Và
với tôi, nhạc sĩ Phạm Duy là một nhà văn có công nhiều nhất trong việc làm
cho những lá thư tình trở nên đằm thắm,
những bài luận văn của học trò trở nên
vô cùng giản dị, đầy xúc cảm.
Hãy
đọc một đoạn văn của Phạm Duy :
Làng tôi không xa
kinh kỳ sáng chói, có những cánh đồng cát dài, có lũy tre còn tả tơi. Ruộng khô
có những ông già rách vai, cuốc đất bên đàn trẻ gầy. Có người bừa thay trâu
cày.
Bình minh khi sương
rơi mờ trên rẫy, thấp thoáng bóng người bên ngòi, tát nước với giọt mồ hôi.
Chiều rơi, thoi thóp
trên vài luống khoai , hiu hắt tiếng bà mẹ cười, vui vì nồi cơm ngô đầy. (2)
Hát
“đoạn văn” này cứ muốn khóc.
Phạm
Duy cũng là nhà sáng tạo ngôn ngữ mà
không ai dám bắt lỗi.
“Vạt Tóc nâu khô, còn
chút thơm tho, thả gió bay trong mịt mùng” (5)
Vạt
áo thì thường nhưng “ vạt tóc” thì chỉ có Phạm Duy.
Trong
lời dịch “Come Bach To Sorriento”
Phạm
Duy Viết “Người xa vắng biết đâu nấm nhà
buồn”
Sao
không là mái nhà mà lại là “nấm nhà”?
Màu
xám buồn như màu tàn thuốc lá của một
búp nấm rơm nho nhỏ gợi nhớ vô cùng hình
ảnh của ngôi nhà mái rơm mục nát có bóng bà mẹ lưng còng ,
ngóng chờ đứa con lữ thứ.
Ngoài
cái công đưa tiếng Việt gần hơn với dòng văn chương lãng mạn châu Âu qua bản
dịch những tình khúc bất hủ của Chopin, Schubert, Toselli, Strauss….Phạm Duy
không quên đưa chúng ta về với dân ca .
Ông
đã làm cho làn điệu dân ca có khi lẳng lơ, say đắm:
“Đố ai biết gió ở đâu
Gió hay đi vắng, lúc
nao có nhà” (3)
Có khi mênh mông dào dạt:
“Sao tua chín cái nằm
kề
Thương em từ thuở mẹ
về với cha”.(4)
Miền
Nam thuở ấy càng may mắn hơn khi ngoài
“nhà văn” Phạm Duy còn có “Nhà Thơ” Trịnh Công Sơn chuyên phổ nhạc thơ của
chính mình và biến nó thành lung linh
bất tử.
Nếu
Trịnh Công Sơn làm thơ rồi in ra mang tặng cho bạn bè thì chắc chắn “Thơ” của
ông không được ngưỡng mộ như “nhạc Trịnh
Công Sơn”
Ông
bắt đầu được biết đến nhiều qua bài thơ tám chữ “Diễm Xưa”
“Mưa vẫn mưa bay trên
hàng lá nhỏ
Buổi chiều ngồi ngóng
những chuyến mưa qua
Trên bước chân em âm thầm lá đổ
Chợt hồn xanh buốt
cho mình xót xa.
Rồi
“ Nắng Thủy Tinh” bảy chữ:
“chiều đã đi vào vườn
mắt em
Mùa thu qua tay đã
bao lần
Ngàn cây thắp nến lên
hai hàng
Để nắng đi vào trong
mắt em”
Chúng
ta đã vẫn thường hát bài thơ năm chữ “Ru Ta Ngậm Ngùi “
“Em về hãy về đi
Ta phiêu du một đời
Hương trầm có còn đây
Ta thấp nốt chiều nay
Ta ru ta ngậm ngùi
Xin ngủ dưới vòm cây”
Nhưng
dù là thơ có vần , thơ tự do, cách dùng chữ của Trịnh Công Sơn mới là điều làm
cho mọi người kinh ngạc.
Những
“Rồi một ngày tóc trắng như vôi”, “Từng người tình bỏ ta đi như những dòng sông
nhỏ”, “chập chờn lau trắng trong tay” “cho trăm năm về chết một ngày” “Có người
lòng như khăn mới thêu”…là những câu thơ mà người ta không quên được vì đã hát
nó nhiều lần.
Ngoài
Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, nhiều nhạc sĩ
của một thời đã góp công làm giàu
cho tiếng Việt, nuôi dưỡng cảm xúc cho
người nghe.
Thật
buồn khi thế hệ trẻ của đất nước đang “Lạc Trôi” đến một nơi vô định.
Một
nơi lạ lẫm không còn ai nhớ câu hát:
Việt Nam hai câu nói trên vành môi
Việt Nam nước tôi.
Việt Nam Việt Nam tên gọi là người
Việt Nam hai câu nói sau cùng khi lìa đời (6)
HUYỀN CHIÊU,
Tháng ba 2017
(1) Lá Thư –Đoàn Chuẩn
(2) Quê Nghèo –Phạm Duy
(3) Đố Ai – Phạm Duy
(4) Bài Ca Sao- Phạm
Duy
(5) Nghìn Trùng Xa Cách-
Phạm Duy
(6) Việt Nam Việt Nam-
Phạm Duy
No comments:
Post a Comment