Nguyên
Giác
Thiền tập cho trẻ em Anh Quốc.
Hình Internet
Nhiều
người đã nhìn về thiền tập như là những gì rất gian nan, rất khó cho người
trong đời thường. Thực tế, đúng là sẽ rất khó khăn, nếu chúng ta thử ngồi yên
trong nửa giờ -- chỉ nói ngồi yên thôi,
chưa cần nói tới việc liên tục giữ được tâm tỉnh thức an tịnh (như pháp chỉ)
hay liên tục giữ được tâm tỉnh thức quán sát (như pháp niệm thân, thọ, tâm,
pháp).
Bước
đầu tất nhiên là gian nan. Nhất là khi học Thiền Tông theo truyền thống, dù là
để nhập lý trước, hay nhập hạnh trước. Đường đi nào cũng đầy vách núi gian nan.
Người thành niên còn thấy khó, huống gì là với trẻ em.
Thí
dụ, khi học tới một bài thơ thường được dẫn của Bàng Uẩn Cư sĩ:
.
Đản tự vô tâm ư vạn vật
Hà phương vạn vật thường vi
nhiễu
Thiết ngưu bất phạ sư tử hống
Cáp tự mộc nhân kiến hoa điểu
Mộc nhân bổn thể tự vô tình
Hoa điểu phùng nhân diệc bất
kinh
Tâm cảnh như như kỳ cá thị
Hà lự bồ đề đạo bất thành.
Có
thể dịch là:
Chỉ tự lòng mình không khởi
tâm gì với vạn pháp
Thì nào có ngại vạn pháp quấy
nhiễu mình
[Giữ tâm lặng lẽ như] trâu
sắt nào có sợ gì sư tử rống
[Chỉ như] người gỗ nhìn thấy
chim và hoa
Bản thể người gỗ vốn không
khởi tình [ưa hay ghét gì]
Chim và hoa kia có gặp người
cũng chẳng kinh động
Nhìn tâm và cảnh như như chỉ
là như thế đó
Thì lo gì đạo Bồ đề chẳng
thành.
Tâm
cảnh như như? Có vẻ như Thiền Tông khó vô cùng tận. Nhưng khi đối chiếu với Tạng
Pali, sẽ thấy đúng y hệt lời Đức Phật dạy về pháp như thị cho ngài Bahiya:
“Bahiya, hãy tu như thế
này: trong cái được thấy sẽ chỉ là cái được thấy, trong cái được nghe sẽ chỉ là
cái được nghe…”
Và
đó cũng là bài thơ của ngài Bàng Uẩn, rằng hãy để các pháp hiện ra như thị, hiện
ra như thế, gọi là [đản tự] vô tâm cũng được, hay vô niệm cũng được – nhưng hễ
níu vào ngôn ngữ khái niệm thì không còn là cái trước mắt, cái bên tai…
Tới
đây, câu hỏi là: Làm sao dạy cho trẻ em cách giữ tâm an bình và tỉnh thức với tất
cả những gì hiển lộ trong và ngoài chúng ta? Vẫn có nhiều cách. Các nhà giáo quốc
tế đã nhìn thấy lợi ích của thiền tập, và đang tìm những cách đơn giản để dạy
trẻ em biết giữ tâm tỉnh thức.
Rất
nhiều khái niệm trừu tượng về thiền tập – thí dụ, “bây giờ và ở đây” là hai
khái niệm về thời gian và không gian. Trái với khái niệm trừu tượng sẽ là cảnh
cụ thể, như hình ảnh và âm thanh. Cái bàn, cái ghế trước mắt, hay tiếng xe hơi
chạy... là những gì chúng ta có thể chỉ ra cho các em thấy, nghe. Nhưng nói về
khái niệm trừu tượng trong tâm, hẳn là các em từ lớp ba hay lớp bốn trở lên mới
có thể hình dung, và cũng chỉ là mường tượng, vì phải chỉ vào kim đồng hồ, hay
vị trí đang ngồi, đang đứng – nghĩa là, tạm giải thích.
Khó
là, làm sao cho các em bậc tiểu học có thể ngồi lặng lẽ trong vài phút và cảm
nhận được hạnh phúc, cảm thọ an lạc ngay trong các khoảnh khắc đó. Không thể
nào bảo rằng các em nên tập thiền hôm nay để nhiều năm sau sẽ gặt hái thành quả,
vì các em không mấy khi kiên nhẫn quá vài phút đồng hồ. Bởi vậy, thiền tập với
trẻ em là những gì phải cực kỳ đơn giản, và phải thấy an vui gần như tức khắc.
Như
ở Úc châu, thông tấn ABC Radio Canberra hôm 25/5/2017 có bản tin tựa đề
“Mindfulness and movement program teaching students to relax and focus” (Chương
trình tỉnh thức và vận động dạy học trò thư giãn và chú ý).
Trường
tiểu học này có tên Gold Creek Primary School, ở phía bắc thành phố Canberra.
Hơn 700 học sinh trong 25 lớp học tại trường này đang thử nghiệm một chương
trình tập thiền tỉnh thúc trong lớp mỗi tuần.
Hai
học trò lớp 6 tên là Uzair Iqbal và Jessica Harmer nói với đài ABC rằng thiền tập giúp các em
chú tâm hơn.
Uzair
nói: “Tập xong, ai cũng dịu dàng và bình lặng, chúng em thấy thư giãn, và có ít
tiếng ồn hơn và ít có chuyện gián đoạn trong lớp hơn. Em nghĩ là nếu em sắp vào
kỳ thi và em tập kỹ thuật tỉnh thức trước khi thi, em sẽ thấy có một tâm sáng tỏ
hơn để không phải lo âu nhiều quá và rồi vào kỳ thi. Tuyệt vời khi biết một
cách để thư giãn trong khi bận rộn.”
Lớp
thiền tỉnh thức hàng tuần này kéo dài 20 phút, dạy thở và cách chú tâm vào các
cử động dịu dàng.
Thiền ỏ Mỹ. Trong trường học
Nguồn: Internet
Đó
là chuyện bên Úc châu. Hay ở Hoa Kỳ. Bản tin trên đài truyền hình WIVB kể rằng
trường West Hertel Academy tại thị trấn North Buffalo ở tiểu bang New York có một
phòng thiền tập, với một nhà giáo giữ chức vụ tư vấn thiền tập (meditation
consultant) để hướng dẫn các em pháp Thiền tỉnh thức. Vị tư vấn đó làm việc ba
ngày một tuần cho trường. Trường này có các lớp PK-8, tức là từ lớp tiền-mẫu-giáo
tới lớp 8.
Bản
tin AP ngày 20/5/2017 cũng kể về chương trình dạy Thiền tỉnh thức cho học trò
tiểu học ở thành phố Dillon, tiểu bang Colorado. Đó là trường Summit Cove
Elementary.
Bản
tin kể về cách cô giáo Jen Leslie hướng dẫn 21 em trong lớp tập thiền. Cô nói:
“Các em hãy chú tâm vào hơi thở, hơi vào và hơi ra nơi mũi. Nếu muốn, có thể nhắm
mắt. Ghi nhận lồng ngực phồng lên và xẹp xuống với từng hơi thở vào và ra.”
Chương
trình Thiền tỉnh thức nơi đây dạy các em từ lớp tiền-mẫu-giáo
(pre-kindergarten) cho hết lớp 5.
Sau
đây, chúng ta sẽ liệt kê một số phương pháp dạy Thiền tỉnh thức theo cách đơn
giản, thích nghi cho trẻ em, dựa vào các hướng dẫn đang dạy ở Hoa Kỳ và Úc
châu.
Tập
lắng nghe. Cô giáo yêu cầu các em trong lớp ngồi thẳng lưng, hai bàn chân áp
sát mặt đất, hai tay đặt trên bàn, nhắm mắt, và lắng nghe tiếng khánh (hay tiếng
chuông) do cô giáo gõ một tiếng -- hãy nghe từ khởi đầu âm thanh vang lên, tới
khi âm thanh này im bặt. Nếu dùng loại singing bowl của Nhật Bản, âm thanh có
thể ngân dài tới 1 phút đồng hồ. Cô dặn, khi em nào nghe dứt tiếng chuông, nhớ
đưa hai tay lên cao, đưa từ từ, đưa thật chậm, và khi tay cao tột cùng sẽ đưa
tay từ từ hạ xuống, cũng giữ tâm vào cử động của hai cánh tay. Như thế, là xong
2 phút thiền tập.
Tập
thở với thú cưng bằng nhựa hay bằng vải. Yêu cầu các em nằm dài xuống, lưng áp
sát đất, để một con thú vải (thí dụ, chó, mèo, khủng long, sư tử… hay búp bê
may bằng vải, hay bằng nhựa) đặt trên bụng. Không cần dạy đếm hơi thở, vì các
em còn nhỏ có thể sẽ đếm nhầm, hoặc chưa học đếm. Dạy các em rằng hãy quan sát
bằng cảm giác nơi ngực và bằng mắt nhìn lim dim: khi hít hơi thở vào nhẹ nhàng,
chú ý thấy con thú vải trên người nâng lên theo lồng ngực của em; khi thở hơi
ra nhẹ nhàng, chú ý thấy con thú vải hạ xuống theo lồng ngực. Cô giáo có thể
cho tập như thế vài phút.
Tập
niệm thân. Cho các em ngồi, thẳng lưng, thở dịu dàng vài hơi, rồi yêu cầu các
em nhận biết từng cử chỉ và từng cảm giác: hãy xoa dịu dàng hai lòng bàn tay
vào nhau, cho ấm hai lòng bàn tay một
chút, rồi yều cầu các em dịu dàng áp sát hai lòng bàn tay vào mặt bàn, cảm nhận
hơi nóng trong lòng bàn tay giảm đi trong khi cảm nhận hơi mát từ mặt bàn. Sau
đó, yêu cầu các em co các ngón tay vào lòng bàn tay, tạo ra cảm giác căng ở các
bàn tay, và từ từ duỗi các ngón tay ra, cảm nhận từng cảm giác nơi các ngón
tay, bàn tay… Thời lượng có thể chỉ 1 hay 2 phút.
Tập
nghe nhịp tim. Yêu cầu các em tập thể dục 1 phút, hoặc nhảy xổm hoặc chạy một
chỗ, rồi yêu cầu ngồi xuống, nhắm mắt lại, cảm nhận nhịp tim đập, hoặc cảm nhận
mạch máu đập ở các nơi trong thân.
Tập
niệm thân trước khi ngủ. Buổi trưa, khi các em ngủ trưa, nằm duỗi toàn thân,
yêu cầu các em chú tâm vào cảm thọ từ dưới
bàn chân (có thể tự nhúc nhích ngón chân để dễ nhận ra cảm giác), rồi từ từ chú
tâm lên đầu gối, lên mông, tới lưng đang áp sát sàn gạch bông, tới cổ (có thể cử
động cổ nhẹ nhàng để dễ nhận ra), tới mắt, đỉnh đầu… rồi hư giãn toàn thân, giữ
cảm thọ toàn thân…
Tập
đi thiền hành. Nếu đi trong phòng, nên chân trần, yêu cầu các em cảm nhận bàn
chân từng bước nhấc lên và đặt xuống, chạm vào mặt gạch bông và cảm nhận mát lạnh
nơi lòng bàn chân. Nếu đi bộ ngoài vườn, cần mang giày hay dép, yêu cầu các em
lắng nghe bất kỳ tiếng nào chung quanh, như tiếng xe, tiếng chim kêu, tiếng nước
chảy róc rách, vân vân.
Tập
tỉnh thức khi ăn. Khi tập, tránh ăn các quả có hột, như cam hay quýt vì có thể
sơ ý làm hột cam, hột quýt rơi vào cổ. Tránh ăn quá cay, quá ngọt, hay quá mặn,
vì sẽ tán tâm. Nên lấy một mẩu bánh mì, yêu cầu các em từ từ xé nhỏ bánh mì, rồi
đưa một mẩu bánh vào, nhai thật chậm, thật kỹ, cảm nhận vị ngọt trong bánh…
Tỉnh
thức ngửi. Để giữa bàn một bánh làm bằng táo, quế, dâu, chuối... mới nấu chín.
Yêu cầu các em ngồi quanh bàn, nhắm mắt, thở dịu dàng, ngửi dịu dàng 1 hay 2
phút, rồi nói xem có thấy mùi trái cây gì không nơi bánh mới nấu. Không nên nói
rằng có em nào kém nơi đây, vì tất cả cùng đáng khen, vì trẻ em ngồi thiền lặng
lẽ trước bánh đều là tuyệt vời.
Tỉnh
thức rửa tay. Trước khi ăn, yêu cầu các em rửa tay, chú ý cảm nhận nước chảy
trên hai bàn tay, hơi lạnh, hơi mát, lau tay...
Tỉnh
thức với hơi thở. Bất kỳ đi đứng nằm ngồi, yêu cầu các em nên thở dịu dàng, thở
lặng lẽ, lắng nghe hơi thở, cảm nhận hơi thở lan toàn thân….
Đó
là một số cách đơn giản dạy Thiền tỉnh thức cho trẻ em, dựa vào các phương pháp
tại một số trường tại Hoa Kỳ và Úc châu. Quý thầy cô có thể sẽ thấy nhiều cách
đơn giản tương tự. Chỉ vài phút tập tỉnh thức trong các việc nhỏ đời thường,
sau này sẽ trở thành những hành trang Phật giáo cực kỳ
quý giá cho các em vào đối mặt cuộc đời.
NG
No comments:
Post a Comment