Saturday, August 12, 2017

OMERTÀ…


Tố Nghi

Omerta. Code of silence. 
Source : Internet

(tiếp theo và hết)

Mọi chuyện chìm dần, MN (Mỏ Nhọn tức Tố Nghi)
quên luôn ông bà Rizzuto-Manno cho tới 10 năm dài sau đó…

Một bữa la-dô loan tin Nick Rizzuto bị bắn gục ngoài đường, tại hiện trường cảnh sát đang điều tra. Rồi báo chí truyền hình đưa lên trang nhứt, ảnh một kép trẻ bảnh trai kèm lời bình luận, rằng đây rất có thể là chuyện thanh toán giữa các băng đảng ngoài vòng pháp luật. Mấy bữa sau om xòm chuyện ma chay chôn cất. Hôm đám xác, thấy đôi uyên ương già trên truyền hình, mặt mũi bi thương theo sau linh cửu người quá cố. Té ra người chết là cháu đích tôn của ông bà Rizzuto quen biết cũ. MN nghe la dô truyền hình rồi vào nét đọc, đọc rốt ráo một chặp thì dựng đứng tóc tai lên luôn.

Chuyện đời của dòng họ Rizzuto có thể đưa lên màn bạc đặng, giả như có cây viết cừ khôi để mắt vào, và giả như đám producer hồ ly vọng dư tiền mua bản thảo về quay phim. Đầu thập niên 50 trong thế kỷ trước, Nicolo Rizzuto mang vợ Libertina và con trai Vito từ sicilly sang Montreal dần dà gồm thâu giang san lãnh thổ, một tay dựng nghiệp lớn cai quản đế chế Rizzuto hùng mạnh trong suốt 30 năm dài. Con của Vito, thằng Nick cháu đích tôn, truyền nhơn dòng họ trên nguyên tắc, theo bố và ông nội lo việc gia đình, em nó vào trường luật thành thày cãi.  Ổn định chuyện buôn bán làm ăn xong, Nicolo cởi giáp y súng đạn lui về vườn, giúp vợ trồng tô mát cán pasta. Ông vào ra thong thả đúng điệu một ông nội- ngoại hiền lành. MN quen biết đôi uyên ương Rizzuto-Manno là vào thời điểm này, khi họ trở thành hai trự quê mùa thứ thiệt, một lòng thượng tôn pháp luật.Tưởng vậy là êm chèo mát mái, nào ngờ vận xui dồn dập. Tại mỹ 10 năm trước Vito dính líu vào hai vụ giết người, nay thinh không có đứa phản thùng "bận áo trái", khai tung nội vụ với cảnh sát. Vito bị FBI mang private jet sang dẫn độ dzìa, đưa vào nhà đá cho bóc một hơi 10 cuốn lịch. Ông Nicolo già hổng còn cách nào khác, buộc lòng bận lại giáp y, lúc này ông đã 80, đầu óc coi mòi lú lẫn. Tay chơn bộ hạ nhắm chừng hết đường binh, từ từ sang đầu quân cho địch - thì cái gia đình cũ đã bị gia đình Rizzuto hất cẳng 30 năm trước –
Sóng gió nổi lên, thằng đích tôn Nick bị đốn gục ngoài đường năm trước, qua năm sau ông Nicolo ngồi trong solarium thì tên bay đạn lạc. Sát thủ nổ súng từ bìa rừng sau nhà, viên đạn xuyên qua lần kiếng đúp tung tăng vào ót, ông không kịp nắm tay vợ và con gái nói câu giã từ, dám cũng hổng kịp đọc kinh ăn năn tội giờ sau chót. Đám ma ông Rizzuto tổ chức thiệt bự, thân hào nhơn sĩ trong lẫn ngoài vòng pháp luật đến nhà thờ đưa tiễn. Truyền thông báo chí phóng sự đông đủ. Cảnh sát cũng tới dòm ngó quay phim điều tra, làm mấy chánh khách thương gia có máu mặt quen biết gia đình kẻ xấu số bỗng sanh lòng e ngại, hổng dám bén mảng tới dự đám tang - nhưng cử vợ con và gởi bông phân ưu đi thế - hoa cỏ chất đầy trên 40 chiếc xe, rần rộ theo ông Rizzuto ra nghĩa địa. Năm 2012 Vito mãn án tù trở về, tính chuyện khôi phục giang san. Montreal làm màn trải nệm và trải lung tung, còn trải sang Toronto New-York, sang luôn tới miền nam Ý. Chánh quyền Ý cùng FBI cờ hoa GRC cờ lá, hợp tác ước lượng tiên đoán và đối phó với đám tội ác. Nghe nói riêng tại bắc mỹ, lần trải nệm ni đã có tới hơn 40 trự đi tàu suốt, số tử vong tại bắc mỹ kỳ này đã vượt qua tổn thất nhơn mạng của cả nam ý trong hơn một thập niên cộng lợi. Dễ sợ hông ! Nhưng dự tính của Vito không kịp thành thì kép lãnh bản án tử hình chậm: Ung thư phổi. Nệm được cuốn lên cất. Vito chết trẻ, mới 58 tuổi, vì biến chứng sưng phổi. Báo chí loan tin sau cái chết của Vito, lãnh thổ chia thành 12 vùng, mỗi vùng do 1 captain tạm thời lèo lái. Mấy tháng trước có tin Montreal nay đã bị đám Calabria khuynh soát dành lại ngôi vị đã mất, rồi mới đây lại có tin luật sư Leonardo Rizzuto (con thứ) hiện đang bị cảnh sát liên bang điều tra vì nghi ngờ có dính líu tới băng đảng tội ác. Đế chế Rizzuto hoàn toàn (và có thể vĩnh viễn) cáo chung.

MN thiệt sự hổng dè mình "giao lưu" với đám tội phạm nặng ký. Ai mà ngờ Nicolo Rizzuto là trùm mafia thứ thiệt và thứ dữ, bị thấy vợ chồng họ chất phác hiền lành và sốt sắng việc nhà chúa. Hổng riêng chi dòng họ Rizzuto heng, tất cả các đám đầu trộm đuôi cướp sát nhơn tội phạm ấy chúng đều chăm chỉ dốc lòng thờ phượng kính mến Chúa. Thành hổng hiểu chúng lý giải cách nào việc phạm pháp và phạm tội cho thông nữa lận! Thế giới tội phạm có tổ chức ấy phây phây ngoài vòng pháp luật. Bữa lễ rửa tội y hình MN thấy đông đủ gần hết gia đình "nghiệp đoàn lao động" mà hổng dè - dám bữa đó có chun vào ống kiếng thu hình của cảnh sát liên bang nha - Lóng ni cứ nghe những cái tên tận cùng bằng 0 bằng I là sanh lòng nghi ngại. Vào restaurant Ý, tưởng tượng sau bếp là chỗ hội họp quyết định việc buôn bán mần ăn, là phòng luận tội và trừng phạt theo luật giang hồ, y phép MN lạnh cẳng. Mấy năm trước lúc còn thong dong, tới mùa world cup, 2 vợ chồng hay lết ra tụ họp ngoài bistro, quán nào cũng được tiếp đón niềm nở. Chưa kể khi có lời qua tiếng lợi sanh bất đồng, còn được chủ quán mở vòng vây cho thoát thân bằng cửa sau trước khi ẩu đả đổ máu, và nhứt là trước khi xe tuần cảnh bi bo hụ còi kéo tới. Nay ngẫm nghĩ hú hồn. Teo quá xá teo!

Bắn chết ngay là chuyện thanh toán cấp cao, do các sát thủ chuyên nghiệp phụ trách. Án tử hình kiểu này được coi là một ân sủng, chết tại chỗ và chết không đau đớn. Bắn hổng chết thì hoặc là bắn cảnh cáo cho tởn, hoậc án hành quyết nọ đã do một tay đao phủ thủ chưa đủ kinh nghiệm. Đây cũng là kiểu thanh toán của đám băng đảng nhỏ (Hell's Angel, Rock Machine ...) Lâu lâu trại bịnh tiếp nhận những bịnh nhơn có police chia nhau thường trực hộ tống chình ình trước cửa - ba shift mỗi shift hai người, súng ống dùi cui và áo chắn đạn - Nếu là tội phạm, nó cần được canh chừng, nếu là nạn nhơn nó cần được bảo vệ (để hổng bị dí theo đốn tiếp). Gì thì gì, chánh phủ cũng phải trả chi phí -  là tiền đóng thuế mồ hôi nước mắt của dân vừa hiền vừa lành, như MN chẳng hạn - Thỉnh thoảng thấy có xảy ra việc ngược đời : Canh và gác vậy đâu 1-2 bữa thì cảnh sát biến mất. Cả trại bịnh lên ruột chuyện tai bay vạ gió vì… lạc đạn. Lý do được giải thích như là... hồ sơ hình sự của nạn nhơn có thể khá dày, nhưng khi được hỏi cung, nó một mực ngây thơ hổng biết gì, hồn nhiên nói đây chỉ là tai nạn do sơ ý - lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng - Nếu không hiểm nguy thì cảnh sát dính vô mần chi cho phiền ra, thế là có lệnh rút. Chời ơi chời... lên ruột hết biết, lúc mô vào ra cũng dáo dác ngó quanh, chỉ sợ trong hành lang hay từ phòng bên cạnh dưng không xuất hiện dao găm chó lửa, rồi đầu hổng phải lại phải tai (... hết tai đeo bông). Phàn nàn với tướng công thì được lời khuyên bảo: Em coi phim ảnh và đọc tiểu thuyết quá nhiều nên lậm, chưa kể là... thiếu police ở cửa phòng nhưng dám có cả bầy thiện xạ lố nhố cổng trước cổng sau bịnh viên. Có nhắm chúng nhắm ai khác chớ nhắm em mần chi cho phí đạn ! Hai ba năm trước đã xảy ra việc này, bịnh nhơn vừa xuất viện mới một tháng chớ lâu gì, báo chí truyền hình đã chạy tin kèm hình chụp nó bị đốn gục khi cùng đứa con gái băng qua đường vào tiệm ăn mừng sanh nhựt. Con nhỏ hổng hề hấn chi vì hổng là đích nhắm nhưng tía nó dzăng xuống đất chết tươi. Lần trước thẳng vào nhà thương vì dính viên đạn trong cột sống lưng liệt hai chơn dưới. Lần này nó ngồi xe lăn nên đã... chạy hổng kịp ! Richard R. à, bữa đó Nô có vào nhà nguyện đốt nến, cầu cho linh hồn em an nghỉ đời đời trong Chúa từ nhơn (còn dư cây súng nào hông, cho Nô một cái dắt đỡ lưng quần, đề phòng chuyện bị chê... nhọn mỏ). Amen.

TN

No comments:

Post a Comment