Southbank
Melbourne, 15-5-2016
Nhà thơ Thường Quán
for Q.
Cây
xáo động và chim gỡ rối
những
lát đá đường đằm tĩnh chảy xuôi
nắng
chưa lên, người chưa hiện
tay
trần mùa hè, tượng tạc mùa thu
ngày
xa khuất đó mây dường kín dày hơn, áo dạ kéo cao hơn
chiếc
cổ ở khung cửa hải cảng cực Nam
một
cột khói hải dương tìm tới
một
tiếng dội cột buồm
những
thủy thủ đốt lửa
nước
réo cà phê trên bếp xanh lì lầm
ngày
xa khuất đó Á Châu là một viền cong
sự
trôi dạt và đắm, kéo dài hơn một cự ly
không
nằm ngoài một đuôi mắt
nhưng
chỉ có kẻ tín thành nhất may mắn thấu đạt
Ngôn
ngữ mà những kẻ đứng trên boong tàu dò dẫm nghe ngóng
sẽ
hiện trên hoa văn chiếc khăn
một
sườn núi trải ra, một đôi tay mang tới
triêu
dương để lại độ cháy nồng trên vòm trăng khuyết
tĩnh
tịch dưới một đáy hồ
sóng
đã thôi reo sau đêm gió chướng
tiết
trời keo lại trên ngọn dương tùng
một
mỏ chim cắn miếng trong trẻo
kêu
rân vang ức ngực, sắc diệp lục
nguyên
tố khởi sinh, kẻ đứng thù tiếp hương sương sớm
một
đọt cau, một nương trà
Tôi
từng đứng đó và em từng bay lượn ở buổi sáng ấy
khi
gió vẽ những hình thù trên thềm cát
những
hạt cát di động trong ánh sáng
Có
gì trần trụi hơn cát, áo lá nào linh động hơn ngày thu, ánh sáng
chúng
ta thả mặc phần trống của tương lai
căn
phòng ngày đó, và chúng ta tới đây
chiếc
cửa vòm những mẫu tự la tinh, những họa tiết mới
một
ngày hỏa hoàng, ký ức cháy lên cùng đầu lưỡi hiện tại
sự
thả mặc hẳn đã tìm được bầu trời lạ lẫm từ ái
những
bạch dương, ngô đồng, bạch đàn, những hiền triết du sĩ
những
thính phòng, chiếc bảng đen ký hiệu của phương hướng
Đó
là một đêm đi về hướng Nam khi sao chớm hiên vườn học xá
thế
giới không chỉ nằm trong ôm sách mới
đó
là một chiều bày biện tiểu luận khai minh
không
có gì ngoài tình yêu và không khí mà sống
đó
là một tiếng gõ tay vào cửa, một đôi mắt sáng bất ngờ
đó
là những mở tung mùa hè, không biết ai sẽ trở lại
với
ai, ai sẽ nói gì, ai sẽ chọn
buổi
sáng và đêm tối, để bắt đầu bước
cuộc
bước đi trong âm tiết những câu thơ những đầu lá khởi thảo
trên
gạch cũ, đá xanh, những kẽ nứt vôi và hắc ín
những
con đường bên này sông và bên kia
chỗ
mà tôi đang ngồi đây, trí nhớ
Treo
bên kia, tháp nhà ga, những buổi sáng trước sáu giờ
tôi
đã tới, bước xuống từ một khoang tàu
ngoại
ô đại học, đi vào cửa ngỏ thành phố
những
cửa sổ còn đóng, những ô lầu vàng đèn
sự
kỳ bí của những mái lầu Collins Street, Queens Street
yên
trong sương mù tháng sáu, tháng bảy
yên
vị, như em những ngày mới quen
đã
giúp gõ của thức sớm tôi, đúng hẹn
khuôn
mặt sáng, trước bình minh, trước hiện tại, tương lai
con
tàu mà, xem nào, chỉ có thơ ghi đúng tốc độ
đó
là vòng quay trong studio, trước bản tin sớm
Strauss,
Mendelssohn, Tschaikowsky
tây
ban cầm Narcisco Yepes, những ca khúc tinh sương
của
Schubert, của những ai hai mươi
mây
mù cửa sổ lạc vào từ biển
Tôi
thả nổi nhạc cho làn sóng ngắn, ngồi hình dung
em
đang sửa soạn một ngày ở căn phòng học xá
những
ai đang sắp sửa một chuyến vượt thoát
bên
kia biển, sóng dấp và giữa khơi ngấp ngấp ngoại tầm
không
ai biết định mệnh của mình giữa những lưu vực tăm tối
giữa
sự sống và sự biến mất là một thoáng tĩnh lặng
riêng
tư, kín mật, chỗ của đôi tay cầm lấy vô hình
trao
gởi cho lòng từ mà tim máy động hình dung
một
triêu khúc, một chuỗi chuông reo, trên cao vầng trán
ngày
đầu mà con người đứng dậy, tư duy, bao lâu xa, chốn mít mùng bếp lửa
Trí
nhớ đánh nốt, viết trên trang ngày, bất ngờ
Dư
âm ở cánh cửa đi vòng, sau thời gian, là nghe được
ca
khúc, sầu khúc, tẩu khúc
Âm
thanh trên đá khi chân đã đi qua
tri
kỷ với thời tiết để dấu trên gân lá
đã
rụng, hay còn bay, trời thu, dung nhiếp
linh
hồn mình.
Khi
đi từ Phố Nhà Thờ đến Phố Lãn Ông
Thứ
nước mật lấy lên từ thùng vại ngâm tẩm cũ kỹ
một
ngày giàu có kẻ bước ra đường
kẻ
mát đen không biết đi hướng nào
hai
hàng phố nhìn, chút nghiêm nghị
ở
Tây Ban Nha nghiêm nghị lễ rước kiệu
Lorca
dựng kịch quần chúng
Mặt
Nạ Hài
Chim
Giấy
Người Rối
ai
té sấp (phút kinh giật) nhìn lên
vòm
Sinh đầy vun.
Ngày
mát giải tán đàn bò mộng
lải
rải tan đám
những
trai tráng như cờ
những
con cuối cùng thả bộ
chẳng
cắm được đầu sừng vào cạnh sườn
nàng
đánh dấu phẩy
từ
những đầu đinh khô
lên
ngực đá. Trên tường đá
miểng
chai, góc cạnh thủy tinh
rêu
chữ thảo
những
bọt bóng meo méo không khí.
Và
nước mật
Sinh
Từ, một người nới yếm
qua
lan can rũ vẩy
một
người hứng hết bằng mái tóc
hoàn
tất bạc xóa
một
người bằng tiếng cười phá chưa khỏi thơ thiếu:
Bí
tích tháng Ba
nắng
một tàu dầu
đen
và nồng hăng
say
sau trưa bây giờ buổi sớm.
Nửa
thế kỷ chuông chưa rụng hết
hai
phố một hồi
rở
cửa hậu từ ngổn ngang buông bỏ
thi
sĩ từ phố cổ tích đi lạc
vuốt
ngược nước mật tràn trào sau cuộc
va
chạm khe đập
thế
giới hình thoan
3-199
TQ
(Nguồn: Văn Việt)
TQ
(Nguồn: Văn Việt)
No comments:
Post a Comment