Huyền
Chiêu
Duy
Quang
Chân
dung Nguyễn Tất Nhiên. Đinh Cường vẽ
Tôi
nhìn thấy Duy Quang lần đầu trên màn hình TV đen trắng khoảng năm 1971.
Chàng
con trai đầu của nhạc sĩ lừng lẫy Phạm Duy đang nghêu ngao hát khúc Bình Ca của
cha mình:
“mang giày vớ tốt
mang khăn áo lành
tôi chào đất nước tôi nay thái bình
tôi cúi lưng tôi chào
anh
tôi đứng lên tôi chào
em
tôi vói lên cao chào
đức tin
……………………………..”
Bỗng
dưng tôi thấy tồi tội cho chàng trai này.
Chàng
quá lu mờ trước cái bóng quá lớn của
người cha Phạm Duy, người Bác Phạm Đình Chương, người cô Thái Thanh.
Vóc dáng
chàng gầy yếu, khuôn mặt buồn bã, giọng hát không hay, không dở.
Tôi
nghĩ ông bố Phạm Duy chắc phải khổ công lắm mới “gò” được chàng hát được
đến mức đó.
Phạm
Duy không là người chồng chung thủy nhưng
là người chủ gia đình rất có
trách nhiệm. Những nghệ sĩ thực sự thường quá mơ mộng và hay lâm vào cảnh nghèo
túng.
Phạm
Duy thì không. Thuở ấy ông là một nhạc sĩ biết cách kiếm tiền và có xe hơi
riêng.
Các
con ông được nuôi dạy đầy đủ. Chỉ tiếc rằng vợ ông thì đẹp mà con thì không xinh bằng mẹ, không tài bằng cha (cảm
nhận riêng của người viết).
Dù
sao, làm con Phạm Duy sung sướng thật. Được đi học ở những trường danh tiếng,
được học viết nhạc, học hát và được bố sắm sửa nhạc cụ, tập dợt để thành lập ban nhạc trẻ The Dreamers. Rồi bố
lại còn sáng tác những ca khúc dành cho các cô gái tuổi mới lớn cho con cái
cưng Thái Hiền .Có lẽ khi phổ nhạc thơ Nguyễn Tất Nhiên Phạm Duy cũng muốn cùng
con trai sống lại những cảm xúc tuyệt đẹp của tình yêu thuở mới lớn.
Tình
yêu thương của Phạm Duy dành cho các con thật mênh mông.
Nhưng
trông Duy Quang vẫn cứ buồn bã và yếu đuối.
Sau
năm 1975, nhạc Phạm Duy bị cấm hát. Rồi tôi không còn nhớ gì về Duy Quang và
cũng chẳng biết đại gia đình Phạm Duy đi đâu, về đâu.
Lịch
sử đang nhấn chìm người dân Việt xuống vũng bùn của cái đói
và dần mất đi những nhu cầu tinh thần.
Cho
đến một hôm tôi nghe lại giọng ca Duy Quang ở hải ngoại qua một băng casette.
“năm năm rồi không
gặp
Từ khi em lấy chồng
Anh dặm trường mê mãi
Đời chia những nhánh
sông”(****)
Không
ngờ bây giờ giọng Duy Quang chững chạc và hay đến vậy.
Ngoài
bài “Lời Tình Buồn” do Phạm Duy phổ thơ Phạm Văn Bình, giọng ca nhũn nhặn, thủ
thỉ của Duy Quang như được sinh ra để kể
lể tâm trạng của những chàng trai mới lớn, hoang mang, tuyệt vong vì những mối tình đầu đầy bất trắc trong
những ca khúc phổ thơ Nguyễn Tất
Nhiên.
“Em bây giờ có lẽ
Toan tính chuyện lọc
lừa
Anh bây giờ có lẽ
Xin làm người tình
thua” (**)
Duy
Quang mang dáng vẻ hiền lành, nhút nhát.
Chàng gần với Nguyễn Tất Nhiên hơn người cha tự tin, mạnh mẽ.
Và
chắc Phạm Duy cũng không ngờ rằng cuộc đời của Duy Quang , tâm trạng bi thương
của Duy Quang dường như cũng bị thơ của
Nguyễn Tất Nhiên vận vào.
Trong
ca khúc Kiếp Đam Mê, Duy Quang đã
thố lộ :
“tôi không cần và
nghi ngại chi
Ai chê bai thân tôi
khờ dại” (*).
Công
nhận chàng “khờ dại” là rất thương Duy Quang. Thực ra người đàn ông này “ngu” lắm và cũng chân thật lắm mới dám nói rằng:
“Tôi xin người cứ
gian dối
Khi tôi hỏi người có
yêu tôi
May ra còn được thấy
đời vui
…………………………………
Tôi xin người cứ gian
dối
Nhưng xin người đừng
lìa xa tôi” (*)
Mà
đâu có sao.
“Khôn đường cờ bạc là
khôn dại
Dại chốn yêu đương ấy
dại khôn”
(nhại thơ Nguyễn Bỉnh
Khiêm)
Cái
“ngu” dễ thương của Duy Quang chỉ có thể sánh với cái “khùng” của Nguyễn Tất
Nhiên.
Duy
Quang sinh năm 1950, Nguyễn Tất Nhiên sinh năm 1952. Tuy là vai đàn em nhưng
Nguyễn Tất Nhiên cuồng si, khùng điên vượt xa đàn anh.
Đọc
thơ của Nguyễn Tất Nhiên ai cũng hiểu được câu chuyện lòng vòng của một cậu học trò ở Biên Hòa yêu
một cô Bắc di cư .
Cô
rất ngây thơ, trong sáng, chưa biết yêu
và chẳng để ý gì đến chàng thi sĩ “vô đạo” (***).
Nàng
kính yêu Chúa, siêng đi nhà Thờ.
Vậy
là chàng thi sĩ ghen với Chúa.
Ghen
quá phát rồ.
Chàng
hùng hồn phân tích:
“dù sao thì Chúa cũng
Một thời làm trai tơ
Dù sao thì Chúa cũng
Là đàn ông…dại khờ”(**)
Cũng
giống như họa sĩ Đinh Cường thích vẽ nhà
thờ hơn vẽ chùa, hình ảnh liên quan đến nhà thờ, tượng chúa, thánh giá được nhắc nhiều trong thơ Nguyễn Tất Nhiên dù
các cô gái mà chàng si mê không phải cô nào cũng có đạo. Chàng thích nhìn người yêu của mình trong hình ảnh một ma soeur và Nguyễn Tất Nhiên có lúc là linh mục.
“Vì tôi là linh mục
Tưởng đời là hạnh
phúc
Nên tin vào thiếu nữ”(**)
Linh
mục “khùng” này chỉ có một tín đồ và tín đồ ác ôn đó đã giam hãm chàng trong
tín đồ:
“Tín đồ là người tình
Có ngờ đâu người tình
là ác quỷ”(**)
Làm
linh mục chưa vừa ý chàng lại đòi trèo lên làm :
“cây thánh giá
Trên nóc cao nhà thờ”(**)
Trong
bài thơ “Duyên Tình Con Gái Bắc” Nguyễn Tất Nhiên đã làm cho chúng ta phải bật
cười vì tính trẻ con của một chàng trai đang chịu đựng nỗi đau của một tình yêu
vô vọng.
Chàng
không giấu được vui mừng khi nghe nàng thi rớt trường luật (vì chàng đã thi
hỏng tú tài 2):
Nghe nói em vừa thi
rớt luật
Môi trâm anh tàn héo
nụ xa vời
Mắt công nương thầm
khép mộng chân trời
Xin tội nghiệp lần
đầu em thất vọng
(Dù thật sự cũng đáng
đời em lắm
Rớt đi Duyên, rớt để
thương người)
Ta-thằng ôm hận tú
tài đôi
Không biết tìm ai mà
kể lể.
Nhưng
đằng sau những khùng điên, dại dột và trẻ con, Nguyễn Tất Nhiên đã làm ta kinh
ngạc về một cỏi hồn ngập tràn cô đơn, bi
thiết và hoảng loạn.
“”người từ trăm năm
Về qua sông rộng
Ta ngoắc mòn tay
Trùng trùng gió lộng”(**)
Sau
khi ngoắc mòn tay mà chẳng ai dừng lại, chàng bèn chạy theo:
“ta chạy lòng vòng
Ta chạy mòn hơi
Quỵ té trên đường đời
Sợi tóc vương chân
người.(**)
Tưởng
tượng cảnh chàng thi sĩ chạy té lên, té
xuống mà thương.
Để xem chàng sẽ làm gì sau khi té rất đẹp, rất khôn,
té mà để tóc quấn lấy chân người ấy như các nam diễn viên chuyên nghiệp trong
kịch của Shakespeare.
Nhưng
chàng không chịu đứng dây, chàng nằm vạ và khao khát được nàng đâm mình một nhát cho xong đời.:
“người từ trăm năm
Về như dao nhọn
Ngọt ngào vết đâm
Ta chết âm thầm
Máu chưa kip đổ.(**)
Nhiều
nam ca sĩ hát “Thà Như Giọt Mưa”, “Hai Năm Tình Lận Đận” do Phạm Duy phổ thơ
Nguyễn Tất Nhiên nhưng với tôi chưa ai hát hay như Duy Quang.
Hai
chàng “khùng” này làm tôi nhớ đến tác phẩm “Tình Sầu Của Chàng Werther” của
Goethe. Chìm đắm trong cơn mê tình yêu, chàng Werther cuối cùng quyên sinh
trong buồn đau, tuyệt vọng.
Nhưng tôi không nghĩ rằng Werthner hay Nguyễn Tất
Nhiên quá bi lụy vì tình đến không đứng
vững nổi trong cuộc đời này. Nỗi đau vì tình chỉ là một cửa sổ nho nhỏ cho ta
nhìn vào trái tim dư thừa cảm xúc của
họ.
Tôi
cho rằng kiếp người không phù hợp với một số người. Và họ chọn ra đi sớm để được
trở về một tinh cầu bình yên hơn.
Còn
Duy Quang, chàng vẫn muốn sống cuộc đời bình thường được mãi hát ca cùng trái tim yếu đuối.
Vì
vậy, khi Duy Quang giã biệt cỏi đời,
chắc chắn Phạm Duy, ông già chẳng biết sợ ai, đã suy
sụp.
Tôi
tin rằng nếu Duy Quang chưa ra đi, Phạm Duy vẫn còn ráng sống để nâng đỡ đứa con trai mà ông yêu thương
nhất.
Bây
giờ, chỉ còn lại chúng ta và những tác phẩm âm nhạc là sự kết hợp tuyệt vời của Phạm Duy, Nguyễn Tất Nhiên và
Duy Quang.
Huyền Chiêu
Thàng Giêng 2016
(*)Trong
Kiếp Đam Mê của Duy Quang
(**)
Thơ Nguyễn Tất Nhiên
(***)Chữ dùng của Nguyễn Tất Nhiên
(****) Trong Chuyện Tình Buồn Ca khúc Phạm
Duy phổ thơ Phạm Văn Bình
No comments:
Post a Comment