Wednesday, January 13, 2016

TIỄN BIỆT HỌA SĨ ĐINH CƯỜNG



Nguyễn Đạt 


 Nguyễn Đạt. Đinh Cường vẽ

Sáng ngày 8-1-2016, tôi bàng hoàng nghe tin hoạ sĩ Đinh Cường ra đi vĩnh viễn lúc 9 giờ tối ngày mùng 7. Trong đời tôi, hai lần nghe tin bạn mất mà bàng hoàng thất tán cả hồn: thi sĩ Joseph Huỳnh Văn nhiều năm trước, và hôm nay họa sĩ Đinh Cường. Cả hai người bạn hiền nhân, qua đời đột ngột.

Tôi biết Đinh Cường đang bệnh, nhưng thấy vẫn có thơ mới làm có tranh mới vẽ, lại thêm lời hứa hẹn sẽ về Việt Nam ngoài tết này để triển lãm tranh. Nên tôi tin chắc sau những lần làm ‘chemo’ cần thiết, bệnh tình của anh đang ổn dần, và sẽ mau chóng hồi phục sức khỏe.

Tôi gặp Đinh Cường duy nhất một lần trong đời, sau đó liên hệ qua e-mail. Ấy tuy nhiên trong tâm tưởng tôi về bằng hữu, Đinh Cường là một trong những người bạn tâm thiết. Nhắc nhớ Đinh Cường là nhắc nhớ người họa sĩ với bao nhiêu tác phẩm đầy chất thơ; thêm rất nhiều bài thơ của Đinh Cường, tôi thấy rõ đây là một nghệ sĩ đã đạt tới căn cốt của tình bằng hữu. Tôi không ngần ngại khi gọi Đinh Cường là hiền nhân, là người đã đạt tới Toàn thể Đạo, như lời đức Phật nói với thị giả A-nan-đà về Bằng Hữu.

Nhắc nhớ chuyện mới đây tôi không ngăn được giọt nước mắt, khi Đinh Cường đang bệnh, nghĩa là khi thần chết đã hẹn gặp anh vào một ngày rất gần, mà anh còn e-mail bảo tôi nên in tập thơ Dran của tôi, anh lo hết tổn phí in ấn. Tôi đã đưa bản thảo tập thơ Dran để nhà thơ Bùi Chát – nhà xuất bản Giấy Vụn – dàn trang và trình bày, kèm theo phụ bản là bốn bức tranh sơn dầu trên giấy. Đây là bốn họa phẩm tuyệt đẹp của Đinh Cường, anh gửi khi tôi đề nghị để làm phụ bản.

Bốn họa phẩm của Đinh Cường mang tên: Trên Đồi Golgotha-Lạc Lâm; Xóm Nhà Thờ Dran; Nhìn Xuống Cánh Rừng Dương Xỉ; Thiếu Nữ Trên Đồi Dran. Đinh Cường vẽ bốn họa phẩm này trong năm 1964, thời gian anh sống tại Dran, một-thời-diễm-ảo của tuổi trẻ Đinh Cường, anh thường nhắc nhớ với tôi như vậy. Xong tôi gửi qua e-mail bìa của tập thơ cho anh xem, Đinh Cường bảo anh rất ưa cái bìa màu đọt chuối ấy, gửi lời cảm ơn tới Bùi Chát – Nhà xuất bản Giấy Vụn.

Golgotha - 1964 - DC

Dran church - DC

Duong Xi woods - DC

The Girl on Dran Hill

Bìa tập thơ Dran

Ngoài bìa 1 tôi để tên tập thơ: DRAN; tên tác giả, tôi ghi hai dòng: Thi tập Nguyễn Đạt – Phụ bản Họa phẩm Đinh Cường; bìa 4 tôi để chân dung tôi do Đinh Cường ký họa từ năm 2000, khi anh gặp tôi lần duy nhất đó.

Trước ngày Lễ Giáng Sinh vừa rồi, Đinh Cường e-mail hỏi tôi sao chưa thấy tập thơ Dran nhỉ. Tôi làm sao biết được, khi amazon.com chưa phát hành, như mong muốn của nhà thơ Bùi Chát khi gửi tập thơ Dran của tôi từ đầu tháng 11-2015.

Đinh Cường đã về cõi vĩnh hằng. Tôi có cảm tưởng từ đây trần gian dứt tuyệt hiền nhân. Hoạ sĩ Đinh Cường ơi, thôi cũng đành vĩnh biệt!

Sài Gòn, 11-1-2016


No comments:

Post a Comment