Monday, January 25, 2016

CÓ NGƯỜI CHỈ GẶP MỘT LẦN…



Hạc Thành Hoa
           
Tuyển tập t Hc Thành Hoa

Trước hết tôi chỉ biết họa sĩ Đinh Cường qua tranh vẽ của ông và qua những bài thơ đăng trên bán nguyệt san Văn của bác Nguyễn Đình Vượng.            

Trong thời gian  dạy ở trường Lương văn Can Saigon, tôi thường lui tới thăm anh Trần Phong Giao nhà ở dốc cầu Kiệu gần chợ Tân Định đường Hai bà Trưng, ghé quán cà phê của nhà thơ Huy Tưởng đường Bà Lê Chân. Một buổi sáng tôi ghé lại quán uống cà phê. Nhà thơ Huy Tưởng chỉ ông khách đang ngồi uống cà phê gần đó hỏi tôi: ông có biết người  ngồi đó là ai không? Họa sĩ Đinh Cường đó. Thấy ông ngồi yên lặng một mình tôi định lại làm quen  nhưng vì tôn trọng sự im lặng của ông tôi đành thôi. Và từ đó không ngờ hình ảnh Đinh Cường như khắc như chạm vào tâm trí tôi .Đó là lần duy nhất và cũng là lần cuối tôi biết họa sĩ Đinh Cường.

Rồi  bị cuốn hút vào vòng xóay của cuộc sống , tôi không còn thì giờ để nghĩ đến ai thậm chí cả đến bản thân mình và không còn dám nghĩ đến chuyên văn nghệ văn gừng nữa… cho đến khi liên lạc được với nhà văn Nguyên Minh người chủ trương tập san Quán Văn tôi mới biết họa sĩ Đinh Cường đang ở Mỹ , lâu lâu có về Việt nam triển lãm tranh. Tôi  nhờ anh Nguyên Minh in cho một tuyển tập thơ văn vừa được nhà xuất bản Văn Học cấp giấyphép.Tôi cũng không quên nhờ anh cho tranh bìa và phụ bản của hoa sĩ Đinh Cường.Và nguyện vọng của tôi đã được đáp ứngChừng một tuần sau tôi nhận được tập thơ in thử anh Nguyên Minh gửi xuống có tranh bìa và phụ bản vẽ hình thiếu nữ. Thế là thỏa lòng mong ước từ lâu – in được tâp thơ có tranh của họa sĩ Đinh Cường.

Khi nghe tin họa sĩ Đinh Cường mất ngày 7/1-2016 tôi  vừa buồn vừa hối tiếc. Phải chi…Thôi đành mượn những dòng chữ này như nén nhang thắp lên để tiếc thương một họa sĩ tài hoa được nhiều người mến mộ. Rồi từ đây mỗi lần cầm tuyển tập thơ, mỗi sáng quét lá trước sân nhà làm sao khỏi nhớ đến một họa sĩ Đinh Cường dù chỉ gặp một lần duy nhất trong đời.

Hạc thành Hoa
9-1-2016
(Nguồn: Hợp Lưu)


No comments:

Post a Comment