Monday, January 18, 2016

ĐINH CƯỜNG GIỮA BẠN BÈ & HUẾ MỘT THỜI



Nguyễn Thanh Văn

                                               - Lê Khắc Cầm - Đinh Cường - Ý Nhi -  Bùi Suối Hoa 
Nguyễn Quốc Thái ( đứng ) - cà phê 27 Nguyễn Thị Diệu - Sài Gòn

… Là một thành viên xuất sắc của nhóm họa sĩ trẻ miền Nam, nổi lên từ thập kỷ 60 thế kỷ trước – nhiều người trong số họ dạy học và sáng tác ở Huế một thời gian – nhưng có lẽ Đinh Cường là họa sĩ “viễn phương” duy nhất hòa nhập thành công với nhóm nghệ sĩ trí thức cố đô danh giá một thời, cũng là những cá nhân đa đoan, đầy cá tính. Một Ngô Kha xinh trai, lãng đãng mà đầy quyết liệt trong dấn thân xã hội. Một Bửu Ý thâm trầm và đặc biệt hóm hỉnh. Một Lê Khắc Cầm phong độ, kín đáo, khắc kỷ lại là một cây lý luận nhất quán, táo bạo. Một Bửu Chỉ – thật ra anh là một thành viên trẻ, đến muộn so với lớp đàn anh nhưng tên tuổi vẫn thừa xứng đáng – đầy bộc bạch ngang ngạnh mà không thiếu sắc sảo. Tất cả đều chấp nhận tự nhiên con người và yêu mến tài năng của Đinh Cường.

Đinh Cường không vẽ tranh phản chiến, không lập ngôn to tiếng như nhóm bạn thân ở cố đô, lặng lẽ đi qua thế cuộc và thế sự mà không hề xa lạ với buồn vui với đồng bào cật ruột, trung thực mà không cực đoan, chấp nhận lẽ “choisir” và lý “engager” mà không bon chen, xu thời. Ở khía cạnh tính cách, phong thái, Đinh Cường gần với Bửu Ý và thành viên còn lại, có thể xem là nổi tiếng nhất – Trịnh Công Sơn. Có lẽ gần với Trịnh Công Sơn hơn một tí, vì Bửu Ý với nét mô phạm, nghiêm trang nhưng khi “kiến nghĩa bất vi” vẫn sẵn sàng sửng cồ với những nhận xét không kém sắc cạnh, sâu cay. Thiệt tình, lần duy nhất tôi tận tai nghe anh Đinh Cường thốt ra một lời “phi truyền thống” của anh là lần anh phê khá nặng – hôm đó ở bàn Café 27 có mặt anh Lê Khắc Cầm và nhà thơ Nguyễn Quốc Thái – một người bạn cũ có hành trạng, hành vi anh không bằng lòng, rằng “Áo cơm, tên tuổi tạm rồi, không hiểu răng còn rán “nâng bi” cái đám chẳng xứng đáng đó mần chi!”. Chúng tôi được một mẻ cười với từ bất ngờ đầy hình ảnh và chứng kiến bộ mặt nhăn nhó hiếm thấy của gentleman Đinh Cường, người vốn có một tấm lòng bao dung tới mức có khi có chút “ba phải”.

Một nét khác ở con người Đinh Cường là tấm lòng bịn rịn bạn bè của anh. Quen miệng gọi là “anh”, nhưng nhớ ra tuổi 70, ngoài 70 rồi xấp xỉ 80 của lứa các anh đã đáng gọi là cụ, mừng thượng thọ được rồi. Thế mà khi nhắc một chuyến đi Lâm Đồng – thăm nhà thơ Nguyễn Đức Sơn – hay rủ rê anh em, ai cùng ra Huế tìm ai đó, ánh mắt vẫn lấp lánh, thân tình, ngỡ như đang ở tuổi 20, 30 ngày nảo ngày nao. Quý quá, đáng trân trọng quá! Con người đó xa lạ với cung cách hãnh tiến của một số người đi xa, tự cho phép mình nói về quê hương, bạn cũ toàn giọng bọn này với lũ nọ. Cũng không họ hàng gì với những khuôn mặt quen quen thuở giao thời, từ trong bóng tối đội cái nón cối – không rõ nón có sẵn hay mới lượm ở đâu đó – lừ lừ bước ra, gặp bạn bè không dám nhìn thẳng, e ảnh hưởng đến cái lý lịch mới tân trang của mình.

Một lần chở họa sĩ Đinh Cường từ quán café về khách sạn, tôi nói với anh điều định gặp sẽ nói – kể ra cũng không dễ dàng gì – ngày trai trẻ tôi từng có ý trách lối sống của các anh là “tháp ngà”. Chừng đó thương hải tang điền, chiêm nghiệm để hiểu rõ con người ta dầu chỉ biết chơi với Cái Đẹp, thủy chung với Cái Đẹp đã đáng trân quý biết chừng nào. So với trò nhiệt huyết quá đà, không may lỡ tay, gây oan khiên cho đồng bào đồng loại, không rõ trò chơi nào đáng trách hơn đây!

Ít ai biết rằng những nghệ sĩ một đời cặm cụi sáng tạo, thủy chung với nghệ thuật và chưa từng từ chối lạc thú vô tội của trần gian như Đinh Cường và Bửu Chỉ vốn đã tìm được trong những Holy Messages của Phật pháp chỗ an trụ của tâm mình – điều mà tôi nhận ra trong vài lần nói chuyện với họa sĩ Đinh Cường và nhiều lần tâm sự với Bửu Chỉ. Nhưng ngay những người không nặng niềm tin tâm linh đi nữa, bằng trực cảm của mình cũng có thể thấy cõi đi về của những nghệ sĩ tâm huyết với cái đẹp, mãi mãi trung thực với cuộc đời và bè bạn phải là một thế giới bình an, thơ mộng của nghệ thuật vĩnh cửu.

Anh Đinh Cường quý mến: Bon voyage!

Nguyễn Thanh Văn
(trích Đinh Cường– cõi giới trung thực và thơ mộng. Nguồn: Văn Việt)

No comments:

Post a Comment