Nguyên Giác
Kim Các Tự ở Kyoto
Đất nước Nhật Bản đẹp hơn
những gì chúng ta có thể nghĩ tới, nhớ tới, hình dung tới. Đó là những gì tôi cảm
nhận trong chuyến đi 10 ngày -- nơi đó
được hướng dẫn đi thăm sáu ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng và bốn ngôi đền Thần đạo,
hầu hết đã vào danh sách Di Sản Văn Hóa Thế Giới UNESCO. Những kiểng chùa đẹp
như cổ tích, như phim ảnh, với rất nhiều màu sắc của một mùa hoa anh đào nở. Cảnh
vườn đẹp, hồ đẹp, kiểng chùa đẹp, hoa và vườn tre trồng đều rất nghệ thuật.
Ký ức của tôi về Nhật Bản
thời thơ ấu tới giờ là những trang thơ Thiền, nơi đó tôi làm quen với quý ngài
Dogen, Basho qua ngôn ngữ thi ca. Điểm kỳ lạ: Thiền Tông và thi ca rất là gần nhau. Cũng như Đức Phật trong
những năm đầu thuyết pháp, trong những bản kinh xưa cổ nhất, khi kinh chưa có
nhóm chữ khởi đầu “Như vầy tôi nghe” của Ngài Anan, gần như hoàn toàn là thơ,
như Kinh Tập, như Kinh Pháp Cú. Có vẻ như, về sau, khi phải nói dài dòng, và
khi đã có Ngài Anan vào, Đức Phật mới ít dùng thi ca. Tôi không hiểu vì sao tất
cả những chuyện như thế.
Trong tâm trí tôi hình
dung về một đất nước Nhật Bản là những dòng thơ Thiền rất mực thơ mộng và kiệm
lời. Và nêu lên được cái nhìn về thực tướng vô thường, vô ngã.
Thí dụ, thơ của Ryokan
(1758-1831):
Gió đã lặng, hoa đã rơi;
Chim hót, núi sẫm màu rồi –
Đây là sức mạnh tuyệt vời của Đạo Phật.
.
Hay thơ của Basho
(1644-1694):
Không có gì trong tiếng kêu
của ve sầu cho thấy
chúng sắp từ trần.
.
Hay thơ của Ikkyu
(1394–1481):
Có một chút ngưng khoảnh khắc
Nếu trời mưa, hãy mặc trời mưa
Nếu gió thổi, hãy để gió thổi.
Tuy nhiên, vào chùa, muốn
tới gần chánh điện là phải mua vé, và không được gặp một nhà sư Nhật Bản nào. Bởi
vì, tu viện không đặt ở nơi đông du khách. Vấn đề là, đẹp thì có đẹp, nhưng cái
đẹp đầy màu sắc được nhìn thấy không giống như những gì người học Phật thường
nghĩ về một Phật giáo Nhật Bản, nơi có nhiều dòng Thiền nổi tiếng đã truyền
sang phương Tây và Hoa Kỳ.
Xe kéo cho các du khách đi dọc Độ Giang Kiều
Nơi vào cổng Thiên Long Tự, bản doanh Lâm Tế Tông.
Nhìn vào Thiên Long Tự là tấm tranh Bồ Đề Đạt Ma khổng
lồ,
muốn vào xem phải mua vé.
Ngay cả khi tôi tới thăm
Chùa Thiên Long Tự, tổ đình Lâm Tế Tông Nhật Bản, ấn tượng lưu giữ trong ký ức
là một tấm bảng giải thích nơi cổng vào, một tấm tranh khổng lồ hình Ngài Bồ Đề
Đạt Ma, những vườn hoa phía sau chùa, nơi ven núi và một lối đi trong rừng tre
phía sau. Nơi đây, hễ vào chánh điện là phải mua vé. Không có hình ảnh một nhà
sư chống gậy nhìn tuyết hay ngó trăng… như trong thơ.
Chuyện không thơ tí nào: Rất
nhiều nhà sư Nhật Bản hiện nay được phép lấy vợ, uống rượu. Tuy vẫn còn một số
tu viện và các tăng ni tu theo truyền thống nghiêm ngặt, nhưng không có thống
kê nào có thể dựa vào chính xác về số lượng tu sĩ truyền thống. Những gì chúng ta
đọc ngày xưa, không còn chính xác về Phật giáo Nhật Bản, chỉ trừ hình ảnh các
ngôi chùa đẹp y hệt cổ tích.
Một lý luận nêu ra từ các
vị sư Nhật Bản sống như kiểu – không gọi được là tu sĩ, không gọi được là cư sĩ
– vì đó là hạnh tu Bồ Tát.
Một bài thơ nổi tiếng của
một nhà sư Nhật Bản làm khoảng năm 1980 được in lại trong hai tác phẩm:
--- “Religion in Japan:
Unity and Diversity” của tác giả H. Byron Earhart, nơi trang 269, và sách
--- “Japanese Temple
Buddhism: Worldliness in a Religion of Renunciation” của tác giả Stephen Grover
Covell, nơi trang 62-63, trích dịch như sau:
Tôi là một tăng sĩ
Mặc pháp phục, tay trái tôi cầm xâu chuỗi, tôi đi xe đạp
Tôi đi từ từng nhà Phật tử trong khu vực và tụng kinh.
Tôi là một tăng sĩ
Tôi có một vợ, tôi có một con
Tôi uống rượu sake, tôi ăn thịt
Tôi ăn cá, tôi nói dối
Dù vậy, tôi là tăng sĩ…
… Tôi đi trên đường của Bồ tát.
Nghĩa là, hoàn toàn không
giống gì với thơ Thiền ngày xưa của Nhật Bản. Không phải các sư không biết kinh
điển. Nên nhớ rằng, Nhật Bản có nền văn minh kỹ thuật đã phát triển hơn Việt
Nam tới một thế kỷ rưỡi. Và cái giá bây giờ là: Phật Giáo suy tàn. Hay là, thay
đổi trong một cách khó hình dung được.
Theo báo The Guardian ngày
5 tháng 11/2015, bài viết của phóng viên Justin McCurry từ Chikuma, cho biết rằng
chùa Nhật Bản đang đóng cửa hàng loạt: hơn 1/3 ngôi chùa toàn quốc sẽ đóng cửa
trong 25 năm tới (cả nước Nhật đang có 77,000 ngôi chùa, 25 năm tới sẽ có
27,000 ngôi chùa đóng cửa). (1)
Cũng nên suy nghĩ rằng,
như tại Nhật Bản, các đại học trong hơn 150 năm nay đã cấp cho sinh viên tốt
nghiệp các văn bằng Tiến sĩ Phật học và Thạc sĩ Phật học đếm không xuể, nhiều
như cây rừng. Nhật Bản có khoảng 800 đại học (86 đại học quốc gia, 95 đại học
công lập không ở tầm quốc gia, và 597 đại học tư thục), trong đó hơn 30 đại học
là của các tông phái Phật giáo. (2)
Riêng Dòng Tào Động có 3 đại
học: Aichi Gakuin University ở tỉnh Aichi, Komazawa University ở Tokyo và
Tohoku Fukushi University ở tỉnh Sendai. Đa số đại học Nhật thành lập từ giữa
thế kỷ 19, trong lúc Việt Nam còn đang bị Pháp cai trị tàn bạo. Nghĩa là, kiến
thức về Kinh Phật của trí thức Nhật Bản không ngăn nổi làn sóng đóng cửa chùa;
có khi kiến thức không chuyển thành sức sống. Nói như thế, để Việt Nam mình học
kinh nghiệm: phải đưa Đạo Phật vào đời, phải làm sao cho mọi người có thể sống
Chánh Pháp, có thể hít thở Chánh Pháp trong mọi thời.
Nói như thế, không có
nghĩa là không có bậc đạo sư ở Nhật Bản. Bởi vì, Trần Nguyên Thắng, Giám đốc
ATNT Travels & Tours, người bạn từ thời thơ ấu của tôi và cũng là người
giúp tôi đi chuyến Nhật Bản để tìm hiểu về đất nước này (như bạn Thắng nói:
“Mình muốn Hải đi, để xem người dân Việt Nam mình phải học một số đức tính và
văn hóa nào của người Nhật, vì sao người ta văn minh tiến bộ mà mình không tiến
nổi.”), kể rằng Thắng đi du học Nhật Bản từ năm 1970, quen với rất nhiều vị sư
Việt Nam sang Nhật du học, trong đó có nhà sư
Trí Hiền rất mực kiên tâm tu trì, nơi một Thiền viện nghiêm khắc nổi tiếng
có khi đưa ra các lệnh nghe như vô lý: Thầy Viện Trưởng (người Nhật) có lần bảo
vị học tăng từ Việt Nam lấy chổi ra quét tuyết ngoài sân đang khi trời tuyết.
Thực tế, làm sao quét cho hết tuyết được, khi mưa tuyết vẫn đang bay? Về sau,
Thầy Trí Hiền sang Dallas (Texas), xây ngôi chùa gần cộng đồng Việt Nam, và bây giờ đã viên tịch
(chúng ta sẽ nói thêm chuyện Thầy Trí Hiền và Thiền sau, có lẽ đề tài
khác).
Nhưng, Phật giáo Nhật Bản
về số lượng không hưng thịnh nổi được. Không phải vì tôn giáo khác vào lấn áp.
Thực tế, Đạo Thiên Chúa chỉ khoảng từ 1% tới 2.5% dân số Nhật Bản, nghĩa là rất
ít.
Nhiều bản thống kê về tôn
giáo Nhật Bản dị biệt nhau. Hai thống kê của chính phủ Mỹ cũng chênh lệch nhau.
Theo thống kê của Bộ Ngoại
Giao Hoa Kỳ năm 2016, dân số Nhật khoảng
126.7 triệu người (ước tính vào tháng 7/2016). Sở Văn Hóa Nhật Bản ACA nói rằng
số lượng thành viên trong các tôn giáo tổng cộng 190 triệu người, tính vào ngày
31/12/2014; có nghĩa là, một số người ghi danh trong nhiều tôn giáo. Thường thường,
Phật tử cũng ghi danh là thành viên Thần Đạo. ACA ghi rằng, Nhật Bản có 92 triệu
người theo Thần Đạo (48.5%), 87 triệu người theo Phật Giáo (45.8%) và 1.9 triệu giáo dân Ky Tô (1%)
và 8.9% (4.7%) theo các tôn giáo khác (tức là, bao gồm : Hồi Giáo, Bahai, Ấn Độ
Giáo, Do Thái Giáo).
Theo Thống Kê của CIA Fact
Book, dân số Nhật là 126,451,398 (tính vào tháng 7/2017), trong đó theo Thần Đạo
79.2%, theo Phật Giáo 66.8%, theo Thiên Chúa Giáo 1.5%, các đạo khác là 7.1%.
Có một điểm lạ là, tuy
Thiên Chúa Giáo chỉ có 1% dân số Nhật, nhưng giới trẻ kết hôn lại ưa làm lễ
trong nhà thờ Thiên Chúa, theo bản tin Kyodo đăng trên báo Japan Times ngày
23/6/2017. (3)
Bản tin có ghi một châm
ngôn mới tại Nhật Bản: Sinh ra theo Thần Đạo, sống đời vô thần, cưới nhau theo
nghi thức Thiên Chúa Giáo, và chết theo nghi thức Phật Giáo.
Nói như thế, không có
nghĩa là dân Nhật sống kiểu vô thần. Có thể là giới trẻ bận rộn việc học và đi
làm, ít quan tâm về tôn giáo. Tuy nhiên, các ngôi chùa nổi tiếng vẫn đông Phật
tử Nhật tới để cầu xin, mỗi mùa thi, hay xin duyên lành tình ái, hay xin cho
có con học giỏi thông minh, hay để xin
tai qua nạn khỏi. Đó là lý do, nhang khói vẫn nghi ngút ở nhiều chùa, xin xăm vẫn
thường có tại rất nhiều chùa. Nhưng người Nhật xin xăm, gặp xăm may mắn, là đem
về nhà; khi gặp lá xăm xui xẻo, là buộc giấy xăm lại chùa, để xin Đức Phật và
các vị Bồ Tát gánh chịu giùm các xui xẻo… Cũng lạ, nhưng tín ngưỡng Phật Giáo kết
thân với Thần Đạo tại Nhật Bản rất chặt chẽ. Đây là một điểm nên nghiên cứu, và
có thể sẽ là đề tài bài sau.
Nơi đây, xin ghi lời cảm
ơn bạn Trần Nguyên Thắng (https://www.atnttour.com) đã giúp
người viết có một chuyến đi tìm hiểu Nhật Bản tuyệt vời, cho kinh nghiệm sâu sắc
và rất nhiều suy nghĩ về những đối chiếu văn hóa giữa hai nước.
Một trong những ngôi chùa
người viết quan tâm là các tổ đình Tào Động và Lâm Tế. Không biết tại sao,
nhưng mơ hồ cứ nghĩ là cần tới thăm. Trong tâm còn nghĩ rằng thế nào cũng sẽ có
vài bài thơ trấn môn nơi cổng các chùa này, và mình sẽ nhờ anh bạn từng đi d học
kia dịch ra tiếng việt để hiểu. Không thuần túy vì mê thơ, nhưng mơ hồ là thế.
Chỉ có cơ duyên tới tổ
đình Lâm Tế, ngôi chùa có tên là Tenryū-ji, dịch ra tiếng Việt là Thiên Long Tự, là ngôi chùa chính yếu
của dòng Thiên Long thuộc Lâm Tế Nhật Bản, nằm ở Kyoto. Chùa này do sư Ashikaga
Takauji thành lập năm 1339, xây hoàn tất năm 1345. Ngôi chùa này thuộc nhóm Ngũ
Đại Danh Sơn của Kyoto. Năm 1994, chùa này được phong là Di Sản Văn Hóa Thế Giới
UNESCO.
Một ngôi chùa nổi tiếng
khác cũng tại Kyoto là Kinkaku-ji (Kim Các Tự, tức chùa Gác Vàng), khởi lập năm
1397, thuộc Lâm Tế, nhưng phái Shōkoku-ji.
Kiến trúc nguyên thủy xây
năm 1397 vốn dùng làm nơi an trí cho vị Shogun có tên Ashikaga Yoshimitsu. Chữ
Shogun có nghĩa là một vị Tướng chỉ huy nhiều sứ quân, nắm quyền quân sự thực sự.
Con ông cho đổi hành cung làm chùa và thiền viện cho tín đồ Phật giáo phái Lâm
Tế. Trong cuộc chiến Onin (1467-1477), chùa bị đốt cháy rụi nhưng rồi được xây
lại.
Kinkaku (Gác Vàng) trong
khuôn viên chùa chỉ là một trong nhiều công trình kiến trúc ở chùa. Ngôi gác có
ba tầng soi bóng xuống ao Kyoko-chi. Vách gác hai tầng trên đều dát vàng lá,
ánh lên rực rỡ nên gác mới có tên là Gác Vàng. Cảnh trí gác, ao, vườn và lối đi
có tiếng là hài hòa mỹ thuật.
Nhưng khi tới Kim Các Tự,
chỉ được đứng nhìn qua ao. Bởi vì nhiều năm nay, du khách đông quá, chính quyền
để bảo tồn đã không cho ai vào ngôi chùa dát vàng này. Bạn Thắng nói rằng, bốn
thập niên trước, khi bạn là du học sinh đã được vào đây vì lúc đó du khách được
cho vào xem trong chùa.
GHI CHÚ:
(1)The Guardian: https://www.theguardian.com/world/2015/nov/06/zen-no-more-japan-shuns-its-buddhist-traditions-as-temples-close
Danh sách Đại Học Phật
Giáo Nhật Bản
chưa kể Soka University,
có chi nhánh ở Quận Cam.
(3) Japan Times: https://www.japantimes.co.jp/news/2017/06/23/national/christian-style-weddings-grow-popular-japan-allure-optics-religion/#.Wul1UojwY2w
PHOTO:
H1. Kim Các Tự ở Kyoto
H2: Xe kéo cho các du khách đi dọc Độ Giang Kiều tới
Thiên Long Tự ở vùng núi Arashiyama, Kyoto.
H3: Nơi vào cổng Thiên Long Tự, bản doanh Lâm Tế Tông.
H4: Nhìn vào Thiên Long Tự là tấm tranh Bồ Đề Đạt Ma
khổng lồ, muốn vào xem phải mua vé.
No comments:
Post a Comment