Vũ Hoàng Thư
Tác
phẩm NTKhánh Minh
Ngày
nguyên đán, ngày khởi đầu, nguyên xuân gọi hoa nở màu ban sơ. Có gì đúng điệu
hơn ở ngày Tết, bình minh lên thắp ánh thiều quang gọi bừng thế giới hoa nở rộ.
Như thể xuân lóe, như thể Tuệ Trung bắt gặp ánh quang,
Nhất
điểm xuân quang, xứ xứ hoa
(Thị học – Tuệ Trung)
Và buổi sáng phiêu nhiên, cái gì đang trôi trong
không gian, điệu nhạc? Không nghe âm, chỉ một ngất ngưởng chuyển mình, không
nói ra, tôi đang trôi, tôi lờn vờn trong từng âm điệu.
Mở cửa
Dòng nhạc trôi ra
ngoài. Ban mai dậy sóng
Nắng lụt tôi trong
căn phòng nhỏ
Và tôi. Đang ngộp thở
ban mai
Bạn cảm thấy sao khi
vừa mở cửa
đã rơi ngay trước mặt
mình tiếng chim hót
Và bạn sẽ làm gì với
những nốt nhạc ấy?
(Những
nốt nhạc, Những buổi sáng)
Như
thế, Khánh Minh vẽ. Không bằng cọ và màu. Khánh vẽ bằng mực và viết. Cơn lụt nắng
nâng cô lên, ban mai bừng đè nặng nhà thơ xuống, Khánh nhìn ngang, ồ cánh cửa.
Hãy tung cánh rộng cho sóng dậy vào lòng. Chỉ mấy câu thơ mà thu tóm không gian
ba chiều, trên, dưới và ngang, hội tụ vào hình tượng thi ca.
Cũng
như thế Khánh Minh hòa âm. Nhạc khúc không viết bằng ký hiệu nhạc nhưng bằng mặt
chữ đời thường.
Và
như thế tôi nghe âm nhạc thoát thai từ bức tranh trong tiết điệu thơ. Thi ca. Tài
tình là thế. Và bạn sẽ làm gì với những nốt
nhạc ấy? Thi sĩ hỏi, có ai cất tiếng trả lời? Có lẽ không còn cần thiết. Những
buổi sáng của Khánh Minh trong khu vườn của cô khiến tôi nhớ đến khu vườn
Amherst gần hai thế kỷ trước, nghe ra tiếng đồng vọng giữa hai tâm hồn mẫn cảm,
What Mornings in our Garden – guessed –
What Bees – for us – to hum –
With only Birds to interrupt
The Ripple of our Theme –
(Emily
Dickinson, I learn – at least – what Home could be)
Sáng
chớm vườn ta – biết ý
Cánh
ong – cho ta – ngân nga
Chỉ
có chim được ngắt lời
Nhịp
rì rào hoan ca ta
(VHT
phỏng dịch)
Hay
ở một bài khác khi Khánh Minh rơi, tan trong nắng và thơ.
Khoảng thời gian im lặng
Là không gian mình đánh mất
Nơi rơi xuống của lời
Thủy chung nào
Ngưng được thời gian
Không gian nào
Giữ những lời đi…
(Đường
mật, Ngôn ngữ xanh)
Lời
rơi xuống ở khoảng thời gian im lặng, cũng là khi ta mất chốn về, được phía này
thì biển dâu giằng co phía ấy? Lựa chọn thành ngã ba trầm thống của đoạn trường.
Thủy chung chết cứng dưới nhịp bước thời gian, phôi pha ước hẹn khi lời đã cất
và bay đi, không gian rộng đến muôn phương nào giữ lại được. Như mây bay về vô
xứ? Lời trở thành chiếc bóng? Như nhạn của Hương Hải? “Ngôn” vô di tích chi ý ?
Một
liên tưởng không tránh khỏi khi đọc thơ của Khánh Minh và Dickinson. Tôi chẳng
làm sự so sánh vì một sự so sánh như vậy vô nghĩa ở đây. Chữ nghĩa họ cuồn cuộn
hồi sinh trở về trong nguyên ngữ tối hậu. “Đường mật” và “A word is dead” là chốn
hội tụ anh thư tài tử, đề huề giao hưởng.
A
word is dead
When
it is said,
Some
say.
I
say it just
Begins
to live
That
day.
(A
word is dead, Emily Dickinson)
Chữ chết đi
Khi
vừa thốt,
Người
bảo vậy.
Tôi
cho rằng
Lời
sống dậy
Lúc
rời môi.
(VHT
phỏng dịch)
Tôi
bắt gặp sự tương lân đồng điệu trong thơ của Khánh và Emily ở chỗ hai cô nương
suốt cuộc bình sinh sống chết với Thơ, cật lực hít thở Thơ, chữ thơ ở đây phải
được viết hoa cho đúng niềm trân trọng. Một trong những cách định nghĩa thơ của
Khánh như thế này,
Thơ
Là dòng sông. Cho tôi
trôi đi
Là tiếng khóc. Cho
tôi rơi lệ
Là dấu mốc. Nhắc tôi
trở về
Là bàn tay. Cho tôi nắm
lấy
Nhưng thường khi. Nó
là bóng đám mây bay
(Thơ,
Ngôn ngữ xanh)
Như
vậy hội ngộ với Nàng Thơ quả là bất khả, như thể nhắn nhủ với nhân quần, này,
tưởng là vậy mà không phải vậy. Cho đến khi ngươi chưa tan hòa trong tinh thể,
đừng nghĩ sẽ nắm lấy được tay ta.
Trong mật của Nắng
Hoa hướng dương nở
Trong say câu Thơ
Tôi đắm
Nắng và Thơ
Đường mật
Tôi và hoa hướng dương
Buông mình. Rơi. Và
tan
(Đường
mật, Ngôn ngữ xanh)
Thi
ca như một vụ mùa, dù Khánh chỉ nhặt được “đôi
ba hạt lúa chín”, chìm vào thơ tựa ngụp lặn ở giòng sông mát mẻ, cho dù “không mang về một hạt nước nào của nó”, cô còn giữ mãi “dư âm cái trườn mình của dòng chảy” (Phút mong manh giữa những từ, tập thơ Ngôn Ngữ
Xanh) Từ đó, thơ luồn phong ba dồn dập, thơ ghé bầu khí hậu bàng bạc cô đơn,
thơ đưa người vào mơ. Để làm gì? Để mơ với mình thành một.
Em vào giấc mơ anh
Nơi, em được là một giấc mơ…
(Tôi đang mơ, Tản văn thi)
Biết
bao người tự cổ chí kim vẫn bảo thế gian trường mộng nhưng đó chỉ là mơ màng,
mơ theo những ham muốn cuồng vọng cá nhân. Mơ của Khánh có một tên khác cùng vần.
Mơ tương phùng phong vận thơ, và hí lộng giữa cuộc mơ khôn cùng. Nói mơ là một
cách nói khác về thế giới thơ mà nhà thơ hằng sống. Thế giới diễm ảo đó còn có
tên nào khác, đúng và hay hơn Thơ?
Đó là bức tranh sắc
màu cuộc sống. Nên tôi quý những điều tôi đã nhận. Nên tôi tận lòng với những
điều đang ở. Và tôi đem những điều không thể, phó thác vào chiêm bao. Mơ mộng.
Mở con đường trú ngụ hơi thở tịch lặng nơi tôi được tỏa hết mình bằng ánh sáng
của lời, dù chỉ một lần...
(Khoảnh
Khắc Giấc Mơ, Tản văn thi)
Nghĩa là, chào nhân gian ân sũng dành, và xin
gửi mộng một thành khẩn riêng. Khoảnh khắc mơ, chốn rừng thiêng, gọi hồn hương
Lời tiếp miền lung linh. Hay Thơ ở nỗi quanh mình, từng hơi thở cả bình sinh
dâng đời?
Thơ
về ở, tịch lặng trú ngụ, hay thơ là tiếng vọng, gọi bóng về nhảy múa như Carl
Sandburg có lần nói, “Poetry is an echo,
asking a shadow to dance”?
Mỗi chiều
Thích ngồi khuất vào
bóng cây nơi góc thềm
Phóng túng chút mình
vào tôi mơ mộng
Không ánh nhìn ranh
giới
Không phải trái so đo
Con dơi thoải mái
treo ngược
Bệ phóng cho những ý
nghĩ
(Mỗi
ngày, Đêm)
Ừ
nhỉ, con dơi treo ngược, con dơi thoải mái, người treo ngược, người dồn máu mắt
hoa. Thế thì ai “ngược”, ai “xuôi”, ai “phải”, ai “trái” trên cõi đời này? Ôi
những cái nhìn phiến diện, những đối đãi luận bàn, những phân chia đen trắng,
thi sĩ ngồi vào một góc khuất, dàn rộng mộng mơ, thế là hóa giải, thế là xuyên
suốt tầm nhìn. Vô ngại.
Từ
đó hình dạng mất tăm, từ đó sương ảnh lờ mờ. Người thành bóng. Có khi mất tăm
như giữa trưa, bóng nằm ngay đỉnh đầu người không thấy. Có lúc bóng dài hun hút
ở đêm khi ánh đèn lầm lủi xa hút. Tứ chi người lêu khêu mọc cánh. Bóng níu lấy
đêm. Bóng làm nên cớ sự. Có những cái bóng đầy ám ảnh, ngộ nhận của chàng
Trương; cái bóng Trương Chi nằm đáy cốc Mỵ Nương cho tương tư về đậu. Và bóng
nhạn không để dấu trong ảnh hình tâm cảnh của Hương Hải, Nhạn vô di tích chi ý… như đã nhắc đến ở trên. Bóng của Khánh mang
ta về thực tại. Rất người. Kiếp người. Trầm lắng cô đơn giữa hai cái bóng: bóng
đêm và bóng của chính mình. Một bài thơ rất ngắn, trích từ tập Đêm (chưa xuất bản),
chỉ hai câu mà làm rúng động thần hồn. Không dùng chữ cô đơn mà gọi tuyệt mù khắc
khoải, không nói đến thức đêm mà nghe hun hút đêm sâu. Thức đêm mới biết đêm
dài, thi sĩ có nội công thâm hậu không nói nhiều. Nhịp liên tưởng làm tố chất của
thi ca, bóng đi và bóng về gợi khêu một căn đề giữa cá nhân và đại thể, trong cái này có cái kia.
HAI BÓNG
Ai vẽ được bóng khuya
đi
Cho tôi đọ với bóng về.
Của tôi
(Tập
thơ Đêm)
Khi
con người mờ nhạt thành những bóng ở đời thật, ngày là một âm bản khác của đêm,
cho dù tỉnh hay mộng.
Bóng dẫn về con đêm
Bóng dẫn về con mộng
Phơi ngày âm bản đen
(Dưới
chiều, Ký ức của bóng)
Vì
sao vậy? Có phải, Ở đây sương khói mờ nhân ảnh / Ai biết tình ai có đậm đà? (HMT), nên cõi nhân gian đó, chỉ có chiếc
bóng là người bạn đồng hành, cuộc hôn phối với hoang vu. Còn loài người xa lạ
kia, ta mất người đã từ lâu.
Ném
buồn vào phố đông
Nhìn
người ta bỗng thấy
Mình
đi giữa đồng không
Ném
buồn vào tôi vậy
Trăm
gai cây xương rồng
(Ném buồn, Ký ức của bóng)
Khánh
Minh nói rất nhiều đến bóng. Bóng ở đây phải hiểu là một ẩn ngữ. Bóng chính là
vai ảo nhà thơ mặc vào để nhảy ra khỏi chính mình. Ta thành người quan sát về
chính chủ thể. Ta hiện hữu trong khiếm diện. Bóng là hóa thân để tầm nhìn tổng
quan hơn trong biển dâu hàm hỗn dưới ánh mờ nhạt của phong trần.
Bóng vẫn thế, đứng một mình
Làm như thể không có
hình tôi xưa
Lạc vào một đêm mộng vừa
Gặp tôi, bóng ngỡ
tình cờ, mộng du…
(BÓNG
– HÌNH, Ký ức của bóng)
Bạn hãy bước lên bậc-tam-cấp-thời-gian, quá khứ-hôm nay-và ngày mai. Và chọn một giấc mơ. Tôi chỉ giữ lại cho
mình, một thôi. Giấc mơ của một cái bóng. Đang gùi một lời hẹn. Không thời gian.
(Ai
cần giấc mơ? Tản văn thi)
Thế
nhưng đừng vội tưởng Khánh là con người của ảo vọng, đi đứng ở một chốn mênh
mông xa rời thực tế. Trong vai ảo đó, cô vạch ra cái trò hề của đời sống máy
móc, vô cảm, những con múa dưới sự điều khiển của guồng máy, những con người
vong thân quay cuồng đồng bóng. Chúng ta đã thật sự thành những chiếc bóng vô
nghĩa mà không hề biết.
Chúng mình như những giọt nước tung tóe vừa bị tát ra khỏi dòng nước quen.
Mặt lạ làm tấm gương quen giật mình muốn vỡ.
Chúng mình chạy như những con thỏ trong tầm ngắm. Con chuột giả chết kịp trốn
đi khi con mèo tinh quái ngủ quên.
Chúng mình như những mũi tên bị bắn đi bởi kẻ cuồng trí.
Chúng mình như những viên gạch lát đường, nhà, phòng vệ sinh. Như những con
robot được đặt vào ngôi nhà đó đi trên con đường đó làm bây nhiêu công việc đó.
Và chúng mình rất thản nhiên thở, cử động dưới những bấm nút.
(Chạnh
lòng, Tản văn thi)
Dù
thất vọng, Khánh Minh vẫn tinh tế thấy một xếp đặt, luôn luôn ở đó. Sự xếp đặt
mang tên hạnh phúc hay khổ đau. Hãy tin đi, có thể gọi là bất ngờ, nhưng thật
ra không phải, bởi chưng mọi hiện hữu đều có lý do của nó. Không nói ra, Khánh nhắn
nhủ đến một chữ duyên chăng?
TRƯỚC GIÓ
Tôi nhóm lên một ngọn
lửa
Gió thổi tắt đi
Tôi nhóm lên một ngọn
lửa nữa
Gió lại thổi tắt đi
Khi tôi không còn hy
vọng
Thì gió
Lại làm những que tàn
kia bắt lửa…
(Trước
gió, Đêm)
Có
đêm trăng buồn Khánh Minh nhìn sự vật bằng một con mắt khác, đục thủng ước lệ
cho mông lung bưng vỡ. Tôi nhớ đến Nguyệt ca của Trịnh Công Sơn như nhạc nền
đang tấu khúc.
2.
Dằng dặc đêm. Trăng
hoài không rơi
Vắng trong tôi. Tôi
hoài không lời
Chịu không nổi. Một
cành cây đập gió
3.
Trăng buồn
Lỗ thủng trắng
Trời đêm
Tôi buồn
Một bóng vá
Thềm im
(Bóng
sáng trong, Đêm)
Thế
giới này con người chú trọng đến cái nhỏ nhoi của hiện tượng bên ngoài. Cái
không “thấy” vốn to lớn hơn nhưng thường bị quên lãng. Ta chỉ thấy mặt trăng
như là mặt trăng trên nền trời cao. Như ta chỉ thấy nụ cười mở dọc trên môi.
Cái phía sau nụ cười, hay cả tấm màn phía sau cuộc khóc đang bao trùm lấy nhân
sinh. Từ khi em là nguyệt tôi chỉ thấy
trăng như một vầng sáng soi hết thế giới tôi. Từ em thôi là nguyệt, tôi mới nhận rằng trăng chỉ là lỗ thủng trắng
trong đêm huyền. Còn gì ngoài bóng tối? Bóng tối vẫn ở đó khi tôi vui nhưng tôi
nào thấy? Trăng và tôi thành lõm nhỏ mất hút, nhỏ nhạnh trong cái toàn thể. Và
nỗi buồn vây kín im sững trên thềm bây giờ tôi mới nhận ra. Khánh có một lối
nhìn thật mới và lạ.
Cũng có khi tôi im lặng
Chỉ vì tôi sợ
Chạm vào giá băng của biên giới
Đó có phải là nghĩa của Xa Xôi?
(XA
XÔI, Đêm)
Xa
Xôi được viết hoa. Như một nhấn mạnh. Như dải Ngân Hà ngoài kia, sáng xanh từng
đêm, một cõi riêng, rất riêng, gây lạnh rúng người của xa thẳm vô biên. Thi sĩ ớn
mình, làn da mọc ụ. Chỉ có cảm và biết, và thấm hiểu ý nghĩa sau cùng của cách
xa. Xa như quê hương nghìn trùng phía bên ấy.
Trăng ngõ nhà ta xưa
Gần hơn trăng nơi này
Mộng hơn trăng nơi
này
…
Đêm ngó trời. Cao quá
Hỏi trăng gần, trăng
xa
Đâu là chốn quê nhà…
(Trăng
xưa, Đêm)
Thơ
Khánh Minh dùng đủ thể điệu, từ thơ tự do đến thơ lục bát, thơ 5 chữ, thơ 7 chữ,
v…v… qua đến tản văn thi.
Một
bài lục bát ngắn đầy nữ tính Đông phương, dễ thương chết người tưởng có thể kéo
ngã cả trăm ngàn đàn ông vạm vỡ macho, bọn họ đọc bài lục bát này rồi cũng phải
quỳ dưới chân nàng.
Anh nghe không
Em đứng đây
Màu xanh nắng vẫn mỗi
ngày phủ lên
Như chẳng nơi nào
bình yên
bằng nơi em đợi anh,
thềm ban mai
Nơi ngoài em chẳng
còn ai.
(Thềm
xanh)
Tản
văn thi có thể là nơi dụng võ đắc ý và thoải mái của Khánh Minh. Biên giới giữa
văn và thơ không còn, mạch thơ quấn quít lấy câu văn, bao nhiêu nội công cô ra
chiêu vận dụng được hết mười thành. Đó là những thảo nguyên êm ả tình xanh, chỉ
có thơ và mộng bay về quyến rũ. Và tra vấn hiện sinh, và khơi nguồn hiện hữu. Một
vài khúc trích dưới đây để thấy ta không cần vần điệu, thơ vẫn man mác bay,
mênh mông ý dẫn về, và đẹp đẽ khoảng lặng trầm tư …
Ngày ấm áp. Em sẽ đến.
Bằng tiếng chuông hoa. Mở cánh cửa màu trắng Muguet. Em tặng anh một mùa cổ
tích. Đến bao giờ còn có thể, những tháng 5, của ngày mai.
(Hoa mùa cổ tích, Tản văn thi)
(Hoa mùa cổ tích, Tản văn thi)
Em
có thể sống cuộc đời bằng hơi thở giấc mơ. Của tương lai?
Không có con gió nào
đóng được ô cửa sổ. Để em nghe nắng mùa xuân. Hát gió phương Nam mùa hè rộng.
Quyến rũ diệu kỳ nào cho em rơi theo nhịp vàng thu nuối một ánh nhìn. Gom sức ấm
của mầu lá úa nhóm mùa đông đốm mắt thức gọi bước ai về. Và, anh có tìm em theo
dấu chiếc khăn lụa hai mươi chưa từng nguôi nhịp vẫy?
(Ký
ức của ngày mai, Tản văn thi)
Bay đi. Bay đi. Vỡ
tôi hạt tím. Rơi như mơ. Bên những đóa lilies. Tiếng cọ Monet phết
những vạt màu bay bổng. Thiêm thiếp tôi. Hồ mộng
(VÀ
GIÓ NÓI VỚI TÔI RẰNG, Tản văn thi)
Mầu trắng của ngày. Mầu
đen của đêm. Đôi khi ranh giới giữa trắng và đen nhập nhòa. Ánh Sáng và Bóng Tối. Ở lời tôi. Ở lời anh. Ở những lời không ở cùng sự thật.
Nếu. Bảo tôi vẽ bóng
tối. Tôi sẽ vẽ
Những đôi cánh của
chiêm bao mọc ra từ nước mắt. Vầng trăng trên gối ngủ bài thơ. Ngọn đèn cô đơn
bên những trang bản thảo. Những bóng đôi trong cuộc khiêu vũ diệu kỳ của hạnh
phúc trong veo hạt sương hoan lạc. Những hạt lệ đang lau khô nỗi buồn trả lại
tiếng cười ban sơ. Những hạt máu đang hoài thai cội nguồn trong ngần hơi thở.
Những giấc mơ êm đềm trôi vào thực tại.
Tôi sẽ vẽ cả tôi đang
vượt qua đêm dài. Tôi sẽ vẽ làm sao để người xem tranh thấy được. Bóng tối chỉ
là ảo ảnh.
(Bóng
tối, Tản văn thi)
Hành
trình thơ là một hành trình tìm về tuyệt đối đối với Khánh Minh. Không chấp nhận
dễ dãi, chữ nghĩa chọn lọc vì thơ là mạch sống của chính bản thân cô. Tưởng là
với đến được, ngỡ là đã đến đích, nhưng không, Khánh luôn luôn tự khó tánh với
chính mình, thấy điểm hẹn với thi ca vẫn tiếp tục di chuyển ngoài tầm tay. Nên
mãi hoài vẫn là phút giây vươn mình và tay với…
TÂM TRẠNG
Khi viết xong bài thơ
Đôi khi. Tôi khóc
Có phải vì lời đã nói
về hạt nước mắt chưa rơi
Khi viết xong bài thơ
Tôi thường hay xóa
Dường như tôi sợ bóng
tôi
Lạc giữa bài thơ
Tẽn tò. Như vừa bị phỗng
tay trên. Những chữ
Mộng giữa bài thơ
Nghe mình nói mớ
Thức giấc cùng bài thơ
Tôi bóng bay. Cao cao. Rồi vỡ
Khi chấm hết bài thơ
Tôi hụt hẫng. Như
chưa thể xong lời
oOo
Tôi
đã đọc sáu tập thơ của Khánh Minh, ba tập đã xuất bản (Những Buổi Sáng, Bùa
Hương, Ký Ức Của Bóng) và ba tập còn trong dạng bản thảo (Ngôn Ngữ Xanh, Đêm, Tản
Văn Thi). Đó là một tập hợp thơ đồ sộ, dày rậm tâm thức trong ý và suy tư. Những
gì tôi viết ở trên chỉ là phóng ảnh của phơn phớt lá bìa rừng. Đi vào thư lâm đó,
tôi bắt gặp những cơn mơ tôi-cõi-thật-lội-mê-nhừ của Tsurayuki sương đẫm ướt
vai giữa mộng và thức, lắm khi tôi trở thành chiếc bóng bên lề nhìn nhịp đời
quay cuồng đồng bóng của ảo và thực. Tôi nghe niềm hy vọng xanh và lời thầm thì
giữa đêm, thoại. Rất nhiều thoại. Độc thoại, giao thoại, đồng thoại với cái
bóng của chính cô. Giữa đêm huyền tan chảy.
Tạm
kết ở đây, tự hứa nhất thiết sẽ trở lại khu rừng thơ ấy, và biết đâu sẽ quên lối
ra như Khánh Minh,
Một giấc mơ. Tôi sống
Một giấc mơ ăn đời
Một giấc mơ ở kiếp
Đừng mong tôi về nữa
(Kho
Đêm, Ký ức của bóng)
VŨ
HOÀNG THƯ
Tết Mậu Tuất, 2018
No comments:
Post a Comment