Sunday, May 27, 2018

TUỒNG ‘NỬA ĐÊM TÂM SỰ’


Tố Nghi

Midnight. Abstract painting

Tuồng "Nửa đêm tâm sự" kể chuyện ông thày giáo dọn hoa li đi bụi đời. Vài tuần sau nhớ con (y hình nhớ cả vợ) nên mò về, và hourra hourr... cửa nhà vẫn rộng mở.

Đây là chuyện xứ Mỹ thời nay, được coi là hơi bất thường nên mới thành phim thành truyện.
Xứ Việt thời một ngàn chín trăm lâu lắm thì chuyện ni có kể cũng hổng ai thèm nghe, bị nó là chuyện đương nhiiên, không ai thắc mắc.
Nói nào ngay... tui thấy làm đờn ông sướng gần chết, đi rồi dzìa, tỉnh bơ như người "hà lội".
Chòm xóm hổng ai lời ra tiếng vào chi ráo, bị cái sự đi của đờn ông vốn được coi như một hành vi cần nên có, là mực thước để luận anh hùng. Đờn bà đi rồi là... đi luôn. Về chúng xáp dzô nện cho què giò, sưng mỏ, gọt đầu bôi vôi bêu rếu xóm làng.

Nhớ hồi nhỏ, lúc ở Bến Vân Đồn Vĩnh hội, cứ cuối tuần tui được chị ba dẫn sang gởi nhà dì hai bên Khánh hội. Hồi nớ với tiệm đồ gỗ to đùng - bán sỉ cho bạn hàng chở về lục tỉnh bằng ghe -  tía má lu bu, tui lêu lổng vì chưa đi học (chỉ học ở nhà với má và anh hai), nhưng đã làu làu kinh sử và tấn tới rất mực trong sự nghiệp chữ nghĩa phố phường. Tui chỉ cần đi một bữa là đã học tràng giang đại hải đám từ vựng vốn thiếu trong tự điển. Tía má nghe quý nữ líu lo cái thất kinh luôn. Nên rồi cuối tuần, do việc bán buôn gia tăng sanh bận bịu, tui được gởi sang cho dì hai dòm chừng sửa trị. Hai chị em cuốc bộ hết đường Đỗ Thành Nhơn nối ngắn nối dài, ra tới đường Bến Chương dương. Đi miết rồi quẹo Tôn Đản thì tới.

Dì hai có học - khác với má không được học vì hoàn cảnh - chữ nghĩa của dì khiếp đảm lắm lận. Dượng hai đi đi về về từ Pháp, mỗi năm tặng vợ cái bầu đập chơi lấy thảo. Chị hai con trưởng dì đã lớn tuổi (sanh trước khi dượng xuất dương) 4 đứa còn lợi xấp xỉ tuổi tui.
Dượng hai và ông em cột chèo của dượng (tía chớ ai nữa) được giáo dục trong cái xã hội dzăng hóa nam trọng nữ khinh, nên rồi... đờn ông tha hồ tung hoành, 4 cái tường (cờ bạc rượu chè trai gái hút sách) muốn dựa mấy cái cũng đậng. Cha nào hổng dựa dám còn bị coi là bết bát, thờ bà!

Trong tình trạng như thế thì dì hai tha hồ phát triển máu ghen. Dì ghen nhưng thiếu bằng chứng, chỉ nghe nói chớ mục kích thì không, và dĩ nhiên dượng hai chối biến, coi như huề tiền - và dì lời thêm cái bầu nữa.
Rồi để giải tỏa ấm ách nội tâm, dì hai siêng năng biên thư cho dượng và cho tất cả đám em chồng, nhằm răn đe từ trên xuống dưới. Đám con dì thay phiên làm thư ký cho má chúng, mà thiệt là chúng hổng hào hứng, cho dù có được dì hai trả lương trọng hậu.

Xui xẻo cho cháu gái dì. Nó vừa qua tới là a lê hấp, giấy bút viết thư.
Dì hai đi qua đi lợi đọc cho cháu biên xuống giấy. Trời thần ơi... chữ nghĩa ở đâu ra mà lắm vậy trời. Chưa kể những điển tích từ văn học Tàu sang tới văn học Việt, chữ Hán chữ Nôm đủ hết hổng thiếu. Cứ mỗi bữa mỗi biên một hai lá thư, biên riết kiểu đó thì tui thành nhà dzăng hóa lỗi lạc. Rồi... một bữa cô Sắc bạn dì tới chơi nhà. Cô Sắc cùng hoàn cảnh y chang dì hai, và cô cũng ghen có bằng cấp miệng ! Thinh không dì hai giới thiệu con thư ký riêng của dì cho cô Sắc xài chung. Cô Sắc dĩ nhiên chữ nghĩa hổng thể bằng đàn chị, nên cô chỉ nói ý chánh rồi nữ thư ký tự biên tự diễn, xong đọc lợi để cô chuẩn phê.

Tui nhớ câu thành ngữ tục ngữ (hai cái ni khác nhau ra sao ?) dì hai dùng đậng lên lớp cái đứa, con mụ, mà dì nghi ngờ đang gian díu với chồng dì. Sau khi lòng vòng một chập những điển cố trung hoa - tui hổng thể hiểu nên hổng nhớ nổi - thì dì kết luận lá thư như sau : Đờn ông như nước, đờn bà như gương, em nhớ đừng quên điều ấy ! Câu ni có nước có gương, tuy hổng hiểu nhưng dễ nhớ. Chừng dzìa nhà, nghe tui học lợi trong bữa ăn, tía phun cả cơm ra ngoài. Má nói dì hai bay chữ nghĩa láng coóng vậy làm sao mấy con lủng kia hiểu cho ra cái sâu xa ! Tía biểu mình gởi con qua bển coi thế cũng được việc. Sau cùng thì...má giảng câu nớ hàm ý răn đe mấy con lủng cho chúng liệu thần hồn, rằng đờn ông là nước, chảy rồi đi luôn ra sông ra biển, còn đờn bà như tấm gương, cứ soi là cứ thấy (... tội lỗi). Tía phun cơm còn bạo nữa, tía nói tấm gương nọ nếu có thì đám con lủng kia chúng có thèm soi đâu mà bày đật ví von !

So với dượng có lẽ tía thuần thục hơn, hổng phải vì hiền lành chi, nhưng má cứ chình ình ra đó có muốn cũng hổng thể. Vậy chớ lâu lâu trong dịp họp mặt đại gia đình, y phép thế nào cũng nghe mấy bà kể lợi với nhau, những mẩu chuyện vớ vẩn của đám đờn ông. Nghe thì nghe chớ hiểu cho ra cũng khó, bị khi ấy tui còn nhỏ hìu, tâm hồn sáng bóng như "gương" - gương thiệt, hổng phải gương của mấy con lủng kia heng - Nhưng nghe miết chuyện ghen cũng nản lòng, thành tui thề nữa lớn hổng thèm ghen chi cho mệt hồn mệt xác. Và tui hổng ghen thiệt, nên bà nội sấp nhỏ phải ghen dùm. Khổ thân bà quá xá, ghen cho mình rồi ghen cho cả con dâu !
Mới gần đây, tình cờ tui lại đọc được một câu ví von khác trong sách vở trung hoa, rằng "đờn bà như nước, đờn ông như núi" Câu này có lẽ để chỉ tánh khí sức vóc của hai giới, chớ hổng có ý ví von chê bai tai tiếng của đám đờn bà, hư theo tiêu chuẩn của mụ vợ đang ghen ở nhà.

Ghen tương là chuyện ruồi bu. Ghen bóng ghen gió còn ruồi bu thứ thiệt hơn nữa.
Ghen là tự hạ mình xuống ngang hàng với cha nội chồng mắc dịch và con đào mắc toi của chả. Cứ cho chúng rủ nhau đi luôn cho gọn. Nhưng tướng công biểu : Em có công ăn việc làm thành em mạnh miệng, ở VN phụ nữ ngồi nhà nuôi con, đâu thể mạnh như em đậng, chồng buông ra là chết đói. Tướng công nói thế cũng có lý, thành do vậy mà chuyệt tạt át xít bên VN thấy hơi nhiều!

*

Chuyện ni có thiệt nè nha.
Một đàn anh của tui, cái miệng dẻo như kẹo kéo. Nên rồi, theo lời chả khoe khoang, chả đắt mối lắm lận.
Hổng rõ đã xảy ra chuyện chi mà vợ chả cứ phôn qua đây than thở méc bu hoài, rằng chồng bà tánh tình đĩ thoả (xin lỗi các vị mệnh phụ kín cổng cao tường). Bà ghen miết tui thấy thiệt là hổng còn thể thống chi. Mà... y hình chồng bà quả có vậy !

Một bữa ổng qua kiếm vợ chồng tui tâm sự, ông nói vợ ông ghen nên cứ đòi li dị và đuổi ông đi, thiệt là khủng hoảng tinh thần !
Hỏi tới là... bả đang ghen với ai (thì với xyz), hỏi tới nữa có không (thì... cũng có chút đỉnh) chút đỉnh là bao đỉnh (thì có chấm mút cũng vài bận) Rồi chồng bà kia đâu (đã li di) Rồi anh tính sao, có định đi luôn hông (không, không bao giờ, nhưng bả cứ đuổi hoài, anh khổ quá xá khổ)...bla bla bla...

Sau đây là lời vấn kế của chiên da gỡ rối tơ lòng : Soạn hoa li sang bên kia ở luôn, bảo đảm bà ấy sẽ kêu dzìa. Còn bằng như hổng kêu thì ít ra cũng có chỗ trú thân, vừa êm vừa mềm, vừa mát vừa nóng bỏng, chưa kể là kinh tế nơi đó phồn vinh hơn ở nhà (bà kia là social worker thứ thiệt, công chức sở xã hội)

Đàn anh dzìa tỉnh bơ cố gắng nấn ná, một bữa vợ nhà dại dột dọn hoa ly đuổi ra đường, đàn anh bèn xách hoa ly tới thẳng nhà tình nhơn. 3 tùân sau thì vợ gọi dzìa vì... anh đã được em tha thứ. Ê, dỡn hoài ! Chiên da gỡ rối biểu chả không dzìa, chờ mẻ khóc lóc thì bắt xin lỗi rồi mới... xét đơn. Trời thần ơi, bà vợ xin lỗi thiệt nha trời, còn hứa từ rày sẽ không tái phạm. Tuần đó đàn anh sửa soạn hoa li ra dzìa, người tình biểu : anh bước ra khỏi cửa sẽ không vòng lợi được nữa. Nhưng cha nội tỉnh rụi bước luôn, bị vợ chả mang xe tới đón bên kia đường, chờ lâu sợ bà sanh sốt ruột …rồi đổi ý

Gương nứt lại lành. Sau chuyện ni tui được đờn anh tuyên dương thành tích inh ỏi. Điện thoại xin tham vấn nghe mệt xỉu tới ù tai luôn !
Mới tuần trước gặp đàn anh trong conference CME, cũng lại cái miệng ba hoa hổng bỏ. Tướng công hỏi : năm nay đại ca bao tuổi rồi mà còn hung dữ. Ổng nói mới 78 thôi, còn trẻ chán ! Tui độ chừng ông nói cho sướng miệng bù trừ, súng đạn còn đâu nữa mà tình chuyện hành quân!
TN

No comments:

Post a Comment