Phan
Tấn Hải
Thu Vàng hát
Lê Công Hậu & Nghiêm Phú Phát đệm đàn
Tam ca Hoài Hương
Đêm
Nhạc Thính Phòng Tiếng Hát Thu Vàng Và Thân Hữu đã thành công lớn: nhạc hay, giọng
ca hay, khán giả chật thính phòng và nhiều người phải ngồi bên ngoài để nghe vọng,
điều hợp chương trình xuất sắc… Đêm nhạc tổ chức ở Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu,
Westminster, nơi chỉ hơn 100 chỗ ngồi, và không còn chỗ ngồi cho nhiều người tới
trễ. Trong số khán giả thấy có nhà thơ Nguyễn Thị Khánh Minh, nhạc sĩ Võ Tá
Hân…
Trong
đêm nhạc hôm Thứ Bảy 26/5/2018, giọng ca Thu Vàng và nhiều ca sĩ khác đã được
nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát điều hợp thích nghi và năng động, trong khi người MC
Thu Thủy đã khéo léo giới thiệu người và
việc, cũng như lời khen ngợi chân thành và trân trọng từ hai nhà văn Trúc Chi
và Trịnh Y Thư.
Các
ca sĩ trong chương trình – như Trung Nam, Diệu Trang, Xuân Thanh, Lan Hương, Vũ
Hùng, Trịnh Hoàng Hải – đều nổi bật, đều là những giọng ca lớn, lay động cảm
xúc lớn từ người nghe.
Trong
khi nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát đàn keyboard, nhạc sĩ Lê Công Hậu đệm guitar… từng
ca khúc đều là những kỷ niệm độc đáo, khó tìm đối với người nghe.
Khi
ca sĩ Thu Vàng hát những nốt nhạc cao nhất trong ca khúc “Những Dòng Sông Chia
Rẽ” của Phạm Duy, người nghe hình dung ra những dòng sông đã chia rẽ dân tộc từ
sông Gianh, sông Bến Hải… và trong thế kỷ 20 là dòng sông chủ nghĩa Quốc/Cộng.
Còn những dòng sông chia rẽ nào nữa chăng?
Nhà
báo Phan Tấn Hải lo ngại nhìn anh Thân Trọng Mẫn, một người con của xứ Huế đã
chứng kiến những thảm kịch lịch sử quê nhà, nói rằng, “Anh Mẫn ơi, anh tựa vào
vai tôi này. Tôi sợ là khi chị hát cao thêm một chút, anh Mẫn sẽ đứng tim mà chết…”
Khởi
đầu chương trình, nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát nói rằng anh gặp người bạn cũ thời
1965, 1970… và nhớ ngày xưa khi hoạt động nhóm văn nghệ Nguồn Sống, nơi anh từng
giới thiệu các giọng ca như Thanh Lan, Huyền Trân, giọng ngâm Tôn Nữ Lệ Ba (bây
giờ là tu sĩ), và nhiều vị khác. Anh kể, mới 4 tuần trước, anh lần đầu nghe giọng
ca Thu Vàng và thấy ngay cần tổ chức đêm nhạc này… Anh nói, nghe giọng ca Thu
Vàng, anh nhớ thời năm 1961, khi được nhạc sĩ Phạm Duy đưa vào ban đại hợp xướng,
và cũng đã xúc động với những dòng sông chia rẽ ở quê nhà.
Nhiều
người tới trễ, đã ngồi ở ngoài lan can để nghe, trong đó có họa sĩ Nguyễn Đình
Thuần, Phan Chánh Khánh, Nguyễn Việt Hùng…
Ca
khúc Em Bé Việt Nam và Viên Sỏi, thơ Trần Trung Đạo, do Nghiêm Phú PHát phổ nhạc,
và ca sĩ Diệu Trang trình bày đã nói lên
thảm kịch của một bé sáu tuổi ở trại tỵ nạn Palawan, Philippines:
Mẹ em đâu? - Ngủ
ngoài biển cả
Em của em đâu? - Sóng
cuốn đi rồi
Chị của em đâu? -
Nghe chị thét trên mui
Ba em đâu? Em lắc đầu
không nói
- Bé thức dậy thì chẳng
còn ai nữa
Chiếc ghe nhỏ vớt vào
đây mấy bữa
Trên ghe sót lại chỉ
dăm người…
Nhạc
sĩ Nghiêm Phú Phát nói rằng lẽ ra Đêm Nhạc
Thu Vàng cần một thính đường 300 chỗ ngồi, khi quá nhiều người tới và không còn
chỗ. Anh nói, rất nhiều người trân trọng với giọng ca Thu Vàng, thí dụ như MC
Thu Thủy lái xe xa từ 2 tiếng đồng hồ tới đây. Hay người phụ tránh âm thanh là
một kỹ sư NASA tinh nguyện lo dàn âm thanh. Hay nhạc sĩ Lê Công Hậu ngồi đệm
guitar cũng lái xe từ xa về.
Trong
chương trình hầu hết là đơn ca, gây chú ý và độc đáo cũng là màn tam ca do ban
Tam Ca Hoài Hương (Xuân Thanh, Lan Hương, Vũ Hùng) – sôi nổi với ca khúc Đoàn Lữ
Nhạc của Đỗ Nhuận.
Ra đi khắp nơi xa vời.
Gió bốn phương kìa gió bốn phương. Ào ào cuốn lá rơi. Người đi khúc nhạc chơi
vơi...
Ban
Tam Ca giải thích, theo chương trình lẽ ra hợp ca bản “Sáng Rừng” của Phạm Đình
Chương, nhưng vì không kịp thuộc lời, mà không lẽ tay cầm giấy để đọc lời thì
hình ảnh không đẹp… do vậy, hát bản “Đoàn Lữ Nhạc” đã thuộc từ lâu.
Một
điểm độc đáo: Trịnh Hoàng Hải vừa tự đàn, vừa hát bản “Ru Em” của Trịnh Công
Sơn. Có những lúc anh dùng tay vỗ thùng đàn, nghe như nhịp tim đập.
Trịnh
Hoàng Hải nói, ca khúc Ru Em của Trịnh Công Sơn có 24 câu nhạc, trong đó 16 câu
bắt đầu bằng chữ "Ru em" tính ra có 20 chữ "ru"... với từng
lời nhạc và tiếng nhạc, y hệt như tiếng nhịp đập của tim.
Sau
khi Trịnh Hoàng Hải hát xong, nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát hỏi rằng “Ru em, vậy thì
em nào, xin cho biết mặt…” Anh Trịnh Hoàng Hải mời người phụ nữ là nguồn cảm hứng
ru em của anh lên chào.
Nhà
văn Trúc Chi được mời phát biểu, nói rằng lần đầu ông nghe Thu Vàng là ở nhà chị
Bạch Lan, em ca sĩ Hà Thanh, và biết ngay rằng đây là một giọng ca độc đáo, với
theo ông, không chỉ là kỹ thuật và tài năng, mà là “chị Thu Vàng hát bằng xúc động,”
và người nghe nào cũng nhận ra nỗi xao xuyến đầy xúc động khi dối mặt với nghệ
thuật trong giọng ca Thu Vàng.
Nhà
văn Trịnh Y Thư khi phát biểu, nói rằng anh có ca ngợi Thu Vàng cũng là góp
thêm lá vào rừng, nhưng anh muốn nói rằng Thu Vàng qua giọng ca không chỉ là ca
sĩ, mà còn là nghệ sĩ, và đó là điểm rất hiếm gặp.
Cư
sĩ Minh Mẫn, một nhà nghiên cứu Phật Học nổi tiếng, từ VN sang thăm Quận Cam được
Cư sĩ Nguyên Giác đưa tới nghe đêm nhạc Thu Vàng, khi về đã viết nhận định trên
FB rằng, trích:
“Xưa
kia, Thái Thanh thủ đắc giọng ca cá biệt cho những nhạc phẩm Phạm Duy, thì ngày
nay, Thu Vàng cũng đã gây ấn tượng sâu sắc cho khán thính giả, không những nhạc
phẩm của Phạm Duy như: “Những giòng sông chia rẽ - Chiều về trên sông” mà còn
nhạc phẩm “Giấc Mơ Hồi Hương” của Vũ Thành, “Thiên Thai” của Văn Cao, “Mùa Thu
Không Trở Lại” của Phạm Trọng Cầu, “Hương Xưa” của Cung Tiến, “Hồn Vọng Phu 3”
của Lê Thương. Mặc dù giọng ca chưa được nhiều người biết đến, người tuy từ Việt
Nam qua không lâu, cũng gây sự ngỡ ngàng thich thú không những cho khán thính
giả mà còn tạo sự chú ý cho Ban tổ chúc và các nhạc sĩ bậc thầy hiện diện, bởi
không chỉ là ca sĩ mà còn là nghệ sĩ nhập hồn vào ca khúc.” (ngưng trích)
Thực
ra, không nên đối chiếu với ai, vì mỗi người có một giọng hay riêng biệt. Mỗi
người là một thế giới nghệ thuật riêng. Nhưng nói như thế để thấy rằng, giọng
ca Thu Vàng có một sức mạnh lôi cuốn độc đáo.
Trong
tờ chương trình nhạc phổ biến đêm 26/5, nơi trang cuối, có ghi bài thơ của Nguyễn
Lương Vỵ, nhan đề “Nghe Thu Vàng hát” như sau:
Nghe Thu Vàng hát như
nghe kinh
Dịu cơn đau thời buổi
điêu linh
Tang thương vẫn trôi
sông lạc chợ
Ngẫu lục còn chảy đời
gập ghềnh
.
Nghe Thu Vàng hát như
nghe nắng
Bay đi cánh vạc nhớ
thương ai
Vọng ngày xanh tím hồng
lam trắng
Không gian chìm tan
vang sương mai
.
Nghe Thu Vàng hát như
nghe mưa
Chiều neo tiếng thổ mộ
năm xưa
Tiếng đời giăng mắc
rơi trên mái
Lưu lạc ngồi im nghe
âm đưa
.
Nghe Thu Vàng hát bao
thương cảm
Đèn chong mắt thức vọng
mùa xa
Tạ ơn âm nhạc trong
khuya tận
Đốt thuốc trông lên
tìm bóng ta.
.
Ca
khúc cuối chương trình là Hòn Vọng Phu 3 của Lê Thương đã gợi lên một thời
chinh chiến đau đớn ở quê nhà, khi hàng triệu phụ nữ Việt Nam một đời chỉ ngồi
chờ tin chồng, chờ tin con từ chiến trường… Đau đớn, bi tráng… Bùi ngùi khi
nghe giọng ca chị Thu Vàng: Nơi phía Nam
giữa núi mờ, ai bế con mãi đứng chờ, như nuớc non xưa đến giờ…
Phải
chăng những dòng sông chia rẽ thực sự vốn đã nằm sẵn trong định mệnh của dân tộc
Việt Nam? Và bây giờ, nơi chương sử mới của thế kỷ 21 mở ra, những vết thương vẫn
còn nhói lòng?
Chương
trình nhạc Thu Vàng và Thân Hữu là một tuyệt phẩm hiếm hoi, nơi đó tất cả các
ca sĩ và nhạc sĩ đều hiển lộ rực rỡ trong hào quang tài năng riêng.
PTH
No comments:
Post a Comment