Tĩnh vật.
Thân Trọng Minh
Tôi
đến thăm chị Bùi Ấu Lăng vào buổi sáng. Chị bệnh, đang nằm thiêm thiếp, cố gắng
nhỏm dậy khi tôi bước vào. Chúng tôi là đôi bạn nửa thế kỷ, đủ thân tình để
ngồi lại với nhau trong những phút khó khăn này.
Tôi
nói với chị rằng, chịu đựng thân xác mình cũng mỏi mệt lắm, nhưng thôi, phải
thương lấy nó vì thân xác chung thủy với ta cho đến phút cuối đời.
Chị
cười, nụ cười An Nhiên Tự Tại của một người đã chiêm nghiệm giới hạn của sống –
chết.Bởi chị đã qua đau khổ nên hiểu hạnh phúc. Đã thấm thía tình đời nên hiểu
giá trị sự sống. Trong đó có những ràng buộc với người thân, mà vì họ, đôi khi
ta phải quên đi thân mình, nhưng cùng vì họ, phải giữ lấy xác phàm hư hoại,
đứng dậy sau mỗi lần ngã xuống, với một
nụ cười. Nụ cười cho mọi người, nhưng nước mắt cho riêng mình.
Chị
đã chiến đấu với căn bệnh trầm kha trên mười năm, 10 năm với người bệnh dài vô
tận so với người không bệnh. Là thầy thuốc, là con bệnh, là người bạn, tôi chia
xẻ với chị điều ấy, về cuộc sống triển hạn, cho dù tôi biết rằng chúng ta không
thể gánh dùm nhau nỗi đau, nhưng làm nhẹ đi một ít, một chút thôi, thì biết
đâu, có thể …
Trong
ánh sáng mờ đục của căn phòng chị đang nằm, tôi thấy mọi chuyện mù mờ hư ảo như
quá khứ…như trí nhớ…
Tôi
nhắc đến một thời tuổi trẻ, ngôi trường cũ, những người bạn còn, mất, ở gần
hoặc ở xa. Đôi mắt chị sáng lên, như thể sống lại những ngày vui cũ.
Đó
là những năm tháng đầu thập niên 60, chị là chị Cả trường Đồng Khánh bước chân
vào lớp đệ nhất văn chương trường Quốc Học. Chị Cả có nghĩa là người nhận phần
thưởng danh dự toàn trường (điều chị đã ghi trong tiểu sử của mình, để thấy chị
trân quý phần thưởng năm đệ nhị C 1959-1960 của trường Đồng Khánh). Chị nhớ đến
những ngày học tập và văn nghệ, những buổi thuyết trình hằng tháng cho toàn
trường tham dự mà chị là người khởi đầu với bài nói chuyện “Du xuân qua các
miền Đất Nước”. Chị kể về ban Thi Ca Học Sinh của đài phát thanh Huế mà anh bạn
Trần Ngọc Thao làm trưởng ban, chị làm phó ban, có Huỳnh Văn Uyên thổi sáo.
Trần Ngọc Thao sau này là nhà văn Cung Tích Biền.
Tôi
nói về cuốn biên khảo “Hoa Tiên: một tình yêu đích thực” vừa in xong, thơm mùi
giấy mới vừa đem từ nhà xuất bản về, chị trân trọng kí tặng bản đầu tiên cho
tôi. Đó là cuốn luận văn cao học văn chương của chị, trình bày năm 1974 tại
viện đại học Đà Lạt trước ban giám khảo gồm có kịch tác gia Vũ Khắc Khoan, học
giả Giản Chi và giáo sư Lê Hữu Mục, là những tác giả hàng đầu của văn học miền
Nam, mà tên tuổi của họ bảo đảm cho chất lượng
luận văn của chị.
Không
phải chỉ là một luận văn, mà là một công trình nghiên cứ nghiêm túc của thầy và
trò, là tình yêu với áng cổ văn xuất chúng bị quên lãng vì người, vì đời, vì
thời gian…
Đã
35 năm, bản thảo cuốn sách nằm đáy tủ. Hình như cả thời thanh xuân Bùi Ấu Lăng
gắn liền với chữ nghĩa tác phẩm Hoa Tiên của Nguyễn Huy Tự, lúc còn đi học, lúc
làm sinh viên sư phạm Việt văn, lúc đi dạy ở trường Bùi Thị Xuân Đà lạt và cuối
cùng là luận văn cao học cũng về tác phẩm ấy. Chị cười. Chị kể về những ngày
mưa gió Đà lạt, tìm vô Chi Lăng để gặp cụ Giản Chi, để phiên âm từng dòng thơ
Hoa Tiên, bàn bạc từng cách đọc các dị bản…
Tôi
nói với chị rằng giờ đây số người biết đến Hoa Tiên không nhiều, nhất là về
người nhuận sắc Hoa Tiên là Nguyễn Thiện, một tác giả cùng quê và có bà con với
Nguyễn Du, đối tượng nghiên cứu của luận văn. Tôi nói về công phu phiên âm và
tổng kết những dị bản của tác phẩm. Và nhất là chị đã chỉ ra hơi thơ Truyện Kiều
trong bản Hoa Tiêu nhuận sắc…Chị nói, ừ, thì theo Thầy khó lắm nhưng mình học
được rất nhiều, từ kiến thức đến nhân cách. Những ngày ấy, chị mới 32 tuổi.
Giờ
đây sau 35 năm, chị cho in lại, giới thiệu lại một tác phẩm bị quên lãng, như
trả nợ cho tiền nhân. Sách giữ nguyên chữ nghĩa 35 năm trước, không đổi một
chữ. Chị cười, nụ cười an lạc, càng an lạc khi hơn trong chữ nghĩa, vì chữ
nghĩa không có tuổi, còn chúng tôi thì mang nặng gánh thời gian…
Buổi
sáng trong căn phòng mờ ảo, chúng tôi nhắc đến những mối tình học trò tan vỡ và
bền chặt. Tôi ngồi, nghe chị nói lòng nhẹ nhàng nghĩ về những điều không nói
được giữa hai người, nhưng vẫn chia xẻ được bằng im lặng. Tôi nghĩ đến những tế
bào ung thư đâu đó trong chúng ta. Có
Hoại mới có Diệt. Đơn giản thôi, cớ sao lòng ta sắt se làm vậy!
Tôi nói với chị, nỗi đau như ly rượu
đắng, đôi khi ta thử nghiêng ly chia bớt cho người. Mắt chị long lanh. Có thể
vì hàng nước mắt sắp rơi, nhưng cũng có thể vì một nụ cười sắp hé lộ.
Tôi
gỡ miếng thuốc dán trên bụng chị. Đó là miếng dán có tên DUROGESIC, loại thuốc
giảm đau cực mạnh của nền y học hiện đại.
Tôi
nói: Bạn hãy cố gắng ngủ đi, quên đi, quên cơn đau, quên mình, quên người. Thực ra, quên cũng là một đức tính.
LỮ KIỀU
1.2010
Bài viết của bạn quá hay
ReplyDeletecửa lưới dạng xếp
cửa lưới chống muỗi
lưới chống chuột
cửa lưới chống muỗi hà nội