Huyền
Chiêu
Hoa ty gôn. Photo by Duyen
Trời
mưa không dứt đã hơn một tuần. Buồn quá nhưng không xem tiểu thuyết.
Chọn
một phim để xem lại.
Psycho.
Psycho là phim kinh dị của
Hitchcock mô tả tâm lý kỳ quặc của chàng trai mảnh khảnh Norman Bates. Chàng
trai yếu đuối thiếu vắng hình ảnh của bố và trút hết tình thương vào người
mẹ có tính cách không mấy dịu dàng. Khi
mẹ có nhân tình, Norman Bates đã giết mẹ. Nhưng khi mẹ chết rồi, lòng ân hận dày vò khiến chàng đào mộ, đem xác mẹ về để ở tầng hầm và phân thân sống hai nhân cách. Norman Bates bình thường vẫn là
chàng trai khao khát yêu đương nhưng
đồng thời trong con người chàng còn có lòng thù ghét của một người mẹ
khó tính với bất cứ người con gái trẻ
trung nào dám chiếm đoạt con trai bà.
Norman
say mê một cô gái xinh đẹp đến trú ngụ
tại nhà trọ của chàng nhưng bị ám ảnh bởi nhân cách của người mẹ đã chết,
Norman đã cầm dao giết chết cô gái khi cô đang tắm dưới vòi sen.
Phim
được thực hiện năm 1960 và gây tiếng vang lớn.
Xem
xong phim, tôi bổng nhớ đến một Psycho khác ở Việt Nam xuất hiện còn sớm hơn
Psycho của Holywood.
Chuyện
xảy ra năm 1937 ở đất Hà Thành.
Tôi
muốn nói đến sự ra đời của nghi án bốn bài thơ của tác giả TTKH.
Những
suy nghĩ của tôi có thể sai nhưng cũng kể lại cho mọi người nghe chơi cho qua
một đêm buồn mưa dầm gió bấc.
Cho
đến bây giờ vẫn chưa có ai xác định tác giả TTKH là ai.
Nhiều
câu chuyện được kể, nhiều nhà thơ thời ấy tự nhận TTKH là người yêu của mình.
Với
tôi thì tôi tin lời kể của ông Nguyễn Vỹ trong “Văn Thi Sĩ Tiền Chiến” mà ông
đã xuất bản ở Sài Gòn năm 1970.
Theo
ông Nguyễn Vỹ, trong một lần uống rượu
với nhau, nhà thơ Thâm Tâm đã thú nhận
chính mình là tác giả bài thơ “Hai Sắc Hoa Ty Gôn”
Thâm
Tâm bảo rằng vì bạn bè nhạo báng ông về chuyện người yêu bỏ đi lấy chồng nên
ông làm bài thơ ký tên TTKH chứng minh rằng cô Kh tuy đi lấy chồng nhưng vẫn
nhớ thương người yêu cũ . Ông đã nhờ một người em gái họ mang bài thơ đến tòa
soạn Tiểu Thuyết Thứ Bảy.
Tôi
cho điều này là đúng vì một người đàn bà trẻ chưa từng có kinh nghiệm cầm bút
không thể viết một bài thơ như “Hai Sắc
Hoa Ty Gôn”.
Thâm
tâm vừa giận đời, giận cho số phận, vừa đau khổ vì yêu vừa khao khát được hóa
thân thành con người phụ bạc và hoang
tưởng rằng nàng đang sống khốn khổ trong cuộc hôn nhân không tình yêu.
Trước
năm 1940, một người đàn bà trẻ chưa đến 20 tuổi, xuất thân từ một gia đình lễ
giáo,” cha mẹ rất nghiêm” (4), dầu có
buồn khổ vì không lấy được người mình yêu không bao giờ dám viết tách
bạch ra rằng:
“Tôi vẫn đi bên cạnh
cuộc đời
Ái ân lạt lẽo của
chồng tôi” (1)
Nếu
không có ý định bỏ chồng, bỏ cả gia đình, bỏ cả xóm làng, lời thố lộ ấy sẽ trở
thành lưỡii gươm giết chết cả cuộc đời người vợ, làm tan hoang thanh danh, khi
người đời phát hiện người vợ nào đã viết hai câu thơ chết người ấy, huống gì
theo lời Nguyễn Vỹ người yêu tên KH của Thâm Tâm rất… hạnh phúc trong hôn nhân.
Trong
bài thơ “Đan Áo Cho Chồng” sự hoang tưởng của Thâm Tâm còn bị đẩy lên tột bực:
“Hay chăng chị, giữa
chiều đông
Đáng thương những kẻ
có chồng như em
Vẫn còn giá lạnh
trong tim
Đan đi đan lại áo len
cho chồng
Như con chim nhốt
trong lồng
Ngày ngày thương tiếc
ánh hồng nơi nao” (2)
Theo
Nguyễn Vỹ sau khi những bài thơ ký tên TTKH xuất hiện trên báo, kể lễ tâm sự
của một người đàn bà sống với chồng nhưng trái tim vẫn đau khổ nhung nhớ:
“Người xa xăm quá tôi
buồn lắm
Trong một ngày vui
pháo nhuộm đường” (1)
Cô
người yêu của Thâm Tâm đã rất giận ông. Cô có gửi một bức thư kết tội , phản đối chuyện ông mạo
danh cô để viết những câu thơ không đúng với hoàn cảnh, tâm trạng của cô”
Nhưng
cái điên của nhà thơ chưa chấm dứt. Ông đã
chuyển dịch bức thư thành “Bài
Thơ Cuối Cùng”
Bài
thơ này ý tứ rất mâu thuẩn với ba bài
thơ trước gồm “Hai Sắc Hoa Ty Gôn” ,”Bài Thơ Thứ Nhất, “Bài Thơ Đan Áo”.
“Bài
Thơ Cuối Cùng” mới chính là bài thơ thật của TTKH:
“Trách ai mang cánh
ty gôn ấy
Mà viết tình em được
ích gì”
Rồi
nàng cay đắng:
“Bài thơ đan áo nay
rao bán
Cho khắp gười đời
thóc mách xem
Là giết đời nhau đấy biết không
Dưới giàn hoa máu,
tiếng mưa rung
Giận anh em viết dòng
dư lệ
Là chút dư hương điệu
cuối cùng”
Khen
cho ông Thâm Tâm vì ở giây phút cuối, ông đã biết lỗi, đã thoát khỏi Psycho và
lời thơ là một bản án ông tuyên cho chính mình:
“Tôi oán hờn anh
những phút giây
Tôi run sợ viết bởi
rồi đây
Nếu không yên được
thì tôi chết
Đêm hỡi làm sao tối thế
này”
Tội
của Thâm Tâm to tày trời và ông tự cứa vào tim mình bằng những vết dao ứa máu:
“Từ nay anh hãy bán thơ anh
Còn để yên tôi với
một mình”
Từ
đó những bài thơ ký tên TTKH chứa đựng
những yêu đương điên cuồng hoang tưởng
xuất phát từ một nội tâm rối loạn ,đã được tác giả chôn vùi vào huyệt mộ
của im lặng .
Bỗng
nhớ tiểu thuyết “Người Cuồng Mã Lai” của Stefan Zweig, Vị bác sĩ vì yêu mà làm chuyện
điên rồ, rồi vì yêu mà đã chết để cứu lấy thanh danh của người đàn
bà mình yêu.
Mưa
đã nhỏ hạt:
“Cô vọng ngôn chi cô thính chi
Đậu bằng qua giá vũ
như ti” (3)
Chúc
mọi người ngon giấc,
HUYỀN
CHIÊU
(1)Hai sắc hoa ty
gôn- TTKH
(2) Bài Thơ Đan Áo-
TTKH
(3) Thơ Vương Ngư
Dương
(4) Cô KH chỉ gặp
Thâm Tâm hai lần và lần nào cũng nói “Cha mẹ em rất nghiêm” (Theo Nguyễn Vỹ)
No comments:
Post a Comment