Quỳnh
Thi
Vũ Hoàng Thư
rồi nữa mai, độ trăng tàn
nương người thuỷ nguyệt cầm sang tiếng hoài
(Ẩn dòng – Thơ Quỳnh,
Hoàng Xuân Sơn)
Quỳnh
Thi là tên Nàng Thơ. Thơ Quỳnh.
Tiền
kiếp Em vốn cấu tứ đặn đầy, nghiêm túc chỉnh khuôn. Cho đến một đêm u tịch
trăng mờ, nhà thơ vén rào mần một trận phiêu hốt bỏ mặc giai nhân bên hồng lạp.
Nàng Thơ ngậm ngùi nơi cõi tối, ưu sầu trong trơ trọi. Từ đó Em là Hoa. Hoa chờ
Trăng. Em thành Quỳnh Hoa, Dạ Quỳnh buổi tối, Nguyệt Quỳnh đêm trăng… Và biết
đâu mang chút hồn Quỳnh Như thao thức một Phạm Thái?
tựa như mình
khóc
rỗi
(thơ ngắn)
rỗi
(thơ ngắn)
Bài
thơ đầu tiên của Thơ Quỳnh ngắn chỉ 3 câu, vỏn vẹn 5 chữ mà mở một lũng trời lồng
lộng quỳnh tương phôi pha nguyệt tận. Ông Hoàng xuống hàng đột ngột, ngắt ngoẻo
như ông vẫn thư thả cước trình lục bát. Tựa
như mình, là khơi vơi đứng dựa vào chính ông hay bồng phiêu phút giây thiên
nhai tiêu sái?
Khóc
đấy. Khóc một mình. Mà hình như không. Chỉ khóc rỗi. Vui thôi mà. Có cái ta đứng
lại nhìn ta. Rỗi, không buồn làm bậu. Rỗi công yêu, giữa mơ màng thế tục. Chữ rỗi
đứng một mình mênh mông nhân thế, rỗi cho tinh anh phát tiết, rỗi trong ngoảnh
cổ ngó lại của nòi tình, khóc người đời xưa. Có phải mộng đời là mây tím
mang mang khói trong chiều úa màu? Thức
dưới tạng hoa gầy phải chăng là tạng thức mở một buổi mai tịnh độ, phong
luân xoay chuyển giữa trầm thơm hương hải, một đóa liên hoa mở cánh?
một buổi mai tịnh độ
vân yên hà đương say
mộng đời không ai giữ
thức dưới tạng hoa gầy
(hoa)
Đi
rảo đây đó vườn Quỳnh, lâng lâng người trong thi hội, bắt gặp duyên nghiệp là
phận, mỗi con thú có một căn phần, đứng
dưới hiên mưa sẽ ướt mèm, cũng là một chuyện đơn giản như một cánh hoa vàng
vướng trên tóc em. Liên hệ gì nhau giữa hoa vàng trên tóc em và núp mưa dưới
hiên nhà sẽ ướt nhẹp ? Bao giờ cho thôi vướng nhỉ ? Chẳng thoát đâu, trốn ở đâu
mưa rồi cũng tới, như tình yêu sẽ đến chơi, và cái chết sẽ ghé về… Trong hương
lửa hư trù, môt cái vướng, nghe hắt hiu mà đẹp đậm nét của hữu hạn giữa thiên thu…
có gì vướng lại trên
tóc em
một cánh hoa vàng như
cánh cam
gió thổi tới rồi mưa
cũng tới
đứng dưới hiên mưa sẽ
ướt mèm
(vướng)
Xen
giữa thế giới chen chúc xung động, kèn cựa dòng sống của ong vỡ, ngày bỗng biến
đi như chưa hề hiện hữu. Thinh không về. Buồn nhen sẽ là cái nhìn lại giữa cuộc
cười. Nghe nghịch lý đấy nhưng vỡ bờ trong suy tưởng của thi ca, chợt thấy lòng vui một chút buồn, đòi hỏi
người đọc leo lên nhiều bậc cấp, có thể tới ba mươi ngàn bộ thượng tầng không
khí để nhìn mặt đất dưới chân, nhận chân ra rằng vui buồn vốn là hai mặt của cảm
tính, trong hoan hỉ ẩn dấu chung cùng một lượng bi thương? Con mắt sau gáy của
mình hình như chưa bao giờ một lần mở cửa. Khi mọi sự đã là bi kịch Kiều,
vui-là-vui-gượng-kẻo-mà, ai sẽ là tri âm? Còn người chăng để ta mặn mà với? Bốn
câu thơ rủ rê thi ca đến gần với ngay cuộc của chúng ta hôm nay.
lũ lượt người về như
ong vỡ
một ngày tan biến giữa
thinh không
đạp xe trong quãng
bình yên ấy
chợt thấy lòng vui một
chút buồn
(tan
biến)
Cuộc
đời với phân biện đối đãi đối chọi nhau rõ nét hơn trong một đoạn thơ khác,
có. không.
ừ nhỉ hơi đâu luận
phù vân rồi cũng trắng
ngang đầu
mai mốt nam tuyền
xuôi biển bắc
chim. người qua hết một vòng khâu
(thẩm)
Tứ
tuyệt thành đỉnh tuyệt. Cây phất trần của ông Hoàng khua nhẹ, kéo nhiều phạm
trù triết lý cổ kim vào trong bốn câu. Có/Không, Nam/Bắc… Giòng tuôn nơi con suối
phương nam là òa vỡ của
mây cao xuất thân từ biển bắc làm giọt nước kết một vòng chung nối bắc hải với nam tuyền.
Sao người với người vẫn còn ranh giới bắc nam? Chim và người liên tưởng nơi chốn
cao/thấp, đám phù vân kia tưởng là ngất ngưởng cao, chỉ loài chim có cánh mới
vương tới. Vậy mà cũng có lúc ngang tầm, một vòng khâu không đầu không đuôi hóa
ra là chuỗi kết cùng của người hay thú.
Buồn
đưa gậy
vẽ
vòng chơi
Một
chữ o một nhịp cời vào không
Thế
rồi vô tình một hạt cát rơi từ thinh không, chẳng vì đâu, lọt vào con mắt làm
người xốn xang ràn rụa. Hạt cát nhỏ vốn là khối đa giác với góc cạnh sắc bén,
khi vào bên trong mắt hoành hành thịt da, đau đớn như những vết chém oan khiên
của cuộc đời ngoài kia nhưng sá gì, thơ vẽ ra như một chuyện đương nhiên, thổi vào mắt nhặm chơi. Nhà thơ muốn nói
nhỏ, nầy cuộc đời, ta thách mi đè nặng hằng hà sa số đá xuống đôi vai Sisyphe này,
ta sẽ biến khổ đau thành hoan lạc. Lệ sẽ thành hạt trân châu. Hóa ra hắn mang
hình ảnh loài ngọc trai dưới biển sâu, từ không đâu một hạt cát rơi vào lòng.
Xót đấy, nhưng ta sẽ ôm lấy niềm đau, không chạy trốn. Từ đấy, phiền lụy hôn phối
cùng nguồn khổ kết tinh thành hạt trai óng ánh điểm trang đời. Như bình minh và
thiều quang chiếu sáng. Có ai biết long lanh vẻ ngọc hàm ngụ một hạt lệ từ
trong? Nói quanh co như thế, tỉ để rời chốn thân quen dễ dãi cuộc đời đi về nơi
u mặc đặng đối chất với muôn trùng khổ/lạc. Ở đó lặng lẽ một giọt châu ngời. Chỉ
có thi sĩ biết.
ví như có hạt cát
thổi vào mắt nhặm
chơi
mắt xót cùng hoan lạc
rụng xuống giọt châu
ngời
(giọt
trân châu sa)
Một
bài thơ khác, ngọc văn, thơ và quỳnh
hương, nghe hồn du hành trong hoang dã trăng mờ, lồng lộng thú dữ gọi ta bừng
hừng nhiệt huyết cho mọng hương trầm khí lung linh. Chất lỏng ấy tự cõi lòng có
tên là máu mang màu tấy đỏ nhưng mặn mà sương tụ, long lanh dài xuống má môi
em. Thi sĩ phải sống tột cùng vai trò kẻ chịu chơi hết mình trong cõi, mới hòng
lãng đãng vi vút với ly tao.
để thơ thấm vào máu
máu nở ra quỳnh hoa
có khi hồn ẩn dã
hương vỡ như khóc òa
(ngọc
văn, thơ và quỳnh hương)
Thơ
Quỳnh có những bài thơ dài và những bài thơ ngắn. Dài và ngắn là nói theo kiểu
câu chấp chênh vênh si dại. Ai đo đếm được dài ngắn của bước chân em trong đêm
mơ? Làm như thế khác nào giết chết sinh tồn của tao phùng kỳ mộng? Những bài
thơ đôi khi chỉ có hai hay ba câu trong Thơ Quỳnh, như bài đầu tiên, thơ ngắn chẳng hạn, là những trầm tích dấu
sau hang hóc rậm bờ của vườn quỳnh. Một bài khác,phớt hồng dưới đây, ngắn mà gọi một triều lượng phôi pha, một dun dủi
dấu màu hưng phế. Chút hương phấn thanh dịu môi má ai, bừng giấc mộng vỡ thành
tép than nổ tóe. Lửa đang hồng, tình khơi nồng, bỗng nhớ nghĩ một tàn phai.
Khêu tro để tìm lấy bóng, phải chăng đã có một thời Môi em là đốm lửa, cuộc đời đâu biết thế ? (TCS)
tép than hồng nổ tóe
như tàn tạ
mầu son
(phớt
hồng)
Cuối
cùng khi điểm tựa là khe lãnh, cái đắng lắng xuống, cái khổ kết tinh thành chất
keo đen, hành trang người mang theo xuống huyệt mộ là một buồn đã già, rất già…
Ôi nếu buồn có thể đong bằng tuổi tác so với trăng sao thì vũ trụ này chỉ là một
đứa trẻ thơ.
lặng lẽ người rút về
bản doanh tràn khe
lãnh
mồ tuyết trắng bắc
phương
dưới lòng sâu huyệt cứ
lắng đắng nỗi buồn
già
(điểm
tựa)
Một
đôi khi ta bắt gặp cái tinh nghịch đáng yêu của nhà thơ. Như ban sơ của hồng
hoang, như quái chiêu múa gậy đâm trăng của tinh thâm lão thủ cho mây nhốt mùi
về xông hương nguyệt khi tà trăng âm u quyệt quái xiên lình. Ông Hoàng nhắc đến
mùi gái phải chăng để dẫn đến huyền tẫn, Con Mái Thâm Ẩn, nơi âm dương hội tụ,
của càn khôn giao thái ? Của thời khắc dạ thần giao cấu với đêm đen?
mùi gái thoảng qua
mây trời bắt được
đêm
ẩn dưới tà trăng
bàng hoàng
nguyệt
(tưởng
hương)
oOo
Những
bài thơ trích dẫn trên đây không xuất phát từ một quá trình lựa chọn. Đó là những
cánh hoa ngẫu nhĩ vô tình ngắt đưa lên mũi, vốn đã như nhiên đậm mùi quỳnh lự.
Xin cám ơn nhà thơ đã dâng đời những nụ. Còn rất nhiều cánh trong vườn, ngát tận
chân trời. Có lẽ người yêu thơ Hoàng Xuân Sơn nên ở lại hoa viên để thấy
thơ-như-hoa ấy nở cho chính mình từng đêm. Để nghe Thơ Quỳnh xướng lên giữa những
giây phút cau mày trong cuộc lữ, một nháy động giữa muôn trùng, không là bất
mãn trần gian hay đuổi xua thế cuộc, chỉ là một phút mong manh rất thơ và rất quỳnh, hiểu như là một loài hoa mà cũng
là một tiếng ưu, tiếng hoài…
Vũ
Hoàng Thư
Tháng
7, 2016
No comments:
Post a Comment