Sunday, August 28, 2016

MÙA TỰU TRƯỜNG, NGHĨ ĐẾN TUỔI THƠ VÀ CÁC EM NHỎ BẤT HẠNH


nguyễn xuân thiệp

Học sinh đu dây qua sông tới trường

Mùa tựu trường. Mấy tiếng đó thường gợi lên trong lòng những người đã quá xa thời niên thiếu như chúng ta biết bao xúc động, bồi hồi. Chúng ta nhớ lại những mùa tựu trường đã xa xưa. Và bài văn của Thanh Tịnh “Buổi mai hôm ấy. Một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh…” lại trở về trong trí nhớ cùng với âm vang bài La Rentrée Des Classes (Tựu trường) trong sách Le Livre De Mon Ami của Anatole France. Je vais vous dire ce que me rappellent, tous les ans, le ciel agité de l’automne, les premiers diners à la lampe, et les feuilles qui jaunissent dans les arbres qui frissonnent…*  Nhưng những hình ảnh ấy giờ đã quá xa, chìm sâu trong màn sương của trí nhớ.

     Giờ đây, mùa tựu trường nhìn về đất nước, trí óc của Nguyễn lại nghĩ đến những trẻ em ở vùng cao vùng sâu đi học phải lội qua sông hay dùng những con đò những chiếc bè mỏng manh. Có nơi, các em phải đu dây qua dòng nước chảy siết để tới trường. Nhiều em đã chết trên dòng nước lũ. Như 57 em học sinh ngày nào trên bến Chôm Lôm thuộc xã Lãng Khê, huyện Con Cuông tỉnh Nghệ An. Sáng sớm ngày 7 tháng 10. 2007, trời mưa nước sông chảy siết, các em xuống thuyền qua sông đi học. Thuyền nhỏ, chở nặng mới ra khỏi bờ độ mươi thuớc thì chết máy, bị sóng đánh chìm. Có cả thảy 19 em trường Lãng Khê, phần lớn là gái, chết không tìm được xác.
     Chuyện học sinh phải bơi qua sông đến trường là chuyện thường xảy ra ở các huyện xa xôi hẻo lánh. Báo chí trong nước ghi lại: Sáng sớm, khi sương mù còn giăng khắp bản làng, hàng chục học sinh ở xã miền núi Trọng Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) vội cởi quần áo ngoài cho vào túi nylon, mặc quần cộc bơi qua dòng Khe Rào để tới trường học.
      Cũng vậy, nằm cách trung tâm xã Trọng Hóa chừng 7 km, bản Ông Tú có 20 hộ dân với 106 nhân khẩu, trong đó có 14 em đang học tiểu học. Bản Ka Óoc gần đó cũng có hơn chục em học tại trường THCS Trọng Hóa. Do nằm bên kia sông Khe Rào (thượng nguồn sông Gianh), hai bản trở nên biệt lập với thế giới bên ngoài. Ngày nào cũng vậy, học sinh bản Ông Tú và Ka Óoc phải thức dậy thật sớm vượt quãng đường đồi dốc xuống sông Khe Rào. Như một thói quen, các em cho cặp sách, quần áo vào vào túi nylon chuẩn bị từ trước rồi cùng bơi qua sông. Nhiều em không mang theo túi nylon thì bơi một tay, tay còn lại giơ cao cặp sách lên đầu cho khỏi ướt.
      Một em tên là Danh lớp 4A kể lại: "Vào mùa lũ, tụi em phải nghỉ học chừng một tháng vì nước sông Khe Rào chảy xiết, không thể bơi qua được”. Danh cho biết, em và các bạn đều sợ bơi qua sông, nhưng vì muốn học cái chữ nên phải cố rướn mình qua những đoạn nước sâu, chảy siết. "Mùa đông nước cạn bớt nhưng tụi em vẫn phải lội qua những chỗ nước sâu. Vào lớp học chân tay ai cũng run cầm cập."

Bơi qua sông tới trường

       Trong khi đó, có nơi như ở huyện miền núi Sơn Hà Quảng Ngãi, ngày nắng cũng như ngày mưa, hơn 170 học sinh của Trường THCS Sơn Bao, ngày 2 buổi “liều mình” lênh đênh trên những bè tre để vượt sông đến trường tìm con chữ.
       Nhìn chiếc bè tre nửa nổi nửa chìm lênh đênh giữa dòng nước dữ, thầy Trần Văn Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Bao dù đã quen với hình ảnh này, nhưng ông vẫn không khỏi rùng mình và cho biết, dù rất lo lắng cho tính mạng của các em, nhưng nhà trường cũng không còn cách nào khác, bởi đây là con đường duy nhất các em đến lớp.
      Thầy Hải bảo: “Biết sang sông như vậy là nguy hiểm, nhưng nhà trường và địa phương không còn cách nào, bởi nếu xây cầu thì phải cần khoản kinh phí rất lớn và phải có sự hỗ trợ của nhà nước nên lực bất tòng tâm, thầy cô giáo mỗi ngày nhìn các em học sinh của mình đến trường trên những chiếc bè tre nhỏ bé đơn sơ trước dòng nước dữ mà ruột nóng như lửa đốt”.
      Ngoài ra còn có cảnh đu dây qua sông tới trường như ở Nepal. Do không có cầu, không có thuyền bè, các em ở Kontum muốn sang sông đi học phải tự mình đu dây cáp cheo leo. Hình ảnh hàng chục em nhỏ nối nhau đu dây cáp không có một bảo hiểm gì không khỏi khiến người xem phải giật mình. Hành trình đi tìm con chữ của các em quá vất vả, đầy hiểm nguy. Các em học sinh Kon Tum cũng từng phải liều mình vượt con Pô Ko để đến trường. Các em ở xã Dom huyện Đức Cơ (Gia Lai) cũng chịu cảnh ấy. Cả làng chỉ có 5 đứa trẻ dám đến trường. Nhìn cảnh các em đu dây qua song mà thấy thót tim. Em Đinh Ngọc Mơ, học sinh lớp 2, trường Tiểu học Trần Phú cho biết: “Mỗi ngày em phải đu dây đi học đến 4 lần. Mỗi lần đu qua suối, người cứ bị lắc lư rất sợ bị rơi. Mùa nước lớn, em phải nghỉ học vì không thể đu dây qua được”.

Qua sông tới trường

     Ôi, nói không thể nào hết những thảm cảnh các em miền xa miền cao ở nước ta hiện giờ phải đi bè, đeo dây hay bơi qua sông trong mùa nước lớn. Nhà thơ Nguyễn Thị Khánh Minh nhìn thấy những cảnh này đã xót xa nhỏ lệ trong một bài thơ cực hay đăng trên blog Phố Văn. Không biết những quan tham giàu sụ ở trong nước nghĩ gì trước nỗi khốn khổ của các bé thơ:

Bơi qua sông

Em đi học, để đến trường
Em phải bơi qua sông
Tôi nhai cơm như muối xát trong lòng

Em đến trường
Áo quần sũng nước dâng mùa lũ
Gói tập vở trong bao nhựa để trên đầu,
Giữ cho khô những con chữ
Em bơi qua mạng sống em,
Để được học thêm một chữ
Rồi em sẽ bơi một đời nước ngược
Để học thêm bao nhiêu nữa nỗi đau?

Dấu hỏi cong oằn lưng trời
Dấu hỏi mắc xích kéo nhau
Dấu hỏi ngưng một chấm đen to, nơi tiền rừng bạc bể
Chảy vào những túi không đáy
Để có thêm những con gà đẻ trứng vàng
Để thả rơi một đầu khốn khó xuống vực sâu
Để với lên những bàn tay nhỏ
Dấu hỏi theo em cong giòng nước lũ

Tôi đi trên đường mùa xuân hoa cỏ
Trên đường mùa hè nắng đổ
Trên đường mùa thu hiu gió
Trên bốn mùa giàu có những bình yên
Nghe vỡ bờ
Con nước bên em tràn ngộp thở,                                                                                                            
Trời trói vo
Đất quàng rọ
Lặng quá, tiếng những bàn tay với lên không…
Nặng quá, một dấu hỏi đẫm nước.
(Nguyễn Thị Khánh Minh – KHÔNG NỔI MỘT LỜI)
NXT

* Tôi sẽ kể cho bạn nghe những gì tôi còn nhớ mỗi năm khi bầu trời chập chùng của mùa thu, những bữa cơm chiều đầu tiên dưới ánh đèn và những chiếc lá vàng trên những cành cây run rẩy

No comments:

Post a Comment