Nguyễn
Xuân Thiệp
Thầy Tuệ Sỹ và Nguyễn
Đức Sơn
Refrains Pour Piano
Cười với nắng một
ngày sao chóng thế…
Câu
thơ của Thầy Tuệ Sỹ được Duyên trích dẫn dùng làm tựa đề cho một bài đăng ở
Blog Phố Văn gần đây, gợi Nguyễn nhớ đến dáng thơ và hồn thơ của một thiền sư
phiêu lãng trong cõi trần thế đầy gai sắc và bụi bặm này. Những điều vừa nói được
Nguyễn ghi trong một bài tản mạn viết cách đây nhiều năm. Nay xin đăng lại với đôi
nét điểm tô.
Thật
ra Nguyễn không được may mắn như Đinh Cường hay Nguyễn Thị Khánh Minh và nhiều
bạn bè khác có cơ duyên gặp thầy Tuệ Sỹ. Chỉ được đọc Thầy thôi.
Còn
nhớ, Đinh Cường đã có lần gởi cho một tập ảnh tài liệu văn học, trong đó có một
tấm chụp thầy Tuệ Sỹ ngồi đàn dương cầm, bên cạnh là Đinh Cường và Dương Nghiễm
Mậu đứng lặng nghe. Nguyễn rất thích bức ảnh này, nó gợi Nguyễn nhớ tới một
truyện ngắn của Tuệ Sỹ viết đã lâu, trong đó tiếng dương cầm thoảng bay trong
mùi tóc ngọc lan. Ngoài ra, tấm ảnh cũng nhắc nghĩ tới một tác phẩm dịch thơ
của Tuệ Sỹ do nhà xuất bản Phương Đông trong nước ấn hành năm 2009, có tựa đề Những Điệp Khúc Cho Dương Cầm -Refrains Pour
Piano, do Dominique de Miscault, nữ họa sĩ người Pháp, chuyển ngữ và trình
bày, minh họa.
Nguyễn
từ lâu nay vốn yêu mến và kính trọng thầy Tuệ Sỹ -trước hết vì đạo hạnh cao vời
của thầy và bao phủ lên tất cả là những dòng thơ uyên áo, sâu thẳm, âm vang vào
tận hồn người và gỗ đá. Đặng Tiến nhận xét “thơ ông (Tuệ Sỹ) xuất hiện như vầng
trăng ra khỏi đám mây, như mùi hương bông sứ chợt thoảng vào vườn khuya, là một
niềm vui chung, và cho người lữ khách ngồi lại bên đường, buổi chiều, “cười với
nắng một ngày sao chóng thế… đỉnh đá này và hạt muối nọ chưa tan…” Thơ Tuệ Sỹ
cô đúc, hàm súc, uyên áo… Ngôn ngữ lấp lánh ánh sáng tâm cảm và ngoại giới, trầm
tư và huyễn mộng. Hình ảnh chập chờn, ngôn từ lảo đảo, như những tiếng dương
cầm đuổi bắt nhau, chưa kịp tương phùng đã muôn đời vĩnh quyết.”
Đúng
là vậy. Trở lại với tựa đề của bài tản mạn này: Cọng lau gầy trĩu nặng bóng tà dương. Câu thơ cực hay của thầy Tuệ
Sỹ ám ảnh tâm trí Nguyễn nhiều năm nay. Lẽ ra phải trích cả hai câu liền mới
diễn tả rõ thân thế của thầy:
Người ở lại với bàn
tay bạo chúa
Cọng lau gầy trĩu
nặng bóng tà dương
Khốc
liệt mà đẹp biết bao. Sau 1975, biết bao tu sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ ở lại và
bị vùi dập trong bàn tay sắt máu của Đảng và nhà nước Cộng Sản. Thầy Tuệ Sỹ đã
một lần đối diện với bản án tử hình dành cho thầy. Rồi bao nhiêu là bức bách,
vây khổn, đọa đày, thầy vẫn đứng vững như cọng lau gầy bên đồi gió. Cọng lau
gầy trĩu nặng bóng tá dương, đúng là hình ảnh của thầy sau cơn cát bụi phủ vùi.
Cứ nhìn vào bức ảnh thầy chụp chung với Nguyễn Đức Sơn do Đinh Cường gởi tới là
thấy rõ.
Thầy
đi tu từ nhỏ và đã đến được chỗ an nhiên như núi đá dựng. Xin đọc bài Tự Thuật
của thầy, qua bản dịch của Nhất Uyên:
Ba mươi năm trước học
khổ không
Kinh điển đôi chồng
che cửa song
Xuân xanh không đoái,
xuân già cỗi
Trúc biếc tà bay,
ngát mộng lòng
Thấm thoát mi dài
buông án cũ
La đà tóc bạc nửa tàn
phong
Một sớm hụt chân rơi
vách núi
Mới thấy chơn không
đối tịch hồng
Bây
giờ, xin bạn hãy lắng lòng, nghe kỹ lại đi, những dòng thơ của thầy Tuệ Sỹ viết
từ trong tù mà tưởng chừng như quyện vào tiếng dương cầm thánh thót với âm
thanh hồ cầm trầm thống:
Đôi mắt ướt tuổi vàng
cung trời hội cũ
Áo màu xanh không
xanh mãi trên đồi hoang
Phút vội vã bỗng thấy
mình du thủ
Thắp đèn khuya ngồi
kể chuyện trăng tàn
Từ núi lạnh đến biển
im muôn thuở
Đỉnh đá này và hạt
muối nọ chưa tan
Cười với nắng một
ngày sao chóng thế
Nay mùa đông mai mùa
hạ buồn chăng ?
Đếm tóc bạc tuổi đời
chưa đủ
Bụi đường dài gót mỏi
đi quanh
Giờ ngó lại bốn vách
tường ủ rũ
Suối nguồn xa ngược
nước xuôi ngàn
Chỉ
một bài thơ, Tuệ Sỹ đã trùm lấp hết mọi chân trời mới cũ từ Đường thi Trung Hoa
tới siêu thực Tây phương.” Bùi Giáng đã nhận định như thế về Tuệ Sỹ qua bài thơ
Khung Trời Hội Cũ trích dẫn trên
Đúng
như Đặng Tiến nói, “Hình ảnh chập chờn, ngôn từ lảo đảo, như những tiếng dương
cầm đuổi bắt nhau, chưa kịp tương phùng đã muôn đời vĩnh quyết.” Từ vách núi đá
dựng ấy, nhìn lại thuở tóc còn xanh ở khung trời cũ, chợt thấy, chao ôi,
"áo màu xanh không xanh mãi trên đồi hoang", để rồi bây giờ trong u
tĩnh, "thắp đèn khuya ngồi kể chuyện trăng tàn". Và hơn thế nữa, sau
gần ba mươi năm đọa đày trong chốn bụi đỏ, thân thế hiện thời bao siết nổi
nênh, "ngược xuôi nhớ nửa cung đàn / ai đem quán trọ mà ngăn nẻo về”. Và
rồi, một lần nữa nhìn lại thanh xuân, thấy nổi bật lên hình ảnh thật đẹp và
nhiều ý nghĩa của một đời người vừa qua: "Ta đi trong cõi vĩnh hằng / nhớ
tàn cây nhỏ mấy lần rụng hoa".
Xin
đọc thêm một khúc thơ cũng chứa đựng những hình ảnh lung linh xa thẳm, nhưng
nhìn kỹ vào đó sẽ hiểu được những trầm tích đau thương của con người trong lịch
sử:
Giăng mộ cổ
Mưa chiều hoen ngấn
lệ
Bóng điêu tàn
Huyền sử đứng trơ vơ
Sương thấm lạnh
Làn vai hờn nguyệt
quế
Ôm tượng đài
Yêu suốt cõi hoang
sơ.
Bản
dịch của Đặng Tiến càng khiến ta thâm cảm vẻ đẹp của thơ Tuệ Sỹ:
Sur les tombes
antiques
La pluie du soir se
confond en larmes
Des mythes illusoires
En ruine esseulés,
La bruine givre
Les épaules meurtries
de laurier
Serrant la statue
J’aime ô que j’aime
les espaces innocents
Giữa
dòng những biến chuyển khốc liệt của mấy chục năm qua, ta càng thấy rõ hình ảnh
cọng lau gầy trước gió. Thầy Tuệ Sỹ trong thân thể hao gầy của một thiền sư đã
cưu mang một trái tim vô úy. Rõ ràng bão tố không làm thầy sợ hãi. Trong muôn
trùng vây bủa, thầy luôn luôn dõng dạc cất tiếng. Những thông điệp hàm chứa yêu
thương của thầy không ngớt gởi đi, bất chấp và thách thức bạo lực. Còn nhớ, dạo
nào trong những lời nhắn gởi tăng sinh ở Huế xuất phát từ trái tim hồng, thầy
Tuệ Sỹ đã nhận diện lại đời mình và bày tỏ tâm nguyện đi cùng với lớp trẻ hướng
về tương lai của đất nước và đạo Phật: "Thế hệ của thầy thừa hưởng được
nhiều từ Thầy Tổ, nhưng chưa hề báo đáp ân đức giáo dưỡng cao dày trong muôn
một. Chỉ mới tròn ba mươi tuổi, đã phải khép lại cổng chùa, xách cuốc lên rừng,
xuống biển, cũng mưu sinh lao nhọc như mọi người. Rồi lại vào tù, ra khám, lênh
đênh theo vận nước thăng trầm. Sở học và sở tri cũng cùn mòn theo tuổi đời, năm
tháng. Duy, chưa có điều gì thất tiết để điếm nhục tông môn, uổng công Sư
trưởng tài bồi. Một chút niềm tin chưa hề thoái thất, chỉ mong cùng chia xẻ với
thế hệ kế thừa. Một thế hệ đang trưởng thành để khởi tỏ ngọn đèn Chánh pháp
giữa một đất nước thấm nhuần phong hóa.”
“Cầu
mong các con có đủ dũng mãnh để đi bằng đôi chân của mình, nhìn bằng đôi mắt
của mình; tự xác định hướng đi cho chính mình. Thầy sẽ là người bạn đồng hành
với các con trên đoạn đường bóng xế của đời mình."
Cọng lau gầy chĩu
nặng bóng tà dương. Một
lần nữa chúng ta nhìn lại chân dung của thầy Tuệ Sỹ: trong tấm thân gầy guộc
ấy, bên trong nụ cuời tươi và đôi mắt sáng, ẩn một trái tim vô ngại, vô úy.
Không phải lúc nào đất nước cũng có được một con người như thế.
NXT
No comments:
Post a Comment