Sunday, December 13, 2015

GIỚI THIỆU TÁC PHẨM ‘QUÁN BÊN ĐƯỜNG’ CỦA NGUYỄN THỊ NGỌC LAN



Bạn Văn

 Tác phẩm Quán Bên Đường

Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Lan sinh trưởng tại Huế, hiện sống ở Nam California, đã từng cộng tác với các tạp chí văn học như Hợp Lưu, Văn, Văn Học, Quán Văn… và xuất hiện trong nhiều tuyển tập truyện ngắn chung với các nhà văn hải ngoại. Tác phẩm Một Chút Hạnh Phúc Nhỏ của Nguyễn Thị Ngọc Lan in năm 1987 và tái bản năm 2005.

Quán Bên Đường là tuyển tập được ấn hành tháng 11 năm nay 2015. Gồm 10 truyện và tạp bút, dày trên 200 trang in trên giấy trắng trang nhã.
Về mặt hình thức của tác phẩm, ta thấy một điểm đặc biệt nổi bật -đó là, hình bìa và các phụ bản đều là trẻ em nghèo khổ bất hạnh của đất nước ta. Sự chọn lựa này ắt hẳn có điều sâu sắc: tấm lòng của Ngọc Lan trong tác phẩm rộng mở ra với trẻ em bất hạnh, có thể cả trong đời sống của nhà văn nữa.

Điều vừa nói cũng nằm trong nhận định sau đây: Đọc một vài truyện trong Quán Bên Đường, ta gặp ba vùng thổ ngơi địa lý khác nhau. Trước hiết là thế giới trẻ thơ hồn nhiên, trong trắng và nghịch ngợm. Tiếp theo, và cũng từ đó phát triển, là thế giới của những thanh niên lớn lên đi vào chiến tranh và bị chiến tranh vùi dập -bị thương, tàn phế, chết đưa xác về bệnh viện hậu cứ. Cảm động nhất là cảnh những người mẹ đi nhận xác con, những người vợ đi tìm xác chồng khi được chở về từ chiến trường. Cũng những thanh niên thiếu nữ một thời đó lớn lên từ chiến tranh rồi sau 1975 vượt biên lớp chết trên biển, lớp bị hải tặc hãm hiếp. Cạnh đó nữa là tu viện, nơi những thiếu nữ quên tình yêu riêng để gởi mình trong tình yêu Chúa, lớn lên thành các nữ tu phục vụ cho Nhà Dòng. Ở đâu, trong thế giới nào cũng có những giọt lệ, những niềm u uẩn, khổ đau. Xin mời các bạn đọc Quán Bên Đường của Nguyễn Thị Ngọc Lan để cảm thông và chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn và cả bi kịch của cuộc đời này.

Tác phẩm Quán Bên Đường do Nhật Báo Người Việt phát hành, ghi giá bán 15 MK, cộng thêm cước phí bưu điện 2 MK là 17 MK. Xin email về địa chỉ lanngocnguyen12391@gmail.com để mua sách.

BV

1 comment:

  1. Địa chỉ cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện có Đa khoa Phương Nam >>> Các thông tin bạn nên tham khảo >>> Chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện Đa khoa Đà Lạt

    ReplyDelete