HOÀNG
THỤY ANH
Tác phẩm Bàn Tay Nhỏ Dưới mưa
Tình dục là một trong những đề tài hết sức
nhạy cảm, thách thức người sáng tác. Nếu nhà văn không tinh nhạy sẽ gây sự phản
cảm, khó chịu đối với người đọc, bởi, ranh giới giữa cái thanh và cái tục vốn
dĩ rất mong manh. Tiểu thuyết “Bàn tay nhỏ dưới mưa” của Trương Văn Dân thấm đẫm
những trang viết nói về tình dục nhưng không sạn, không thô tục, không khiêu
dâm. Xem yếu tố tình dục là phương cách biểu hiện cái đẹp của tình yêu, tác giả
đã thể hiện khá thành công ý đồ nghệ thuật của mình: khám phá, khai thác những
đam mê, khát vọng được sống và được yêu, làm nổi rõ bi kịch thân phận người phụ
nữ trước cõi thế đầy cạm bẫy, chông gai. Nghĩa là, tác giả không khai thác yếu
tố tình dục vì mục đích câu khách rẻ tiền mà trên tất cả là sự thể hiện nỗi niềm
xa xót trước bi kịch thân phận người phụ nữ, qua đó, ngợi ca một tình yêu bất
diệt và làm rõ giá trị đích thực của cuộc sống.
Theo Freud, hoạt động tình dục của con
người có hai loại: tình dục bình thường và tình dục sa đọa. Tình dục bình thường
là kiểu tình dục được thực hiện tự nguyện, hòa hợp, đồng điệu giữa hai người
khác giới. Ngược lại, tình dục sa đọa là loại tình dục chiếm đoạt, bằng mọi giá
để đạt được khoái cảm mà không cần biết tâm lí đối phương như thế nào, đối
phương dễ rơi vào tình trạng khổ đau cả về thể xác lẫn tinh thần. Hành vi tình
dục của người chồng thứ nhất và người chồng thứ hai đối với Gấm là biểu hiện của
kiểu tình dục sa đọa, không bình thường. Cả hai đều tìm cách thỏa mãn dục vọng
bằng mọi hình thức. Gấm trở thành kẻ bị chiếm đoạt, bị cưỡng bức, cưỡng hiếp. Gấm
không hề có chút cảm xúc nào trong những cuộc chung đụng này. Người chồng thứ
nhất thường có hành động đòi yêu trong lúc say. Gấm cảm thấy nhục nhã khi thân
thể của mình bị chà đạp, bị coi thường. Vết nứt ấy ngày càng toác ra và rơi vào
đỉnh điểm trong một đêm anh ta uống say, làm tình một cách thô bạo: “Một khuya anh say mèm, ngật ngưỡng về nhà, mỗi cử động
là toàn thân lảo đảo. Môi dưới của anh ta trễ xuống. Nước dãi nhểu từng
dòng. Anh ta giương cặp mắt lờ đờ, ngây dại áp sát vào mặt tôi khi tôi
bước ra mở cửa. Tôi chưa kịp phản ứng thì anh đã đè ngửa tôi xuống sàn nhà, tụt
quần thô bạo và phủ lên man rợ...” [28-29-BTNDM]. Hành động
này như giọt nước tràn li, đổ đi tất cả những yêu thương của người con gái vừa
bước qua tuổi dậy thì, vốn đã từng hi vọng anh ta sẽ là điểm tựa cho cuộc đời
nhiều mất mát, cơ cực của mình, một cách dứt khoát. Hành động này biến anh ta
thành kẻ khác, suy đồi về đạo đức lẫn nhân cách. Dẫu rằng, khi tỉnh rượu, anh
ta có những hành động ăn năn, hối hận, nhưng tình yêu và tình dục sóng đôi trên
nền tảng của sự tự nguyện chứ không phải sự áp đặt, cưỡng chế. Với Gấm, “...trong cuộc hôn nhân đầu, tôi đã sống như
một sự trả ơn người đã cứu sống mình, chứ chưa có tình yêu. Rượu và túi tham
sau đó còn cuốn trôi mọi tình cảm hời hợt. Rồi cái đêm bị phủ lên thô bạo đã
làm tôi khiếp sợ mọi chung đụng giới tính. Cảnh ái ân trai gái chỉ khiến tôi cảm
thấy dị ứng và không còn hứng thú” [63].
Cuộc hôn nhân thứ nhất kết thúc. Sự trống
trải, đơn chiếc xen lẫn cảm giác lo lắng, sợ hãi khiến Gấm nhanh chóng tìm một
bờ vai để dựa vào, để được cảm thông, chia sẻ. Nếu người chồng thứ nhất thường
xuyên say sưa, bù khú với bạn bè và có những hành động khiếm nhã thì người chồng
thứ hai lại là một kẻ “nhu nhược”, “thụ động”, ăn bám, sống “kí sinh”, ham
chơi, nhác nhớn,... Gấm hiểu ra rằng: “...
những gì kéo tôi đến bên anh ta chỉ là
hành động đi tìm một điểm tựa, một sự bấu víu... của người đang chơi vơi giữa
dòng đời... chứ đâu phải tình yêu” [25]. Nhưng Gấm chịu đựng tất cả, chấp
nhận sống với anh ta chỉ vì muốn vớt vát, níu kéo hạnh phúc gia đình, vì bé
Liên. Song, anh ta vẫn không để cho Gấm được yên. Anh ta thống lĩnh, cậy quyền hết
thảy mọi việc, kể cả chuyện chăn gối: “Trong khi tôi tấm tức khóc vì nhục nhã, hắn lột nhanh quần
áo và đè ngửa tôi xuống nệm. Trận làm tình, không, phải nói là cuộc hiếp dâm, diễn ra chóng vánh và
kết thúc cũng nhanh chóng trong tiếng thở phì phò pha lẫn nước mắt của uất nghẹn [162]. Đau đớn thay, lần bị cưỡng bức này, Gấm có thai và bị sẩy thai mà
không hề hay biết. Khi Gấm đang tìm cách để thoát khỏi mọi ràng buộc với anh ta
thì đây là nỗi đau neo vào cuộc đời cô quá lớn! Dấn thân và chịu đựng những khổ
đau, oan nghiệt như thế làm sao một người phụ nữ “mảnh mai” như Gấm có thể tồn
tại trước chông gai cuộc sống, có thể “ngăn nổi định mệnh của đất trời”?
Như thế, ở cả hai người chồng mà Gấm
từng tin tưởng, trao gửi tất cả tâm hồn và thể xác đều không mang đến hạnh phúc
thực sự cho Gấm. Là người vợ, nhưng Gấm như kẻ bị quấy rối, bị ép buộc, ép dâm
một cách nhục nhã, đớn đau. Đó là sự tra tấn về mặt thân xác chứ không hề mảy
may có biểu hiện cảm xúc nào của tình yêu. Hay nói cách khác, đây là kiểu tình
dục không có tình yêu. Cuộc sống chăn gối, lúc thì bị chồng ép buộc quan hệ
trong lúc say, lúc thì bị vứt bao cao su vào mặt,... trở thành nỗi ám ảnh giày
vò, nỗi kinh hoàng, ê chề trong cuộc đời Gấm. Phải chăng, nguyên nhân sâu xa,
là do những cạm bẫy của xã hội khiến con người đánh mất chính mình, không làm
chủ được bản thân? Sống trong môi trường ấy, họ chỉ biết tìm mọi cách để thỏa
mãn ham muốn cá nhân, vô tâm, làm ngơ trước sự đau khổ của người bạn tình. Thực
trạng đó như hồi chuông báo động sự xuống cấp của đạo đức. Con người bị tha
hóa. Tình cảm, tình yêu dần bị mai một.
Nhân tố làm nên hạnh phúc trong đời
sống vợ chồng, có thể nói không thể thiếu sự hòa điệu giữa tâm hồn và thể xác.
Sự song hành giữa tình yêu và tình dục là điều cần thiết để giữ vững mái ấm.
Tình yêu mang đến những ngọt ngào, say đắm. Nó làm cho kẻ đang yêu sẵn sàng từ
bỏ tất cả, hi sinh tất cả chỉ vì người mình yêu. Tình yêu sóng đôi cùng tình dục.
Tình yêu không thể thiếu tình dục, vì tình dục sẽ là lực đẩy đưa con người đạt
tới những khoái cảm tột độ, thăng hoa xúc cảm, nâng đôi cánh cho tình yêu bay
cao, bay xa. Mối quan hệ hòa hợp giữa tình yêu và tình dục là mối quan hệ bền vững
nhất, đẹp nhất, lí tưởng nhất. Cho nên, tình
dục cũng là cánh cửa quan trọng trong cuộc hành trình tìm về bản ngã của Gấm.
Gấm là nhân vật trung tâm của tác phẩm, đồng thời là người trần thuật.
Cô tự kể lại, hồi tưởng cuộc sống của mình qua những trang nhật kí. Và qua giọng
văn đầy cảm xúc, dạt dào yêu thương của nhân vật Anh, người tiếp lửa cho những
tâm sự của cô trở thành một tác phẩm nghệ thuật, một lần nữa, cảm xúc được nhân
đôi, người đọc thấu hiểu hơn những chuyển biến trong tâm hồn của Gấm, thấu hiểu
được khát vọng khám phá bản ngã của Gấm, mà bấy lâu nay bị vùi lấp, kìm nén. Nhân vật Anh
tuy đóng vai trò là cái nền, cái phông nhưng luôn song hành, xuất hiện trong mọi
hành động, suy nghĩ của Gấm, bổ trợ để làm rõ cuộc đời và thân phận của Gấm. Trong
ba người đàn ông bước vào cuộc đời Gấm, chỉ có Anh là người đưa đến sự viên mãn
cả về tâm hồn và thể xác cho Gấm. Anh là niềm tin, là động lực, là câu chuyện của
Gấm, giúp Gấm tìm lại con người của mình, ý thức về mình trước hành trình dằng
dặc kiếm tìm hạnh phúc. Gấm “Từng tham gia khá nhiều vai diễn. Đã bay lên
cao, la đà xuống thấp, đã nếm trải mọi thứ vinh nhục...” [231] của cuộc
đời, cứ tưởng, số phận Gấm sẽ tàn úa theo những trăn trở, lo âu trước đường đời còn nhiều sóng gió.
Thế mà, ý thức bản ngã từ cái ngày dứt bỏ hai người chồng càng mãnh liệt hơn
khi Gấm gặp Anh. Gấm đã mạnh dạn, tự
tin, rũ bỏ mọi phiền muộn, chủ động trong mọi tình huống, nhất là trong
cách thể hiện tình yêu, tình dục theo
nhu cầu cá nhân, theo tiếng gọi của tình yêu.
Một người phải kìm nén mọi cảm xúc để
chống trả cuộc đời nhiều tủi nhục. Một người chịu nỗi đau quá lớn khi vợ con
không thoát nổi định mệnh, sớm từ giã cuộc đời. Họ gặp nhau, đến với nhau, bù đắp,
chia sẻ, lấp đầy những khoảng trống tâm hồn. Họ cuốn vào nhau, yêu nhau, gắn bó
khăng khít. Tình yêu và tình dục đã gắn kết, xua tan nỗi cô đơn trong lòng họ bấy
lâu nay. Gấm được tắm táp trong dòng chảy ấm áp, nồng nhiệt, cháy bỏng của niềm
hoan lạc, hạnh phúc. Tâm hồn ấy như được hồi xuân, thể xác ấy như “cồn cào đói
khát”, như “ngọn núi lửa yên ngủ bao năm, dung
nham tuôn trào, sùng sục” trước tình yêu đắm say, chân thành, tinh tế của
Anh. Tình yêu hôn phối “xác-hồn” ấy càng thêm mặn nồng, níu kéo hai con người đến
bên nhau, vượt qua mọi pháp luật khô cứng, chỉ còn lại pháp luật của trái tim,
của tâm hồn. Họ “tự nhiên yêu”, “ngang nhiên yêu”. Nơi nào có họ, nơi ấy hạt giống
tình yêu, lòng yêu đời nảy nở. Tình yêu đã mang đến sức mạnh cho Gấm. Trong
dòng chảy vô tận của nguồn yêu, Gấm chủ động thổ lộ tiếng gọi của trái tim: “Bằng tất cả yêu thương và sự thèm khát
trong người đàn bà bấy lâu kìm nén, gìn giữ; bằng tất cả sự sung mãn và phát
triển đang độ phì nhiêu nhất... tôi cùng anh hoà nhịp trong vũ điệu ái tình. Đắm
đuối dìu nhau lên đỉnh điểm khoái cảm tột cùng. Hai thân thể quấn quýt nhau
trong thứ ánh sáng của ngày mới, mang đầy màu sắc vừa hoang dã vừa linh thiêng
của thuở hồng hoang. Cảm xúc và cảm giác, tất cả tuôn trào. Bởi chúng tôi ân ái
bằng trái tim, vượt lên mọi cảm nhận thân xác. Và cứ thế chúng tôi yêu nhau,
hút nhau như chỉ có một tâm hồn đơn nhất trong hai cơ thể; còn những lúc hơi thở
hoà trong hơi thở, da thịt hòa lẫn trong nhau, chúng tôi chỉ còn lại một cơ thể
cho hai linh hồn” [62].
Ngôn ngữ đẹp nhất, tuyệt vời nhất của tình yêu chính là ngôn ngữ thân thể. Thiếu
nó, cuộc sống trở nên cằn cỗi, khô hạn. Những hình ảnh lõa thể và khơi gợi sự lõa
thể được mô tả trong “Bàn tay nhỏ dưới mưa” rất tự nhiên, gợi cảm. Đường cong mềm
mại của người đàn bà đang độ sung sức, viên mãn, biểu tượng vẻ đẹp mẫu tính, lan
tỏa sức sống khắp không gian. Con người và thiên nhiên hòa vào nhau tạo nên một
bức tranh ấn tượng, mê hoặc, huyền diệu. Cả vũ trụ như được tưới tắm trong dòng
suối mát ngào ngạt hương yêu: “Ánh trăng
như một làn sóng xanh tràn qua song, thả xuống nửa giường một vầng sáng. Những
luồng sáng uốn lượn theo từng đường cong trên người Gấm. Thân thể nàng hiện lên
như một vũ trụ, có đủ thảo nguyên bát ngát. Đồi núi ngút ngàn. Hương cỏ thơm
tho.// Trong khung cảnh mơ màng đó, dường như tất cả hương nồng của trái đất
đang trải rộng ra. Mùi hương nhài Gấm trồng ngoài cửa sổ toả ra thơm ngát, hoà
với mùi thoang thoảng của những chiếc lá non mới nhú. Tất cả trộn lẫn, ướp vào
hơi thở sâu của những chiếc hôn ngọt ngào. Cảm giác sắp được hiến dâng, tiếp nhận
làm chúng tôi thấy vô cùng khăng khít.// Có một lúc tôi nhìn thấy ánh trăng.
Hình như còn có một luồng sáng của nó phản chiếu từ chiếc gương
trên tủ áo hắt lên tường một thứ
ánh sáng mờ nhạt, ve vuốt hai thân hình trần trụi đang ôm chặt lấy nhau, bất động.//
Gió ngoài cửa sổ mà tôi tưởng như gió đang thổi vào tai mình, rúng động toàn
thân, làm bật lên những tia lửa đam mê cháy bỏng. Người tôi như bềnh bồng trôi
giữa ánh trăng. Tôi ngậm lấy bầu vú của nàng theo bản năng của đứa bé thời thơ ấu
vẫn thạo vú mẹ mình.// Tôi chiêm ngưỡng thân thể trắng ngần, ngà ngọc của Gấm
như nhìn thấy một nửa thân thể của mình. Bàn tay nàng vuốt dọc từ bàn chân lên
đùi, làm tôi có cảm giác là những sợi thần kinh xúc giác đang đê mê chuyển động”
[393-394]. Bức tranh khỏa thân thuần
chất của Gấm và Anh hôn phối với sự trong trẻo của ánh trăng, núi đồi bát ngát
hương thơm,... nhân thêm niềm say mê, khát khao khám phá những bí mật của cơ thể
trong niềm hoan lạc, si mê. Lúc này, cái tôi (Ego), trong chừng mực nào đó, đã
để cho cái ấy (Id) bộc lộ bản năng vô thức. Thông qua những đòi hỏi xung năng của
cái ấy, thông qua khoảnh khắc ngự trị của con người bản năng, tác giả thể hiện những
đam mê, khát vọng tự nhiên, khơi gợi những thiên tính của con người thoát khỏi
những ngụy biện giả tạo.
Những yếu tố sex xuất hiện nhiều trong
tác phẩm nhưng không lặp, không nhàm chán. Mỗi lần đều đưa đến những cảm xúc
khác nhau. Ví như, khi nói về bộ phận được che kín, ngôn từ của tác giả rất
phong phú, bay bổng, lãng mạn, xóa tan cảm giác tục tĩu, tầm thường, nhớp nhúa:
“Sự vẹn toàn của hai thân thể chúng tôi tuyệt vời đến nỗi
khi đi vào trong nhau, tôi cảm giác như mình là chiếc rễ bám sâu vào lòng đất
nóng và ẩm của nàng, để tình yêu lớn mạnh,
vững chắc như cây cổ thụ trong vườn địa đàng” [13]; “Một lần đứng trên cao đỉnh, tôi đã ghì chặt anh vào
lòng, nhìn đôi mắt khép kín và đôi môi mím chặt, tôi có cảm giác cái phần
nhạy cảm nhất của anh cũng đang co thắt, lấp đầy tất cả cái phần sống của tôi đang bừng bừng vươn dậy” [69]; “Tôi không còn biết gì, toàn thân ngây dại, chỉ nghe tiếng
trái tim mình đập liên hồi, theo cái nhịp gấp gáp của anh đang bóp thắt trong
tôi” [95]; “Mãi sau tôi
mới lau vùng bên dưới, có khi chạm khẽ vào phần dương tính đang thu mình như ngủ
yên dưới chòm lông rậm.Tôi ngắm nhìn nó hiền hoà và mềm mại, không hiểu sao mà
khi tỉnh thức, chỉ cần khẽ chạm là sinh lực cứ bừng lên, hối hả. Từ một khối mềm,
nó vụt trở nên cứng cáp, hăm hở trao nguồn sống dạt dào” [96]; “Cảm giác trào dâng. Nhưng cả hai đều nằm
yên. Ôm nhau. Bất động. Chỉ nghe hai phần giao tiếp đang sống. Lắng nghe tiếng
thở, rung động nhẹ nhàng, thật êm dịu và đắm say, cảm nhận trọn vẹn khi hai phần
nhạy cảm tiếp xúc qua hai lần vải” [131];... Nghĩa
là, phần kín của hai người tình được “lõa thể” chừng mực, không gợi sự thô thiển,
gây được xúc cảm nhất định trong lòng người đọc. Những cử chỉ âu yếm, vuốt ve
cho đến giai đoạn cao trào, cực khoái rất tự nhiên, hòa điệu trong bản nhạc tâm
hồn chứ không hoàn toàn chỉ là sự thỏa mãn bản năng tình dục. Hoặc trong một đoạn
văn khác, hình ảnh đôi vú của Gấm rất gợi tình nhưng đầy ẩn ý. Bộ ngực của
người phụ nữ là biểu tượng, vẻ đẹp mang thiên tính nữ, là bộ phận nhạy cảm tạo
sự hưng phấn trong hoạt động tình dục của con người. Trong một lần ân ái, hai núm vú
Gấm “như đông đặc khi anh đặt môi vào (...) rạo rực căng tràn sức sống. Cảm giác trào dâng” [131], lộ rõ niềm sung sướng, thỏa mãn của Gấm khi được trọn vẹn trong
vòng tay của người đàn ông thực sự yêu thương mình. Hay như hành động “ngậm lấy bầu vú của nàng theo bản năng của đứa bé thời
thơ ấu vẫn thạo vú mẹ mình” [394] của Anh đưa con người trở về bản nguyên ấu thơ đồng thời thể hiện
lòng trân trọng, sự ngưỡng mộ đối với người mình yêu.
Đêm
cuối cùng trong cuộc đời Gấm, cái chết vì căn bệnh nan y không hề làm Gấm suy sụp
mà có chăng chỉ là cái chết tạm thời của thể xác, còn tâm hồn và tình yêu thì
mãi mãi bất diệt. Đêm cuối cùng là bức tranh khỏa thân đẹp nhất của tác giả. Ở
đó, mọi cảm xúc, tình yêu hồn-xác được đặt trong sự đối sánh, tương phản giữa sống-chết,
giữa niềm vui-nỗi đau, hi vọng-thất vọng,... và hòa quyện trong vẻ đẹp của
thiên nhiên: “Trong xúc cảm ngút ngàn,
Gấm cưỡi lên người tôi. Nửa ngồi nửa quỳ trong một tư thế đặc biệt, cơ thể nàng
nhẹ như bông. Thân hình nàng chuyển động nhịp nhàng trong một vũ khúc cực kỳ mê
đắm. Hai tay tôi cuống quýt, ôm chặt, nửa như bám víu nửa như ve vuốt những phần
nổi bật trên người nàng. Mông nàng uyển chuyển. Ngực nàng đong đưa. Tôi nghe thấy
mùi vị của nụ hôn, nghe nhịp thở của nàng thay đổi. Càng lúc càng gấp gáp. Còn
tôi nằm áp lưng xuống mặt nệm mà cảm giác như thân thể đang bềnh bồng. Cảm xúc
còn mãnh liệt hơn, lúc Gấm không chuyển động mà dừng lại, khiêu khích. Nàng ngồi
yên như đón lấy năng lượng từ ánh trăng và gió. Da thịt nàng ngời ngời chiếu
sáng như một khối lân tinh” [394]. Từ ngữ gợi cảm,
câu văn giàu hình ảnh, sinh động, ví von,... phô bày vẻ đẹp ban sơ, phồn thực. Một
cuộc giao hoan trần tục, vượt khỏi mọi khuôn khổ, rào cản của cuộc đời, thoát khỏi
những trăn trở, lo âu, day dứt, đớn đau đang cận kề; được tẩy uế, hướng đến sự
thanh lọc, thanh tẩy tâm hồn, hướng đến giá trị nhân văn, thăng hoa vẻ đẹp nguyên thủy, tự nhiên nhất của con người.. Hai người tình
tận hưởng trong nỗi đam mê, gấp gáp. Mỗi chuyển động của cơ thể kéo theo sự
chuyển động của cả vũ trụ. Họ cuộn vào nhau, nhập vào nhau thành con sóng của nỗi
si mê, giăng tỏa khắp mọi phía. Cũng giống như tiểu thuyết “Rừng Nauy” của Murakami, hướng người đọc nhìn mọi thứ dâm
tính tràn ngập cuộc sống đương đại về phía thánh thiện, giúp thế hệ trẻ nhận ra
thế nào là giá trị của tình yêu, của cuộc sống; trong “Bàn tay nhỏ dưới mưa”, thông
qua tình dục, Trương Văn Dân một lần nữa khẳng định vẻ đẹp tự nhiên của tình
yêu và gửi gắm triết lý đầy tính nhân văn, cao cả.
Ở đây, xin bàn thêm về cái chết của Gấm. Không phải là cái chết chấm
dứt cơn đau, giải thoát bệnh tật càng không phải cái chết vì sự phấn khích của
niềm hoan lạc khi dâng hiến tình yêu còn lại cho Anh trước khi ra
đi mãi mãi. Bởi, cái chết của Gấm là cái chết thể xác chứ không phải
cái chết của tâm hồn. Cái chết nhẹ nhàng, thanh sạch theo tinh thần Phật giáo. Chính
trong ngưỡng cận kề giữa sống và chết đã giúp cô nghiệm suy, đúc kết giá trị cuộc
sống. Chết để được tái sinh: “Cái chết đáng sợ, nhưng
nghĩ cho cùng thì bản thân cái chết
không đáng sợ bằng nỗi ám ảnh của nó. Và có lẽ sự sợ hãi sẽ mất
đi khi ý niệm về bản ngã không còn.
Hiểu được tấm thân tứ đại “còn duyên
thì hợp, hết duyên sẽ lìa” thì cái chết là một điều tất yếu. Vì chính nhờ
nó mà chúng ta mới có lúc dừng lại và đặt những câu hỏi đích thực hơn cho sự hiện
hữu của chúng ta ở cõi đời này” [328]. Vấn đề cần bàn là tại sao một người
phụ nữ như Gấm lại chịu nhiều thiệt thòi, phải đón nhận cái chết khi hạnh phúc
đang tràn trề? Gấm chết khi cô mới tận hưởng
niềm
vui, hạnh phúc với Anh trong 3 năm (thời gian hạnh phúc quá ít ỏi so với
những năm tháng đau khổ trước đây của cô). Cái chết ấy lại xoáy vào ta những câu hỏi đầy nhức nhối, xót xa. Thế đâu là nguyên nhân dẫn đến bi kịch này? Phải chăng, như chính tác giả
đã từng đề cập, Gấm là nạn nhân của làn sóng toàn cầu hóa, môi trường ô nhiễm,
khí hậu biến đổi, thực phẩm nhiễm độc, biến đổi gien, biến lương thực
thành năng lượng,...? Nếu thế, cái chết của Gấm còn báo động
cái chết của thời đại chúng ta khi cơn lốc toàn cầu hóa ngày càng quấn chặt con
người trong nhịp sống phi nhân!
Trong
chuyện phòng the, các cung bậc tình yêu và tình dục dần dần hé lộ như từng chiếc
cúc áo được người tình mở ra một cách âu yếm, nâng niu, trân trọng. Họ hòa quyện
tuyệt đối cả về thể xác lẫn tâm hồn. Họ yêu hết mình, sẵn sàng dâng hiến hết
mình vì người mình yêu với những khát vọng đầy nhân bản. Có
thể nói, những bức tranh khỏa thân giữa Gấm và Anh là những tuyệt tác nghệ thuật
vĩnh cửu – nghệ thuật tuyệt đẹp nhất của tình yêu. Bởi, những đoạn văn cận cảnh
giường chiếu trong “Bàn tay nhỏ dưới mưa” vẫn đảm bảo “tình dục an toàn”, không
khiến người đọc quá ngập ngụa, vừa đủ để khơi gợi những đam mê, hấp dẫn trước vẻ
đẹp thuần khiết, bản năng tự nhiên của con người, đồng thời yếu tố tình dục còn là cánh cửa giao cảm, đồng điệu về hồn –xác, đánh tan nỗi đớn đau, cô
đơn của con người trước cuộc đời nhiều phiền muộn. Xét cho cùng,
khát vọng sống của con người là yêu cầu giải phóng, muốn chiếm lĩnh cái cái tự
do mà bao đời nay thượng đế đã ban phát. Tự do cho con người không chỉ đóng
khung trong thân xác. Nô lệ tinh thần mới là sự nô lệ khủng khiếp, bởi nó tự
bào mòn tình yêu thanh bạch của con người. Gấm là mẫu người ấy, luôn vươn tới.
Một điển hình của tính cách con người biết đi đến cái đẹp mà tạo hóa đã sinh
thành và sắp xếp.
Dưới
góc nhìn của nhà văn, yếu tố tình dục là nghệ thuật đích thực, ẩn chứa vẻ đẹp của
tình yêu, sự thánh thiện, cao cả của tâm hồn. Hay nói cách khác, đằng sau những
cuộc hòa điệu giữa thể xác và tâm hồn ấy, tình người, giá trị cuộc sống thăng
hoa. Gấm ra đi nhưng tình yêu của Gấm thì mãi mãi bất diệt: “Bởi trong đời người, mấy ai được hạnh phúc khi lìa bỏ cõi
đời? Mấy ai đã sống hạnh phúc, chết bình an? Hoàn toàn hiến dâng thể xác và
linh hồn cho người mình tuyệt đối yêu thương và ngưỡng mộ cũng là một thứ hạnh
phúc không phải ai cũng được cơ may trải nghiệm” [408]. Đây chính là thông điệp về hạnh phúc, về tình yêu đầy nhân văn mà tác giả cuốn tiểu thuyết “Bàn tay nhỏ dưới mưa” muốn chia sẻ, gửi gắm đến độc giả. Đây cũng là
chất liệu cần thiết để làm nên văn hóa tình dục trong tiểu thuyết “Bàn tay nhỏ
dưới mưa”.
Đồng
Hới, mùa mưa tháng sáu, 2015
H.T.A
TÀI
LIỆU THAM KHẢO
*Trương Văn
Dân, Bàn tay nhỏ dưới mưa, NXB Hội
Nhà văn, 2011.
*S.Freud, Phân tâm học nhập môn (Nguyễn Xuân Hiếu
dịch), Nhà sách Khai Trí, Sài Gòn, 1970.
*Liễu Trương,
Phân tâm học và phê bình văn học, NXB
Phụ nữ, 2011.
ĐỊA
CHỈ: Hoàng Thụy Anh, Tạp chí Nhật Lệ, đường Nguyễn Văn Linh, thành phố Đồng Hới,
Quảng Bình.
dang ky tai khoan bong88,
ReplyDeletedang ky thanh vien bong88,
dai ly bong88