Monday, October 12, 2015

HOLODOMOR



truyện ngắn Nguyễn Âu Hồng


Lộc Trời của Nguyễn Âu Hồng

Như chúng ta đã biết Giải Nobel Văn Chương năm nay (2015) được trao cho nhà văn nữ Svetlana Alexandrovna Alexievich, người gốc Ukraine.
Nhân dịp này, Bạn Văn xin trân trọng giới thiệu hai truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Âu Hồng viết về Ukraine, đã được in trong tập truyện LỘC TRỜI* do nhà xuất bản Sống phát hành năm 2015.
Vừa rồi các bạn đã đọc truyện Estate Sale. Bây giờ là truyện Holodomor
Bạn Văn

Các sử gia Ukrainian cho rằng, khi nông dân Ukraine chống lại chủ trương hợp tác hóa nông nghiệp, Stalin và Trung ương Xô Viết đã dùng trại cải tạo lao động, xử bắn, và tạo ra nạn đói để giết chết trên mười triệu người Ukraine. Rằng, nhà độc tài Xô Viết Joseph Stalin đã mở chiến dịch diệt chủng nhằm chống lại người dân Ukraine. Thảm cảnh này về sau có tên là Holodomor.
Theo Từ điển Ukraine xuất bản năm 2004, Holodomor là nạn đói nhân tạo được tổ chức bởi một thể chế tội phạm với quy mô rộng lớn nhằm chống lại một dân tộc.
Sử gia Robert Conquest trong Harvest of Sorrow cho rằng Stalin và Trung ương Xô Viết không hề có kế hoạch diệt chủng từ trước, mà chỉ muốn trừng phạt người dân Ukraine vì đã dám chống lại chủ trương hợp tác hóa nông nghiệp. Nhưng, với quyền lực vô song, đến Thượng Đế cũng không ngăn nổi, thì sự trừng phạt dẫn đến những hình phạt kinh hoàng dã man chưa từng thấy trong lịch sử loài người.
Một ngày cuối tháng 8-2014, bà Nataliya, một phụ nữ cao niên người Mỹ gốc Ukraine khi xem một đoạn phóng sự quay cảnh đổ nát và đầy những dấu tích bom đạn của thành phố Slavyansk, bà đã không cầm được nước mắt. Rồi khi nghe một phụ nữ đồng lứa tuổi nói, “Cảnh tàn phá trong thế chiến thứ hai cũng không như thế này, không điện, không hơi đốt, không nước máy”, bà đã khóc òa lên. Bà Nataliya sinh ra ở Donetsk, nhưng lớn lên ở thành phố Slavyansk, đã trải qua những ngày tuổi trẻ hoa mộng sau chiến tranh ở đó. Bà nói: “Có đất nước nào chịu nhiều thảm họa như đất nước Ukraine không? Có dân tộc nào chịu nhiều đau thương như dân tộc Ukraine không?”. Tôi nói về những đau thương khốn cùng của dân tộc Việt và của đất nước Việt Nam, là để nhằm chia xẻ thôi, không ngờ bà lại càng bi phẫn hơn: “Dân tộc Việt Nam các anh dẫu có chết cũng được chết dưới ánh mặt trời, còn dân tộc Ukraine chúng tôi đã phải chết trong bóng tối. Những thảm họa mà dân tộc Ukraine phải gánh chịu là những thảm họa câm lặng. Riêng Holodomor thôi, hàng triệu người Ukraine đã câm lặng đi vào cõi chết. Cho đến tận hôm nay, máu của những nạn nhân Holodomor vẫn kêu gào đòi công lý, đòi sự thật phải được phơi bày ra ánh sáng, đòi phải quật mồ những tên tội phạm gây tội ác chống nhân loại”.
Cho hay, dù cuống rốn đã lìa, dù đã nhập quốc tịch Hoa Kỳ hơn nửa thế kỷ, tấm lòng của kẻ ly hương (Nataliya) dành cho quê hương cũ, đồng bào xa, vẫn còn sâu nặng xiết bao!
Và càng rõ thêm, đoạn trường ai có qua cầu mới hay!
January 2015
Nguyễn Âu Hồng
—–
* Muốn có sách, xin email cho tác giả:
Hong Nguyen <nguyenauhong@yahoo.com>

No comments:

Post a Comment