Nguyễn
Lương Vỵ
Tác phẩm của Lữ Quỳnh
Sau hai tập thơ đã ấn hành (Sinh Nhật Của Một Người Không Còn Trẻ, NXB Văn Mới, Califorina, 2009 - Những Giấc Mơ Tôi, NXB Văn Mới, California, 2013), cuối tháng 7.2015 vừa qua, nhà thơ Lữ Quỳnh đã ấn hành tiếp tập thơ thứ 3, "Mây Trong Những Giấc Mơ", với một tâm thức nhẹ nhàng, thanh thoát như Mây và một cảm xúc sâu lắng, nhưng rất an nhiên tự tại:
Sau hai tập thơ đã ấn hành (Sinh Nhật Của Một Người Không Còn Trẻ, NXB Văn Mới, Califorina, 2009 - Những Giấc Mơ Tôi, NXB Văn Mới, California, 2013), cuối tháng 7.2015 vừa qua, nhà thơ Lữ Quỳnh đã ấn hành tiếp tập thơ thứ 3, "Mây Trong Những Giấc Mơ", với một tâm thức nhẹ nhàng, thanh thoát như Mây và một cảm xúc sâu lắng, nhưng rất an nhiên tự tại:
giao
thừa thức giấc
nhìn vầng trăng khuya
lời ba la mật
thoảng giữa trời hương
âm âm tiếng hạc
bài kệ đầu năm
mở lòng. bát ngát
một trời sao đêm
mười trang đại nguyện
vọng từ đáy tim
con. nam mô Phật
nhìn vầng trăng khuya
lời ba la mật
thoảng giữa trời hương
âm âm tiếng hạc
bài kệ đầu năm
mở lòng. bát ngát
một trời sao đêm
mười trang đại nguyện
vọng từ đáy tim
con. nam mô Phật
(Bài
Đầu Năm 2015)
Phải
chăng, Phật pháp đã giúp cho nhà thơ nhận chân được cái đang-là của Thực Tại Hiện
Tiền đang trôi chảy bất tuyệt, của cái Không-Thời-Gian đẹp ngất vĩnh hằng? Phải
chăng, đây cũng chính là bản giao hưởng tuyệt hảo của "lời ba la
mật"? Phải chăng, đó cũng là nơi chốn tối hậu, tột cùng của Thơ, của
niêm hoa vi tiếu tịch mịch sấm động chân như diệu nghĩa huyền chi hựu huyền?
Câu trả lời nằm ngay trong câu hỏi.
Nhà
thơ vẫn tiếp tục tự hỏi rồi tự trả lời một cách thơ mộng:
có
khi lòng bỗng hoang mang
nhìn mây. mây xám. mưa giăng mịt mù
tưởng lòng trải với thiên thu
ngờ đâu lòng cũng thiên thu quan hoài
mưa rơi hiên vắng giọt dài
lắng nghe tiếng một. tiếng vài. chân như
bên kia bờ giác. thực hư
trăm năm đợi bóng trăng từ ngàn năm
và tôi nay cũng trăng rằm.
nhìn mây. mây xám. mưa giăng mịt mù
tưởng lòng trải với thiên thu
ngờ đâu lòng cũng thiên thu quan hoài
mưa rơi hiên vắng giọt dài
lắng nghe tiếng một. tiếng vài. chân như
bên kia bờ giác. thực hư
trăm năm đợi bóng trăng từ ngàn năm
và tôi nay cũng trăng rằm.
(Bờ
Kia)
"tưởng
lòng trải với thiên thu / ngờ đâu lòng cũng thiên thu quan hoài". Hai câu thơ thật cảm
động sau những trải nghiệm dài lâu trong cuộc đời, nhìn nhận và thấu hiểu về
Chân Không Diệu Hữu của vạn pháp. Hạt bụi mong manh của kiếp người đã, đang và
vẫn "thiên thu quan hoài", để rồi nhà thơ tự cảm thán với tất
cả niềm bi mẫn, "và tôi nay cũng trăng rằm".
Quy
luật của đời người, sinh-lão-bệnh-tử, bất cứ ai cũng phải thọ nhận, bất khả khước
từ. Vấn đề là, cung cách thọ nhận thế nào, ra sao? Xin hãy đọc chẫm rãi cách thọ
nhận của nhà thơ:
cám
ơn mùa đã đến rồi
niềm
vui chợt dậy trong tôi xám ngần
mưa
phùn gió bấc tình thâm
thắp
lên ngọn nến bâng khuâng cuối ngày
thân
tâm lạnh suốt mùa này
áo
phong sương rũ bóng gầy lẻ loi
đông
qua óng ánh vàng rơi
vàng
rơi. chánh niệm vàng rơi. rơi vàng
(Làm
Bạn Mùa Đông)
Ngôn
ngữ thơ rất dung dị, chân thành. Nhưng ở phía trong, phía dưới mạch ngầm của chữ
thơ, câu thơ lại có tiếng vang trầm sâu, vọng lại niềm tri ân, tri ngộ, "đông
qua óng ánh vàng rơi / vàng rơi. chánh niệm vàng rơi. rơi vàng". Trước
đây, Bích Khê có "Vàng rơi vàng rơi thu mênh mông" (Tỳ Bà) -
Giờ đây, Lữ Quỳnh có "đông qua óng ánh vàng rơi". Hai màu vàng
đều có một khoảng không gian rộng, "mênh mông", "óng
ánh", nhưng "vàng rơi" của Lữ Quỳnh khi "Làm
Bạn Mùa Đông" lại quay về "chánh niệm vàng rơi"! Phải
chăng, đây là màu vàng của diệu âm, diệu pháp, khiến cho nhà thơ tận hưởng được
hết niềm an lạc trong cô độc với "mưa phùn gió bấc tình thâm",
"thân tâm lạnh suốt mùa này"?"vàng rơi. chánh niệm vàng rơi. rơi
vàng". Câu thơ cuối của bài thơ mở ra những phương trời "óng
ánh" linh lung giữa thực và mộng, gây không ít cảm xúc cho người đọc.
Cũng
chính từ "vàng rơi. chánh niệm vàng rơi. rơi vàng" ấy, "áng
mây vàng" linh diệu đã hiện ra, khi nhà thơ trong buổi xế chiều của cuộc
đời, tưởng niệm về người Mẹ dấu yêu của mình:
giọt
nước đựng trời mây
tàn
hương bay lấp lánh
lắt
lay bóng mẹ về
tóc
con chừ điểm bạc
tám
năm ngày mẹ đi
vẫn
nụ cười trên mộ
trần
gian đường gập ghềnh
hoàng
hôn đời lệ nhỏ
một
năm rồi mười năm
chỉ
dài như hơi thở
thanh
tịnh quang chân tâm
áng
mây vàng tưởng niệm
(Áng
Mây Vàng)
Hình
ảnh của Mẹ, chính là "Áng Mây Vàng" mà nhà thơ hằng kính ngưỡng
trong tâm thức, Nhất là trong buổi xế chiều của cuộc đời, sự kính ngưỡng ấy
càng lắng sâu hơn, "một năm rồi mười năm / chỉ dài như hơi thở / thanh
tịnh quang chân tâm / áng mây vàng tưởng niệm". Để rồi:
chừ
nhìn mây bay
nhớ
làm sao mẹ
đời
mãi loay hoay
thương
hoài bóng xế
ngày
qua mỗi ngày
quán
chiếu bát nhã
lệ
ứa đêm dài
nghe
kinh báo hiếu
(Tóc
Mây Bay)
Cõi
Thơ của Lữ Quỳnh trải dài hơn nửa thế kỷ qua, thấm đẫm một tâm hồn nhân hậu, dịu
dàng. Đặc biệt, giọng thơ dung dị, chân thành, không hề làm dáng, kiểu cách,
càng tôn thêm vẻ đẹp trong sáng trong thơ ông. Đối với bằng hữu thân thương, ông
luôn có những hồi tưởng, cảm hoài "mênh mông nỗi buồn tử biệt",
dẫu vẫn biết "cuộc đời là những giấc mơ bay":
sao
Sơn về hoài trong giấc mơ tôi (*)
đêm
thì ngắn mà giấc mơ trùng điệp
những
niềm vui bạn bè đem đi hết
để
mình tôi ngồi giữa quạnh hiu
sinh
nhật cuối anh nâng ly cười nói
bên
phạm duy.bảo phúc. từ huy
mười
lăm năm rồi không nói năng chi
nhà
cũng rượu cũng hoa. mà hương khói
anh
có vui bên kia bờ. bến đợi
bạn
bờ này. còn đếm nửa bàn tay
biết
cuộc đời là những giấc mơ bay
và
tự tánh quang minh bất sinh bất diệt
lòng
vẫn mênh mông nỗi buồn tử biệt.
(Sinh
Nhật)
(*)
Sơn: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ghi chú của người viết.
Tình
cảm của nhà thơ dành cho bằng hữu thật sâu nặng, như khi viết về "Người
Ngồi Khâu Di Sản", khi nhớ về người bạn thân thiết của mình, nhà văn
Trần Hoài Thư, thật chí tình, chí nghĩa:
thương
bạn ngồi khâu di sản
văn
học miền nam hai mươi năm
tóc
bạn trắng. trắng như mây
tóc
bạn trắng như tuyết New Jersey
thương
bạn. thương bạn lắm
văn
học miền nam thì mênh mông
làm
sao bạn khâu hết
cặp
kính lão dày trể xuống
kim
đâm vào tay không biết đau
lưng
bạn còng bảy mươi ba tuổi
bảy
mươi ba năm ít ngày vui
năm
tháng dài trả nợ sông núi
nhỏ
máu từng trang viết ngậm ngùi
hai
mươi năm di sản mây trôi
chỉ
mình bạn ngồi khâu. khâu mãi…
(Người
Ngồi Khâu Di Sản)
Nhà
thơ cũng đã trải qua những giây phút hồi tưởng khi chìm vào trong giấc mơ bất
chợt, một mình lặng lẽ nhìn "Biển Cát Tím Ở Big Sur" để thấy lại
chính mình:
...
thường trong giấc mơ
nhập
nhòa hoàng hôn tím
có
đứa bé vừa đi vừa nhìn lại dấu chân mình
vừa
đi vừa nhìn sóng…
...
đứa bé vừa đi vừa nhìn lại trong giấc mơ
là
tôi. không đứng vững
mắt
hoa vàng nhảy múa. không biết vì nắng
hay
trái tim đang loạn nhịp thời gian.
(Biển
Cát Tím Ở Big Sur)
Đó
là giấc mơ rất đẹp, rất lung linh giữa Thực và Mộng. Thời gian không loạn nhịp,
mà đang chảy trôi trong từng sát na tinh khiết của Thực Tại Hiện Tiền. Giấc mơ?
Thì đã sao! Thực Tại Hiện Tiền? Thì đã sao!
Nhiên
vậy!!!
Hãy
nghe nhà thơ tâm sự tiếp:
trong
những giấc mơ
ký
ức trắng
như
tấm gương soi
không
giữ lại bóng.
trái
tim tôi
sáng
nay cho đi nhiều giọt máu
có hồng
lên bầu trời
ngày
cuối năm tuyết giá
lời
vô ngôn
những
giấc mơ nồng nàn
lạ
lẫm…
sáng
ra không nhớ gì.
chỉ
là cõi hoang
chập
chờn mây và mây…
(Mây)
Nhà
thơ đã nhập thân vào Mây. Mây tinh khiết như giấc mơ. "lời vô ngôn / những
giấc mơ nồng nàn / lạ lẫm" để rồi, "sáng ra không nhớ gì / chỉ
là cõi hoang / chập chờn mây và mây". Thực và Mộng nhất quán trong cõi
Thanh Tịnh miên viễn. Thơ đã dậy lên màu hương chín để cất lên tiếng hát diệu kỳ
giữa thinh không diệu vợi!
"Mây
Trong Những Giấc Mơ" đã có những chiêm nghiệm thật sâu lắng về Không-Thời-Gian,
vẫn thấm đẫm Tình Đời, Tình Người. Nhà thơ, như một hành giả đang lặng lẽ Nhìn,
lặng lẽ Thấy và lặng lẽ Nghe. "Mây Trong Những Giấc Mơ" cũng
chính là những tâm tình chân thành nhất mà nhà thơ muốn trao gửi đến bạn đọc và
bằng hữu xa gần.
Nguyễn
Lương Vỵ
Calif.,
05.08.2015
No comments:
Post a Comment