nguyễn
thị khánh minh
Tác phẩm của Lữ Quỳnh
Lữ Quỳnh. Một thời Ý Thức
Một
buổi sáng tháng 7 của mùa hè này, tôi được gặp gỡ ba người anh trong cõi văn
chương.
Một
đến từ Virgina, nơi quanh năm rét mướt, nên hơi cọ đầy lửa, lửa xanh khơi từ
trái tim phết lên tranh sắc mầu của hy vọng, họa sĩ Đinh Cường.
Một
đến từ miền bắc Calif. miền đất nở ra một thung lũng hoa vàng thơ mộng, nên thi
sĩ đi trong thời gian của mình những bước thao thức của giấc mơ, người thơ Lữ
Quỳnh.
Một,
ở ngay đây, lần đầu tôi được diện kiến dù từ lâu đã văn kỳ thanh, nhà thơ Thành
Tôn, nhớ nhất câu thơ của anh, buổi sáng soi gương và đội mũ / lòng đã hồ nghi
khuôn mặt quen. Đôi khi soi gương tôi cũng có cái nhìn ngờ ngợ mình như thế.
Nhưng
sáng nay thì khuôn mặt mùa hè thấy được niềm vui rất rỡ ràng từ những tình
thân. Tôi đang thời gian dưỡng thương, cũng hơi e ngại khi phải xuất hiện với
một dung nhan sau cuộc mổ và đi đứng với cái walker, nhưng kinh nghiệm đã cho
tôi biết rằng, những phút giây quý, có thể sẽ không trở lại trong đời, lần nữa.
Nên sau đó tôi có được tự nhiên chuyện trò, nhìn anh Đinh Cường ngồi xem world
cup với nhà tôi với phong thái của các ông say mê bóng đá. Thật thú vị khi tôi
chợt nghĩ rằng, tôi biết một hình ảnh khác của họa sĩ khi không cầm cây cọ. Còn
anh Lữ Quỳnh thì đã vội vã đi công việc cùng anh Thành Tôn.
Mà
lạ ghê, lần nào gặp anh Lữ Quỳnh cũng chớp nhoáng như thế. Nhớ lại, lần đầu
tiên, là nghe anh LQ nói, hôm ở Viện Y Dược Học Dân Tộc, nghe anh Trương Thìn
gọi tên Khánh Minh, thì biết đó là KM. Vậy cũng như không, coi như chưa quen
nhau. Lần thứ hai nơi đám cưới con anh Lữ Kiều, tôi ngồi với Ngọc Sương, Quý
Loan và Trần Lê Sơn Ý, cô nhà thơ trẻ măng, thơ rất hay, được anh Lữ Kiều vô
cùng hâm mộ, anh Lữ Quỳnh ngồi đối diện tôi, đó là lần tôi gặp và được nói đôi
ba câu với anh. Lần thứ ba, gặp anh ở tòa soạn Việt Báo, Little Saigon, cũng
vội vã, anh em chụp với nhau tấm hình rồi chia tay, vì rằng tôi không lái xe,
nên có người đến đón thì phải đi về. Lần này, cũng như mây xẹt ngang, rồi đi.
Trong
nhóm Ý Thức, chỉ có anh Nguyên Minh, Lữ Kiều, Lê Ký Thương là tôi được gặp và
nói chuyện nhiều, còn anh Lữ Quỳnh thì chỉ như thế. Những nhân vật này luôn cho
tôi cái nhìn rất quý về một thế hệ của những chàng lãng tử.
Thế
hệ được thời gian trao tặng rất nhiều và cũng lấy đi của họ không ít, có khi
keo kiệt đòi trả lãi. Tặng phẩm đẹp nhất là họ có được thời gian để sống cho
giấc mơ, và cũng nghiệt thay đó cũng là điều đầu tiên bị tước đoạt. Cái chông
chênh giữa được và mất ấy đã để lại trong thơ văn tranh của họ những nét đặc
biệt, vừa thơ mộng vừa bi thương.
Thơ
mộng ở chỗ họ theo đuổi rất quyết liệt niềm đam mê văn chương nghệ thuật, trong
một không gian vốn vô cùng trắc trở của cuộc sống còn, lại lọt vào quãng thời
gian khắc nghiệt của lịch sử.
Chính
vì vậy mà bi thương. Trong kề cận sinh tử, những chàng nghệ sĩ có tâm hồn như
mây ấy đã nương tựa vào sự gắn bó của tình bạn, có phải vì ý thức được sẽ có
những ra đi bất ngờ mà họ hết mình hơn trong những lúc còn bên nhau với ly rượu
đầy vơi? Họ phổ những nét đẹp đau thương ấy vào câu thơ lời văn tranh vẽ.
Và
họ đã khắc họa được một dòng văn chương nghệ thuật thơ-mộng-bi-thương.
Cho
nên khi đọc họ tôi luôn thấy lòng mềm theo những lãng mạn kiêu bạt cùng ngậm
ngùi cho những mất mát mà họ chỉ đủ sức buồn trong phẫn nộ, hay đôi khi là
tiếng cười, vì tận cùng của nỗi đau không phải là hạt lệ. Tôi thấy rõ hơn những
điều mà tôi đã không thấy hết vào lúc điêu linh ấy. Cái thời mà Lữ Quỳnh đã
buông câu cười nhạt “Cánh vừa mọc nhưng thiên đường đã mất” (Hôm Nay, Ngàn
Sau). Ôi! Như Thi Sĩ Du Tử Lê ở lời tựa trong thi phẩm Sinh Nhật Của Một Người
Không Còn Trẻ: “hôm nay, đọc những trang văn của Lữ Quỳnh tôi vẫn còn nghe được
tiếng reo vui, hân hoan của những con chữ búng mình trên mặt sông máu / xương
gập ghềnh nghiệt, oan vận nước.”
Đọc
thơ Lữ Quỳnh, cái ánh sáng pha lê choáng mắt tôi, là của tình bạn. Không chỉ
mình tôi thấy như vậy, thi sĩ Du Tử Lê cũng nói “… tôi cũng còn nghe được tiếng
gọi rộn rã thanh niên, đi ra từ trái tim sóng sánh nhiệt-hứng-trẻ-thơ tình bằng
hữu.”
Kể với quê hương
Chuyện núi rừng – máu
xương
Và rất nhiều anh em đã
chết
… Mỗi lần ước ao cầu
nguyện
Chỉ cần giơ hai cánh
tay lên
Mà nói với Trời
Niềm vui sẽ nở ra
trên nụ cười trắng dã
Nhưng anh biết đã
muộn rồi
Khi đất là da thịt
anh em
Khi mùa xuân bắt đầu
hồng lên sắt máu
Nên em ơi anh phải
cúi đầu
Nhận số phận quê hương
Ánh vinh quang trong
mắt chúng ta
Những người còn sống
Cũng là của bùn đất
các anh
Những người đã chết
(Nỗi
Nhớ Từ Cao Nguyên – tập thơ Sinh Nhật Của Một Người Không Còn Trẻ – 2009)
Anh hãy nằm yên đó
Chờ lũ bạn thân này
Chiến trường đang lửa
đỏ
Máu còn xanh cho cây
(Sân
Bay Buổi Chiều – Sinh Nhật Của Một Người Không Còn Trẻ – 2009)
Đường địa cầu thấp
thoáng vành nôi
Vạn dặm không dài hơn
tiếng khóc
(Đường
Vạn Dặm – Sinh Nhật Của Một Người Không Còn Trẻ – 2009)
Hôm
nay thì tôi biết thêm cái muôn trùng khác của tiếng khóc, cái thăm thẳm của hạt
lệ vành nôi. Và cái tràn đầy của chiếc ly không, khi người một mình vắng bạn.
Đường thuốc lá chiều
nay vắng bạn
Một ly mình. Và một
ly không
Điếu thuốc lá ngậm
hoài thấy nhạt
Khói lang thang khói
cũng ngập ngừng
Quán hoa giấy chiều
nay lãng đãng
Uống ngụm nắng tàn
trong chiếc ly không
(Chiều
Tân Định -Sinh Nhật Của Một Người Không Còn Trẻ – 2009)
Tuổi trẻ không quê
hương
Chúng tôi nghèo đủ
thứ
Năm tháng thèm quê
hương
Như khát lời ru ngọt
(Tuổi
Đời -Sinh Nhật Của Một Người Không Còn Trẻ – 2009)
Nghèo
đủ thứ nên nhà thơ lãng mạn của chúng ta giàu những giấc mơ, một ánh sáng, mầu
sắc khác trong thơ Lữ Quỳnh.
trắng như những giấc
mơ
có bạn bè khuất núi
kéo nhau về
(Thêm
Một Năm Xa Tiếng Nói Cười – Những Giấc Mơ Tôi – 2013)
lòng ta quanh năm chỉ
một mùa vàng lạnh
giấu bạn bè trong
những giấc mơ
(Một
Lần Rồi Xóa Tan – Những Giấc Mơ Tôi – 2013)
…
giấu bạn bè trong những giấc mơ… Đẹp và cảm động quá.
Và,
để có được giấc mơ, chắc cũng không ít lần, nơi ấy, nhà thơ phải chịu giá rất
đắt. Cũng cam. Đêm nào dài hơn đêm nằm canh giấc mơ?
chiều về nặng trĩu
vai
vác cây đời thánh giá
đêm nằm canh giấc mơ
sợ những điều trả giá
(Tiếng
Chim Lạ Ở Trại Tù Cồn Tiên – Những Giấc Mơ Tôi – 2013)
Cũng
vì, bất cứ giá nào cũng không để tắt ánh sáng của giấc mơ, nên trái tim dẫu có
héo hon, cũng nhờ ánh lung linh ấy cấy lại niềm khát khao cuộc sống, và nhà thơ
đã thu gặt được mùa màng đầy những mùa thu chín trái.
những ngọn nến thắp
bằng ánh sao
soi trái tim khô
đang nẩy mầm bất tử
(Giấc
Mơ – Những Giấc Mơ Tôi – 2013)
Lúc mở mắt gặp mùa
thu chín trái
Nên lời anh vi vút
tiếng chim rừng
Nên hồn nhiên như
những lứa nam trân
Và hơi thở thơm mùi
hoang dạ thảo
(Bài
Tình Trăng Sao – Sinh Nhật Của Một Người Không Còn Trẻ – 2009)
Ánh
sáng nhất trong dòng thơ Lữ Quỳnh là tình bạn. Và ẩn chìm trong ánh sáng ấy là
con mắt của giấc mơ. Vì, trong những giờ phút đẹp, thực của cuộc sống Lữ Quỳnh
cũng dùng con mắt giấc mơ để hưởng thụ nó, để cảm xúc vui buồn cùng nó. Như một
nghệ thuật (hay kinh nghiệm?) để trộn lẫn giữa thực và phi thực. Cái phi thực
là áo khoác của thơ mộng lên tất cả những niềm vui lẫn đau buồn, trong thơ Lữ
Quỳnh. Tôi có được cảm giác ấy từ bài thơ này,
thường có những giấc
mơ
gặp gỡ bạn bè
những người bạn ra đi
đã nhiều năm
nay kéo về
nói cười ấm áp
tôi rất vui
rất vui trong từng
đêm như thế
để lúc tỉnh ra
ngồi một mình trong
bóng tối
quạnh hiu.
(Giấc
Mơ – Những Giấc Mơ Tôi – 2013)
Tôi
nghĩ, anh quý thương bạn bè, và anh đã được hạnh phúc chia cùng họ, rất thực,
những phút giây đẹp đẽ, đẹp đến nỗi anh cho nó là giấc mơ. Mơ trong lúc sống
thực nhé. Rồi khi một mình anh lại sống thêm một lần nữa thời khắc ấy, bằng
giấc mơ. Trời ạ, người thơ sao biết sống quá vậy! Bởi vì lúc tỉnh hay mơ anh
đều mơ cả… Cho nên, cái lúc tỉnh ra thấy quạnh hiu kia, tôi nghĩ, chắc nó chỉ
xảy ra ở vào giấc ngủ cuối cùng, cho đến khi anh nhắm con mắt của giấc mơ.
Nhà
Thơ Lữ Quỳnh đã giải thích hiện thực cuộc sống bằng giấc mơ. Đã hóa giải những
buồn đau của hợp tan bằng giấc mơ. Con mắt của giấc mơ ấy là Mật Ngôn, mà tôi
thấy trong tranh Họa Sĩ Đinh Cường, con mắt cá không bao giờ ngủ. Bởi tỉnh
thức, và mơ.
Tôi
muốn chấm hết bài bằng một ý vui. Đọc thơ Lữ Quỳnh tôi ngộ ra một điều rất giản
dị
Tôi không còn trẻ để
cầm tay em nữa
Nhưng lòng luôn sẵn
lửa để cho em
(Chiều
Mưa Trên Thành Phố Nhỏ – Sinh Nhật Của Một Người Không Còn Trẻ – 2009)
Ra
người ta không cầm tay mình chỉ vì người ta nghĩ không còn trẻ nữa nên ngượng,
chứ không phải vì giảm lòng yêu thương. Mà chuyện cầm tay chỉ để dành cho tuổi
trẻ thôi ư, lạ thiệt, thế nào thì được xem trẻ, bị coi già? Thưa nhà Thơ? Vậy
thì, bây giờ tôi sẽ chủ động cầm tay người thương trước, để chứng tỏ mình còn
trẻ, biết đâu sẽ được thấy lửa để cho em, và để anh bước qua nỗi tự coi mình
già, như nhà thơ Lữ Quỳnh kia. Có đồng ý với tôi không? Và nếu vậy thì phải cảm
ơn Nhà Thơ Lữ Quỳnh.
Santa Ana, Tháng
7.2014
Nguyễn Thị Khánh Minh
No comments:
Post a Comment