Phan
Tấn Hải
Bìa sách Đinh Cường
Hãy
hình dung thế này về họa sĩ Đinh Cường: trong khi chúng ta đang sống trong
không gian 3 chiều, hay nếu kể thêm thời gian, sẽ gọi là không gian 4 chiều,
Đinh Cường sống trong một không gian tâm thức của rất nhiều chiều: hễ bước chệch
đi một tí, là đã bước sang cõi khác… nơi đó, ông hiện ra với những màu sắc và
đường nét không còn dính gì tới cõi này của chúng ta.
Và
như thế, Đinh Cường như dường đang bay trong những cõi của n chiều, với n lớn
hơn rất nhiều lần con số 4. Tác phẩm “Đi Vào Cõi Tạo Hình” (ĐVCTH) là một cõi dị
thường như thế do tác giả Đinh Cường hiển lộ ra, nơi đó 16 họa sĩ là những cõi
riêng, và từng trang mở ra đọc là những không gian nhiều chiều độc đáo, rất
riêng từng người.
Viết
như thế cho sách này, không dễ ai cũng có thể làm như Đinh Cường.
Làm
thế nào để nhìn thấy Đinh Cường cho trọn vẹn? Nếu họa sĩ họ Đinh là một tấm
tranh, tôi có thể đừng nhìn từ xa để thâý tổng thể bố cục, rồi từ từ tới gần để
xem các chuyển đổi những mảng màu, những đường nét vi tế hơn, và rồi lùi lại
xa, nghiêng chệch qua trái, rồi qua phải – tôi đã nhìn tranh Đinh Cường như thế,
một họa sĩ tôi ưa thích.
Nhưng
cũng với tôi, Đinh Cường đã xuất hiện như một con voi khổng lồ, chỉ có thể nhìn
ông từ một phía, và rồi nói về ông từ một phía. Như dường không thể nói đủ, về
những Đinh Cường xuất hiện trước chúng ta, hoặc như một họa sĩ, hoặc như một
nhà thơ. Hay đúng ra, nên nhìn ông như một ống kính vạn hoa, nơi đó ông xuất hiện
đa dạng, một cách tài hoa.
Đinh
Cường là một họa sĩ phức tạp. Ông là một nhà thơ của màu sắc, nơi các tảng màu,
các đường nét qua tay ông đã trở thành một thi ca mới. Chúng ta vẫn luôn luôn
kinh ngạc về Đinh Cường: Ông làm đẹp hơn những góc phố mà chúng ta đã thấy, làm
thơ mộng hơn những góc núi, những vầng mây…
Thí
dụ, thử nhìn về một góc San Francisco, qua bài thơ “Chiều từ San Francisco về lại
San Jose ghé thăm chị Thịnh” (ĐVCTH, trang 81), Đinh Cường đã viết với nhiều
màu, và nhiều hình thể hiện ra trước mắt người đọc, như một bức tranh, trích:
“… nhìn giống chị Thịnh
quá, Dưy Thanh nói
người con gái mong
manh ấy
ở giữa lòng phố thị,
lên building nhiều tầng
qua mấy cầu thang
máy, qua hai khoảng sân vườn
những ly rượu chat trắng
buổi trưa trên cao
nhìn xuống thành phố
San Francisco
như muôn vàn hình
vuông xám lấp lánh
mây như sóng biển trắng
đứng im
rất nhiều cánh chim hải
âu chao nghiêng…”
(ngưng
trích)
Tôi
đọc những dòng trên hệt như xem một tấm tranh, đọc chậm, đọc nhanh, đọc từng chữ,
với những ngắt câu… và đoán rằng khi cầm bút làm thơ, Đinh Cường cũng tự ông bước
ra một thế giới tạo hình riêng, là một họa sĩ của ngôn ngữ.
Và
bây giờ, tác phẩm “Đi Vào Cõi Tạo Hình” của ông đã cho thấy một Đinh Cường mới:
người viết về hội họa, về những họa sĩ. Đây là tập 1, viết về các họa sĩ thành
danh trước 1954. Do nhà xuất bản Văn Mới, California ấn hành. Sách đang bán ở
www.Tuluc.com.
Tuyển
tập dày 160 trang, in trên giấy dày để giữ trọn vẹn màu sắc của tranh, với 16
bài Đinh Cường viết về 16 họa sĩ/điêu khắc gia: Lê Phổ, Lê Văn Đệ, Mai Thử,
Nguyễn Gia Trí, Tôn Thất Đào, Nguyễn Đỗ Cung, Điềm Phùng Thị, Trương Thị Thịnh,
Tạ Tỵ, Văn Đen, Nguyễn Văn Phương, Võ Đình, Bùi Xuân Phái, Thái Tuấn, Duy
Thanh, Ngọc Dũng.
Mỗi
họa sĩ là một thế giới riêng của hội họa. Đinh Cường đã viết về 16 thế giới đó
bằng ngôn ngữ riêng, rất mực Đinh Cường, như thực, như mộng.
Thí
dụ, chúng ta hãy đọc nhan đề bài đầu tiên viết về Lê Phổ, và nhan đề này cũng
là một nhận định từ đôi mắt nhìn suốt qua các cõi:
“Lê
Phổ: Những Đóa Hoa Hái Từ Một Giấc Chiêm Bao.”
Có
ai nhìn về Lê Phổ và về tranh Lê Phổ như thế chăng? Phải chăng Đinh Cường khi
nhìn tranh Lê Phổ đã tự thấy mình như bước vào một giấc chiêm bao lạ?
Hay
là, khi Đinh Cường chọn tựa đề bài viết:
“Văn
Đen, Tiếng Vĩ Cầm Trong Chiều Tà và Màu Nâu Đất Buồn.”
Hay
là, nhan đề bài: “Nguyễn Văn Phương, Lễ Hội Như Một Nỗi Hoài Nhớ.”
Hay
là, “Họa sĩ Ngọc Dũng, Vì Sao Rơi Vào Bất Tận.”
Thế
đó, ngay cả khi viết về hồi ký, về sử hội họa, về những thế giới hội họa ông từng
nhìn ngắm và thân cận… Đinh Cường cũng viết bằng thi ca như những nét vẽ.
Tuyển
tập “Đi Vào Cõi Tạo Hình” hoàn toàn đứng riêng, trên một không gian riêng là
như thế. Không ai viết như Đinh Cường, và không mấy ai có nhiều kỷ niệm như ông
đã có với những họa sĩ trong sách này.
Chỉ
riêng nói về phương diện tài liệu, sách ĐVCTH là một kho rất hiếm: sưu tập nhiều
tranh hiếm, hình lạ, và chuyện kể hay kỷ niệm riêng tư về các họa sĩ.
Thí
dụ, tấm hình chụp Lê Phổ đứng ở Sài Gòn năm 1953, hay tấm tranh của Lê Văn Đệ về
một cảnh quê ở Ý năm 1933… Tất cả đều từ các sưu tập kỷ niệm của gia đình các họa
sĩ.
Không
chỉ về phương diện tài liệu, Đinh Cường cũng kể lại kỷ niệm, hay đưa ra nhận định
riêng trong cương vị họa sĩ.
Thí
dụ, Đinh Cường viết trong bài “Hoạ sĩ Ngọc Dũng, Vì Sao Rơi Vào Bất Tận” vừa kể
kỷ niệm, vừa nhận định về phong thái tranh của Ngọc Dũng, và cũng có thể dùng
làm tư liệu cho nhà nghiên cứu lịch sử mỹ thuật sau này, trích
“…Trở
lại hội họa và thơ của Ngọc Dũng, còn in trong trí tôi là những thiếu nữ mắt
tròn to, những tranh phố màu xanh sẫm, những tĩnh vật bình hoa trên chiếc khăn
ca-rô. Là thế giới riêng của anh. Không nhầm vào đâu được. Một bức tranh lớn,
tôi mê và ám ảnh tôi nhất, là bức “Nu Campuchia” của anh. Bạn anh thường gọi
đùa là “Khỏa thân Mọi”. Tranh này vẽ thời kỳ qua làm cố vấn Văn Hóa Thông Tin tại
Campuchia. Thiếu nữ nằm dài từ hai góc chéo của tấm toile với gam màu nâu sẫm,
vàng sậm và đỏ, không gian màu trắng ngà, với chiếc xà rông của cô gái
Campuchia lửng lơ. Làm nhớ Gauguin với những thiếu nữ ở đảo Tahiti, nhưng với
anh là một rung động gần gũi. Bức tranh này gần đây, nghe nói bán rất đắt giá
cho một người sưu tập (thuộc một sưu tập khác ở Sài-gòn bán lại). Anh thích
căng một tấm toile lớn để vẽ, những lần như vậy tôi thường đến phụ anh để căng.
Tấm tranh lớn gần đây của anh là bố cục những thiếu nữ. Những thiếu nữ trong
tranh anh vẫn thắm tươi một mùa xuân hạnh phúc…”(trang 154)
Khắp
trên các trang sách, là những dòng chữ tương tự của Đinh Cường.
Trong
phong thái viết như thế, Đinh Cường đẩy xa hơn vào một chiều khác, xa hẳn cách
viết của những người khác: ông viết như vẽ, làm hiển lộ ra nơi các dòng chữ những
tảng màu, những đường nét…
Trong
một điển hình khác, Đinh Cường đã viết như vẽ trong bài “Về Trong Phố Xưa, Bùi
Xuân Phái,” khi kể về căn phòng nơi họa sĩ Bùi Xuân Phái vẽ, uống rượu, tiếp bạn,
trích:
“…Làm
sao quên được căn phòng nhỏ treo đầy tranh, với chiếc ghế nệm dài màu đỏ sậm, gần
như duy nhất, đặt cạnh cửa sổ không đủ ánh sáng, nơi anh ngồi vẽ, đọc sách, uống
rượu, trò chuyện cùng bạn bè – cũng như chiếc divan duy nhất, nơi ngồi, nằm,
rít thuốc lào, uống rượu sảng khoái cùng bạn bè của anh Văn Cao ở phố Yết Kiêu,
anh Phái thì ở ngõ 87 phố Thuốc Bắc. Những lần ra Hà Nội, đi với Thái Bá Vân đến
thăm, uống ly rượu cùng anh, hay cùng nhau ra ngồi uống bia hơi bên chân cầu,
góc phố nào tôi không nhớ tên, từ Ô Quan Chưởng đi thẳng đến…”(trang 118)
Viết
như vẽ… tuyệt vời là Đinh Cường. Căn phòng của Bùi Xuân Phái và những góc phố
Hà Nội hiện lên trang giấy.
Không
gian Đinh Cường đưa ra trên trang giấy không chỉ là hình ảnh, chuyện kể, anh
còn viết bằng rung cảm. Những âm thanh thiết tha tự sâu lắng trong hồn cũng được
họa sĩ họ Đinh ghi lên trang giấy, khi viết bài “Văn Đen, Tiếng Vĩ Cầm Trong
Chiều Tà và Màu Nâu Đất Buồn,” trích:
“Văn
Đen, người nghệ sĩ tài hoa, người sống hết mình cho hội họa, yêu thích âm nhạc,
anh mê đàn vĩ cấm, anh quý cây violon của anh như nguời bạn, trong đêm khuya, với
những Tristesse Chopin, Sernade Schubert …anh đủ thả hồn mình bay bổng cùng với
những vết cọ bệt màu lên bố vẽ …Những bức tranh nổi tiếng của anh, ngoài Cái
siêu đất, còn có Thổi chai, Rước đèn, Tam nhân ẩm tửu… Ngoài những bức tĩnh vật,
phong cảnh đồng quê, anh còn vẽ nhiều về Mẹ, anh thương yêu mẹ vô cùng. Tôi
càng quý anh thêm về tình gia đình, anh sống nghiêm túc, giản dị, luôn đứng về
phiá những người lao động – thế giới nghệ thuật đầy nhân tính của anh. Một nhân
cách lớn.”(trang 99)
Một
nghệ sĩ luôn đi tìm cái mới — Tạ Tỵ, một nghệ sĩ lớn của Việt Nam – đã được mô
tả quả bài “Tạ Tỵ, Người Họa Sĩ Luôn Ưu Tư về Những Cái Mới” trong đó Đinh Cường
ghi lại trên giấy một khát khao sáng tạo cháy bỏng (xin mời đọc chậm rãi, vì chữ
có thể bốc cháy với đam mê sang tạo), trích:
“…Có
thể nói Tạ Tỵ, với tranh chân dung văn nghệ sĩ độc đáo, với những nét sáng tạo
bén nhạy ở từng khuôn mặt, tranh vẽ nét cũng như có màu sắc đều mang tính cách
một Tạ Tỵ tài hoa, thượng thừa, khó ai so sánh…
…
viết về Tạ Tỵ thật khó, bởi vì anh là một vóc dáng lớn, một cuộc đời âm thầm mà
gần như ngoại hạng. Từ viết văn, làm thơ, viết nhận định văn học, trình bày
sách báo, vẽ ký họa chân dung văn nghệ sĩ… tất cả là một kho tàng lớn chưa ai
khai thác kỹ. Anh là một Nghệ Sĩ đích thực, sống hết cuộc đời mình cho Nghệ Thuật…”
(trang 90-94)
Họa
sĩ cũng có khi sống như một thiền sư, một đạo sĩ… Đó là trường hợp Đinh Cường
nhìn về Duy Thanh, người họa sĩ cô quạnh giữa đất trời San Francisco, hệt như một
con chim trốn tuyết. Bài viết “Duy Thanh, Trái Tim Đang Cười” qua lời kể của
Đinh Cường, trích:
“…Anh
thuê căn phòng dưới hầm hẹp cỡ 2m x 3m, trả 200 đô một tháng, cách chỗ ở bảy khối
nhà. “Với cái ghế tôi ngồi giữa những lùm xùm vây quanh, không có chỗ len
chân,” anh ghi sau mấy tấm ảnh như vậy. Anh đi bộ từ nhà đến đó ngồi vẽ. Thời
gian sau này anh vẽ vô số những vung bút nhỏ trên giấy, nét bút mạnh, rất thiền,
như một đạo sĩ…
…Anh
đã hít hà vô lượng sóng trùng khơi, mây xám thấp trên thành phố San Francisco
đã in dày dấu chân anh cuốc bộ, như con chim cô đơn trốn tuyết anh đã ngồi trên
chiếc ghế đó, căn phòng đó mà vẽ, vẽ đắm đuối bao nhiêu là tranh trên giấy, với
chất liệu sơn dầu, acrylic, mực đen… Những chất liệu ấy đôi khi hòa quyện lại
như núi lửa như sóng biển gầm, và đôi khi tịnh yên như trở về Không, những nét
bút phóng túng ấy luôn tài hoa, những nét bút qua “những ngón tay bắt được của
trời” như Mai Thảo đã viết về anh.”(trang 140)
Có
một chữ nào ngắn gọn để nói về tuyển tập “Đi Vào Cõi Tạo Hình” hay không? Xin
thưa, sẽ không có chữ nào đầy đủ cả. Nhưng nếu phải tìm chữ, có lẽ chữ “thơ mộng”
là thích nghi nhất: Đinh Cường viết về 16 họa sĩ, bằng ngôn ngữ của thơ, của hội
họa, của âm vang nhạc tính, và của những rung cảm tinh tế. Từng trang giấy một
đã có những điện đài riêng.
Chúng
ta chờ đợi tuyển tập thứ nhì, khi Đinh Cường viết về các họa sĩ thế hệ trẻ hơn,
trong đó có ông.
Phan
Tấn Hải
(Nguồn: Thư Vi
ện Sáng Tạo)
No comments:
Post a Comment