Huyền
Chiêu
Phòng Trà
‘Đêm Sài Gòn Xưa’
Tối chủ nhật, mở chương trình VTV, tình cờ tôi xem được một
vài tiết mục trong một chương trình ca nhạc có tên “Phòng Trà Đêm Sài Gòn”. Tôi ít khi nghe nhạc từ TV nhưng hai chữ “ Sài Gòn “ được chính thức xuất hiện
trên VTV đã gợi cho tôi một chút tò mò.
Chương trình được trực tiếp truyền hình từ một phòng trà nào
đó. Khá đông khán giả ngồi nghe nhạc bên
ly nước ngọt, tách cà phê. Không khí của phòng trà khá lịch sự, không ồn ào chen
chúc như ở các tụ điểm ca nhạc. Phòng
trà mang tên Sài Gòn vì ở đây khán giả sẽ được nghe lại dòng nhạc khi thành phố này còn mang tên Sài Gòn.
Tôi vào mạng xem thêm một vài chương trình đã phát sóng
trong các chủ nhật trước. Chương trình
được biên tập theo những đề tài như : Tình Gần Xa, Nhớ, Đường
Xưa Lối Cũ, Chuyện Của Mùa Đông, Mưa và Nỗi Nhớ…
Các ca khúc của Đoàn
Chuẩn, Văn Cao, Y Vân , Phạm Duy , Trúc Phương… được hát lại trên sân khấu
phòng trà.….Chủ phòng trà bắt mạch đúng khao khát của khán giả Sài Gòn lớn tuổi. Họ muốn tạo dựng
không khí nghe lại dòng nhạc lãng mạn của một thời.
Không hiểu khán giả trong phòng trà có hài lòng với bữa tiệc âm nhạc Đêm Sài
Gòn này không. Với tôi, dựng lại một cái gì đã chết không dễ.
Những bài hát cũ thì còn đó như một cái xác nhưng ca sĩ,
người thổi hồn vào xác thì dường như
chưa hiểu hát ở phòng trà khác với biểu diển ở sân khấu lớn, ở tụ điểm ngoài trời như thế nào.
Tôi đã muốn bật cười
khi có ca sĩ hát nhạc Ngô Thụy Miên đến cuối bài lại hú lên vài tiếng như muốn
kích động cho các khán giả đáng tuổi cha
chú ngồi dưới hú theo… Các ca sĩ gốc
nhạc viện thì thật sự không hợp với không khí phòng trà vì dù giọng hát cực kỳ khỏe như cơ bắp của lực sĩ , họ quá
thiên về phô trương kỹ thuật làm hỏng đi chất giọng riêng, điều cốt
lõi để gây không khí quyến rũ, mê hoặc
của phòng trà.
Và tôi đã hiểu vì sao những lão ông, lão bà như Chế Linh,
Tuấn Ngọc, Trịnh Nam Sơn, Lệ Thu, Khánh Ly, Lê Uyên, Ý Lan… dù giọng hát
đã “phều phào” (Chữ dùng của nhạc
sĩ Tuấn Khanh) vẫn còn được người Sài Gòn chừa một chỗ trong trái tim hoài cổ của họ.
Bao giờ những phòng trà của Sài Gòn về đêm mới trở lại như thuở ấy?
Đó là thuở mà phòng
trà là chốn ma mị làm mê dại lòng
người. Đó là nơi ca sĩ không phải hát theo chủ đề. Không phải cứ chủ đề mùa đông thì Thái Thanh, Lệ
Thu buộc phải hát một bài nào đó về mùa
đông, bởi vì “Đêm Đông”đã dành riêng cho Bạch Yến.
Không ca sĩ nào dại
dột hát “Dòng Sông Xanh” vì tổ đã giao bài hát ấy cho Thái Thanh và
“Thuyền Viễn Xứ” dường như là ngôi đền thiêng mà chỉ có Lệ Thu mới dám đặt chân
vào.
Người đến phòng trà vì mê không khí nơi ấy chứ không phải để tìm hiểu xem mùa Thu, mùa Xuân… có bao nhiêu
bài hát.
Các ca sĩ thời ấy rất
kiêu hãnh. Không ai có thể bắt họ phải
hát bài hát họ không thích và có khi chủ phòng trà phải chấp nhận việc cả
tháng trời họ đến phòng trà chỉ để hát một bài hát. Chấp nhận , bởi vì có cả
khối đàn ông chấp nhận đến phòng trà chỉ để ngắm nàng và nghe nàng hát chỉ một
bài hát ấy.
Chẳng phải có thời người ta đến phòng trà nghe Bích Chiêu hát “Nỗi Lòng” mãi mà không chán.
Khi nàng hát bài hát
ấy, các bâc nam nhi trong phòng trà cám thấy đau đớn, thổn thức như thể chính mình là thủ
phạm đã làm trái tim nàng tan nát.
Tất nhiên cũng có Nam
ca sĩ làm cho phòng trà đậm chất say đắm như
Jo Marcel khi hát “Mộng Dưới
Hoa”, “Thôi” nhưng dường như Nữ ca sĩ làm chủ không khí phòng trà nhiều hơn, điều dễ hiểu khi
thời đó hầu như đàn ông chiếm gần hết không gian phòng trà.
Vậy đó. Phòng trà là
một nơi mà ca sĩ và người nghe như được
cùng nhau bước vào một không gian
mộng ảo, hư hư, thực thực trong âm thanh rã rời của kèn saxo, trong tiếng bập
bùng của contrebass. .
Mọi người thường phê phán rằng khác với ngày trước, ca sĩ Sài gòn ngày nay ăn mặc quá hở hang, người đi nghe
nhạc thì nhìn thay vì nghe ca sĩ hát. Lầm đấy. Ngày xưa ở phòng trà, người ta
mê ca sĩ, say đắm ngắm ca sĩ , nghiện không khí huyền hoặc đầy kịch tính của phòng trà hơn ngày nay rất nhiều.
Thuở ấy , các nữ ca
sĩ của phòng trà Sài Gòn hầu hết đều mặc áo dài khi đứng trên sân khấu, nhưng
dưới ánh đèn mờ ảo, đôi mắt sâu thẳm,
vời vợi buồn của các nàng quá là cuốn hút.. Đôi mắt ấy chắc ban ngày
cũng bình thường như mắt của vợ mình thôi , nhưng trong bóng tối , chúng được tô đậm ở viền mắt
rồi nhạt dần sang màu khói nhang
đã làm cho khán giả có cảm
giác như đang nhìn ngắm một nỗi niềm u
uẩn. Và trái tim đàn ông Sài Gòn ngày ấy vẫn
hay bị chấn thương vì một ánh mắt u buồn, hờn trách hơn là vì một thân hình hở hang nóng bỏng.
Chàng học trò nghèo Trịnh Công Sơn chắc phải nhịn ăn mới có đủ tiền vào phòng trà ngắm mái tóc “che nửa mặt hoa” của Thanh Thúy và khi một giọt nước mắt ứa ra từ khóe mắt
được tô vẽ rất kỹ của nàng
thì chàng học trò mười bảy tuổi đã thất điên bát đảo, xuất thần viết nên ca khúc “Ướt Mi” nổi tiếng.
Nhà thơ Hoàng Trúc Ly cũng là gã si tình chốn phòng trà
khi viết:
“Từ em tiếng hát lên
trời
Tay xao dòng tóc, tay
vời âm thanh”
Nhà văn Mai Thảo thì hầu như là “con ma” của “nhà hát” Đêm
Màu Hồng khi tối nào cũng xuất hiện ở nơi mà ông chỉ cần nghe mỗi tiếng hát của Thái Thanh.
Và chắc mọi người không quên
mối tình si của ký giả Hồng Dương dành cho ca sĩ Lệ Thu.
Khác với tình yêu của chàng trai mới lớn:
“Em tôi ưa đứng nhìn trời xanh xanh ”
( Em Tôi-Lê Trạch Lựu)
Tình yêu của người đàn ông
ở phòng trà dành cho ca sĩ là sự
si mê như mê thuốc lào “Đã chôn điếu xuống lại đào điếu lên”
Và họ nghiện cảm giác mê
dại ấy dù họ biết quá rõ ban ngày trông nàng
xanh xao, rũ rượi, nàng luôn ngủ
nướng đến 12 giờ trưa, nàng không hề xách giỏ đi chợ nấu cơm , khi rảnh nàng đánh tứ sắc, xì phé chứ không ủi
quần áo cho ta , khi chùi hết son phấn nàng
chẳng đẹp gì hơn vợ ta….
Nhạc sĩ Trường Sa mô tả hay nhất tình yêu rất lênh đênh dành
cho một gọng hát:
“Tình trong cơn ngủ mê
Rồi phai trên hàng mi
Chợt khi mình nhớ về
Mộng thành mây bay đi
Còn gì trên đôi tay
Nên thầm hờn dỗi mình
Cho tình càng thêm
say”
Phòng trà là như vậy, và chắc còn lâu lắm Sài Gòn bây giờ mới lại
có được
những phòng trà là nơi mà âm nhạc làm cho người ta “phê” như ngày xưa.
Huyền Chiêu
Tháng ba 2015
No comments:
Post a Comment