Ban Mai
Nhà văn Nguyễn Mộng Giác
Tôi viết những dòng này khi thân xác ông
đã thành tro bụi, có lẽ rồi sẽ được đem về rải trên dòng sông Côn quê hương
ông.
Tôi nhớ, hơn mười năm trước tình cờ nghe
trên sóng phát thanh “Đọc truyện đêm khuya” trích đọc tiểu thuyết “Sông Côn Mùa
Lũ” từng kỳ. Thật bất ngờ, nó gây cho tôi một cảm xúc mạnh. Có lẽ vì đêm
khuya thanh vắng con người dễ xúc động, cũng có thể vì giọng người đọc truyền cảm
làm tôi lắng nghe. Đêm đông, gió qua những đụn cát như từ làng An Thái thổi vào
phòng tôi. Nằm trong chăn ấm, không gì thú bằng đón nghe giọng nói nhẹ nhàng của
người kể chuyện như nghe chính tâm tình của các nhân vật. Vậy là hàng đêm tôi
trôi lững lờ bên dòng sông Côn, lắng nghe tiếng thì thầm của Huệ, nhịp tim run
rẩy của An, thao thức cùng mối tình trong sáng nhưng truân chuyên của họ… rồi
chìm vào giấc ngủ.
Rồi một ngày, tôi cũng đi tìm bộ trường
thiên này. Sách tái bản lần 2 giấy trắng in đẹp, đóng bìa cứng trang trọng
nhưng… thời gian đó giá bộ sách quá đắt so với tôi. Tôi không thể mua mà chỉ đứng đọc trong cửa
hàng sách Fahasa, sau đó tìm đọc trong thư viện trường.
Tôi gặp ông cũng thật kỳ lạ.
Với tôi là một bất ngờ vì tôi không hề nghĩ
đến.
Nhưng với ông là một dự tính. Ông nói với
tôi như vậy. Khi về Quy Nhơn ông đã nhờ người tìm tôi, vì sự cố tôi gặp khi lần
đầu tiên đăng bài trên tạp chí Văn học lúc Cao Xuân Huy làm chủ biên. Có người
đã viết bài phê bình trên talawas gây cho tôi một cú sốc.
Lần ấy, ông hỏi tôi cặn kẽ mọi việc. Nói
tôi dám chịu trách nhiệm trả lời tường tận trên talawas là một thái độ can đảm.
Trách tôi trước khi gửi bài sao không cẩn thận hơn. Phê bài trả lời của tôi với
ông VĐN tốt nhưng hơi dài. Ông cảm thấy áy náy sau sự việc này dù lúc ấy ông
không còn làm chủ biên nhưng vẫn cảm thấy có trách nhiệm. Ông muốn biết tôi
đang sống ra sao, có ảnh hưởng gì đến tôi không?.
Ấn tượng đầu tiên mà tôi kính trọng ở ông
chính là tinh thần chịu trách nhiệm của một cựu chủ biên này.
Tôi hỏi ông về tình hình văn học ở hải ngoại,
những suy nghĩ của mình khi đọc Mùa biển
động, Ngựa nản chân bon… những thắc mắc mà tôi muốn tìm hiểu.
Sau này, tôi mới biết nhà văn Nguyễn Mộng Giác
không xa lạ gì với những người thân bên cạnh tôi. Những ông cậu, dượng của Ng
cùng làm việc với ông ở Sở học chánh biết ông từ thuở ban sơ, ông mời họ về làm
việc khi được bổ nhiệm làm Chánh sự vụ Sở học chánh. Bà mợ kể là bạn học với
ông thời còn để tóc bum bê nhảy lò cò, thầy Châu là ba ông dạy học, ông theo
cha đến lớp học luôn. Buồn cười là cô Nh bên phía mẹ tôi lại là em dâu của ông.
Lúc xưa, cô Nh dắt tôi đến xem mắt bồ của cô lúc ông ấy mới đi cải tạo về, nghe
đâu trước đây dạy ở Hải quân Nha Trang. Cũng cầu thang ngoài trời, cũng chiếc
xe đạp cuộc, và ông bồ cô sao ốm nhom và xanh lét tôi chê. Căn nhà có cổng sắt
sơn xanh trên đường Lê Lợi, hôm nay cũng cầu thang ngoài trời, cũng chiếc xe đạp
cuộc, và ông bồ cô (giờ đã là chồng) mới vừa đi ngang, tôi ngạc nhiên khi
biết đó là em trai ông… Tôi thật không ngờ cái tỉnh miền biển này quá nhỏ bé,
dây mơ rễ má gì mà nhìn đâu cũng thấy toàn người quen là quen.
Lần mẹ ông mất, tôi đến thăm. Mấy ngày sau,
sợ ông buồn, tôi và Ng mời ông ăn sáng và đi dã ngoại. Tôi nói: “Có quán bánh
xèo tôm nhảy, rau mầm này ngon lắm thầy, đặc sản Bình Định, bán trong quán ngôi
nhà cổ đối diện tháp đôi. Ăn sáng xong đi Tuy Phước ra vùng quê nghen thầy.”
Hôm ấy, ông vui lắm. Nhìn rất thanh niên, quần kaki màu kem, áo sơ-mi xanh nhạt,
ông đeo máy ảnh ngồi phía sau Ng chở. Tôi lái xe bên cạnh, hình như có đuôi
bám theo. Ông nói việc của người ta ăn lương mà, công việc của họ, mấy cậu trẻ
này cũng có văn hóa, trách nhiệm giao họ phải làm thôi, có lần thầy mời ngồi uống
cà phê nói chuyện phiếm nữa.
Hôm đi chơi đó không thành, bất ngờ ông đột
quỵ, tôi sợ hãi gọi taxi chở ông đi cấp cứu. Cũng may hôm ấy Dao Tiên con gái
ông vừa về đến Quy Nhơn.
Mấy hôm sau tôi đến nhà thăm. Ông ngồi trên
giường tập vật lý trị liệu. Tôi hỏi thầy đã khỏe chưa. Ông cười, còn ngồi nói
chuyện với em được là biết khỏe rồi. Tôi đùa, nhìn thầy giống đang luyện môn “Cửu
âm Bạch cốt trảo” trong Cửu Âm chân kinh. Lúc đó hai tay ông đang quơ chụp, quơ
chụp trong không trung, câu nói của tôi làm ông cười lớn. Môn đó lợi hại lắm thầy,
luyện thành công là thành bá chủ võ lâm. Nghe đến môn “Bạch Cốt trảo” của nữ ma
đầu Mai Siêu Phong trong “Thần điêu đại hiệp” là ông khoái rồi. Ông bắt đầu
thao thao bất tuyệt về những nhân vật kiếm hiếp, những ân oán giang hồ, sao gọi
là chính, sao gọi tà, biết ai là tà, biết ai là chính. Cuộc đời làm gì có chính
tà phân minh. Như nhân vật Nhạc Bất Quần trong “Tiếu ngạo giang hồ”, suốt truyện
người đọc mê say là một chính nhân quân tử, nhưng cuối cùng lại là một ngụy quân
tử thượng thừa.
Tôi nhớ trong cuốn tiểu luận “Nỗi băn
khoăn của Kim Dung” ông từng nhận định: “Động cơ chính của tất cả mọi anh
hùng hào kiệt chính phái không phải là thù nhà, không phải là hành hiệp trượng
nghĩa, không phải là thi hành công lý nhân danh xã hội con người. Đằng sau lớp
sơn lòe loẹt, là tham vọng …nếm được hương vị đệ nhất cao thủ võ lâm”.
Trong cuộc đời này, phải có một trực
giác sáng suốt, có cái nhìn trong sáng chưa từng bị thành kiến chi phối, chưa bị
ảnh hưởng lệch lạc của xã hội. chút ít kinh nghiệm người ta mới có thể phân biệt
được hai nẻo chính tà.”
Mấy năm trước tôi bị “đánh tơi bời” trên mặt
báo vì cuốn sách viết về TCS, trong lòng quá bối rối tôi điện thoại cho ông,
cách nữa vòng trái đất mà giọng ông vẫn âm vang như thầy giáo giảng bài. Bây giờ
em đã hiểu “Văn trường là chiến trường” như thế nào rồi phải không, bác
VP và TCĐT đang ngồi nhà thầy nghe chuyện còn kháo nhau: “mấy ông Bình Định
quê ta tự dưng lăng xê con nhỏ nổi như cồn mà không mất tiền. Mất mặt quá.”
Tôi biết ông đang đùa trấn an cho tôi vui,
khi nghe giọng tôi lúc ấy đầy khẩn thiết.
Mỗi lần nhớ đến ông, tôi lại nhớ đến nụ cười
bình yên, giọng nói ôn tồn. Mặc dù ông đang bệnh nặng nhưng trong ông lúc nào
cũng yêu đời. Ông sống an nhiên, có lẽ vì hiểu rỏ sống–chết vô thường. Có lần
ông còn nói đùa bác VP già rồi mà nhát lắm, nghe nói đến chết là sợ, nghe nói đến
nhà thương là run.
Mỗi năm Tết đến tôi đều gọi điện chúc
xuân, thường là cô Chi bắt máy ríu rít một hồi rồi cô mới chuyền máy cho thầy,
cô nói mỗi lần nhận điện bên nhà ông mừng lắm đó, ông ấy đang chờ cô đưa máy
đây.
Tết vừa rồi, tôi điện thoại vẫn cô Chi bắt
máy, cô nói dạo này ông ấy mệt nhiều ra vào nhà thương luôn, thầy đã buông bút
rồi em. Tôi nghe ngậm ngùi quá, rồi cô chuyền máy cho thầy nói chuyện. Tôi
không biết có đúng vậy không, nhưng sao tôi vẫn nghe giọng nói của thầy còn
“hào sảng”, thầy vẫn cười giòn trên điện thoại. Tôi kể về những dự định của
mình, ông khuyến khích hãy làm đi, em cứ làm đi.
Tôi email cho V hỏi thăm về thầy. V mới
qua Mỹ đến bệnh viện thăm thầy mấy tháng trước. V cho hay thầy vẫn minh mẫn, vẫn
còn bàn luận về văn chương như suốt cuộc đời ông say mê…Tôi nuôi hy vọng thầy
còn trụ được, rồi sẽ gặp thầy, rồi sẽ nghe giọng thầy lần nữa.
Bây giờ, mỗi lần nghĩ đến ông tôi lại nhớ
đến nụ cười hồn hậu, nhớ đến những lần nói chuyện cùng ông, mà thật lạ, lần nào
cũng vậy, mỗi lần nói chuyện xong tôi đều cảm thấy bình yên.
Đúng vậy, thật bình yên trong tâm hồn.
Quy Nhơn, ngày
10/8/2012
BANMAI
(Nguồn: Văn Chương Việt)
No comments:
Post a Comment