Saturday, March 17, 2018

NHƠN NGÀY PHỤ NỮ


Tố Nghi 
  
                        
Winter break, nghe tin tên đồng sự trẻ ở không, sáng thứ tư mang hai thằng con nhỏ xuống phố. Tui hỏi nó: xuống phố mần chi, theo mấy mợ mấy thím biểu dương lực lượng thị uy dùm vợ nhà ha, sao không khăn gói vào trực dùm cho nó đi biểu tình có phải hay hơn không ?
Thẳng cười hỉ hả: Nô biết một mà hổng biết hai, ngàn năm một thuở mới có vụ này: phụ nữ thế giới rủ nhau đòi nữ quyền, và tiện thể chống Sến Nhớt, tổng thống Hiệp Chủng Quốc - một trự tổng thống chính danh của thiên hạ, nghĩa là do thiên hạ chọn theo đúng hiến định bầu cử tự do - Phải đi coi mới mục kích tường tận những nghĩa cử cao đẹp của phụ nữ đang dzùng dậy, trong đó đực rựa tụi tui thích nhứt là quyền tự do cởi. Hồi hôm con mắt tưởng mù lòa bỗng sáng rực hổng cần mắt kiếng!

Tui nói: ủa bộ có cởi hở ? Nó nói, được dịp cởi sao lại không, cởi là nữ quyền cần được xã hội tôn trọng. Cởi cho coi giúp vui nha, nhưng cấm không được phê bình, phê bình là xúc phạm... nhơn phẩm phụ nữ! Tui biểu nó: you coi rồi hai thằng bánh tí có coi hôn? Nó toe toét : Sao không, coi cho quen đi, mơi mốt nữ quyền được mùa sáng giá, hiến pháp làm luật cho phụ nữ tha hồ tung hoành thì tuị nó cũng bớt... bỡ ngỡ !

Suy nghĩ một chập tui thấy y hình mùa đông xìu rìu nên vụ biểu dương lực lượng của phụ nữ lâu lâu cũng nên có vài ba bận cho phấn chấn lòng người, vì rằng... một năm 365 ngày lận, mà phụ nữ lại chỉ có mỗi ngày tám tháng ba duy nhứt, thôi thì lâu lâu cứ nên tụ họp la lối cho trơn dầu trơn mỡ lấy trớn giúp vui !
Ôi... đờn bà là sanh vật thường được coi là khó hiểu, nay vầy mơi khác nên khó phân tách rốt ráo cho thông. Tui là thành viên, nói tha hồ mà không sợ bị lôi ra quan lớn ba toà lãnh vạ miệng, nên bữa nay động mối từ tâm, mở máy nói dùm đám đực rựa trai tráng đầu đội nón chơn mang dép - hung hãn với nhau nhưng thường khi đụng phái yếu (nhưng đẹp) là y phép co vòi, xong vớt vát, rằng nhường chút nẹo đặng chứng tỏ tinh thần... ga lăng anh hùng thượng võ !
Nói gần nói xa thì nói đại ra cho rồi: Nhẹ dạ vốn là đức tánh trời cho và cho tới chết. Đờn bà đồng nghĩa với nhẹ dạ, cả tin, ngọt mật chết ruồi. Thay vì ra đường la lối đòi bình đẳng bình quyền, đòi nhơn phẩm phải được phái khoẻ tôn trọng, có lẽ phụ nữ cũng nên bỏ chút thì giờ ngó lại chính mình. Bao lâu họ còn nghĩ rằng cởi ngoài đường nhằm thực hiện nữ quyền, thì ô hô... thời khắc đổi hướng dể được phái khoẻ thiệt sự tôn trọng hẳn vẫn còn xa lắm. Vì rằng... bao lâu đám nọ còn ra đường cốt để xem cởi, thì than ôi... hô hào ủng hộ chỉ là miệng lưỡi bề ngoài, thiệt sự bên trong chúng vẫn tiếp tục cợt đùa và coi đờn bà như cỏ dại.

Xin mở cái ngoặc thiệt bự rằng đờn bà tui đang nói đây là đờn bà chung chung nghĩa là phụ nữ ngoài đường ha, chớ còn phụ nữ trong nhà thì đám đực rựa xưa rày vốn một lòng hiếu thảo, nếu không thưong mến quí trọng hết linh hồn lẫn trí khôn (mẹ, vợ, cô dì chị em) thì cũng hổng dám hay hổng nỡ ghét bỏ coi thường ra mặt (mẹ vợ).
Xin hết.

TN

No comments:

Post a Comment