Nguyễn
Xuân Hoàng
Mai Thảo. Kiều Loan (con gái Hoàng Cầm)
Nguyễn Xuân Hoàng
Nơi Mai Thảo yên nghỉ
Trên
vách tường trong căn phòng nhỏ của Mai Thảo ở hẻm Song Long, Quận Cam, treo một
số ảnh. Những bức ảnh của Mai Thảo thời trẻ.
Một bức ảnh do nhiếp ảnh gia Lê Phúc chụp Mai Thảo mấy năm sau này, trước
ngày anh mất sức. Một khuôn mặt trầm tư, lạnh.
Những nếp nhăn của thời gian ở đuôi mắt. Chiếc khăn quàng cổ dầy. Mái
tóc đã thưa nhưng không có sợi bạc. Đôi mắt ngó xuống, cái nhìn như phóng vào
khoảng không. Mai Thảo vững chắc. Rất đàn ông. Nhiều bức ảnh đời thường của anh
rất đẹp. Tôi hiểu vẻ đẹp ngoại hình của một người đàn ông không nhất thiết phải
có khuôn mặt của Alain Delon, càng không cần cái thân xác vạm vỡ nhưng thiếu bộ
óc của Mike Tyson. Chính cái sần sùi của
một làn da khô nứt, cái dáng cao mà vững, sóng mũi thẳng. cái cằm bạnh, cái lạnh của mắt nhìn, cái say mê khi
nói về chữ nghĩa, cái phong thái sống ung dung, cái tấm lòng ở với bạn bè
đã làm cho Mai Thảo trở thành một người đàn ông quyến rũ.
Một
bức ảnh khác – đen trắng - Mai Thảo chụp
với thi sĩ Vũ Hoàng Chương. Tôi nhớ hình như cả hai ông ngồi trên thềm nhà. Nhiều
lần Mai Thảo cho tôi biết anh rất thích tấm ảnh này. Lẽ ra tôi đã hỏi tại sao.
Nhưng tôi đã không hỏi. Năm 1985, Mai Thảo cho in tập Chân Dung Mười Lăm Nhà
Văn Nhà Thơ Việt Nam. Mười lăm chân dung “đã được minh họa từ những chất liệu của
kỷ niệm và trí nhớ” của Mai Thảo, chứ không phải được viết bằng tác phẩm hay
tài liệu văn học. Trong 15 chân dung ấy, Vũ Hoàng Chương là chân dung thứ nhất
với tựa bài “Mấy Tháng Cuối Cùng Với Vũ Hoàng Chương.” Bài viết chiếm gần 40 trang trong tập sách chỉ
dày 190 trang. Có thể nói đó là một bài viết tràn ngập tình bạn và cuồng nộ trước
số phận mong manh của nhà thơ Vũ Hoàng Chương trong những ngày tháng Năm 1975.
Mai
Thảo viết:
“Một
buổi tối, đến thăm Vũ Hoàng Chương, được ông cho coi những thư từ bạn bè ngày
trước của ông từ Hà Nội gửi vào. Thư của Lưu Trọng Lư, Hoàng Lập Ngôn, Hoàng Cầm.
Nhưng lá thư ngắn nhất là của Nguyễn Tuân. Chỉ vỏn vẹn hai câu: ‘Mấy lời hỏi thăm cố nhân. Thư bất tận ngôn.’
Vũ Hoàng Chương cười: ‘Thằng Tuân ngày xưa với tao thân lắm. Khâm Thiên, bàn
đèn, tao đâu nó đó, mà nó sợ. Chỉ dám dùng bốn chữ thư bất tận ngôn.’ ‘Mày có trả lời bọn họ không?’…”
“Mày
có trả lời bọn họ không?” Đó là câu Mai Thảo hỏi Vũ Hoàng Chương. Tại sao mày
tao? Tôi ngạc nhiên cách xưng hô của Mai Thảo với Vũ Hoàng Chương. Thi sĩ Vũ lớn
tuổi hơn Mai Thảo nhiều. Ông Vũ có thể mày-tao với Mai Thảo, nhưng chẳng lẽ Mai
Thảo cũng mày-tao với họ Vũ?
Tôi
đọc lại bài Mai Thảo viết về Vũ Hoàng Chương thêm một lần nữa. Tôi ngừng lại ở
đoạn: “Tôi đến thăm Gác Bút thường ngày
[như vậy] và thường vào buổi chiều. Thường, vì muốn, vì cầu, với tôi. Hai mươi năm sinh hoạt thơ văn của miền Nam,
được ông nhận cho kết giao, rồi thân thiết mày tao và được ông xem như một tấm
lòng tri kỷ, dù tuổi tôi thua tuổi ông đúng một Giáp mười hai năm, tôi đã đến
thăm mọi chỗ ở của thi sĩ rất nhiều lần.”
Chẳng
hạn đọc lại một thư đề ngày 12 tháng Bảy, 1995, nhà văn Nguyễn Đình Toàn [lúc
đó còn ở Sài Gòn] gửi cho Mai Thảo, qua Duy Trác, nhân dịp thi sĩ Du Tử Lê tổ
chức Đêm Mai Thảo, có đoạn viết:
“…Ông
Lý [Lý Hoàng Phong] vừa tới chơi. Nghe tao định viết thư cho mày, ổng gửi lời
thăm. Vẫn chưa chừa bệnh văn chương. Ổng bảo viết về Mai Thảo thật khó. Tao có
bảo với ổng, coi như mỗi thằng viết văn có một mãnh đất, chữ nghĩa của nó là cỏ.
Hễ nó lấp đầy được mãnh đất thành một cái bãi xanh cỏ đủ, mặc mẹ những chỗ lồi
lõm. Cái hay của Mai Thảo là nó viết một chữ cũng Mai Thảo, một câu cũng Mai Thảo.
Thế là quá đủ rồi…”
Tôi
chợt hiểu.
Và
tôi hiểu tại sao Phạm Công Thiện – suýt soát tuổi tôi, nghĩa là thua Mai Thảo đến
một con Giáp – mà cứ mày-mày-tao-tao với tác giả Sống Chỉ Một Lần, trong khi đó
thì tôi lúc nào cũng cứ anh-anh-tôi-tôi với Mai Thảo. Tôi hiểu tại sao nhà văn
Nguyễn Tuân – cùng lứa tuổi với bố tôi
đã nhất định không cho tôi uống ly rượu ông vừa rót ra cho mọi người. Chỉ
vì tôi gọi ông bằng bác.
Phải
chăng nhà văn không có tuổi. Nhà văn chỉ có già đi và chết. Nhà văn không đếm
cái khoảng thời gian sống. Thời gian của một nhà văn là ý nghĩa những dòng chữ
họ viết ra. Là cái khả năng thể hiện sáng tạo. Là chính chữ nghĩa từ những
trang sách họ mang đến cho đời sống.
NXH
(Nguồn: Trang Nguyễn
Xuân Hoàng)
No comments:
Post a Comment