nguyễn
thị khánh minh
Troubador. By Samuel
Edmund Oppenheim
Vuốt mặt…
để trong phút ngỡ ngàng nhìn ra chân diện mục nỗi thất lạc của thân phận chúng
ta hôm nay, bởi thấu được can cớ của vong thân mới đau đáu nẻo về.
Vuốt mặt…
để trong phút dừng lại chợt ngơ ngác trước nỗi thúc thủ bẽ bàng của lương tri,
bởi có bức bách hỏi mới quay quắt đi tìm đáp số.
Vuốt mặt…
để cùng nhau, rơi xuống mặt hóa trang đã bao lâu che dấu niềm bi phẫn, bởi nhìn
ra trắng đen của khổ đau mới có thể chia sẻ tận tình.
Nhạc Lời
của Nhạc Sĩ Tuấn Khanh dường như ẩn dụ tất cả những điều ấy. Hình ảnh theo lời
hát như cuốn phim đang kéo đi trong nắng sáng, nơi đây, xứ người. Tôi thấy, nhấp
nhô bóng người gùi lưng bóng tối, những con đường đất khô, những dòng sông đục,
những tòa nhà cao, những đêm hội hè, ánh sáng phù hoa vẽ những vạt tả tơi trên
phận đời bé mọn, mà Tuấn Khanh đã cất tiếng bi ai, gánh xiếc to trên quê hương nhỏ*,
Ai đem từng trò hề
Đem đến thành thị
Đem đến thôn quê
Ca ca hát hát ê chề
Ai đem từng trò hề
Che khuất đường về
Gieo rắc u mê
Nơi quê hương đã lắm bộn bề
Đem đến thành thị
Đem đến thôn quê
Ca ca hát hát ê chề
Ai đem từng trò hề
Che khuất đường về
Gieo rắc u mê
Nơi quê hương đã lắm bộn bề
Vuốt mặt…
để ngước lên, mở mắt, nhìn rõ hơn, thấm hơn, nỗi ê chề...
Mở mắt đi nhé
Hãy lắng tai nghe
Quê hương Việt Nam nghe sao bỗng muộn màng
Việt Nam nhìn nhau
Việt Nam nhìn mai sau
Hãy gấp trang báo
Hãy tắt Tivi
Để thấy quanh ta chỉ là những mộng mị…
Hãy lắng tai nghe
Quê hương Việt Nam nghe sao bỗng muộn màng
Việt Nam nhìn nhau
Việt Nam nhìn mai sau
Hãy gấp trang báo
Hãy tắt Tivi
Để thấy quanh ta chỉ là những mộng mị…
… Và tôi cũng thấy con tim mình như thúc giục
lên đường
(Hãy Gấp
Trang Báo, Và Tắt TV)
Như
bóng mõ làng ôm đàn suốt ngõ ngách quê hương hát rao yêu thương những lời tình
tự...
Chúng
tôi đang ngồi cùng nhau bên một vuông ốc đảo cà phê, vào buổi cuối xuân. Với
tôi, thật là hiếm hoi để được một sáng, cùng nhau, như thế. Rất gần, rất xa, tiếng
Du Tử Lê, như vạt nắng rơi xuống từ tán lá ồn ào gió, sóng sánh ánh nhìn. Một
chút hồn nhiên từ tiếng nói của Hòa, người bạn trẻ chỉ uống đúng 5 muỗng cà
phê, và dường như, chỉ nửa điếu thuốc lá. Giọng sôi nổi Đặng Phú Phong kể về tiếng
chim gọi nhau như giục giã lúc nửa khuya, rồi nữ lang hiện ra trong đoạn văn
chưa kết thúc của anh. Nguyễn Lương Vỵ, chấp chới một cõi nhìn xa, thêm chút khói,
cho tình bạn lung linh. Sáng nay có một con thuyền xa cập vào ốc đảo. Nguyễn
Lương Vỵ đem đến một chiếc loa nhỏ và anh mở một bài hát. Vang lên. Thảng thốt.
Sững sờ. Tiếng hát Tuấn Khanh, bật ra như con sóng dội vào bờ bãi những trái
tim này. Con sóng ngầm mang sức mạnh từ vực sâu trái tim, cuộn dòng bi phẫn,
trái tim của những kẻ dám cất cao lời thề
không phản bội quê hương (https://www.youtube.com/watch?v=OdZHpjklyNw)
Gánh xiếc to trên quê hương bé nhỏ
Mẹ phải vỗ tay
Mà cười buồn mắt âu lo
Gánh xiếc to trên quê hương cháy đỏ
Người người hỏi nhau
Thì thầm với đắn đo
Ai đem từng trò hề
Thay những mộ phần
Chôn lấp nhân gian
Cho quê hương nhỏ bé hoang tàn
Sao không đem mộng lành
Trong thế kỷ dài
Mơ tới tương lai
Quên đi bao chia chác tranh giành
Gánh xiếc to trên quê hương bé nhỏ
Người người lặng yên, u uất trong tim
Gánh xiếc to trên quê hương cháy đỏ
Bài học tự do đâu chỉ cơm no
Gánh xiếc to sao không nghe tiếng cười
Tiếng vỗ tay sao như tiếng khóc người
Vuốt mặt nhìn nhau
Bỗng thấy nghẹn lời
Tiếng nghẹn lời rơi hẫng xuống, cái nặng của vô thanh bắn tung tóe những mũi tên vào tim chúng tôi nhói buốt, âm thanh vỗ tay vọng lên từng tiếng đập của bức bách. Tuấn Khanh hát hay hạt lệ đứt tung từ trái tim ứ nhịp. Tuấn Khanh hát, vang nhịp chân hòa ca trên đường phố cuồn cuộn lòng tuổi trẻ. Tiếng hát ruổi rong, kể rằng, tôi đã thấy đã nghe, một quê hương bé mọn không kham nổi những trò tang thương lớn, đã khóc những hạt lệ nhân chứng của mộng dữ. Sao không đem mộng lành/ Trong thế kỷ dài/ Mơ tới tương lai…
Xin hãy cùng anh, mơ tới tương lai, để biết những viên gạch anh đang kiên nhẫn, ôn hòa, lát trên con đường qua. Và tin rằng mỗi đau khi cúi xuống ngậm ngùi, là mỗi vuốt mặt ngước lên để nhìn rõ ánh sáng giấc mơ. Hãy tự mình chọn lựa, và hãy hy vọng vào tương lai tốt đẹp nhất của đất nước và dân tộc mình. Lịch sử nhân loại đã chứng minh rằng biết uyển chuyển trước thời cuộc và bất bạo động luôn là phương thức tốt nhất..., là con đường để thay đổi mọi thứ tốt nhất cho quê hương mình. (Thư Cho Người BạnTrẻ - https://nhacsituankhanh.wordpress.com/page/4/)
Mẹ phải vỗ tay
Mà cười buồn mắt âu lo
Gánh xiếc to trên quê hương cháy đỏ
Người người hỏi nhau
Thì thầm với đắn đo
Ai đem từng trò hề
Thay những mộ phần
Chôn lấp nhân gian
Cho quê hương nhỏ bé hoang tàn
Sao không đem mộng lành
Trong thế kỷ dài
Mơ tới tương lai
Quên đi bao chia chác tranh giành
Gánh xiếc to trên quê hương bé nhỏ
Người người lặng yên, u uất trong tim
Gánh xiếc to trên quê hương cháy đỏ
Bài học tự do đâu chỉ cơm no
Gánh xiếc to sao không nghe tiếng cười
Tiếng vỗ tay sao như tiếng khóc người
Vuốt mặt nhìn nhau
Bỗng thấy nghẹn lời
Tiếng nghẹn lời rơi hẫng xuống, cái nặng của vô thanh bắn tung tóe những mũi tên vào tim chúng tôi nhói buốt, âm thanh vỗ tay vọng lên từng tiếng đập của bức bách. Tuấn Khanh hát hay hạt lệ đứt tung từ trái tim ứ nhịp. Tuấn Khanh hát, vang nhịp chân hòa ca trên đường phố cuồn cuộn lòng tuổi trẻ. Tiếng hát ruổi rong, kể rằng, tôi đã thấy đã nghe, một quê hương bé mọn không kham nổi những trò tang thương lớn, đã khóc những hạt lệ nhân chứng của mộng dữ. Sao không đem mộng lành/ Trong thế kỷ dài/ Mơ tới tương lai…
Xin hãy cùng anh, mơ tới tương lai, để biết những viên gạch anh đang kiên nhẫn, ôn hòa, lát trên con đường qua. Và tin rằng mỗi đau khi cúi xuống ngậm ngùi, là mỗi vuốt mặt ngước lên để nhìn rõ ánh sáng giấc mơ. Hãy tự mình chọn lựa, và hãy hy vọng vào tương lai tốt đẹp nhất của đất nước và dân tộc mình. Lịch sử nhân loại đã chứng minh rằng biết uyển chuyển trước thời cuộc và bất bạo động luôn là phương thức tốt nhất..., là con đường để thay đổi mọi thứ tốt nhất cho quê hương mình. (Thư Cho Người BạnTrẻ - https://nhacsituankhanh.wordpress.com/page/4/)
Vì
vậy mà anh đã hát, đã viết, lời được cất lên từ bệ phóng trái tim thiết tha,
hiền lương, nên chấp cánh bay thẳng vào lòng người. Cái nhìn tinh tế, suy luận
sắc bén mà mẫn cảm, những câu hỏi sững sờ tâm can, được diễn tả đầy tính văn
chương, nên lời của anh là những áng văn hay, và thuyết phục. Tôi thích cái
quyết liệt không khoan nhượng với sự bất lương, mà tất cả lại dựa trên nền tảng
tình người. Đúng, trên hết mọi điều, là tính nhân bản trong văn của anh. Tôi
ngưỡng mộ điều đó.
Từ
cảm xúc khi nghe bài hát trên, tôi muốn ngồi yên lặng để đọc cho bạn nghe, hay
chỉ cho mình, thì cũng là điều rất cần thiết cho tôi, lúc này, để thấy được tất
cả ý nghĩa của vuốt mặt, của nhìn nhau, của nghẹn lời. Và lực tác động của
thiện tâm, chắc không chỉ với riêng tôi.
Vuốt
mặt khôn nguôi kéo thành dấu hỏi dài… Nhớ, hình ảnh u khốc trong thơ Nguyễn
Lương Vỵ, triệu dấu hỏi lênh khênh như ma trơi trong đêm mộ thế kỷ, … với Hố
Thẳm Phía Trước Người Việt mình rồi sẽ sống ra sao? Đó là câu hỏi như đang bị
lãng quên. … Loại im lặng mà tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hiếu của trường Đại học Việt
Đức từng nói rằng loại hàng nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ có giá 1 đồng, nhưng
nhờ đút lót 3 đồng nên cái gì cũng trôi. Cái gì cũng trôi, số phận con người,
nội lực của một quốc gia cũng trôi đi. Tôi bỗng lại nhớ những tấm băng-rôn mà
những người lao động Mỹ căng trên các ngã đường vào Walmart: “Bring our America
Back” (Hãy trả lại nước Mỹ của chúng tôi). Mùa xuân này, tôi cũng muốn giăng
một biểu ngữ như vậy, “Hãy trả lại một Việt Nam!” một Việt Nam của tôi!
(https://nhacsituankhanh.wordpress.com/page/33/)
Ngồi
lại với nhau, vuốt mặt, tinh luyện qua bao nhiêu lần năm tháng, bấy bấy nhiêu
sự kiện, vui thì hạn mà buồn muôn trùng, bao giờ thì nó có được phép mầu để khi
chúng ta ngước lên thì mọi việc, như mơ biến thành sự thực? Bao giờ?
…
Giới văn nghệ hay ngồi lại với nhau, nói đùa rằng nếu có một thế giới khác để
đến, nơi đó các gương mặt sáng chói của Việt Nam đang tập hợp đông đủ và vui
vầy biết bao nhiêu. … nơi hàng ghế đợi của nhà ga chờ những chuyến đi cuối của
đời, mỗi ngày lại càng vắng thưa người, nhạt nhẽo hơn, cô đơn hơn. Có khi nào
bạn tự hỏi nơi ấy neverland – vùng miên viễn – nơi có đủ Phạm Duy, Trịnh Công
Sơn, Văn Cao, Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang, Hoàng Thi Thơ, Y Vân, Duy Khánh,
Ngọc Lan, Duy Quang, Trần Thiện Thanh… họ đang làm gì? Ca hát, hay vẫn còn tiếc
nuối cho những gì chưa làm được? ... Từng người ra đi. Như những giòng sông nhỏ
im lặng chảy dần về quy lộ.
…
Hơn 40 năm, con người mải miết chạy lại gần nhau, bất chấp chính trị, bất chấp
rào cản về kẻ thắng người thua. Cuộc chạy khôn cùng và nhọc nhằn để nắm lấy bàn
tay nhau, như để hoàn thiện bức tranh đất nước đã liền một dải, im tiếng súng
nhưng chưa bao giờ thật sự hoà bình. (https://nhacsituankhanh.wordpress.com/page/6/)
Ôi,
Gánh xiếc lớn, Nhạc Sĩ ơi, tôi nghe tiếng nước mắt vỡ theo từng thớ thịt quê
hương, theo Những cơn biến động nhân gian,
…
Nhân dân chỉ được biết sau cùng, khi nghe tin dữ rằng mỗi người đang mang trên
lưng món nợ công lịch sử, với 30 triệu đồng/người. … Nhân dân mãi mãi là người
đến sau trong con đường đến ấm no, thịnh vượng, hạnh phúc. ... Như những con cá
chết oan ức trên bờ biển, chỉ biết sau cùng rằng đại dương không còn là nhà, mà
chỉ còn đầy độc dược, những người dân Việt Nam cũng chỉ biết được phần đen đủi
nhất được gieo về phía mình, dù chung quanh đầy lâu đài và dự án vĩ đại, như
đang phát triển cho ai khác. Nếu như có một thiên đường để đến, có lẽ người dân
Việt nhỏ bé như móng tay chúng ta, mãi cũng chỉ là người đến sau.
https://nhacsituankhanh.wordpress.com/page/10/
…
Hình ảnh hàng chục ngàn người chạy xô đẩy tranh nhau vào được khu vực đền
Thượng, Phú Thọ làm lễ giỗ tổ Hùng Vương năm nay đã mang lại cho không ít người
chứng kiến cảm giác sợ hãi. Không phải sợ hãi vì sự hỗn loạn, đạp nhau có thể
thiệt hại nhân mạng, mà kinh hoàng vì đó là hình ảnh của cơn biến động nhân
gian, mà tín ngưỡng chỉ là một cái cớ.
…
Nếu tĩnh tâm nhìn lại, người dân trên đất nước này đang bị dắt tay đi vào vô số
những cuộc vui - biến động nhân gian như vậy… Những người bình tĩnh lùi xa và
nhìn ngó các dòng chảy biến động đó ắt hẳn luôn âu lo, không hiểu được trào lưu
nào, điều gì đang xô đẩy người Việt dẫm đạp nhau, trở thành những hình dạng méo
mó, kỳ lạ với cuộc sống ngày thường từng có. … Thế kỷ 19, khi người Pháp đang
đô hộ Việt Nam, họ cũng tổ chức vô số các cuộc vui, các lễ hội … để thu hút
người dân vào cuộc vui, vào hưởng thụ mà quên tình cảnh đất nước.
…
Thế nhưng chúng ta chỉ còn thấy những cuộc diễn tập son phấn rẻ tiền và vô bổ –
như chuyện làm những cái bánh chưng hàng tấn, những tô mì khổng lồ để dâng cho
ngày giỗ tổ, cho lễ lạt trong khi những đứa trẻ đói khát vẫn còn đầy ở vùng cao
nguyên, những vùng khô hạn và cứu đói ngày càng dài trong danh sách … Những
cuộc biến động nhân gian vui cười không ngớt ấy như đang dẫn dắt khiến người
Việt vô tâm hơn, tham lam hơn, ích kỷ hơn, và người Việt không còn biết thương
người Việt. Những cuộc biến động nhân gian trình tự đó, một ngày nào đó rồi sẽ
dẫn đến một đổi thay khôn lường. Con người rồi sẽ đứng ở những biên giới mơ hồ,
vuốt mặt nhìn nhau và tự hỏi tại sao chúng ta phải trả giá cho những điều này?
https://nhacsituankhanh.wordpress.com/page/12/
…Vì
sao chúng ta cần những sự thật lịch sử? Vì sao phải cần ghi vào sách giáo khoa
cho con cháu về sau? Câu hỏi nghe chừng có vẻ ngớ ngẩn – nhưng không phải là
không cần đặt ra lúc này. Vì bởi lịch sử làm nên nhân cách và dân tộc tính của
mỗi quốc gia. Lịch sử tạo nên những con người có ý thức rằng dân tộc mình đã
tồn tại với thất bại và vinh quang như thế nào. Lịch sử dặn dò rằng con người
nhỏ nhoi nhất có thể trở nên vĩ đại nhất, nếu vượt qua và sống sót. Tựa lưng
vào lịch sử đầy đủ và trung thực, con người có thể tìm thấy cho mình cái nhìn
sâu sắc, giá trị giúp cho từng thế hệ đi tới. Lịch sử không để dùng nuôi giữ
hận thù hay phục vụ cho mục đích nào đó, ngoài việc dâng tặng cho tri thức tử
tế và sinh tồn… (https://nhacsituankhanh.wordpress.com/page/28/)
…
Người Việt đang bị đay nghiến là những kẻ độc ác với đồng loại. Rất nhiều chứng
cứ cho thấy tâm tính ngàn đời của dòng giống Lạc Hồng đang vào cơn lốc thay đổi
đến chóng mặt… Thật khác biệt với những gì lịch sử ghi chép về một đất nước mà
Nguyễn Trãi viết Bình Ngô Đại Cáo để không phải mở đại sát giới, phát lương
thực cho kẻ quy hàng hồi hương…
…
Người Việt đang trong một quá trình lọc máu tim mình, học đòi theo những hình
mẫu khác và đánh mất dần sức mạnh thật sự của mình là sự hiền lương… Cái ác của
người Việt trong cuộc sống, được nói tới lúc này, cũng như những kẻ hành hương
mang trái tim hiền lương đi về phía trước, nhưng rồi bất ngờ phải tàn bạo để có
thể sống sót. Đức Phật nói con người hiền lương là con người mạnh mẽ nhất.
Chúng ta đang bị đầu độc tư duy để làm suy nhược sự hiền lương của dân tộc này,
đất nước này. https://nhacsituankhanh.wordpress.com/page/17/
…
Đi về miền Tây Việt Nam, chứng kiến những câu cầu mới, xây vội vã theo các dự
án, nhưng giờ đây cũng vô dụng vì lòng sông đã cạn khô. Thật là một nghịch cảnh
khi nghĩ đến những cây cầu khác đang quỵ xuống ở đâu đó, chìm dưới làn nước. Mà
không chỉ là cầu, mà kỷ niệm và dấu vết văn minh của người Việt cũng đang chìm
dần trong làn nước. Nếu chúng ta không biết yêu quý những gì đã có. Chúng ta
mải mê chạy theo những đại lộ xa xôi và sẵn sàng bỏ quên những thứ đã có, hoang
phế và đạp đổ di sản của tổ tiên mình, thì không chỉ những cây cầu, dòng sông
sẽ chết, mà cả niềm tin và hy vọng của chúng ta rồi cũng không còn… … Trên
những chuyến đò, trên các chuyến xe liên tỉnh… Người ta đang râm ran nói về nơi
mình đến – miền lục tỉnh bao la sông nước – nhưng giờ thì đang chết dần. Những
vùng đất dồi dào sản vật của miền Nam có thể sẽ chỉ là chuyện kể như trong cổ
tích. Rõ là một quốc gia đang bị bao vây. Và bao vây một cách êm đềm vì người
ta không nghe tiếng kêu cứu hay phản đối đúng mức cho sự sinh tồn của dân tộc
mình…
(https://nhacsituankhanh.wordpress.com/page/18/ -/19)
…
Nhà ga Kami-Shirataki, Nhật, sẽ đóng cửa vào tháng Ba này, và mở ra một ký ức
văn minh hết sức ấm áp cho nước Nhật cũng như cho thế giới. Nhà ga nhỏ… duy trì
phục vụ cho một hành khách duy nhất, là một nữ sinh đi học hàng ngày… trở thành
huyền thoại trong thế giới hiện đại, vốn đang nghèo khó sự chia sẻ và lòng bác
ái. … Chuyện nhà ga Kami-Shirataki làm tôi nhớ đến người lái đò ở Cồn Sơn, Cần
Thơ. Vùng đất miền Tây lặng lẽ và hiền lành này nếu được ai đó viết lại, cũng
là một chuyện truyền kỳ đáng ngưỡng mộ trong cuộc sống này.
Để
đi đến vùng… xanh tươi cây trái Cồn Sơn, phải đi qua một con sông. Phương tiện
duy nhất nối hai bờ là chiếc đò của chị Bé… mỗi ngày lái hàng chục chuyến đò
miễn phí cho dân chúng ở Cồn Sơn, từ 5g sáng cho đến 9 giờ tối. Rất nhiều
chuyến, chị chỉ chở một học sinh, thậm chí chỉ một con vịt được gửi qua bên kia
bờ… Tên thật của chị là Nguyễn Hoàng Dịch Thủy. Cái tên đẹp và ý nghĩa như công
việc ngày thường của chị. Ở Nhật, người ta giữ lại một nhà ga cuối cho một học
sinh. Ở Việt Nam, người phụ nữ vô danh ở miền Tây xô vạt một con sông để chắt
chiu một ngôi làng, 49 gia đình với già trẻ lớn bé không họ hàng thân thích gì
với chị cả… tháng ba này nhà ga Kami-Shirataki dự trù sẽ đóng cửa vì cô nữ sinh
tốt nghiệp vào đại học, sẽ ở lại trên thành phố lớn. Còn con đò Dịch Thuỷ ở
miền Tây thì vẫn ngược xuôi, không hẹn ngày nghỉ. Phật dạy rằng gánh nặng lớn
nhất trong đời người là yêu thương. Người đàn bà miền quê đó lặng lẽ mang hết
những gánh nặng đó trong đời, với nụ cười chai sạm hết sức hồn nhiên. Con đò
như đời người, như một công án thiền mênh mông, không màng lời giải… Một ngày
nào đó, liệu chúng ta có còn cơ hội để học về những con người bình thường -
những con người không âm mưu danh lợi hay quyền thế, không chà đạp nhau mà chỉ
muốn cho đi với sự bao dung như một con đò vô danh?
(https://nhacsituankhanh.wordpress.com/page/26/)
Tôi
cũng có niềm tiếc xót ngậm ngùi thốt lên phải chi như Nhạc Sĩ … Phải chi những
câu chuyện đầy tình người như thế được đưa vào chương trình giáo dục để gieo
hạt nhân ái, bao dung, và thế hệ con cháu chúng ta sẽ là quả lành, khôi phục
lại sức mạnh thật sự của mình là sự hiền lương (TK).
…
Mới đây, báo Tuổi Trẻ có đưa ý kiến của một giáo viên về chuyện nạn Cờ Đỏ trong
các nhà trường. Đây không phải là ý kiến đầu tiên được nói lên, mà lâu nay đã
là những điều băn khoăn của giới phụ huynh và các nhà xã hội học, rằng việc
trao cho những đứa trẻ trong cùng một môi trường công việc rình mò, theo dõi
bạn bè mình và quyền lực “báo cáo” để trừng phạt có phản lại giá trị giáo dục
chung hay không? Hơn nữa, bệnh thành tích và quyền lực giả tạo đó tạo nên những
ảo tưởng và sự dối trá như một thói quen cho những đứa trẻ, sẽ tạo ra những
nhân cách và phẩm chất gì cho xã hội trong tương lai? ... Ở thế kỷ 21, việc mơ
ước rằng các ngôi trường trên đất nước này chỉ có giáo dục – và thuần tuý giáo
dục mà thôi – có phải là một điều quá nhiêu khê?
https://nhacsituankhanh.wordpress.com/page/14/
Lại
ước chi, có những vị quyền cao chức trọng, sau khi ngồi cùng bạn trẻ nghe Tuấn
Khanh hát, vuốt mặt nhìn nhau, bỗng đưa ra quyết định diệu kỳ, đưa vào môn Công
Dân Giáo Dục từ cấp tiểu học, như lúc nào đó rất xưa, người ta dạy rằng, biết
ngả mũ chào một đám tang đi qua, biết kính yêu người già, em bé, biết giữ gìn
hạt cát cọng cỏ. Đưa vào chương trình bài diễn văn bảo vệ môi trường của cô bé
Severn Suzuki, 12 tuổi, để người ta biết khóc vì động thực vật đang bị bức tử
khắp trái đất, như nước mắt của cậu bé 6 tuổi Henry Marr ở Washington vừa mới
đây trước cảnh con chim bị mắc nghẹn vì bao nhựa do con người thải ra. Tưởng là
hợp lý thuận tình để có một chương trình giáo dục như thế, ấy vậy mà lại thèm
thuồng, Ước chi! Tại sao một cậu bé 6
tuổi xứ người biết nói rằng:“Hành tinh này đang bị con người phá hoại. Mọi
người chỉ biết đối xử thô bạo với trái đất này”? -Đó là kết quả của giáo dục.
Không có chương trình giáo dục đúng, văn minh, nhân bản, thì, Tận Thế, Đến Từ
Chúng Ta, tận thế nhiều kiểu, không riêng gì môi trường.
…
Nếu tận thế là điều có thật, có đúng là chúng ta sẽ phải chứng kiến những
nghịch cảnh đó? Chúng ta phải chấp nhận nhìn thấy sự sụp đổ của các nền pháp
trị bằng bản năng thú tính, chấp nhận lọc lừa và quy lệ mới phục vụ cho bóng
tối và sinh tồn bầy đàn? Đó quả là câu hỏi mà thế giới đặt ra qua các phương
tiện nghệ thuật. Và nếu bước qua giai đoạn diệt vong đó, liệu loài người có khả
năng hồi phục được nhân tính và nền văn minh của mình không? … Tận thế có nhiều
hình dạng. Tận thế đến từ lúc con người tự hoại điều tốt đẹp nhất của mình. Tận
thế đến khi chúng ta cố gắng gìn giữ sự tử tế trong mình nhưng hoàn toàn cảm
thấy cô đơn và sợ hãi.
Ở
một xã hội mà mọi giá trị bị đảo lộn, con người sẽ co cụm trong hang sâu của
chính mình, không còn niềm tin vào bất cứ điều gì nữa… Tất cả những chia sẻ của
loài người thiếu niềm vui tương lai, mà chỉ là run rẩy nối kết với nhau với
kinh nghiệm sinh tồn chưa bao giờ được dạy, chưa bao giờ được biết trong nhà
trường hay trong một cuộc đời tử tế. Nhưng bạn cũng có thể nhìn thấy chồng chất
những mệt mỏi và thờ ơ mà chúng ta trải qua từng ngày, những cam chịu và lãng
quên phận người chung quanh trong xã hội hôm nay, mặc cho lẽ phải bị giày vò,
nhân tính bị hoán đổi… đó chính là những dữ liệu hấp dẫn cho những kịch bản đón
chờ một loại ngày tận thế. Đôi khi không phải cho thế giới, mà dành cho chính
bản thân chúng ta. (https://nhacsituankhanh.wordpress.com/page/25/)
Thêm
vào những ước chi ở trên một điều nữa, ước chi … Một ngày, vuốt mặt sẽ có sức
mạnh như câu thần chú Vừng Ơi, cánh cửa ngôi nhà Việt Nam bừng mở, nơi có một
Bộ Hạnh Phúc, thống kê nước mắt nụ cười người dân,
Đầu
tháng 1/2016, tại các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), người dân ở đây
được giới thiệu Bộ Hạnh Phúc, do bà Ohood Al Roumi làm bộ trưởng, mà theo như
chính quyền thông báo, thì bộ này có quyền hạn bổ sung, lèo lái các chính sách
chung nhằm đem lại “niềm vui và sự thoả lòng” của dân chúng trong đời sống hiện
tại... Hạnh phúc, quả có một hạnh phúc cho mỗi cuộc đời con người trên trần
thế, nhưng mong manh và hư ảo làm sao. Thậm chí con người vẫn luôn lầm tưởng
rằng mình đang hạnh phúc, với những nhu cầu được biện giải giản đơn của trần
thế như tiền bạc, xác thịt, danh vọng… Hạnh phúc vẫn có thể bị lãng quên hoặc
lạc nơi xó xỉnh nào đó giữa những nhu cầu con người ngày càng phức tạp, đến mức
Liên Hiệp Quốc phải ấn định ngày 20.3 hàng năm là ngày International Day of
Happiness để mỗi người tự xem lại đời mình đã thật sự có phút giây hạnh phúc
nào chưa?
...
Nhà văn lừng danh của Nga M. A. Solokhov (1905 – 1984) khi bị mật vụ Nga tố tập
2 của bộ tiểu thuyết Họ Đã Chiến Đấu Vì Tổ Quốc “có vấn đề”, ông buộc phải đốt
bản thảo này, và trả lời với an ninh văn hoá rằng “tôi hạnh phúc với miếng bánh
mì của mình”… Năm 1972, vua Jigme Singye
Wangchuc của Bhutan đã từng gợi ý rằng nước này sẽ đặt ra một chỉ số đánh giá
mang tên “Tổng Hạnh Phúc Quốc Gia” (Gross National Happiness/GNH) và coi trọng
hơn hoạt động kinh tế của mọi chính sách công… Hạnh phúc là nơi gương mặt con
người, nơi tự do và lời nói về cuộc đời mình đang có. Hạnh phúc không rõ ràng
như thấy ở đám đông vui cười mặc veste, đi xe hơi và nói tiền tỉ. Hạnh phúc có
thể nằm ẩn sâu trong những đôi mắt im lặng nhìn chúng ta, những cái nhìn có thể
làm chúng ta thao thức. (https://nhacsituankhanh.wordpress.com/page/27/)
Vuốt
mặt, để được mơ. Biết đâu ở một tương lai nào, giấc mơ của Tuấn Khanh hiện
thực. Có một cô bé bước ra từ truyện lãng mạn của Nicholas Sparks**, đi dạo
trên bờ biển Nha Trang, cô nhặt được một cái chai có lá thư… Ôi sức mạnh của mơ
mộng và niềm tin, khiến người nhạc sĩ ngày xưa ấy đã gói ước mơ, hy vọng vào
cái chai thả vào tương lai, chiếc chai trôi đi bao thời gian để giờ đây khi cầm
lá thư trong tay, cô biết rằng, nước Việt mình thời xưa ấy sao khác thế, không
khí lúc này cô đang thở, cô cảm thương thời xa xưa ấy, người đã,
…
Tôi viết vội bản tường trình về thành phố bị bao vây, mọi thứ được bỏ vào một
cái chai, thả vào tương lai. Tôi gửi đi với niềm hy vọng chưa bao giờ mạnh mẽ
hơn lúc này. Vì lẽ,… tôi nhận thấy những tiếng hát vang -đã ngày càng lớn- của
những con người công chính về một ngày mới sẽ đến tốt đẹp hơn.
Tôi
có gửi thêm trong chai một câu chuyện cổ xưa của người Ấn Độ. Câu chuyện kể về
những ngày tháng thế gian dị động. Ngày tháng có rất nhiều dạng súc sinh mang
hình dáng người, trà trộn vào trần thế để tung hoành nhưng chúng sớm bị phát
hiện, bởi vẫn còn nguyên vẹn trái tim loài súc sinh. Tôi muốn nói rằng chúng
tôi – thế hệ chúng tôi, có cả những người rất trẻ – đã từng kiêu hãnh vì thật
sự là con người trọn vẹn nơi thành phố đó.
(https://nhacsituankhanh.wordpress.com/page/5/)
Cầu
xin cái khoảng thời gian, của người khi thả ước mơ vào chai và của cô bé khi
nhặt được chai trong bầu không khí sạch trong, không quá dài, để ta còn cơ hội
được nghe những lời hát thực sự chắt ra từ hạnh phúc, và câu chuyện thành tựu
ước mơ của người nhạc sĩ ấy không chỉ là cổ tích…
Con
người rồi sẽ đứng ở những biên giới mơ hồ, vuốt mặt nhìn nhau và tự hỏi tại sao
chúng ta phải trả giá cho những điều này?(TK) Ý thức rõ cái biên giới mơ hồ ấy
sẽ xô đẩy người ta nghiêng về phía bất thiện để sinh tồn, hoặc giả sẽ dồn ta
đến chân tường thúc thủ, nên có lẽ điều vực dậy là đây,
…
Ít phút với sự thật mỗi ngày, là cơ hội làm người, là điểm tựa nhỏ nhất để ta
không rơi xuống đáy vực suy đồi… ít giây phút đó để con tim còn đập dồn máu
nóng… Ít phút để tập lại sự căm giận cần thiết… Dành chút thời gian cho sự
thật, bạn có cảm thấy cái chết? … Sự thật là ngọn lửa âm ỉ, và luôn bùng cháy
sáng rực khi được khơi gợi, rộn rã như ngày hội của lương tri.
…
5 phút mỗi ngày với sự thật, là một bài tập để từng người chúng ta cứu lại phần
ung dung đời mình đã mất, biết đâu.
(https://nhacsituankhanh.wordpress.com/page/13/)
Cảm
ơn Nhạc Sĩ Tuấn Khanh truyền đi thông điệp tình người. Cảm ơn những giây phút
vuốt mặt nhìn nhau, cảm ơn 5 phút mỗi ngày với sự thật, để nhận chân Thiện Ác.
Cảm ơn Nhạc Sĩ đã bồi vào bờ trái tim người hạt nước mắt phù sa lấp lánh, để
bùng lên ngọn lửa hy vọng chuyền tay nhau, tiếp sức trên con đường chạy đưa
chúng ta đến tương lai, nơi người Việt Nam được sống tử tế là một hiển nhiên,
nơi -tự do không chỉ là cơm no- như Tuấn Khanh viết, như Tuấn Khanh đang đi
theo thời gian, trầm hùng hát. Để cuối đường kia là nơi chúng ta quây quần vỗ
tay ca ngợi cuộc sống đang cho chúng ta cảm nhận thế nào là hạnh phúc, để chúng
ta được thong dong mơ những giấc mơ lãng mạn.
Santa
Ana, Jun 5.2016
ntkm
*Nhạc
Tuấn Khanh: https://youtu.be/G0Hbf2JBI20
**
Nicholas Sparks, Nhà văn Mỹ, tác giả cuốn Message in a Bottle (1998)
No comments:
Post a Comment