Saturday, May 30, 2015

CÁNH VẠC PHƯƠNG ĐÔNG



Đoàn Minh Đạo
 
Cánh vạc bay
Tôi như cánh vạc di trú
Vượt ngàn trùng
Từ những rừng tràm ngập nước phương Đông
Chao cánh đón bình minh bến bờ xa lạ
Xin chào những bờ đá dựng, những cánh rừng trùng điệp tinh mơ
Chào Big Sur ẩn hiện giữa sương mù
Đã mơ hồ diễm lệ
Mặt trời lên, vút rực sáng hồng xóa đêm vũ trụ
Phơi vịnh thơ bãi cát ôm bờ
Từ Partington vòng kín mật ánh qua Vịnh Ngọc sóng điệp trùng
Biển Thái Bình kỳ vỹ
Rưng rưng tùng bách nắng rừng tự do
Rộn ràng vòm lá
Hãy cùng tôi hợp xướng
Nào sẻ lam điền, chim chích thiên thanh
Đây bài ca như cơn lốc vóc hình
Ngược về bình minh nguyên thủy
Lướt trên rừng nguyên sinh
Suối thác tinh tuyền
Hãy dựng lều trên bãi cát tiết trinh chưa một lần đạp dấu
Em thiên nga bản địa
Nhan sắc diễm kiều
Buông thả trôi giữa dòng sông êm đềm ở Big Sur
Vươn cánh thần tiên trong vũ điệu tình thơ
Bay vút trời xanh
Thăm thẳm thiên thu
Vào trời hoang vắng
Tôi ngưỡng mộ hoa rừng nắng
Hiển dương thác đổ sáng thông vàng
Arroyo Seco đồng xanh cỏ dại hoa ngàn
Lên cao ngàn bộ ta nằm thở
Hồn bay theo bước da đỏ mênh mang
Thủy ngạn hoa rực rỡ
Thả trôi đi trôi đi ở Molera
Xa vắng mãi sông muôn đời giao phối biển.
*
Ôi cánh rừng trầm mặc
Vẳng tiếng chuông buông giữa hư không
Nhớ thương trời hoài niệm
Dòng sông trầm mình tuyệt tích đời tôi
Dòng sông nào từ mười năm trước
Tôi đã đau chất ngất lời thơ
Qua Tang Càn
Trời Tinh Châu mà nhớ Hàm Dương *
Hai mươi năm tôi thở hương Rừng Tràm
Ở Thất Sơn
Chiếc thuyền lá trôi
Hai mươi năm vẫn xuôi hoài trong mộng mị
Rừng Đước Cà Mau
Tôi đã mắc đời tôi trên chiếc võng chiều
Ôi điêu linh dập dìu thân vạc
Hải ngạn nào lặn lội mưu sinh
Xin một khắc vợi
Ươm nắng vàng dưới tán sồi nâu
Nhớ từng cung sầu Cổ bản
Dạo Tứ đại oán
Hận tiếng đàn tài tử đa mang
Ôi những em di điểu
Cánh sẻ đất chàm
Nhạn duềnh đá ngang trời bay liệng
Vang vang tiếng đời trống vắng nắng nghiêng
Cứ hót đi mùa xuân về hoa nụ thiếu niên
Làm sao các em hiểu
Tiếng thập lục huyền xé lòng tôi điệu Nam ai
Ôi thập giá đời
Bóng đổ nặng xuống vai
Thương ai lưu lạc.
*
Tháng Năm tháng Năm như loài cá voi xám trở lại Bering
Loài thiên nga lãnh nguyên di trú
Chào Big Sur ta xoãi ngược cánh chiều
Bay xiêu lạc về rừng tràm
Ta biết quá khứ mãi buồn, xin dạo một khúc Xuân
Vẫn cần trở lại
Như kẻ tìm phần mộ mình
Sau một đời mệt mỏi
Nếu ai tự hỏi
Cũng một lẽ hằng!

ĐMĐ
2011.

 *.  Ý  thơ Độ Tang Càn, Giả Đảo .

No comments:

Post a Comment