Wednesday, May 13, 2015

BÊN HỒ DỸ VÃNG



Nguyễn Đạt
                                         
Dalat nostalgia. Đinh Cường
                                
                                 Tặng thi sỹ Nguyễn Xuân Thiệp &
                                 hoạ sỹ Đinh Cường & một thuở thanh xuân tôi - Đà Lạt

Chiều nay, chiều lặng lẽ đau buồn dẫn dắt tôi trở về
Miền hiu quạnh.                                                                                                                                     
Hiểu tại sao tôi trở lại đây
Chiếc ghế em đã ngồi, hồ nước em đã thấy
Hút điếu thuốc rất cũ
Một điệu hát không thôi
Một điệu hát không dứt trong buổi chiều đắm mình
Phương
Em thơ ngây rạng rỡ em không hiểu được
Sao tôi lại trở về 
Chết giấc mỗi giờ
Ôi hồ thở nỗi chiều hiu hắt
Ôi tia nắng vinh hiển lần cuối trên mặt nước này
Dãn dần dãn dần như thớ thịt mệt mỏi.

Đóa hoa kèn nở rộng giữa chiều
Buổi chiều, nỗi bi thảm tôi đã nhớ
Cánh tay chùi nước mắt, ngực để thổn thức
Em thổn thức rồi ngất bên rào cây 
Ôi rào cây nơi em đã ngất, nơi tôi đứng chết
Nơi hư vô lũ lượt kéo về
Hơn những giọt sương rất nặng
Rớt xuống rớt xuống 
Nước mắt em         
Nước mắt đứa con
Trong cơn vĩnh biệt xa vời mất hút đau đớn.

Ôi hầm tối đời người đàn bà
Tôi có lần chứng kiến  
Và đã một lần được sống 
Thống khổ buồn bã như cuộc đời mẹ em
Như cuộc đời tôi những lúc muốn điên
Như tất cả những cánh rừng đã lớn lên
Quanh ga xép Đa Thọ.

Rừng ở đây dày ôm bóng tối
Rừng ở đây buồn rớt nhựa vàng
Không khác cánh rừng tôi có lần toan tự vẫn ở Dran
Bất cứ cánh rừng nào em có thể ngó thấy  
Không lạ gì đâu
Phương ơi 
Em không thể tới nơi đó được
Em không thể ngó dù chỉ một lần
Tôi sẽ nằm vĩnh viễn trong cánh rừng nào
Chẳng một ai hay biết
Bí ẩn chôn theo tên tuổi của nàng 
Giấu kín nàng trong một không gian
Đời đời giá rét.

Tôi nhớ con đường tôi đã trở về  
Tới Dran, đi qua Đà Lạt
Ở mỗi đoạn đường tôi đã chẳng dừng chân
Đâu phải là không muốn chết  
Ở mỗi đoạn đường
Bây giờ nước vẫn chảy rất âm thầm
Ôi mỗi đoạn đường nỗi ngây dại nhớ thương
Đóa hoa của hư vô, ảo vọng của mẹ em, buổi chiều của nước mắt
Lần đó tôi nhớ tôi đã trở về 
Ôi quá khứ 
Ôi mười mấy năm.

Lần đó tôi nhớ tôi chưa kiệt quệ sinh lực
Dù những cây xanh tái mét mỗi buổi chiều
Tôi đi tôi đi xốn xang lo sợ
Không hiểu sao tôi đã lo sợ
Xao xác cây Dòng Chúa Cứu Thế gần bên
Chúng chen chân chạy miết tới nhà em
Lần đó tôi nhớ tôi đã tự hỏi  
Tôi đã tự trả lời và đã rất thảng thốt
Lần đó chắc rằng em chưa từng nhận biết
Thế nào là cô đơn.

Lần đó tôi nhớ trước mỗi rạng đông
Rừng chuốt sạch khổ đau mới ánh mặt trời
Tôi kể em nghe thật nhiều về một cô gái
Cô gái tật nguyền
Đã ngủ vùi giữa thời khắc phục sinh
Tôi kể em nghe như một nỗi tha thiết
Tôi kể em nghe như tình điên
Tôi nhớ thật sự tôi đã điên
Khi thấy khuôn mặt em đầm đìa cảm động
Tôi đã nén cười điên lúc em nhỏ lệ xót thương
Tôi nhớ lần đó tôi thật bất nhẫn
Phương hiểu gì không
Tôi nhớ lần đó tôi nào yêu cô gái tội nghiệp
Tôi nhớ lần đó tôi yêu em.

Nỗi phiền muộn mở rộng cửa tàn ngày
Tôi mệt rã một thời đã sống
Hiểu tại sao tôi yên tâm tuyệt vọng
Dẫu rừng thông xanh đen đặc nỗi niềm
Không
Hai mươi ba năm
Tôi ngồi đây hiểu rõ nỗi bất lực
Tôi ngồi đây đợi báo tin cho em
Anh ngồi đây
Phương
Em làm sao để hiểu
Kẻ nào yêu hết được trái tim buồn.

Chiều nay
Sao tôi nhớ thê thiết một buổi chiều nào ấy
Tôi ôm ảo tưởng đi khắp miền hiu quạnh
Mặc kẻ thanh niên hờ hững dạt bên đời
Chiều nay
Kèn đồng điệu Blues thê thiết lại trổi lên
Tôi bật khóc hồn nhiên
Như đứa trẻ nhỏ
Thoát khỏi bóng rộng yên ấm của cha mẹ.

Chiều nay tôi hối lỗi ru em
Em ngủ cho ngoan
Cho trí trong veo tuổi hồng bóng suốt
Buổi chiều rồi cũng khẽ qua đi
Tôi cũng rất khẽ qua đi
Cả mặt nước hồ này cũng rất khẽ tan đi
Đà Lạt - Sài Gòn, 1968 – 2015
(Bài thơ 47 năm sau tu chỉnh lại)

No comments:

Post a Comment