Saturday, February 20, 2021

KHI VỀ LẠI. MÙA ĐÔNG

nguyễnxuânthiệp
 
Hoa sứ chùa xưa. Hình Internet
 
THU Y. TÔI ĐI
 
này em. thuở ấy
tôi đi
mùa đông. trên vai gầy
không thấy mái tranh nghèo. ca mẹ cha
những bông bưởi. bên hiên. tàn rụng
còn lại. tiếng còi tàu. sân ga. và khói
em hỏi
ngày nào trở lại
tôi nhìn mảnh trăng gầy
không nói
 
 
TÌM ĐÂU. MÁI NHÀ
 
bao giờ
về
ngồi. dưới gốc cây hoa sứ. chùa xưa
nghe chiều rơi
đọc bài thơ vương phủ
nhớ
vầng trăng
mắt em
trong lá
mái tóc ngày nào
như thơ anh
ảo. quỳnh hương
 
anh đi
qua bao dốc núi
bờ truông
không tìm đâu thấy
mái nhà
 
 
NHNG ĐIU GHI TRONG BUI SÁNG MÙA ĐÔNG
 
Ở nơi xa
em có thấy
con chim
mặc áo đỏ. đầu đội nón dạ
sáng nay. đến hót trước cửa sổ
nhà em
con chickadee. của thơ anh đó
chim hỏi
sao em không đến thăm
trái tim. đau. của nhà thơ
ôi. trái tim anh
như chiếc lá bàng mùa đông. run rẩy trên cây
rồi anh chợt nghĩ tới. trái thông khô trên bàn viết
em còn đi lang thang trên đồi gió. qua khu rừng nhiều thông
anh chợt thấy mình
cùng cô bé. trong văn paustovsky. xách lẵng đi nhặt
                       những trái thông khô. về cho bếp lửa mùa đông
cô bé giống em hồi nhỏ. mặc áo đầm trắng. đôi mắt to. và mái
                                                                     tóc bum bê
và anh cũng thấy. anh với con bé thỏ. như trong văn nhất linh.
                        đêm mùa đông. khuya. lạnh. chạy đuổi những
                        chiếc lá bàng. trên sân. miệng kêu. lạy trời gió lên
 
ở cuối con đường. hôm nay
anh mang trái tim mùa đông
đi gõ cửa từng nhà
xin lửa ầm
 
Mar 09. 2018
 
 
mưa xám
 
mưa xám
mùa xưa. vương phủ
tuổi nhỏ. và lá bàng. mái ngói nâu
bếp lửa. cay mắt
nhánh củi. cười
bài thơ. ở quán lau thưa. nào ai nhớ
khi mặt đất. những đám mây qua. không còn nghe
                                 âm hưởng tiếng đàn mộc lan
thơ. và tôi. dắt nhau đi
những ngày khùng điên. khốn khổ
mưa xám
ướt đời tôi
 
cùng nhau
chúng ta đã đi. tìm gì
hỡi bạn
một nụ cười
một bếp lửa
một căn phòng. của mùi tóc. hương nắng. và cà phê
nhưng kìa
bóng quạ
trên cành khô
quạnh hiu. khi đỗ phủ về lỗi dương và nguyễn du về ngàn hống
tôi đi
những tiếng ho khan
chiều cũng xám như mưa
những ngày ấy. bạn ơi. không nhìn thấy mặt trời
 
mưa xám
giăng. giăng. qua đời tôi. đời bạn. và còn những ai nữa. hở em
như chiều qua
mưa xám lạnh mặt hồ. ngôi nhà ở irving. của nguyễn xuân
                                                                                     phước
tôi ngồi nhìn
mặt trời
nói lời từ giã
adieu
 
 
KHI V LI. MÙA ĐÔNG
 
bây giờ là mùa đông
cám ơn em đã đến và đã chia tay
 
mùa này chim én còn bay dưới mái lầu hotel palace
ở một góc phòng, chiếc piano cũ. vẫn còn
cô ca sỹ đứng. xõa tóc. hát
và bóng người nhạc sĩ. gầy. lướt tay trên phím đàn
bản dạ khúc. của lê uyên phương
ôi. ngọn đèn hoa lys
 
tôi đi. một mình
tóc trên cây
trăng mùa đông. đôi mắt
chợt thấy lại
một đường rail
buổi thiếu thời xa huế
chiếc túi xách. tìm nhau
 
bao nhiêu mùa đông
với tiếng cười
buổi sáng
người hẹn đi cà phê
tùng
hay ly thơ
nơi góc đường. đá xám
 
khi tôi về lại
mùa đông
 
Thành phố Garland, mùa đông 2018
 
Nghe Bạch Yến hát Đêm Đông
 

No comments:

Post a Comment