Tạp
bút: Lê Ký Thương
Cúc vạn thọ. Hình Internet
1
Khi
tôi đủ khôn lớn, biết đỡ đần công việc nhà giúp cha giúp mẹ, thì mỗi năm, sau
23 tháng Chạp đưa Ông Táo về trời, là tôi phụ trách lau sạch toàn bộ đồ thờ
trong nhà; từ bộ chân đèn, lư hương, chân đế chưng tách trà, đến tủ thờ xưa cẩn
xà cừ, bộ ván ngựa gỗ gõ, bàn tròn chân tiện… Tính cha tôi vốn cẩn trọng, người
giao việc cho tôi làm, thế nào cũng kiểm tra lại, nên tôi phải cố lau sạch
boong từng khe từng mộng đồ thờ đồ gỗ ở nhà trên…
Riêng bình bông vạn thọ thì do cha tôi lo.
Trước
giờ đón giao thừa hai hôm, cha tôi tuyển chọn cây bông tốt nhứt trong vườn, mà
phải là vạn thọ mâm xôi - còn vạn thọ
tàn ô là “thứ dân”, bông nở đều, cành cứng, y như tuyển chọn “hoa hậu” để dâng
cúng ông bà tổ tiên trong ba ngày Tết. Năm nào, trong vườn bông vạn thọ nhà trồng
bán Tết, nhắm không có cây nào vừa ý thì cỡ rằm tháng Chạp, cha tôi đi rảo khắp
xóm, tìm mua trước một cây vừa ý rồi cột dây làm dấu để đó đợi ngày đem về chưng.
Tôi
thích đứng nhìn cha đơm cây vạn thọ lên bàn thờ tổ tiên. Thoạt tiên, cha sai
tôi ra giếng rửa lại chiếc độc bình cổ men xanh có in hình bát tiên do ông nội
tôi để lại, mặc dầu tôi đã chùi rửa cách đó một hai bữa, và múc nước đổ vô chừng
hai phần ba bình. Kế đến, cha tôi đặt chiếc độc bình lên mép bộ ván rồi nhẹ
nhàng và từ từ nhấc cây bông lên đặt chính giữa bình, như thể người sợ lay mạnh
thì mất giấc ngủ của bông! Lúc bình bông đã yên vị lên ghế thờ, người vừa ngắm
nghía bông vừa xoay nhẹ chiếc bình sao cho nó thích hợp với vị trí mà người hài
lòng.
Bông
vạn thọ Tết nhà vườn thường bứng vào buổi chiều tắt nắng và để lại phần rễ một
ít đất càng tốt, rồi bó lại cỡ năm sáu bụi bằng lá chuối tươi và tưới nước để
giữa trời, đợi sáng tinh mơ mang ra chợ.
Đêm
tịnh yên, bình hoa vạn thọ trên bàn thờ tổ tiên tỏa ra một mùi hương nồng thơm
dịu ngọt, một mùi hương vương vấn theo chân kẻ lữ hành suốt đời, dù cho ở góc
biển chân trời nào, mỗi lần Tết đến.
Cô
bạn thân của vợ chồng tôi, trong câu chuyện kể lại kỷ niệm xưa, thời học sinh
trung học, cô cùng bạn trai – sau này là hôn phu, mỗi dịp Tết từ phố lên quê
thăm nhà tôi, cô nhớ nhứt là mùi hương vạn thọ, một mùi hương dân dã, kín đáo,
không lẫn vào đâu được, dẫu có ai nói mình là “nhà quê”, sao không thích hoa
mai ở miền Nam hoa đào nơi xứ Bắc, thì cũng đành chịu lời mang tiếng “nhà quê”.
Mai đào chỉ thấy sắc chớ không nghe hương.
Cha
tôi rất hãnh diện về bình bông. Mười lần như chục, mỗi khi có khách đến viếng
thăm chúc Tết, sau khi khách dâng nhang lên bàn thờ gia tiên, cha tôi mời trà
nơi chiếc bàn vuông kê bên bộ ván ngựa chân tiện, rồi cùng khách bàn quanh chuyện
bình bông một cách say sưa. Đối với cha, ngày Tết chưng bông vạn thọ không những
ngụ ý cầu vạn thọ mà còn cầu vạn phước, vạn lộc.
2
Sau
biến cố lịch sử 75, tôi trở về quê thay cha già yếu chăm sóc mảnh vườn xưa.
Hàng năm theo lệ, cứ tới khoảng cuối tháng chín đầu tháng mười âm lịch là gieo
hột bông vạn thọ, giống bông này đã tuyển chọn kỹ từ mùa trước - những bông mâm
xôi nở đều, đẹp cánh. Rồi đợi qua cây lụt chót trong năm qua đi như câu nói dân
gian “ông tha mà bà không tha, làm cho cây lụt hăm ba tháng mười”, mới bứng ra
đất trồng vào lúc chiều tắt nắng. Bắt đầu từ thời điểm này, người làm vườn phải
nhọc công. Lũ ốc sên ban ngày ẩn núp dưới lớp lá mục trong vườn, đến chạng vạng
chúng đánh hơi được mùi hăng đặc biệt của cây vạn thọ non tơ, bèn kéo nhau
thành đàn tìm tới. Cách tốt nhứt và hiệu quả nhứt để diệt chúng, trước khi
chúng ồ ạt tấn công cây bông còn non yếu, là rải muối hầm xung quanh vườn. Gặp
muối là chúng tiêu ra nước và chết liền! Kế tới là chuyện nước chuyện phân. Nhà
nông nói chung và người làm vườn nói riêng có câu cửa miệng: nhứt nước, nhì
phân, tam cần, tứ giống; nếu thiếu một trong bốn yếu tố đó thì có nước … húp
cháo loãng! Nhưng thời buổi sau 75 thì thiếu thốn trăm bề.
Muốn
có nước thì phải khiêng gánh từng thùng. Muốn có phân thì chiều chiều tay xách
bị lát tay cầm cái bay, đi rảo khắp làng khắp xóm góp nhặt từng bãi phân bò khô
tươi mang về dồn xuống hố ủ. Bỏ công bỏ sức chăm sóc từng cây, hồi hộp chờ khi
kết nụ ra bông, thì may nhờ rủi chịu, có khi giống thì vạn thọ mâm xôi nhưng cả
vườn nở toàn vạn thọ tàn ô! Đành chịu thua. Không biết giải thích do đâu mà nên
nỗi. Hỏi ra, thì nhiều nhà vườn có kinh nghiệm trả lời: tại ông Trời!
3
Trồng
bông vạn thọ bán Tết, nhà tôi cũng có năm lâm vô tình cảnh oái oăm dở khóc dở
cười này. Vì bông xấu, nên chờ tới rạng sáng 28 tháng Chạp, anh em tôi mới mượn
xe cải tiến kéo từ nhà xuống chợ Đầm (Nha Trang) – chặng đường dài hơn 6 cây số,
chọn một góc chợ bày ra để chờ và nuôi… hy vọng. Tôi nhận ra kẻ bán người mua đều
là những người cùng khổ và cùng cảnh ngộ như anh em chúng tôi. Có người cầm bụi
bông lên săm soi, lắc đầu, bỉu môi, hoặc im lặng bỏ đi; có người trả giá rẻ như
bèo; cũng có người mua dùm “vì thấy tội nghiệp” cho hai anh em chúng tôi, dù chỉ
bỏ ra hai ba đồng để mua một bụi cắm trên trang thờ Ông Địa hoặc Thần Tài để được
phước… Đến 10 giờ sáng ngày 30 tháng Chạp thì loa phát thanh của Ban Quản lý chợ
ra rả hối thúc người buôn kẻ bán dẹp chợ để công nhân vệ sinh dọn dẹp. Vậy là
tan buổi chợ Tết, đồng thời cũng tiêu luôn niềm ao ước của anh em tôi có được một
xoong thịt heo ba chỉ hầm với đậu khuôn và măng! Thôi đành bỏ của chạy lấy người
mà trong tiếc nuối. Những người bán bông Tết ngồi dọc theo lề đường quanh chợ
cũng lục đục tan hàng… Rồi những người mặc đồng phục xanh xuất hiện, người cầm
chổi người kéo xe hốt rác hối hả thu gom tất tần tật những thứ người bán đã bỏ
lại bên lề đường. Tôi còn kịp nhìn thấy một số những người làm vệ sinh chợ lui
cui lựa những bụi bông vạn thọ bỏ lại bên đường đem về để chưng Tết. Tự nhiên
tôi nghĩ đến hai câu thơ của Trung niên Thi sĩ Bùi Giáng: Anh cứ tưởng đầu đường
thương xó chợ. Ai có ngờ xó chợ cũng thương nhau.
LKT
No comments:
Post a Comment