Monday, January 20, 2020

SINH NHÂT ANH HOÀNG NGỌC BIÊN


Đỗ Trung Quân

Chân dung Hoàng Ngọc Biên
Đỗ Trung Quân vẽ

Vậy là ông đã về quê nhà bích khê – quảng trị . hẳn giờ đây ông đã ung dung đi dưới vòm tre của làng bích khê , vòm tre đã vào âm nhạc của một người họ hoàng khác : ns hoàng thi thơ “ đường xưa lối cũ có bóng tre bóng tre che thôn nghèo …đường xưa lối cũ có ánh trăng ánh trăng soi đường đi…”
con đường dưới vòm tre mát này tôi cũng đã từng đi dưới bóng của nó một trưa hè 2005 , dòng thạch hãn trong xanh rất gần . tôi cũng từng đến thăm nghĩa trung đàn [ nghĩa trũng ] nghĩa trang được thành lập bởi cụ tổ họ hoàng: đại biện học sĩ hoàng hữu xứng . cụ học sĩ trên đường ra thăng long phụng việc dọc đường thấy rải rác những nắm xương tàn của nghĩa sĩ tây sơn không kịp về quê quán , cảm thương xương cốt những người viễn xứ cụ quy tập những hài cốt ấy mang về an táng tại nghĩa trung đàn , về sau thêm nhiều nắm xương của những lưu dân tứ xứ không người thân thích cũng được mang về nơi đây . nghĩa trũng đàn từ ấy nổi tiếng là nơi linh thiêng của quảng trị vùng quê nghèo cát trắng , gió lào . họ hoàng có một công đức lớn để lại cho không chỉ con cháu của mình , người dân ở đây luôn kính ngưỡng công đức ấy đến tận hôm nay
Tôi cũng đã bước vào “nhà thờ họ” của họ hoàng , sau thắp nén hương cho tổ tiên , dòng họ ông nói “quân ạ ! rồi tôi cũng sẽ về đây”. giờ anh về rồi anh biên nhỉ … cánh đồng lúa dưới trưa hè ông đi dạo cùng tôi giờ đây nếu trở lại chỉ còn mình tôi. ngày ấy, nhìn những đứa trẻ chăn trâu, nón lá áo rách lững thững dưới nắng hè tôi nghĩ thầm nhiều năm sau nữa đứa nào sẽ trở thành những con người mà sự học, tri thức ai cũng phải biết tên? người quảng trị nghèo, rất nghèo nhưng về sự học chằng ngại ai, chẳng nhường ai. anh biên nhỉ !
Sinh nhật anh , vài dòng tâm hương nhè nhẹ lên trời về với bích khê
Mai là sinh nhật tôi – sau anh một ngày : 19 -1 .
Câu chuyện này sẽ được kể thôi.
ĐTQ

Nguồn: Facebook Đỗ Trung Quân

No comments:

Post a Comment