nguyễn thỊ khánh minh
Nhà thơ Vũ Hoàng Thư
Vũ Hoàng Thư và thi phẩm
Như một món quà sinh
nhật đến Nhà Thơ Vũ Hoàng Thư…
… Một chút gì thật vội
không chờ đợi ai, mãi mãi là một gạch nối vô hình giữa những gì đã qua và sẽ tới,
cái đương là bát ngát mênh mông người có thấy? Những câu thơ ghi vội vàng như
hành động mở cửa sổ một buổi sáng ngó ra khu vườn, từ đó ta thấy đôi khi trời
xanh, có chim hót, vài khi bắt gặp những đám mây trắng không hẹn cúi nhìn xuống
đời dưới kia, nhưng cũng có khi bàn tay đâm bất động giữ chặt lấy song cửa, mắt
ngó mông lung về một cái gì thoáng trôi…
Bóng nhạn đã bay mất
hút trời xa, gió mơn man gợn nhẹ mặt hồ, đâu là ảnh, đâu là hình?
Và như thế một thoáng
ngoài kia…
(Vũ Hoàng Thư)
Nghe
tiếng chim hót sớm mai mấy câu Thiền Thi của Thiền Sư Hương Hải, Nhạn quá trường không… Nhạn không có ý để dấu/ Nước không có tâm
lưu bóng (Thích Thanh Từ dịch). Ảnh hình chớp mắt trong biến dịch của phút
đang là, người thơ, ngay nơi đã và sẽ ấy, bật ra Một Thoáng, tràn đầy, an
nhiên, khinh khoái. Không tràn đầy sao được khi sống bát ngát nơi cái đương là
mênh mông. Chẳng an nhiên sao khi biết rõ rằng một chút gì thật vội không chờ đợi ai. Và trong phút giây có mặt ấy,
người thơ đã khinh khoái điểm danh, một khuya
sớm/ bóng sương buông/ cơn trường mộng/ cuộc vô thường là tên (Chiều Tím).
Ngay tựa đề Một Thoáng đã gợi lên một sự liên tục (tôi muốn nhấn mạnh, liên tục)
trực nghiệm về những khoảnh khắc lúc tâm yên ả cùng thân trong hiện hữu ấy. Đó
thiết nghĩ chẳng phải là một pháp tu hay sao?
Và như thế một thoáng
ngoài kia…
Thi
phẩm Một Thoáng của Vũ Hoàng Thư tôi
đang cầm trên tay đây. Vâng, – Đây- Lúc tuyệt vời trong cuộc nhân duyên này,
như vạt nắng đang ửng vàng trên hiên nhà buổi chiều chớm thu. Như hạt bụi đậu
tình cờ trên trang thơ vừa mở -Vừa- đấy ư? Ơi Một Thoáng rung động từng vụt
sáng của tâm thức, của cảm xúc tức thời. Khiến tôi như đang nghe lời mời, hãy
trở về đây, hãy lắng nghe, trái tim ta đang đập vì một đóa hoa đang nở, hạt nước
mắt đang rơi, tiếng gió đang thổi và chim đang hót, tiếng của bước chân đang rời
xa… Và phải chăng không ngừng nhận biết nỗi mong manh ấy mà ánh sáng của phút
đang là chan hòa say đắm trong mỗi lời thơ? Nói theo nhà Thiền thì đó là sống tỉnh
thức. Mở bất cứ trang thơ nào trong Một Thoáng cũng thấy bàng bạc tình của ý ấy,
tuệ của tâm ấy, và trang nghiêm sao khi người cung kính phút giây ngẫu nhĩ Thơ!
Xin được là bạn đồng hành trong-thoáng khơi
vơi cùng– ấy.
thơ,
ngẫu nhĩ
vương sợi tơ,
trầm trọng chi?
một thoáng
khơi
vơi
cùng.
(Thơ,
tr. 7)
Tôi
cảm được phút yên lặng ở khoảng trống trước ba chữ trầm trọng chi, và tại sao lại khơi/
vơi/ cùng? Bạn có cảm thấy như đang ngồi bên nhau trong giờ uống trà? Có tiếng
chạm rất trong của men lam khi người thơ đặt chén trà xuống cười mỉm, một hồi,
rồi, trầm trọng chi, lời bình thản ẩn chứa nội lực của kinh qua và nhận ra lẽ
thực, cho nên Một Thoáng mới có phong thái ung dung thơ,/ vô tư/ với ngàn trùng, sảng khoái tung mọi mắc xích buộc ràng
của tham luyến hẹn hò riêng chung, của đó đây ngàn trùng gang tấc. Khiến tôi
nghĩ đến lời dạy, “Chỉ có sát na bây giờ và ở đây là cái biết của Tánh Giác”
(Thích Nữ Hằng Như)
thơ,
vô tư
với ngàn trùng,
không hò hẹn,
gọi riêng, chung,
ân cần.
thơ,
xa ngái
trong khoảng gần,
dang tay với,
sương khói hân nhiên
mời.
(Thơ,
Một Thoáng tr. 7)
Với
kia mời nọ thể nhập vào Một Thoáng –hân nhiên– ấy, chẳng còn ta người đây kia,
trong tiếng đập của phút giây… cứ thế mà quán tưởng lồng lộng những mộng, huyễn,
bọt nước, bóng, sương, ánh chớp… (Kinh Kim Cang). Lại liên tưởng đến một câu
chuyện, -Một hôm, Đức Phật hỏi đệ tử: “Cuộc sống đời người kéo dài bao lâu?” Có
người đáp: “Một năm”. Có người đáp: “Một tháng”. Có người đáp: “Một tuần” Nghe thế Đức Phật quở: “Các
ông chưa hiểu được Vô Thường”. Sau cùng có một vị thưa: “Cuộc sống của đời người
chỉ trong hơi thở”, thì Đức Phật gật đầu khen: “Đúng”- (Thích Nữ Hằng Như, bài
giảng tại đạo tràng Thiền Tánh Không Houston, Texas, 7.2017)
Biết
chỉ trong một hơi thở để sống sâu sắc tuyệt vời từng hơi thở… nên mới nói lời thơ mộng rằng, có một hôm/ ta gặp nhau… thành thế giới/ vũ
trụ hoa đẹp ngời… hạt sương rụng/ rạng đông ca… hạt sương em chuyện khứ hồi,
để khúc tuần hoàn ấy âm vang những rộn
ràng hóa sinh.
1.
có một hôm
ta gặp nhau
em là hoa hay sương
màu tuyết pha
trinh bạch trắng
trang thái hòa
thành thế giới
vũ trụ hoa đẹp ngời
2.
đến đùa chơi
ở một nơi
cùng với gió
em mở hơi hướm ngày
tôi theo mây
cõi trời bay
về nơi ở
chỗ không
thay mái nhà
3.
hạt sương rụng
rạng đông ca
lên và xuống
lời nhịp ca tuần hoàn
ngày sẽ qua tựa an
nhàn
hoại như thể
khúc rộn ràng hóa
sinh
4.
tôi sẽ hát cùng bình
minh
với tia nắng
em về thinh không ngồi
hạt sương em chuyện
khứ hồi
đi, đứng,
khắc
phù sinh trôi giữa trời
(Chu
Kỳ, tr. 9)
võng đong đưa ở hai bờ,
đùa chơi hai cõi ôm vờ
khổ, vui.
sinh trong nỗi chết
bùi ngùi,
và qua lại, người tới
lui. chốn này.
(Võng,
tr. 95)
Chu
kỳ ấy là tất nhiên. Có chết bùi ngùi
mới có oa oa tiếng khóc tinh khôi. Có hoa tàn trái đậu… Cứ như vậy mà sinh diệt
không dừng, thì có gì là thật là thường. Cảm xúc về mong manh Một Thoáng – nói
khác đi cũng là ca tụng Vô Thường – Thấy, biết, và sống vui với bản chất tự
nhiên của mọi vật trong từng khoảnh khắc “qua. Lại. tới. lui” ấy là chủ đề thơ
xuyên suốt Một Thoáng của Vũ Hoàng Thư. Thật tình chỉ một cảm nhận ấy thôi là
đã bắt được trọng tâm của Một Thoáng, nói thêm nhiều cũng là vì mình bị mê hoặc
bởi ý thơ sâu lắng, lời thơ đầy ẩn ngữ diễm lệ, và những hình ảnh tan hợp thì
như một nhắc nhở, một mời gọi chúng ta hãy sống, sống hết lòng không dính mắc
chi ngay trong tích tắc này! Ôi thật là diệu dụng cho cái tuệ giác Một Thoáng!
Và như thế khiến ta càng muốn nghe thêm nữa để biết thiền giả kia đã kinh nghiệm
cái ta – dung nhan mờ – trong cuộc
chơi trầm luân ảo hóa thế nào?
hồng em
nằm rã cánh chờ
ở môi đỏ
nụ buồn xo kiếp người
…
hồng em
nét trễ biếm khơi
và đơn chiếc ngụ
lậm đời khi khu
hồng em
gọi bạn sương mù
về ngang dấu vết
khật khừ phế hoang
thôi sắc hương
miệng khép hàng
hồng em nhỏ xuống
lệ bàng hoàng rưng
(Đóa Hồng Sau Ngày
Valentine, tr. 162)
có phải ta
mộng tháp tùng?
chào nguyên sơ
nghi hoặc
dung nhan mờ
một cuộc chơi
cốt cách hờ
có thật chăng những bến
bờ trầm luân?
(Bến
Bờ, tr. 32)
em một sớm rạng đông
hường
chưa khẽ nhón
ngày vô thường vụt
ngang
(Phôi
Pha, tr.30)
hoa rụng trên triền
sóng
muôn trùng lời vô âm
sao rơi về giếng lóng
dư ảnh một lòng không
(Hoa
Rụng, tr. 131)
Tiếng
rụng của hoa trên sóng, đâu là tiếng vỗ của sóng đâu là tiếng chạm xuống bờ
anicca của cánh hoa vô thường? Và mặt giếng lóng ánh sao rơi, Muôn trùng vô âm… hoa kia lời nọ chẳng qua rồi, một lòng không…
Tâm người như giếng lặng, chẳng lưu chẳng giữ cứ theo đi theo đi và như thế, và như thế, …
em có biết hạt sương
đầu cỏ
lóng bình minh sợi nắng
tà huy
(Tháng
Giêng, tr.16)
và sương trong lóng
bình minh
ở tôi
ngấn tích
một hình bóng
không…
(Bước
Chân, tr. 214)
Nhỏ
đến thế một hạt sương đong đưa trên đầu cỏ mà lóng vô lượng trong suốt của bình
minh dẫu có le lói tà huy, còn ta, ngấn tích gì? Chỉ là bóng. Không. Ôi hình
đây bóng đấy, sum vầy đâu, chia tan đâu, âu cũng chỉ là chút ráng hồng, tóc
sương phai, giữa hai triền mộng, hạnh ngộ
chút phù du, vậy mà vẫn nghe ra mảnh trăng vỡ kia loang tiếng hoa cười, mới
biết rằng trong hoại diệt lúc nào cũng hờm sẵn một mới lạ sinh sôi. Để an nhiên
nói cùng nhau, về bước lại nhịp mai sau
không cùng… trăm lối rẽ, lai khứ chùng… nghe chân còng tạc hư loang cát bồi… đừng
kéo lệ/ sẽ bình yên/ khơi bếp lửa…
Tích trữ tôi nỗi trước
sau,
về bước lại nhịp mai
sau không cùng.
…
hồ mị ngày, bóng mây
ngang,
nghe chân còng tạc hư
loang cát bồi.
(Lặng
Lẽ, tr. 102)
người xa xăm
cuộc sum vầy
bay cùng ráng đỏ một
ngày xưa lâu
(Nhật
Mộ, tr. 154)
Tôi kể em những điều
của gió
Đi tìm mây quên hết
tháng ngày
Heo may lạnh chiều
nhân gian tím
Bỗng nhớ về một sợi
tóc bay
…
Em có biết giữa hai
triền mộng
Sương bay ngang trắng
ngát mái đầu
(Tôi
Kể Em Những Điều Tháng 9, tr. 203-204)
Dặm khuya lời tình tự
phơi phới nõn tâm từ
hoa cười loang trăng
vỡ
hạnh ngộ chút phù du
(Khương
Hoa, tr. 117)
chiều biếc về sương
ghé mênh mông,
niềm riêng ta gửi nhớ
thương nồng
điểm nước chuồn bay
chiền chiện gọi,
người đâu? Sau trước
một ráng hồng
(Chiều
Biếc, tr. 161)
Gió,
mây, và thời gian, từ những điều bay, tan, trôi ấy, một nỗi tím nhân gian chất
ngất trong hồn chiều heo may đẩy đưa bến bờ buồn vui, tan hợp. Ơ, Sau trước một ráng hồng... Một thoáng
-nhớ- này lại vin vào một thoáng -sợi tóc bay- nọ! Trọn vẹn điều gì, không
thành tựu điều chi trong chỉ một điểm nhỏ chân chuồn động vô thanh mặt nước hay
hư ảo sợi tóc mảnh bay, tiếng hát vừa nghe đó bỗng thành sương không lưu dấu lối
về? Nếu không thấm thía tuệ giác vô thường thì sao mà tận mặt được những một
thoáng ấy?
Tôi kể em những điều
sương lạc
Bay ngang ngang phủ
trắng đường quanh
Cả lối về dường như mất
dấu
Ai hát mơ hồ sương
mong manh
(Tôi
Kể Em Những Điều Tháng 9, tr. 203)
Cũng
bởi ta là bạn đồng hành, nên chia sẻ được bước vấp vì một mộng đầu hoài nghi,
có khi ngẩn ngơ giữa nghi hoặc đến đi – mất còn, cuộc mơ sai khiến con rối bắt
quàng. Nhưng bạn ơi, sẽ mau quay về thôi vì chưng Hưng phấn khơi/ đoạn rã hàng…
mất nhau từ dạo bước
đi
lạc nhau vừa mới từ
khi ghé về
…
Mất nhau là dạo bước
đi
Phôi pha dấu tích
hoài nghi mộng đầu
Đôi khi bất chợt
hương màu
Hàng xanh ngõ giậu tự
đâu kéo về
(Lưu
Vong, tr. 217)
Hưng phấn khơi
đoạn rã hàng
trò vui con rối bắt
quàng cuộc mơ
(Bóng
Mờ, tr. 55)
Em trở về đây mộng giữa
đêm
Cho ta vùi ngủ cõi êm
đềm
Mộng trung hữu mộng đời
ngon giấc
Mở mắt còn ai? Ta hay
em?
(Mộng,
tr. 21)
Kiếp
nhân sinh này giấc mộng lớn, Em, người mộng trong giấc mộng… Thức giấc, chẳng
còn ta hay em, tỉnh mộng lưu vong là đã tâm gọi cùng về, một trở về sâu lắng, đến và đi/ mây bay xa/ giọt nước rơi/ giữa
phôi pha về nguồn.
Nhưng
sao nghe như có chút chùng chình, dùng dằng trên muôn trùng xê dịch đến đi… Nó
đến đấy ư? Không chỉ dường như Một Thoáng. Nó đang ở hay vừa đi? Ôi hay Một
Thoáng dừng nơi vô tận Giấc Mơ? Cho ta êm ấm chút trong ý niệm Mãi Mãi. Bị kẹt
rồi thì phải. Bạn ơi, nếu trong ta còn vướng víu nghiệp thơ thơ mộng thì âu cảm
xúc ấy là chút ảo diệu nhân từ của vô thường! Nên chi trên hành trình chập chững
ta có khựng lại vì một cánh hoa vàng đang nở và muốn Một Thoáng ấy rưng rức mãi
phút chạm mặt cùng nhau thì, trầm trọng chi… nên tôi rất cảm thán cái nỗi hiền
triết ngẩn ngơ này trước dòng thời gian mộng ảo,
có phải lâu là không
mau?
lâu hơn bữa trước mộng
đầu còn xanh?
có phải mau hơn nắng
hanh?
một chớp mắt nhân ảnh
hành trang không?
có phải trôi đám mây
bồng?
về vô xứ bóng nhạn hồng
cuối hôm?
(Hỏi,
tr. 34)
Vô
Thường ơi, hết kẹt rồi nhé. Nếu không có cái biết một chớp mắt nhân ảnh hành trang không thì làm sao coi nhẹ được cõi
ta đang ở đây để dứt áo hệ lụy mong cầu được mất, cho ta rất nhiều kinh nghiệm
về thực tại của thiền giả trên con đường gặt hái thực chứng riêng mình.
ở đây
đi đến
thường thôi
cõi này
(Lá
Thu, tr. 179)
tưởng
là đắm?
– thoáng qua thôi
gọi
là mơ?
–
đùa chốc rồi sẽ quên
…
em
sẽ đi?
– tôi nào chờ
đi
là đến chốn ơ hờ của nhau
(Đến
Và Đi, tr. 38)
sương trong lóng, một
nghi từ,
giọt trong trẻo, gieo
lời hư buổi đầu.
tinh mơ nào những
mong cầu,
ngày vô hạn ngắn, trước
sau mộng trường
(Gió
Thu, tr. 45)
ở buổi mai, hoa ngóng
sương/ sớm tinh mơ giọt vô thường ghé qua (Hoa), là phút phút thấu sâu thẳm
sinh diệt: tinh mơ sớm -phiền lụy xa. bình minh- lạc dương tà. Thanh tân kia hiển
lộ mớ xương hoa, ta bất quá đất nước gió lửa tụ tan, vậy còn gì mà sinh lòng ta, của ta nữa?
Nhặt tinh mơ sớm
gợi phiền lụy xa
gọi bình minh
lạc dương tà
lượm thanh tân giữa
xương hoa nhọc nhằn
(Buổi
sáng đọc e-mail, tr. 122)
Ta là ai?
nắng mây môi gió…
tuế nguyệt phôi pha
gọi tháng ngày
…
Ta là ai?
đất, nước, gió, lửa…
một ngày
về cát bụi xa xưa
(Ta
Là Ai? tr. 119)
Và
để được –hành trang không- có phải nhờ
cái quẫy Ôi… lần này buồn sâu? Từ đó mới có hùng tâm hùng lực tôi nào
đợi, chờ, hay, trông/ lòng vô tích, nhịp mênh mông hải triều (Hoa, tr.59),
người bạn thiện tri thức ơi, đó phải là buông bỏ, là lạnh buốt cái tâm trạng
lưu luyến nắm giữ, mê mờ? Hãy đi theo từng bước, từng lúc, chiêm nghiệm cái buồn
sâu cõi này.
ôi… lần này buồn sâu
đâm rễ hút vạn sầu
mạch buồn thâm căn
bám
nở rộ loài hoa đau
thật chăng buồn mới
vào
hay đã tự kiếp nao
ghé chơi thường xuyên
ở
thành bạn thiết cùng
ta
hôm kia buồn đổi áo
nhảy múa với trăng
sao
ta tưởng niềm vui gọi
nhập hội vẫy tay chào
hoài nghi ôm kẻ lạ
bỗng sực một điều ra
buồn vui rồi có lẽ
trong gió vô thường
qua
(Hoài
Nghi, tr. 127)
Buồn
khổ đã ghé chơi thường xuyên, thành bạn
thiết đến nỗi gọi niềm vui là khách lạ, thì nghe ra rất sáng tỏ một điều, chẳng
phải mạch buồn như ngọn rễ âm u mọc từ bao thân kiếp người đó ư, để từ đó mà
vui sướng sực -ngộ- ra tất cả, trong gió
vô thường qua… Đây là then chốt để một
ngồi xuống/ bật tiếng cười hư không (Nửa Nào, tr. 200). Và thành tựu nào
không có giá của nó, người đã biết mấy trần thân – phủi bàn tay/ có ngọn gai dăm trồi- trong chữ o tròn tuần hoàn chuyển
hóa, trong nỗi không của muôn duyên tụ tán.
ra quét lá
thử tung chiêu
quơ một vòng
vẽ khung chiều mông
lung
lá hát lên
lời muôn trùng
vàng lổ đổ thắp chập
chùng lửa mơ
thôi
vẫy tay
chào ơ hờ
cõi nhân gian
những đợi chờ phôi
pha
và thoáng gặp
cơn gió xa
chở mùa đi
mây gọi nhà ở không
hẹn cùng nhau
cời cợt bồng
nơi vô trú
nhập sương hồng buổi
mai
bến nhân duyên
còn một vài
phủi bàn tay
có ngọn gai dăm trồi
bèn đưa gậy
vẽ vòng chơi
một chữ o một nhịp cời
vào không
(Quét
Lá, tr. 35)
Không
không có có đùa chơi… hẹn cùng nhau/ cời
cợt bồng/ nơi vô trú/ nhập sương hồng buổi mai… thì một vài nơi bến nhân duyên kia cũng thôi nhé vẫy
tay chào pha phôi… Và như thế… tôi theo
mây cõi trời bay/ về nơi ở chỗ không…
một con tim
còn chút này
ôm thế giới
cho vơi đầy đã nư
có lúc thật lại khi
hư
nở vì ai
hoa nắng
như rộn ràng
(Chút
Này, tr. 15)
Cho
dù muôn sự ảo, người thơ đã rất tận tình vơi đầy đã nư từng nỗi buồn vui kiếp
người để lúc mai Thức Giấc nhìn hoa nắng thấy biết cái nở rộn ràng. Vì ai. Phải
chăng là nỗi hoan hỷ thấy được ánh sáng của con đường đang đi mà mỗi qua mỗi nhẹ
nhàng quyến luyến?
này sông trôi
sóng vô thường
lời kinh đêm
bước vô thường tôi
qua
(Nghe
Kinh, tr. 62)
ở vườn xưa
có tiếng chim
ngọt lên khuyên hót
xô chìm sóng khơi
ở vườn xưa
dậy mốc ngời
để tôi ấn tích
rối bời dấu chân
…
ở quê xa
những cơn mưa
bay nghiêng cuối ngõ
dầm đưa kéo về
ở nửa khuya
tôi chợt nghe
giữa mùa thu
có gió hè
qua hiên
ở nửa khuya
nỗi ưu phiền
chợt vô thường
tiếng suối huyền reo vui
(Ở
Đây, tr. 182)
Là
trong thời thiền nửa khuya? -Ở Đây- thật không, mà cảnh – vườn xưa- có mốc ngồi
lựng tiếng khuyên, mà -quê xa- ẩn hiện đường mưa cuối ngõ? Thời gian nào mà hư
thực hè thu. Người đang ở trong tâm nào? Và nỗi buồn sâu kia, ưu phiền nọ bỗng
là đòn bẩy để nghe ra tiếng suối huyền
reo vui gọi người đi về phía ấy. Phía
xa xăm niềm lặng thinh của tỉnh thức.
lời không nói
hẹn cõi miền riêng tư
yên ắng tôi
bặt ngôn từ
ngày thanh lặng
những thốt thưa khép lời
(Sương
Tím, tr. 89)
Như
một ý trên đã nói, Một Thoáng là cảm xúc thực tại phút giây người thơ hiện hữu,
không phải là vu vơ đối cảnh sinh tình, mà là có cái biết sâu sắc về cảm xúc ấy,
nên nói phút giây Thơ là hành Thiền, tự tại điều đang ở đang đi. Từ đó người
thơ nhìn sâu vào lung linh Tâm.
bây giờ một chữ cũng
thừa
vô ngôn trào lộng lọt
vừa khoảng không
(Vô
Ngôn, tr. 26)
ngưng
thôi lời chẳng nói ra
đọng
vào ý niệm sum la vạn
hình
ngưng
luôn ngôn ý câu tình
đọng
nơi chẳng trú bóng
hình thất tung
ngưng
trong kỳ diệu tương
phùng
đọng
về sương lạc phút
lung linh này
(Ngưng
Đọng, tr. 192)
mở cánh sen
nhớ thường hằng
nghe sương rụng nỗi
khăng khăng vô thường
tự nhiên thôi
ở cuối đường
hoa cười mở nụ
mười phương nguyệt rằm
(Buổi
Sáng Đọc E-mail, tr. 122)
A,
tự nhiên thôi! Ánh sáng của nguyệt rằm.
Lúc hoa cười mở nụ là nếm được vị mát lạnh của ngọn lửa đỏ đã phụt tắt, vị của
Niết Bàn (Phật)?
này em
thương thế sương bào
một viên sỏi lạnh
chạm vào thiên thu
(Hòn
Sỏi Rơi, tr.225)
Trong
kỳ diệu tương phùng, Viên sỏi lạnh ta quay về chạm thiên thu chân tâm?
Lặng lẽ êm, niềm
thinh không, thuyền buông mái… (Lặng Lẽ, tr.102)
Tôi
mơ màng như mình đang ở dưới bóng mát tàng cây sala nơi Phật tịch diệt, từng
chiếc lá âm vang di huấn cuối cùng của Người “Sabbe Sankhara Anicca” (Tất cả
pháp hữu vi là vô thường) …
Tôi
mơ màng thấy trước mặt mình là một hồ nước trong xanh không xao động, dấu vết
nào của chim bay trong bầu trời bao la, hốt nhiên bắt được cung bậc tĩnh lặng kỳ
diệu của mặt hồ kia…
Và
phút giây này đọng vào tôi tràn trề một niềm an lạc trước những hình ảnh ấy tan
biến… bây giờ mây bổng ráng hồng/ nói
năng niềm lặng thinh bồng gió theo (Vô Ngôn, tr.26)
Thêm
bao nhiêu hạt bụi rơi vào trang thơ, đâu dấu vết của huyễn mơ? Những chữ thơ
như làn khói mỏng tang, tất cả là Một Thoáng bay đi, và cái tôi vừa ngồi đó giở
những trang thơ đã sương trắng mái đầu
bên bờ mộng… Ôi, có thì có tự mảy may… Người thơ cũng quay lưng
tủm tỉm gió vọng lời, rằng thưa có lúc
đôi câu/ lắm khi không nói từ đầu đã không…
Gió
lật những trang thơ, trắng bong không một chữ nào…
ntkm
September 23, 2019
*Thơ trích từ thi phẩm
Một Thoáng của Vũ Hoàng Thư – Quê Mẹ xuất bản lần thứ nhất, Paris tháng 07/2019.
No comments:
Post a Comment