Phan
Tấn Hải
Tác phẩm Có Một Thời Nhân Chứng
Từng
trang trong tiểu thuyết “Có Một Thời Nhân Chứng” khi lật qua trước mắt tôi, y hệt
như tấm gương chiếu rọi về một thời kỳ nửa thế kỷ trước; đó là những ngày thơ mộng
sinh viên, hạnh phúc của những mối tình thời mới lớn, và đau đớn khi nhìn thấy
xóm làng chia cách giữa lằn ranh nội chiến. Từng trang là hình ảnh hiển lộ từ một
cuốn phim đen trắng của thời nghệ thuật điện ảnh chưa có màu… là một dòng chảy
thời gian của dân tộc in sâu trong ký ức của thế hệ sinh viên Sài Gòn trong các
năm cuối thập niên 1960s và đầu 1970s. Nơi đó tôi nhìn thấy hình ảnh Miền Nam
trong cuộc nội chiến dai dẳng, nơi lằn ranh quốc-cộng có khi rất mờ nhạt nơi
sân trường đại học Sài Gòn – nơi có những người bạn của tôi đứng ở cả hai
bên lằn ranh quốc-cộng mờ nhạt đó. Và trong ký ức đó, có rất nhiều người đã mất
một phần thân thể cho cuộc chiến, hay đã nằm xuống nơi chiến trường, nơi nhà tù
sau 1975, nơi biển lớn Thái Bình Dương, và rồi khắp mọi nơi chúng ta có thể
nghĩ tới.
Đó
là một thời kỳ, như tác giả Lê Lạc Giao viết nơi Chương Những Kẻ Mang Vác Trên
Lưng Nấm Mồ của “Có Một Thời Nhân Chứng” (CMTNC) là khi cả một thế hệ của anh:
“…kêu gào ‘chiến tranh ơi hãy dừng lại một
ngày!’ nhưng ngày vẫn trôi, máu vẫn đổ và việc giết nhau cứ tiếp tục…”
Trang
đầu của tiểu thuyết bắt đầu từ một phòng thể dục Quận Cam, khi tác giả nhìn thấy
một thương binh và nhớ lại… và kết thúc tiểu thuyết là nơi nhà của Phác, nhân vật
chính trong truyện, khi hai người bạn gặp lại bốn mươi sáu năm sau. Trải dài
trong tiểu thuyết là nhiều địa danh, trong nhiều bối cảnh và nhân vật khác
nhau, trong đó tập trung các nhân vật chính là một thế hệ sinh viên Sài
Gòn trước 1975, cụ thể phần lớn trong sân Đại Học Văn Khoa Sài Gòn, nơi đó nhiều
nhân vật có thể được một số độc giả liên tưởng như bạn này, bạn kia. Thực ra,
tiểu thuyết này có hư cấu, từ cốt truyện là những sự kiện xảy ra trong các năm
1968-1975, nhưng các nhân vật đều hư cấu -- tác giả ghi rõ trong Lời Mở Đầu như
thế, và bản thân tôi, bạn của tác giả từ thời cùng học Ban Triết trong Đại Học
Văn Khoa Sài Gòn và cùng hoạt động trong Nhóm Nghiên Cứu Triết Học trong trường,
cũng nhận ra như thế. Nhưng không thể không liên tưởng nhân vật với người này,
người kia, vì khi kể về việc làm, về diễn tiến trong sân trường Đại Học Văn
Khoa các năm này, hiển nhiên là phải có ai làm, có người làm. Đó là lý do để
liên tưởng.
Các
độc giả từng học trong Đại Học Văn Khoa thời đó có thể liên tưởng dễ dàng ai là
những người sinh viên Ban Sử Địa thân cộng, xách động biểu tình phản chiến thời
trước 1975, tham dự đốt xe Mỹ, vào Quang Trung học quân sự học đường cũng xách
động không ra sân học, thậm chí gom vạt giường trại lính ra sân đốt, bị cảnh
sát bắt giam rồi thả nhiều bận… Rồi liên tưởng tới các bạn thân cộng (và/hay nằm
vùng) sau 1975 giữ nhiều chức vụ với chế độ mới cho tới khi bị đẩy ra ngoài lề
-- các năm gần đây, khi tuổi mấp mé thất thập, các cựu sinh viên thân cộng này
viết một số bài viết với ngôn ngữ thức tỉnh. Mọi chuyện trễ rồi. Và một số người
khác, bên kia và bên này. Nhân vật hư cấu, nhưng sự kiện có thật.
Tiểu
thuyết Lê Lạc Giao không chỉ nói về một thế hệ sinh viên trong cơn bão chiến
tranh, trong đợt Tổng Động Viên 1972 đã tham chiến trong các binh chủng, nhưng
cũng kể về các mạng lưới tình báo VC gài nơi sân trường, và nơi đó trực diện
kình lại chính là các sinh viên chống cộng, trong đó có người hoạt động cho Phủ
Đặc Ủy Trung Ương Tình Báo VNCH. Nhiều người là bạn học của nhau, là bạn một thời
rủ nhau la cà trong các quán cà phê ven đường Nguyễn Du gần các khuôn viên đại
học Sài Gòn, và rồi đối mặt nhau, quan sát nhau, theo dõi nhau, gài bẫy nhau
trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn.
Bản
thân tôi có một kỷ niệm, đã chứng kiến trong một lớp năm thứ nhất của Ban Triết
Đại Học Văn Khoa (hình như năm 1971 hay 1972) hai cô đẹp nhất lớp đã kình nhau,
cùng tranh cử Ban đại diện lớp, và cô nói giọng Miền Trung đứng về bên những
người thân cộng, và cô nói giọng Sài Gòn đứng về phe chống cộng. Trong buổi đó,
tôi nhìn thấy hai cô đứng lên đấu khẩu với nhau… trong khi cả lớp lắng nghe để
sẽ bầu chọn. Nửa thế kỷ sau, khi dòng thời gian phủ trắng một phần mái tóc của
Lê Lạc Giao, tôi nói với tác giả này rằng lúc đó chỉ một cô là bạn, và bây giờ
cả hai cô đều là bạn của chúng ta. Dĩ nhiên, hình ảnh đó không có trong tiểu
thuyết này.
Một
vài bạn cựu sinh viên Văn Khoa Sài Gòn cũng có thể nhớ tới một nữ sinh viên từ
Miền Tây vào Sài Gòn học, thuộc thế hệ trước 1975 một hay hai năm, dễ dàng lộ
diện là VC nằm vùng… Cô này bây giờ là bà Chủ Tịch Quốc Hội CSVN Nguyễn Thị Kim
Ngân. Đó là một thời sân trường đại học xôi đậu như thế, da beo như thế. Có
hình ảnh nhân vật nào trong tiểu thuyết này làm độc giả liên tưởng tới bà Ngân
bây giờ hay không? Đó cũng là một câu hỏi cho độc giả thử suy đoán. Nhắc lại, sử
liệu trong tiểu thuyết là có thật, nhưng nhân vật là hư cấu.
Cuộc
chiến đối với dân Sài Gòn thực tế trong nhiều năm vẫn là cái gì xa lạ… Suy nghĩ
của thế hệ cao niên lúc đó là, thí dụ trong truyện, như cụ bà tên Nhu, người Bắc
di cư năm 1954, nói với chàng sinh viên tên Phác (nhân vật chính), “Cháu ráng học nên người, để khỏi phải đi
lính.” Nghĩa là, cuộc chiến là cái gì nên tránh né. Không phải cuộc chiến
chống cộng thiếu chính nghĩa đâu, nhưng chỉ vì không ai (dĩ nhiên, trừ Hà Nội)
muốn bước vào cuộc huynh đệ tương tàn. Cuộc chiến với dân Sài Gòn chỉ là tiếng
vọng đại bác từ xa. Với thế hệ trẻ lúc đó, niềm vui thường là ra quán cà phê với
bạn, ngồi hút thuốc là phì phèo, và như tác giả mô tả là “đắm đuối nghe dòng tình ca Phạm Duy và Trịnh Công Sơn.”
Lê
Lạc Giao sử dụng nhiều vị trí viết, có lúc ở ngôi thứ ba, nhìn Phác như người
khác; có lúc dùng ngôi thứ nhất xưng “tôi” cho Phác. Nhưng độc giả nên cẩn trọng,
trong truyện có hư cấu, cho nên không thể đồng hóa nhân vật chính với tác giả.
Tương tự, các nhân vật khác trong truyện cũng thế, tuy tôi nhận ra vài người,
nhưng trong đó vẫn có phần hư cấu. Dĩ nhiên, phải hư cấu mới là tiểu thuyết. Dù
vậy một số nhân vật trong truyện được kể là từ Nha Trang, từ Pleiku vào Sài Gòn
theo học ở Đại Học Khoa Học và Đại Học Văn Khoa đã hiện ra trong trí nhớ của
tôi. Những hình dáng cao hay thấp, những tiếng cười, những kiểu ngồi trầm tư ở
quán cà phê… của một vài bạn tôi hiện ra lung linh.
Có
một thời như thế. Vâng, có một thời thế hệ chúng tôi là nhân chứng cho cuộc chiến
quốc cộng trong các sân trường đại học Sài Gòn, rồi tới những màn quậy
phá của sinh viên thân cộng khi vào quân trưởng để dự các khóa quân sự học đường,
rồi với nhiều bạn bước thẳng vào cuộc chiến, và rồi khi Miền Nam thất trận… một
bầu trời sụp đổ.
Trong
bầu không khí gay gắt mùi khói súng như thế, hạnh phúc là khi nhìn thấy những
hình ảnh dịu dàng, như dường thế giới này không có thực, như dường thế giới này
không hề có chiến trận. Những mối tình trong truyện Lê Lạc Giao không sôi nổi
như phim ảnh và truyện bây giờ, nhưng rất mực đằm thắm. Tôi say ngây ngất như
đang uống ly rượu nếp than khi đọc một số trang, nơi Lê Lạc Giao kể về những cặp
tình nhân trong truyện. Điển hình như một mối tình thời trung học, như khi Hải
và Vân yêu thương nhau -- say đắm nhau, đồng thời là dè dặt và tránh né nhau –
giữa lúc cô bé Vân rơi vào cơn bệnh nan y lạ lùng, bệnh tóc trắng khi tuổi còn
dậy thì.
Đúng
ra, thời nửa thế kỷ trước hễ yêu nhau thì thơ mộng là chính yếu; ngay cả nắm
tay có khi cũng là tình cờ, hay hy hữu. Nhưng vẫn là thương nhớ nhau quay quắt.
Có khi nỗi nhớ buộc nhân vật chính bước đi mà không biết là đi đâu.
Thí
dụ, khi kể về nỗi cô đơn mơ hồ, Lê Lạc Giao viết: “Buổi chiều cuối tuần, Phác lang thang đến công viên Gia Long. Ngồi trên
chiếc ghế đá dưới gốc cây si rễ chằng chịt, Phác nhìn thành phố chuyển động
trong bóng hoàng hôn như ảo ảnh…” Thời này không ai nhìn nỗi cô đơn của
mình trong bóng hoàng hôn như thế. Nhưng đó là một thời sống với thế giới thực,
trong khi bây giờ chỉ mở điện thoại di động ra, bấm vài nút là cả một thế giới ảo
hiện ra.
Hay
là khi hình ảnh người thương cụ thể hơn, tác giả viết: “Mùa xuân năm 1970, Phác một mình ra Vũng tàu vào chiều thứ bảy. Anh đến
bãi sau, đứng trên bờ biển nhớ màu trời, màu mắt và màu váy áo xanh đỏ của Huyền
một chiều ngày hè cũ…” Trời ạ, chỉ nhớ màu sắc thôi sao? Chưa hề nắm tay,
chưa hề chạm xúc?
Nghĩa
là, nhân vật chính của một thời như thế rất là hiền lành. Không phải như
kiểu nhớ thương như thế hệ hiện nay. Thời đó, chưa có điện thoại, chưa có
Internet, chưa có tất cả những tiện nghi của cách mạng tin học. Không nhìn vào
màn hình điện thoại, cho nên Phác nhìn thành phố chuyển động trong bóng hoàng
hôn… nghĩa là, y hệt như cuốn phim đen trắng thế kỷ trước. Mọi chuyện đều chậm.
Hầu như tất cả các mối tình thời đó đều diễn ra rất chậm, chậm kinh khủng.
Nhưng
tại sao Phác nhớ màu trời, màu mắt và màu váy áo xanh đỏ của Huyền? Nghĩa là,
chỉ nhớ những gì nhìn thấy… chứ chưa có cơ hội để nhớ những gì thuộc về vòng
tay ôm và môi hôn – mà có lẽ chưa từng có trong trí nhớ lúc đó.
Không
phải nhân vật nào trong truyện ở thế hệ của Phác cũng có cơ duyên vào đại học,
để rồi có những lúc trong đời nhìn lại các năm thơ mộng với sách vở thời sinh
viên. Đất nước mình nhiều hoàn cảnh dở dang. Hải là bạn học thời nhỏ của Phác
có cuộc đời rất mực gian nan. Cha của Hải chết vì tình cờ trúng một viên đạn,
khi ông chuyển lúa từ ghe lên bờ cùng lúc một toán dân vệ qua sông. Nghĩa là,
súng du kích nhắm bắn vào nhóm dân vệ, nhưng lại trúng người dân thường. Khi
cha chết vì đạn bay lạc như thế, Hải chỉ mới tám tuổi. Hóa, chị của Hải, bỏ học
năm mười lăm tuổi để buôn bán cùng mẹ để nuôi hai em. Năm chị Hóa hai mươi mốt
tuổi, có nhiều đám tới hỏi, nhưng chị đều từ chối – chị giải thích với mẹ, “…nếu xui rủi gặp phải người chồng nhiều tật xấu
như cờ bạc, rượu chè thêm khổ thân. Còn lấy chồng quân nhân thì càng không nên!”
Chị
Hóa sợ chiến tranh tới mức như thế… Đúng là thời đó như thế, có nhiều thiếu nữ
sợ mang thêm nhiều nỗi lo khi lấy chồng quân nhân. Hãy hình dung một thiếu nữ
giỏi, khéo và đẹp như chị Hóa: cha chết vì trúng đạn lạc, chị bỏ học sớm để
ra sạp chợ phụ mẹ buôn bán nuôi hai em nhỏ… và rồi, sợ lấy chồng quân nhân.
Không, chị không hề phản chiến. Chị chỉ thấy cuộc chiến đã và đang đè nặng lên
cả nước, trở thành gánh nặng quá gian nan cho thế hệ cha mẹ và rồi cho cả thế hệ
của chị. Chiến tranh lúc đó đã biến nhiều vùng quê yên bình thành vùng xôi đậu
hay thành chiến trường khốc liệt, đẩy phần lớn dân chúng tản cư về thành phố.
Bi thảm là, theo tác giả kể, “Cuộc sống
khó khăn hơn xô đẩy một số các cô gái vào nghề bán bar hoặc bán thân để có tiền
nuôi sống bản thân và gia đình.” Chị Hóa từ thiếu niên đã ra ngồi buôn bán ở
sạp Chợ Mới Pleiku để giúp nuôi hai em, dĩ nhiên là cực kỳ gian nan. Đã có rất
nhiều học sinh nửa chừng bỏ ngang vì hoàn cảnh như thế.
Trong
khi đó, một người em chị Hóa là Hải (bạn thân của Phác và Phan thời học đệ thất
trung học Pleiku) đậu Tú Tài 2, tình nguyện đi sĩ quan Thủ Đức, ra trường vào
Biệt Động Quân, lên trung úy là bị thương, mất một con mắt, chờ giải ngũ.
Chàng
sinh viên Phác chứng kiến những cảnh đời bi thương như thế, nhìn thấy khói lửa
ngút trời khắp nước, trong khi bản thân anh vẫn còn ngày ngày ôm sách vở theo học
Ban Triết. Và Lê Lạc Giao kể lại, “Bạn bè
Phác nằm khắp nơi trên quê hương này, đã bỏ máu xương hay từng phần thân thể...
Ơi chiến tranh, xin hãy dừng lại một ngày!”
Tuy
nhiên, Phác không rơi vào lập trường phản chiến như nhiều bạn trong trường.
Trong
khi đó, một số sinh viên bị lôi cuốn vào cơn lốc “cách mạng”… Họ là những bạn
trong Đại Học Văn Khoa, ngày ngày cũng tới trường, nhưng từ ngôn ngữ tới việc
làm đều khác hẳn các sinh viên. Ngắn gọn, họ không đi học như sinh viên khác, họ
tự xem chuyện đi học là một phần của cuộc “tranh đấu”… Trong truyện này, họ là
Nghiên, là Kiệt, là Liễu, là một số bạn khác. Lòng họ sôi sục và biết kỹ thuật
kích động, như kể lại trong truyện, “Nhắc
đến chữ cách mạng, Liễu và hai nữ diễn giả bừng sáng đôi mắt, tưởng như đang thấy
cao trào cách mạng diễn ra trước mắt họ. Họ nói hùng hồn, lên xuống giọng như
trong một vở kịch thơ chiến tranh. Nếu cần mắt họ long lên nét thù hận…”
Giữa
bầu không khí sân trường phân cực quốc-cộng mờ nhạt như thế, trong khi các trận
đánh nơi xa chỉ là các bản tin vô hồn trên các nhật báo Sài Gòn, nhiều sinh
viên, trong đó có Phác và nhiều bạn khác, vẫn sống với những hình ảnh thơ mộng
của một Sài Gòn bình yên, nơi của nhạc Phạm Duy và Trịnh Công Sơn, nơi khi mùa
thi bài vở chồng chất. là rủ nhau vào thư viện Đại học Vạn Hạnh học bài. Trong
truyện kể lại, sau những buổi học bài ở thư viện này, Phác ra café Nắng Mới trước
cổng trường (Đại học Vạn Hạnh) ngồi nhìn xe cộ lũ lượt qua lại ngay chân cầu
Trương Minh Giảng.
Độc
giả sẽ thấy có một khung trời Sài Gòn được tái hiện trong tiểu thuyết CMTNC,
nơi đó sẽ nhắc tới những hình ảnh tình nhân trong quán café Hân trên đường Đinh
Tiên Hoàng. Hay là những hình ảnh thơ mộng và rất là ngây thơ của chàng sinh
viên Ban Triết chợt “có ý nghĩ đi tìm Thủy. Một lần năm ngoái, anh đến cổng trường
Marie Curie đứng rất lâu trước khi tiếng chuông báo tan học.” Nghĩa là, chuyện
của thế kỷ trước. Thời này không tìm ra đâu một không khí như thế.
Đó
là một thời mà giới trẻ bây giờ gọi là “thời của ông bà mình”… Vâng, thời đó
như thế. Khi Huyền muốn bày tỏ quan tâm, cách đơn giản của thời đó là,
như truyện kể, “Huyền mua cho Phác một tá
khăn mù soa tại chợ Bến Thành.” Thế rồi Phác chở Huyền đến tiệm kem Pôle
Nord. Xin nhớ rằng thời đó, khăn mù soa là sành điệu. Bây giờ, chỗ nào cũng có
giấy napkin… các cơ xưởng may khăn mù soa kể như lũ lượt sập tiệm. Hay là khi
Huyền đưa cho Phác quyển Love Story của Erich Segal. Thời đó, sách in trên giấy
vẫn là đam mê của sinh viên Sài Gòn…
Trong
không khí đó, phe sinh viên tranh đấu mỗi ngày mỗi lớn mạnh, họ biểu tình phản
chiến, họ đốt xe Mỹ… Các nhân vật chính trong truyện nhìn thấy những khuôn mặt
thân cộng đó. Hải, chàng thương binh trẻ có lúc bực dọc, nói với nhóm bạn rằng
những chiến binh như anh đã đổ máu “cho
đám thằng Nghiên đi biểu tình, nói với nó có ngày tao ném lựu đạn vào mặt nó!”
Cả bốn người đều quen với Nghiên nơi sân trường đại học, nhưng lập trường quốc-cộng
đã hiển lộ mấp mé.
Nói
cho đúng, lý tưởng chống cộng trong một số giới trẻ thời đó không đủ sức mạnh
lôi cuốn. Như trường hợp Hải tình nguyện vào Trường Bộ Binh Thủ Đức khi vừa thi
đậu Tú Tài Toàn Phần chỉ vì, như chị Hóa giải thích khi nổi giận với thằng em
mình, “…Hải có đủ điều kiện học tiếp lên
đại học nhưng chỉ vì một người con gái đã chết lại muốn chết theo.” Cô Vân,
bạn của Hải chết khi chưa rời trung học, vì ung thư máu, một căn bệnh làm tóc
nàng bạc trắng. Do vậy, chị Hóa nghĩ rằng thằng Hải em mình vào lính để “tự tử chậm rãi.”
Một
cao điểm làm lộ mặt các sinh viên nằm vùng là khi vào tập huấn quân sự. Chương
trình còn gọi là huấn luyện quân sự học đường. Chính phủ VNCH buộc các sinh
viên muốn tốt nghiệp, lãnh văn bằng là phải vào quân trường để hoàn tất khóa tập
huấn quân sự.
Trong
quân trường, nguyên tắc là kỷ luật rất nghiêm. Nhưng các sinh viên thân cộng
cũng quậy phá theo kiểu riêng của họ. Nhiều sinh viên Sài Gòn thời kỳ đầu 1970s
vẫn còn nhớ hình ảnh trong Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung được nhà văn Lê Lạc
Giao kể lại: “Khi Thiếu tướng chỉ huy trưởng
trung tâm đọc diễn từ khai mạc khóa huấn luyện xong nhắc nhở nhiều nhất là đất
nước chiến tranh và cộng sản xâm lăng. Nói đến đây trong đám sinh viên tranh đấu
ngồi phía sau có người hét lên, “đả đảo chiến tranh”...”
Như
thế, độc giả có thể tự hỏi, khi ra chiến trường, các sinh viên thân cộng kia sẽ
nổ súng về hướng nào? Hỏi là chỉ hỏi thôi. Có thể chính họ cũng không thể biết
trước câu trả lời.
Truyện
cũng kể lại, bên cạnh nhóm sinh viên thân cộng (hay/và nằm vùng) chính thống
như Nghiên, Kiệt, Tiến… cũng có một số sinh viên chống chiến tranh kiểu chủ hòa
của hippies Hoa Kỳ. Và cũng có những sinh viên lãng mạn, chỉ say mê làm thơ,
như trường hợp Định bên ban Anh văn, khi tâm sự với Phác trong giờ cơm của một
buổi huấn luyện quân sự chủ đề “phòng thủ đơn vị” rằng nếu sau này bị động
viên, Định sẽ trốn lính, sẽ về quê ở Cai Lậy sống đời ẩn dật.
Thấy
như thế, chiến tranh hiển nhiên là cái gì không được ưa thích trong đa số sinh
viên Sài Gòn. Trong đó, bên cạnh nhân vật Phác trong truyện vẫn có những sinh
viên chống cộng minh bạch, như Huy đang học năm cuối bên ban Pháp văn và là Ca
phó một Ca đoàn Công giáo tại Sài gòn, và hầu hết sinh viên bên Đại Học Minh Đức,
nơi các bạn này đa số theo Công giáo. Tương tự, cùng đơn vị quân sự học đường với
Phác có Hiếu, lập trường chống cộng minh bạch, vì giải thích rằng anh xem cộng
sản là kẻ thù vì họ đã giết cha Hiếu.
Nghĩa
là, trong truyện Lê Lạc Giao, hình ảnh các khuôn viên đại học Sài Gòn hiện ra
quốc/cộng chen nhau hệt như xôi đậu. Mà sự thực còn phức tạp hơn xôi đậu, vì
không chỉ hai phía quốc-cộng, mà có cả phía lãng mạn hippies, có cả phía chủ
hòa kiểu thi sĩ thành phố, kiểu lãng mạn nông dân, kiểu lương tâm tôn giáo, và
nhiều lập trường phức tạp khác.
Trong
khi đó, nhóm sinh viên thân cộng liên tục có những hành vi khiêu khích. Vào một
đêm cuối khóa quân sự học đường, nhóm Nghiên, Kiệt… gom vạt giường trong Quân
trường Quang Trung ra đốt. Quân cảnh và khóa sinh nhảy dù xông vào dập tắt lửa,
vây bắt các sinh viên thân cộng này. Những hình ảnh đó được kể lại trong truyện
Lê Lạc Giao bằng ngôn ngữ tiểu thuyết, nhưng chỗ này là sự thực trong ký ức tất
cả các bạn Văn Khoa từng đi dự khóa quân sự học đường, trích ở Chương Tình Yêu
Và Lưu Đày:
“…Thấy đám sinh viên lố nhố bên ngoài đám quân
cảnh đưa loa hét, “Về phòng, ai chống đối sẽ bị bắt nhốt.” Phác cùng đám sinh
viên bên ngoài lui về phía sau, anh và Cung cũng chạy sang phải phía ban quân
nhạc. Có vài tiếng nổ của súng. Từ bóng tối của tàng bã đậu, Phác thấy hai chiếc
xe chữa lửa chạy đến và xịt nước vào đám cháy lẫn đám sinh viên đang đồng ca. Bắt
đầu đám khóa sinh nhảy dù tràn vào dùng báng súng đập thẳng tay và quân cảnh
nhào đến bắt từng người đưa lên xe…”
Kết
quả của đêm sinh viên thân cộng đốt giường trong quân trường là có 127 sinh
viên của tiểu đoàn Trần Bình Trọng bị bắt, 36 sinh viên trong nhóm này bị
thương vì xô xát với quân cảnh và khóa sinh nhảy dù.
Trong
tận cùng sâu thẳm, chiến tranh là suy nghĩ thứ yếu đối với đa số sinh viên Sài
Gòn. Học để thi đậu là ưu tiên môt. Vì lúc đó là sau cuộc Tổng Động Viên 1972,
hễ thi rớt là phải rời đại học để đi lính. Sau ưu tiên học mới bàn tới chuyện
khác, kể cả chuyện tình cảm.
Tiểu
thuyết Lê Lạc Giao giành riêng Chương Biển Một Thời Tuổi Trẻ, kể chuyện Phan về
thăm nhà ở Nha Trang. Nơi đó, cha của Phan trong một buổi cùng con đi dạo ra
ven biển, về hướng Cầu Đá, hỏi Phan rằng nếu thi rớt ở đại học Sài Gòn, Phan có
muốn vào ngành cảnh sát hay không, vì ông cụ có thể nhờ một số bạn thân trong
Quân khu 2 chạy cho Phan vào làm cảnh sát.
Nghe
cha nói như thế, Phan thấy khó chịu, vì nhớ tới Hải, người bạn học bây giờ là một
thương binh, và cũng vì Phan thấy chuyện cầm súng ra chiến trường là nhiệm vụ tự
nhiên.
Đó
cũng là tâm thức của các ông bà cụ khi suy nghĩ về cuộc chiến huynh đệ tương
tàn này, khi thấy người cầm súng bên kia chiến tuyến cũng không thực sự là kẻ
thù.
Tiểu
thuyết này cũng giành riêng chương “Có Một Lần Thương Binh và Tù Binh” để kể
chuyện Hải về Pleiku thăm mẹ và chị, rồi tới Quy Nhơn thăm anh Học. Trong
các bạn học thời thơ ấu của Hải, có Can và Lộc đã vào quân lực VNCH. Trong khi
đó, anh Học đã về dạy trung học ở Quy Nhơn, nói với Hải một cách lo ngại rằng,
“…Em có thấy người Bình Định đa phần
thích cộng sản hay không. Làng chúng ta ngày xưa gần hai phần ba lên núi theo
bên kia. Tại sao? Chỉ một ít người trong đó có chúng ta không thích cộng sản mà
thôi.”
Ngồi
nói chuyện với anh, Hải nhớ về thời gian học trung học Cường Để, có rất nhiều bạn
học của Hải lúc nào cũng bênh vực cộng sản. Trong số bạn thân của Hải lúc đó có
Lưu, mê làm thơ và rồi được kể là Lưu bỏ nhà vào bưng theo Việt cộng, sau đó chết
vì bom B52 trên đường Trường Sơn. Hải bùi ngùi đi lang thang với Chính và Mẫn,
nghe kể về các bạn học thời xa xưa.
Hải
lên xe đò, hướng về làng An Phước để tìm thăm Long, một bạn cùng quê và cùng tiểu
đoàn, nhưng Long giải ngũ trước Hải một năm vì bị thương mất chân trái. Xe đò bị
một nhóm du kích chận lại, và vì Hải mặc quần nhà binh nên du kích bịt mắt và
trói tay, dẫn vào rừng; họ đã xem giấy tờ, biết rằng Hải là thương phế binh, đã
giải ngũ ra khỏi quân đội VNCH. Hải bị đưa vào một căn cứ VC trong rừng già,
người thẩm vấn Hải tên là Ba Năng. Y chú tâm, hỏi nhiều về thời gian Hải ở
Pleiku, đưa cả xấp giấy buộc Hải tự khai. Hôm sau, thêm một huyện ủy viên
tên Sáu Hoàng tới thẩm vấn Hải, đưa cả xấp giấy buộc Hải tự khai. Hải bị
giam hơn mười ngày, giấy tự khai về những ngày trong quân ngũ VNCH đã viết cả
hai trăm trang. Một cán bộ khác tới thẩm vấn. Hải thoáng nhìn, bất chợt nói,
“Bác Quảng,” vì nhận ra người hàng xóm ở Chợ Mới Pleiku, từng có tin là chết vì
tai nạn xe ở An Khê năm Hải học đệ ngũ. Nhưng cán bộ kia nói, hãy gọi ông ta là
Tư Kiên. Hải nhớ rằng bác Quảng từng muốn tục huyền với mẹ của Hải, và bất chợt
nhận ra rằng Ba Năng chính là thằng Trọng, con bác Quảng. Tư Kiên hỏi nhỏ Hải về
sức khỏe mẹ Hải, và rồi nói là sẽ thu xếp thả Hải về, vì đã xuất ngũ khỏi “quân
ngụy.” Và Hải được dẫn ra thả gần đường lộ lúc nửa khuya.
Cũng
nên ghi rằng, truyện Lê Lạc Giao nơi này kể rằng khi Hải bị VC bắt, Long đã biết
tin, nhưng không báo ra chi khu vì sợ nếu quân VNCH hành quân giải cứu thì Hải khó
toàn mạng. Do vậy, Long chỉ nhờ người nhắn hai người bà con “trong phe bên kia”
xin thả Hải giùm.
Cuộc
chiến quốc/cộng quả nhiên là ở thế xôi đậu. Mà là nhiều loại đậu, xanh đỏ trắng
vàng đen tím… mịt mờ sương khói.
Giới
trẻ đời thường tại Sài Gòn suy nghĩ gì? Trong khi chúng ta biết rằng Miền Bắc tổng
động viên toàn quốc, vơ vét từng sợi chỉ và hạt gạo đưa ra chiến trường, trong
khi bắt lính ngay cả trong các thiếu niên còm cõi chưa tới tuổi thành niên, nhiều
thành phần tại Sài Gòn vẫn sống buông thả, vui chơi...
Những
hình ảnh trái nghịch nhau hiện ra ai cũng thấy. Trong truyện, nhà văn Lê Lạc
Giao ghi lời của hai người bạn thân, lúc đó Quận nói với Phác: “Tao rất ghét đám trai gái hippies tụ tập mỗi
cuối tuần ở trước rạp Rex và Eden. Chúng nó khiến tao kinh tởm khi nhớ đến những
bạn bè của mình đang đánh nhau với việt cộng trên rừng. Tao có ba thằng bạn đều
là sĩ quan nhảy dù. Một thằng đã chết, một thằng cụt chân và thằng còn lại đang
chỉ huy một đại đội của tiểu đoàn 11, sống chết từng giờ với VC ở Dakto Tân Cảnh!”
Như
thế, trong bầu không khí xôi đậu đa dạng như thế, truyện kể về một nhóm bạn Văn
Khoa "đang đánh nhau với Việt cộng
trên" các giảng đường đại học. Và cũng trong bầu không khí như
thế, nhiều sinh viên trong khi còn đi học, tự thấy mặc cảm khi thấy bạn mình đã
đi lính và ra chiến trường. Thí dụ, một cách mơ hồ, như Quận đang còn đi học,
nhưng tự thấy có lỗi với các bạn ở chiến trường vì Quận tâm sự là “muốn đi lính hình như để trả nợ… Tao không
muốn nói nôm na như nhiều người rằng trả nợ núi sông đấy nhé!” Nghĩa là, Quận
không muốn sử dụng ngôn ngữ cực kỳ trang nghiêm như tổ quốc và núi sông, nhưng
chỉ vì tự thấy ngồi học bình an trong sân trường là không phải lẽ với các bạn
đang tác chiến. Đó cũng là lý do Quận bực dọc với Đại hội Nhạc Trẻ ở Thảo Cầm
Viên của các tay hippies mà chàng gọi là không ổn và phản tuyên truyền.
Tác
giả Lê Lạc Giao ưa sử dụng kỹ thuật đưa những hình ảnh trái nghịch cận kề nhau
để làm hiển lộ các dị biệt trong xã hội. Cuộc chiến quốc-cộng trong thời sinh
viên là dĩ nhiên, chạy xuyên suốt cả cuộc đời những người trong truyện. Kỹ thuật
này dùng cho cả những dị biệt giữa các nhân vật. Thí dụ, như Hải, chàng Trung
úy thương phế binh nguyên khởi đi lính vì người anh yêu thương bạc tóc từ thời
rất trẻ và chết vì một bệnh ung thư lạ. Trong khi Quận muốn đi lính vì tự thấy
sống bình yên ngoài đời lính là không phải lẽ. Hay hình ảnh mê thơ và ưa triết
lý của Phác đặt kế bên để làm nổi bật hình ảnh võ biền và thẳng thắn của Quận,
chàng sinh viên bị ông nội ép học võ từ năm mới lên tám, vì cụ là một cử nhân
võ cuối cùng của triều nhà Nguyễn.
Nổi
bật trong tiểu thuyết Lê Lạc Giao là ba tảng màu, có khi minh bạch tách biệt,
có khi loang vào nhau: màu đỏ của những người cộng sản và thân cộng, màu vàng của
những người chống cộng hoặc không ưa cộng sản, và một màu nhạt nhòa không minh
bạch của những người đứng giữa hay chỉ biết vui chơi. Và rải rác trên các tảng
màu chính đó, là các màu sắc khác của cuộc đời – những ngày học thi gian nan,
và những mối tình như các sợi tóc giai nhân vương lại trên các dòng chữ trong
truyện.
Trong
một bức tranh nhiều màu sắc như thế, mối tình của Huyền và Phác hiện lên một
cách trong sáng, và đồng thời rất mực gian nan. Huyền hơn Phác hai tuổi, học Dược
khoa, hiểu là có một tương lai vững chắc trong xã hội; trong khi Phác học Văn
khoa, hiểu là sẽ bất định, đặc biệt trong thời Tổng Động Viên sau trận đánh mùa
hè Quảng Trị 1972. Thế rồi một hôm, Huyền đi taxi tới mời Phác ra quán café
Hoàng Cầm trên đường Tú Xương, nơi ngày đầu tiên hai người uống café với nhau.
Nơi đây, Huyền nói rằng hai người nên chia tay, vì “không hợp nhau.” Khi Phác chở Huyền về và thả xuống gần cổng nhà
nàng, Huyền trong bóng tối “vươn người
lên phía trước hôn Phác. Nụ hôn dường như cay đắng nhưng dứt khoát. Phác
nghĩ, đấy là nụ hôn chia tay và cũng là nụ hôn vĩnh biệt.” Chỗ này cũng là
lơ lửng để độc giả suy nghĩ… Có phải Huyền nói không hợp với Phác là vì Phác sẽ
tới lúc nhập ngũ theo lệnh Tổng Động Viên, và do vậy tương lai đầy bất trắc?
Hay phải chăng, không hợp vì Huyền sắp ra trường dược khoa và Phác sớm muộn gì
cũng phải vào quân trường? Hay chỉ đơn giản vì Huyền hơn Phác hai tuổi?
Đêm
đó, Phác về nhà Thịnh ngủ, rủ bạn khui chai Rhum Deoda ra uống, và trong cơn
say nghe Thịnh báo tin rằng chính phủ điều chỉnh lệnh tổng động viên, nâng lên
một tuổi… Nghĩa là, sẽ có thêm hàng loạt sinh viên từ giã sân trường để ra chiến
trường. Lúc đó, trong cơn say, khi nằm xuống ngủ, Phác nghe tiếng đại bác ven
đô vọng về…
Các
sinh viên và gia đình xôn xao về tình hình mới. Tác giả Lê Lạc Giao viết: “…lệnh tổng động viên thêm một tuổi là một thực
tế không thể phủ nhận được cuộc chiến ngày càng khốc liệt. Người chết mỗi ngày
nhiều hơn, và mùi chết chóc hình như bắt đầu hiện diện khắp nơi. Chị Ngân ngồi ở
sa lon vừa đọc báo, thỉnh thoảng liếc nhìn Phác và mẹ đang nói chuyện.”
Ba
tuần lễ sau, Phác và Phan nhập ngũ vì lệnh tăng tuổi Tổng Động Viên.
Kỹ
thuật viết tiểu thuyết với phương pháp tỷ giảo của Lê Lạc Giao nơi đây lại đưa
ra hai cái nhìn về cuộc chiến từ hai người bạn thân này.
Gia
đình vốn gốc Bắc di cư, Phan trưởng thành ở Miền Nam và do ảnh hưởng từ bạn hữu
nên không ưa cầm súng, tuy rằng phần lớn người công giáo di cư ưa nói, “Không ai hiểu cộng sản bằng chúng tôi… chúng
tôi đã sống với cộng sản. Có kẻ từng cộng tác, thậm chí đồng chí với họ nhưng
phải bỏ cả nhà cửa quê hương ra đi thì giải pháp cầm súng chiến đấu chống họ là
điều tự nhiên: không những bảo vệ mình mà còn đánh đuổi những kẻ vô thần, chống
chúa!”
Trong
khi đó, Phác vẫn kiểu triết lý trên mây, xem cuộc chiến “chỉ là phần lập lại lịch sử dân tộc, có tính truyền thống… [trong khi]
cuộc chiến ngày hôm nay, mang màu sắc ý thức hệ tất nhiên phải nằm trong vòng ảnh
hưởng chiến lược của các cường quốc.”
Phan
và Phác sau khi trình diện, được về phép, và hai người về Nha Trang thăm nhà. Đứng
bên dòng Sông Cái ở Diên Khánh, những ký ức từ thời thơ ấu học chữ Nho tràn ngập
trí nhớ Phác. Trong khi đó, Phan đi chơi với cô bé Jackie dọc bờ biển Nha
Trang, và rồi Jackie tỏ tình với Phan, trao một nụ hôn đầu đời cho Phan. Chiến
trường là cái gì rất gần Phan và Phác, trong khi tình yêu là trận gió mát làm dịu
lòng người, nhưng nào ai giữ được gió trong tay. Jackie sang Pháp du học, trong
khi Phan ra trường Bộ Binh Thủ Đức, tình nguyện vào Biệt Động Quân, và quyết định
cắt đứt liên lạc với Jackie vì đời lính biết đâu ngày về. Phác được biệt phái
vào làm công chức ở Phủ đầu rồng. Cuộc chiến không đơn giản, vì đây cũng là nội
chiến, vì phía bên kia cũng là một số khuôn mặt bằng hữu, như Nghiên, như Kiệt…
Cũng như đối với chàng thương phế binh Hải, phía bên kia cũng là bác Quảng, là
Ba Năng, là em Nghĩa… Nhìn đâu cũng thấy ta và địch, trong sân trường đại học
cho tới chiến trường nơi núi rừng.
Trong
đêm cuối Phan và Phác ở Nha Trang, trước khi về lại quân trường Thủ Đức, tác giả
Lê Lạc Giao viết về hai chàng xếp bút nghiên này: “Phan và Phác lúc ấy không nói thêm lời nào. Bầu trời đêm cuối cùng tại
Nha Trang như quấn chặt hai người. Mỗi người một thế giới riêng nhưng lại có điều
chung nhất: nỗi đau tuổi trẻ, sự mất mát và đổ vỡ của cả một thế hệ. Họ chính
là đại biểu của loài chim ước mơ đem tiếng hót làm niềm vui cuộc đời, nhưng kết
quả cũng chỉ là loài quạ đen hay kên kên đói khát trên cánh đồng ngập tràn xác
chết đồng loại.”
Tác
giả Lê Lạc Giao cũng nêu bật lên những ngăn cách thế hệ trong suy nghĩ về cuộc
chiến. Tuổi trẻ, tất nhiên suy nghĩ khác với thế hệ ba mẹ. Huống gì là cuộc chiến
này tuy là quốc-cộng phân tranh, nhưng dưới mắt của rất nhiều người lại không
có gì minh bạch như giữa trắng với đen. Thí dụ, trường hợp của Thành, một bạn học
cùng trường và ở một lớp trên Phác, Phan và Hải. Thành sau khi thi rớt Tú Tài
2, tình nguyện đi Trường Sĩ Quan Thủ Đức.
Lê
Lạc Giao ghi lại nỗi lo lắng của ba mẹ Thành, một sĩ quan binh chủng Nhảy Dù: “Nhớ lần về phép đầu tiên với gia đình, cha của
Thành chỉ trầm ngâm nhìn anh không nói gì trong khi mẹ anh bắt anh đến bàn thờ
tổ tiên thắp hương lạy ông bà. Những ngày kế tiếp Thành chỉ thấy mẹ ngồi với
mình lại rơm rớm nước mắt thế nên về sau, Thành rất e ngại về thăm cha mẹ khi
được nghỉ phép.”
Kỹ
thuật viết tiểu thuyết của tác giả nơi đây cũng đặt ở một vài chữ, nhưng làm nổi
bật lên cả những khối mây bay cuồn cuộn phương trời. Hình ảnh người cha “trầm ngâm nhìn anh không nói gì” trong
khi mẹ “bắt anh đến bàn thờ tổ tiên thắp
hương lạy ông bà.” Chữ của tác giả rất kiệm lời. Nhưng khi tác giả lặng lẽ
đưa ra hình ảnh đối chiếu giữa cách cha và mẹ đối với chàng sĩ quan nhảy
dù tên Thành, cuộc nội chiến Việt Nam đã được nâng lên đặt một nơi thiêng liêng
ở bàn thờ tổ tiên, nơi đó người con nối dõi tông đường biết sau này còn nhiều dịp
để thắp hương hay không.
Tiểu
thuyết đi tới những chỗ kỳ bí như phim trinh thám khi bác Chung, một đại tá an
ninh ở Quân Đoàn 2 và là bạn của cha Phác, tới thăm Phác khi chàng về phép ở
Pleiku và nhờ cầm một phong bì vàng vào Sài Gòn trao cho một người tên Năm
Khương, ngồi bán ở một kiosk màu xanh dương.
Một
số nhân vật xuất hiện từ đây. Trong đó có những người thân với phía bên kia,
thí dụ như người sinh viên được một số bạn Văn Khoa gọi là Đôi Nạng Xứ Dừa…
Cùng khóa sĩ quan Thủ Đức với Phác có Hưng, học bên Ban Sử Địa trước khi vào
quân trường. Tác giả Lê Lạc Giao để riêng Chương Người Bạn Bên Kia viết về
Hưng. Hưng xuất thân từ Mỹ Tho, cả nhà đều là cán bộ cộng sản. Cha Hưng là một
chỉ huy du kích liên tỉnh Bến Tre-Vĩnh Bình, tử trận trong trận Mậu Thân ở Vũng
Liêm. Lúc đó Hưng được giao liên dẫn vào Vũng Liêm dự đám tang cha trong rừng.
Hưng đóng vai học sinh lên Sài Gòn để vào đại học, nhưng cũng là để hoạt động,
và rồi kết thân với chàng sinh viên Đôi Nạng Xứ Dừa vì tự nhiên cùng kiểu suy
nghĩ chống Mỹ. Hưng được móc nối lại để vào một chi bộ bốn người ở Đại Học Văn
Khoa, trực tiếp chỉ huy Hưng là cô nữ sinh viên có tên là Tố.
Một
lần, Hưng và Phác gặp nhau ngoài tiệm cà phê hè phố Nguyễn Du. Nhà văn Lê Lạc
Giao kể lại trong truyện, trong đó nhắc tới một nhóm bạn học khá thân của Phác
vừa bị cảnh sát bắt, trích:
“Hưng nhận ra Phác khuôn mặt không có nét vui
bèn hỏi, “mày có chuyện hay sao?” Phác gật đầu, “tao buồn vì nghe tin đám thằng
Nghiên đã bị cảnh sát bắt vì biểu tình trước tòa đại sứ Mỹ.”
...Từ lâu anh nghi ngờ
Hưng là một cán bộ tình báo của cộng sản. Điều này do linh tính chứ bản thân
Phác rất thờ ơ với những hoạt động an ninh tình báo, thứ mà anh dị ứng khi nghe
ai đề cập đến lúc còn đi học…” (ngưng trích)
Một
thời gian sau, khi Phác thấy trong danh sách đào ngũ có tên Hưng, Phác biết
ngay Hưng đã vào bưng để được VC huấn luyện, sẽ mang lý lịch mới ra hoạt động
thành.
Nơi
Chương Người Bạn Bên Kia, tác giả ghi lại hình ảnh hai người bạn học trở thành
hai phía tình báo đối đầu, trích:
“Khi Hưng trở lại Sài gòn một ngày cuối tháng
bảy năm 1973 dưới cái tên mới Trần thành Báu, tức Năm Báu, tổ trưởng công tác
chính trị xâm nhập A7 Sài gòn Gia Định. Anh nhận lệnh trực tiếp từ thành ủy
viên thông qua một cán bộ bí số hai tám năm hoạt động con thoi nội thành. Bắt đầu
từ bây giờ Năm Báu trực tiếp đối đầu với một cơ sở phản gián thuộc phủ đặc ủy
tình báo trung ương VNCH. Không biết có phải cố ý hay không mà cấp trên cho
Hưng trở về hoạt động địa bàn của Phác, người bạn cùng ra trường khóa 5/72 về sở
nghiên cứu địa lý thuộc phủ Tổng Thống.”
Cuộc
chiến bi thảm không phải vì thuần túy chiến trường, nhưng cũng vì những nối kết
lịch sử từ thời Pháp thuộc để lại, và vì những người đang chỉ huy cuộc chiến tại
Miền Nam. Phác được giao nhiệm vụ nghiên cứu, tìm đọc trong sách vở thư viện của
cơ quan, rồi viết các bản nghiên cứu, báo cáo và đánh giá chính trị để trao cho
phòng tình hình. Cùng lúc, với thói quen của người học Triết Học, Phác nêu ra
những câu hỏi để tự suy nghĩ, và rồi ghi vào nhật ký riêng.
Trong
Chương Cuộc Đùa Bỡn Thực Tại, Phác nhìn thấy những trở ngại từ nội bộ chính phủ
VNCH: tính quân phiệt của giới lãnh đạo, khuynh hướng bè phái, tệ nạn tham
nhũng hối lộ… Do vậy, đến năm 1973 sau khi hiệp định Paris ký kết, Hoa Kỳ rút
quân và vùng xôi đậu mỗi ngày thêm mở rộng.
Phác
cũng nhìn thấy trở ngại pháp lý từ phía VNCH, khi “vô hình chung cuộc chiến hiện tại chỉ là tiếp nối cuộc chiến trước kia.
Năm 1954 Pháp đứng một bên điều đình mặc cả với lãnh đạo miền Bắc, ngày hôm nay
người thay thế Pháp là Mỹ,” theo nhật ký của Phác trong chương vừa nói.
Nghĩa là, nhà nước Sài Gòn luôn luôn ở một vị trí bóng mờ lịch sử, phải công
khai nương tựa ngoại nhân. Trong khi đó, Hà Nội luôn luôn xuất hiện ở thế chủ động,
cũng nương tựa ngoại nhân nhưng là bí mật.
Phác
được đọc nhiều bản phúc trình tình báo, và đau đớn nhận thấy những khuôn mặt
sinh viên trong thế hệ của chàng trở thành các mắc xích hoạt động cho phía bên
kia. Tác giả Lê Lạc Giao ghi lại tình hình này: “Phúc trình bên bộ phận sinh viên thuộc bộ giáo dục cho thấy, có rất nhiều
tổ tình báo sinh viên được thành lập khắp các phân khoa thuộc viện Đại học Sài
gòn... Cán bộ cộng sản là những sinh viên, được tuyển chọn đưa vào mật khu huấn
luyện sau đó tung trở về hoạt động tại các phân khoa. Họ là cán bộ điều khiển
nên rất giỏi công tác luồn lách, xâm nhập sau đó lại biến mất. Phác có
nghĩ đến Hưng và thầm hiểu một ngày nào đó, anh sẽ gặp lại Hưng nhưng không phải
người bạn cũ mà là một cán bộ cộng sản.”
Mặc
dù vậy, Phác vẫn có những người bạn hiểu thấu suốt tình hình, và kiên tâm với
lý tưởng phải chống cộng sản để giữ gìn văn hóa dân tộc và các quyền tự do căn
bản. Trong nhóm bạn đó của Phác, có Khải, một sĩ quan Hải quân. Tác giả Lê Lạc
Giao mô tả Khải như là một nhân vật khuôn mẫu của nền văn hóa đang biến mất của
Việt Nam, dạy con từ nhỏ theo nếp cổ, và khi con trai anh “mới sáu tuổi mà đã đọc
vanh vách Luận Ngữ, Mạnh tử.” Khải nói với Phác rằng, ngay cả khi Miền Nam có sụp
đổ, ngay cả khi những người chung quanh Khải đã buông súng trước làn sóng Cộng sản,
Khải cũng sẽ chiến đấu tới hơi thở cuối cùng.
Và
rồi, trong những thời gian cuộc chiến ngày càng bất lợi cho Miền Nam, tác giả
Lê Lạc Giao ghi lại hình ảnh Khải trong Chương Di Sản Của Cơn Mơ, “Phác tự nhủ
và nhớ đến Khải, người bạn đang chiêu mộ lính để lập một sư đoàn cho một cuộc
chiến tranh ‘cách mạng’ chống cộng sản bảo vệ di sản tổ tiên – theo cách nói của
anh ấy.”
Nơi
đây, tác giả cũng sử dụng kỹ thuật tỷ giảo, nói về ước mơ của Khải đi chiêu mộ
lính để bảo vệ di sản tổ tiên trước cơn giông bão cộng sản đang thổi bật hết cả
những gốc rễ tâm linh và văn hóa.
Ngay
như trong cách đặt tên cho chương này là Di Sản Của Cơn Mơ, tác giả Lê Lạc Giao
cũng đưa ra hình ảnh quá khứ là di sản, nằm bên hình ảnh của tương lai là cơn
mơ. Bi kịch chính là giấc mơ các nhân vật đều dị biệt nhau, hoặc vì ngăn cách
thế hệ, hoặc vì lập trường khác nhau, và rất nhiều lý do khác. Di sản lại là những
gì có khi các nhân vật không ưa thích, nhưng vẫn phải gánh chịu. Thí dụ, di sản
cuộc chiến vẫn là nối kết từ chuộc chiến chống Pháp, rồi đất nước chia đôi.
Không ai từ chối di sản được. Nhưng để gánh vác di sản, hóa ra cuộc chiến trở
thành một trận bão lốc thổi tất cả các nhân vật, nơi đây là các sinh viên và
gia đình của họ, vào một vòng xoáy nội chiến, pha lẫn tranh chấp ý thức hệ, và
hai phía nước Việt trở thành những tên lính tiền phong trong Cuộc Chiến Tranh Lạnh
của thế giới.
Cũng
một bi kịch khác: nhìn từ phía thật xa, từ thủ đô Hoa Kỳ, nhiều vị dân cử Mỹ lại
muốn nhà nước Sài Gòn phải tôn trọng nhân quyền, tôn trọng tiếng nói đối lập của
người dân, dù là tiếng nói từ phía các cán bộ VC đang đóng vai những người chủ
hòa, kêu gọi đối thoại hai miền tại Việt Nam.
Tiểu
thuyết Lê Lạc Giao đã đan xen nhiều mảng xã hội và văn hóa khác nhau, trong kỹ
thuật đưa ra các hình ảnh trái nghịch bên nhau để đối chiếu… làm cho độc giả thấy
đời sống là một dòng sông cuồn cuộn chảy. Và đó là xã hội Miền Nam, từ phía người
chống cộng, trong cơ may lịch sử được vào làm trong nhóm nghiên cứu trong Phủ Tổng
Thống VNCH, và đã đọc và đã chứng kiến nhiều diễn biến lịch sử cực kỳ gay gắt
trong vài năm trước 1975.
Ngay
cả trong khi khói lửa mịt mù từ trận Phước Long sôi động, một vài tướng lãnh
VNCH đã nối kết với Hoa Kiều Chợ Lớn để tham nhũng -- thời điểm đó, Mỹ viện
trợ cho quân đội Việt Nam Cộng Hòa để tác chiến với cộng sản, nhưng nửa triệu vỏ
xe quân xa gửi tới Sài Gòn đầu năm 1974 đã chuyển đi Cam bốt qua tay Hoa kiều
Chợ lớn và một phần lớn bán cho Việt cộng với giá rất rẻ.
Phác
nói với các bạn trong ban nghiên cứu, “Chúng
ta tự đào mồ chôn chúng ta!”
Ngày
18 tháng 9 năm 1974, nhóm nghiên cứu ba người của Phác, Cường, Sơn được trao
cho ba bộ hồ sơ X7, trang đầu có in hình năm người liên hệ cộng sản đang hoạt động
trong một đường dây Sài Gòn, trong đó người thứ ba là Năm Khương, kẻ nhận bao
thư của đại tá Chung qua trung gian Phác. Phác lạnh người, mất bình tỉnh. Đại
tá Cẩm nhìn thấy, giữ Phác lại để hỏi. Phác kể rằng chính Phác cầm một bao thư
lớn màu vàng trao tận tay Năm Khương theo yêu cầu của đại tá Chung, Chánh sở
hai an ninh quân đội Quân khu 2. Phác bị giam ba ngày, nói chuyện với Đại tá Cẩm,
hiểu được hồ sơ X7 là mạng lưới CS nằm vùng để luồn sâu, leo cao vào chính phủ
VNCH. Phác được về công tác sinh viên trở lại, sau khi được Đại tá Cẩm báo cho
biết Đại tá Chung, người nhờ Phác chuyển bao thư cho Năm Khương, đã bị an ninh
bắt giam.
Khi
Phác về lại môi trường sinh viên Văn Khoa trong kế hoạch A18 của phân cục phản
gián để gài bắt các sinh viên của thành đoàn Sài gòn Gia định, nhưng hiển nhiên
là Hưng đã lặn rất sâu vì Phác đọc nhiều tài liệu nhưng không phăng ra được
bóng dáng của Hưng.
Trong
khi đó, dòng đời vẫn diễn tiến lặng lẽ theo kiểu riêng bên cạnh dòng lịch sử nội
chiến. Thành, người sĩ quan Nhảy Dù mỗi lần về thăm nhà là bị cha bắt phải thắp
hương trước bàn thờ tổ tiên, đã tử trận ở mặt trận tái chiếm Quảng Trị sau khi
về Tiểu Đoàn 7 Nhảy Dù. Sau đó, Loan, người yêu của Thành đã kết hôn với Lâm,
cũng là một người bạn của Thành, Phác, Phan…
Người
thương phế binh tên Hải bấy giờ đã vào học ở Đại học Sư Phạm Huế, nhận ra một
điều lạ lùng: khuynh hướng trí thức cánh tả, có lập trường chống Mỹ, hiển lộ ra
ở ngôn ngữ một số giáo sư trong trường này. Cụ thể là giáo sư Trần Lãng. Các
giáo sư này ảnh hưởng một số sinh viên cánh tả. Họ im lặng khi nghe nhắc tới
hơn ba ngàn thường dân bị VC thảm sát trong Tết Mậu Thân ở Huế, nhưng lại bàn
luận cao siêu khi nói chuyện trừu tượng về các triết thuyết.
Khi
Hải về Pleiku thăm Lâm, bấy giờ Lâm đã cưới Loan. Hải nhận ra đã gặp Loan vài lần
khi Loan là người yêu của Thành tại Sài Gòn. Loan và cậu bé hai tuổi ra chào Hải.
Lâm chờ khi Loan ra ngoài, mới kể riêng cho Hải rằng khi Thành tử trận, Loan có
bầu 4 tháng. Và Lâm chọn giải pháp xin kết hôn với Loan để giữ tai tiếng
cho Loan, và cũng để bảo vệ và cưu mang giọt máu của Thành. Một thời gian sau,
Lâm và Loan rời bỏ Sài Gòn để trở về Pleiku tìm việc dạy học.
Lâm
phải kể bí mật này cho những người bạn thân như Hải, Phác, Phan để hiểu vì sao
người yêu của Thành lại trở thành vợ Lâm.
Nhiều
chi tiết khác được tác giả trình bày cho thấy cả một dòng sống cuồn cuộn giữa
những người bạn. Lương bỗng nhiên biến mất. Thịnh tỏ tình với Quế Anh. Rồi đầu
tháng hai năm 1975, Phan về phép lần thứ ba vì bị thương ở cánh tay trái. Quế
Anh nhận được một lá thư bí mật của Lương, bày tỏ thương nhớ và dặn đọc xong mấy
dòng hỏi thăm đó, là hãy đốt thư đi. Do vậy, “Đêm nay Quế Anh đọc kinh Quán thế Âm đến hai mươi lần mới ngủ được,”
theo tác giả Lê Lạc Giao kể lại trong Chương Chỉ Một Lần Chạm Đến Tình Yêu…
Chương
Buổi Hoàng Hôn Của Miền Nam bắt đầu bằng những dòng bi thảm, “Tháng ba năm 1975, sau khi mất Phước Long,
Ban mê Thuộc, sự tan hàng của quân khu 1 với người dân các tỉnh phía bắc di tản
chạy về Sài gòn và các tỉnh phía Nam. Tiếp theo cuộc rút lui toàn bộ quân khu 2
cùng người dân hai tỉnh Pleiku và Kontum trên tỉnh lộ 7 về Tuy Hòa là những xen
bi thảm của một vở kịch đến hồi hạ màn.”
Làn
sóng người từ Miền Trung đổ xô về Sài Gòn trong khi lần lượt tỉnh này sang tỉnh
khác sụp đổ, cho thấy không còn nơi nào an toàn trên cả nước. Tác giả kể rằng
Phan đang điều trị vết thương ở Tổng Y Viện Cộng Hòa – một nơi ngày xưa xem là
ven đô Sài Gòn, bây giờ cũng trở thành nội đô sầm uất – cũng sốt ruột, nói với
các bạn rằng Phan muốn về đơn vị sớm, nói với Phác, “tao muốn chết với viên đạn cuối cùng của mình!” Phác với bản tính
triết gia, nói rằng Phan y hệt anh Khải, chỉ muốn sống với lập trường chiến sĩ
và võ sĩ đạo. Phan và anh Khải là hai thế hệ cách nhau, nhưng cùng một suy nghĩ
cảm tử như thế. Anh Khải hơn Phác và Phan chỉ khoảng mười tuổi, nhưng suy nghĩ
và sống y hệt như một nhà Nho – và có thể nói rằng, anh Khải là một trong
vài nhà Nho cuối cùng của dân tộc Việt. Nhà văn Lê Lạc Giao cũng kể rằng anh Khải,
trong cương vị sĩ quan cao cấp trong Hải quân, đã tồn trữ được vũ khí cho một
tiểu đoàn cảm tử tại Cát Lái, và anh đang chiêu mộ chiến binh cho đơn vị này.
Lúc đó là tuần lễ thứ nhì của tháng 4/1975.
Kỹ
thuật viết tiểu thuyết nơi đây cũng dùng những hình ảnh trái nghịch đặt bên
nhau. Phác trong cương vị sĩ quan tình báo ở Phủ Đặc Ủy đã nhìn thấy thế phải
thua của Miền Nam, nhìn thấy những mối dây tham nhũng từ vị đại tướng móc nối,
bao che và đưa hàng viện trợ quân sự Hoa Kỳ cho Hoa Kiều Chợ Lớn đưa đi tiêu thụ,
thậm chí bán rẻ cho Viêt Cộng; được trực tiếp đọc các hồ sơ về mạng lưới tình
báo VC gài lên tới cả Đại tá chỉ huy phòng Hai, Quân Khu 2, và vị này hóa ra là
bạn thân của cha Phác; nhìn thấy sinh viên trong sân trường trở thành xôi đậu
ta/thù với bạn/địch khó phân… Trong khi đó, Phan, chàng thương binh đang chữa
thương, và anh Khải, người sĩ quan Hải quân say mê với việc giữ gìn nền văn hóa
truyền thống dân tộc, vẫn muốn liều thân ra trận cho tới viên đạn cuối cùng. Gần
cuối tháng 4/1975, anh Khải nói đã tuyển thêm một toán sinh viên Y khoa đồng ý
tham gia Tiểu đoàn Cứu quốc của anh, và tác giả Lê Lạc Giao ghi lời anh Khải rằng
tiểu đoàn này sẽ vào những trang sử đấu tranh như thời kỳ Cần vương chống thực
dân Pháp.
Đó
là những trang tiểu thuyết sôi động, đầy những cảm xúc. Trong khi đó, đám sinh
viên thân cộng (và cộng sản thực) như Nghiên, Kiệt, Tuấn và những lãnh tụ của
các phân khoa khác đang nằm chịu án trong nhà tù Thủ Đức, Tam Hiệp hoặc Côn
Sơn.
Tác
giả Lê Lạc Giao ghi trong Chương Buổi Hoàng Hôn Của Miền Nam, “Đọc hồ sơ của đám bạn cũ Văn khoa bị bắt,
Phác mới biết trước kia anh ngây thơ xiết bao, khi cho rằng họ là sinh viên thuần
túy bị các tổ chức chính trị thiên tả giật dây. Trong khi những người này đều
là đảng viên cộng sản, và phần còn lại là đoàn viên thành đoàn thanh niên
cộng sản Hồ chí Minh. Do đó đã có một vài sinh viên được Mặt trận Dân tộc Giải
phóng Miền nam nêu tên trực tiếp, đòi trao trả tù binh ngay đợt một tại Lộc
Ninh theo hiệp định Paris 1973.”
Trong
chương này cũng kể rằng một phái đoàn sinh viên từ Sài Gòn ra ủy lạo các trại tạm
cư ở Vũng Tàu, nơi đồng bào và tàn binh liên tục từ Miền Trung đi bộ tới hay từ
ghe tàu ven biển các tỉnh đổ về. Khi Phác theo phái đoàn Văn Khoa ra Vũng Tàu cứu
trợ, an ủi… được hai bạn bên phản gián dặn là phải để ý Hội, một cựu sinh viên
Văn Khoa nhưng thực sự là một thiếu tá tình báo CSVN. Khi được gọi về lại Sài
Gòn, Phác nhìn thấy hàng dài người xếp hàng trước Tòa đại sứ Mỹ làm thủ tục di
tản. Đại tá Cẩm nói với Phác rằng nhiều cơ quan chính quyền đang tan rã, nhiều
cấp chỉ huy đã chạy ra nước ngoài. Ngày 24/4/1975, tất cả nhân viên hoạt vụ phải
về ban, khai số người trong gia đình khi cần thiết phải di tản. Nghĩa là, khi cần
thiết phải rời bỏ đất nước. Tình hình thua trận đã thấy rõ, trong khi Sài Gòn
đang hỗn loạn với làn sóng người từ Miền Trung vào xô đẩy nhau. Ngày 25/4/1975,
khi Phác vào cơ quan, nhìn thấy hầu như hoang vắng lạ thường, hồ sơ tình báo đã
đốt liên tục bốn ngày rồi.
Tác
giả Lê Lạc Giao ghi nhận hình ảnh trong cơ quan tình báo chiến lược của Phủ đầu
rồng, “Tất cả vắng ngắt, hoang vu lạ thường.
Đâu tiếng còi hụ đe nẹt của toán an ninh nội bộ mỗi ngày, khi xe đặc ủy trưởng
xuất hiện và đám nhân viên phải đứng quay mặt vào tường! Nhớ trò hề ngày ấy cho
đến hôm nay trong lòng Phác gợn lên sự chua chát, khi nghĩ đến thế hệ của mình
ngày nào tốt nghiệp đại học chỉ mong cống hiến sức lực tài năng cho đất nước.
Trong khi đám người lãnh đạo và lãnh tụ dường như chỉ biết danh lợi và quyền thế.
Họ được đào tạo từ thời kỳ thực dân Pháp thống trị nên ý thức hệ cấp (hierachy)
còn đè nặng trong ý thức làm việc.”
Ngày
28/4/1975, Đại tá Cẩm nói với Phác rằng mỗi người phải tự tìm lối thoát, vì đã
tan hàng, và tặng Phác khẩu súng Bereta nhỏ và gói đạn để phòng thân. Đặc ủy
trưởng đã di tản. Hồ sơ phòng nhân viên đã đốt hoàn toàn, không để dấu tích
nào. Tương tự, Đại tá Cẩm dùng interphone gọi từng toán nhân viên vào và
ra chỉ thị cuối cùng, tan hàng. Vọng từ xa là tiếng đại bác, xen lẫn tiếng súng
liên thanh bắn từ những góc phố Sài Gòn.
Trong
bầu không khí hoang mang và mịt mờ khói súng đó, Phác nghĩ tới Thủy, người tình
mới của chàng. Truyện lúc này kể rằng Phác cũng chạy tới tìm anh Khải, thì người
sĩ quan Hải quân cấp cao này đã cùng gia đình xuống tàu ra biển. Những ước mơ của
Tiểu đoàn Cứu quốc đã tan biến như mây ban trưa. Thịnh tìm tới Quế Anh, trong
hoang mang của cả đất nước, tỏ tình với nàng, đặt nụ hôn vào môi nàng, khi biết
gia đình Quế Anh sẽ không di tản.
Ngày
29/4/1975, Phác và Phan tới nhà một người bạn trên đường Phan Thanh Giản, ngồi
trên lầu uống rượu, nhìn xuống đường thấy quần áo lính đủ loại quăng bỏ ngoài
đường. Một xã hội tan rã. Ngày 30/4/1975, thống nhất hai miền đất nước.
Tình
bạn giữa các sinh viên quốc/cộng, có khi chỉ lộ ra qua một dòng chữ. Nhà văn Lê
Lạc Giao kể trong chương này: “Khang, chủ
tịch sinh viên luật khoa từ Vũng Tàu trở về nhà trọ của mình trên Trương
minh Giảng trưa ngày 30 tháng 4... Khang mở cửa nhà bằng chiếc khóa riêng của
mình và bước vào phòng. Đập vào mắt anh là tấm giấy cài lên tường với hàng chữ
viết tay của Hội: “Mày hãy ra đi, ở lại
sẽ bị tử hình!” Khang đóng cửa suy nghĩ. Tiếng súng nhỏ nổ lác đác khắp
nơi. Anh nhớ tới Phác nói về Hội. Suy luận rộng hơn nữa theo luận điệu của Hội,
có thể anh ta là cán bộ cao cấp Cộng sản. Thế thì nên tìm cách đi ra khỏi nơi
này. Khang ra khỏi nhà dùng xe đạp đi xuống bến tàu.”
Cũng
ngày hôm đó, Lương, người yêu đầu tiên của Quế Anh, đang ngồi trên chiếc xe
tăng T54 thứ nhì trong đoàn 8 chiếc tấn công vào Hóc Môn. Chiếc xe tăng đầu
tiên bị chiến binh VNCH dùng M72 bắn cháy. Lương xả súng xe tăng bắn tan ổ
kháng cự, và nhóm 7 xe tăng còn lại vào chiếm Biệt Khu Thủ Đô dễ dàng. Lương ngảy
lên xe gắn máy đi tìm Quế Anh.
Hôm
1/5/1975, Hưng, tức Năm Báu, vào dự lễ ở Dinh Độc Lập, bất chợt nghĩ tới Phác,
không hiểu người bạn học này bây giờ ra sao.
Sau
những ngày Miền Nam sụp đổ là những ngày của các trại tù cải tạo mọc lên khắp
nước. Tác giả Lê Lạc Giao đặt tên chương truyện này là "Ở Đây Cũng Có Con
Người"...
Khởi
đầu chương là hai câu thơ:
Ở đây cũng có con người
Nhưng chẳng còn gì để
sống…
Chương
này tập trung về nhân vật Hiếu, bạn của Phác, nguyên cũng là một sinh viên Miền
Trung vào Sài Gòn học, và một số nhân vật trong cùng trại tù với Hiếu. Nơi đó
là đói thê thảm, là lao động mệt tới kiệt sức hàng ngày, là hình ảnh bi thảm
khi chung quanh mình đều là những tù binh hậu chiến. Và nơi đó, có những người
tuyệt vọng, như Đại úy Sâm treo cổ tự tử. Hay là những niềm vui chỉ để giải
tỏa ức chế thân xàc, như khi Hiếu bất ngờ chứng kiến bạn tù tên là Vạn làm tình
ở một góc rừng với cô Lan giao liên, một đảng viên CSVN bị hạ tầng công
tác. Đó là một trại tù nơi không một ai được quy chế tù binh như trong những cuốn
phim quốc tế từng chiếu ở Sài Gòn về các cuộc chiến thế giới.
Trong
trại tù cải tạo, nhiều kỹ năng lạ lùng được nhận ra khi hữu sự. Như một lần đi
lao động, Hiếu gặp rắn, hét to lên, thì Quảng, một bạn tù ngồi gần đó, phóng tới
chụp đuôi con rắn giật ngược lên trời rồi vung một phát xuống đất. Thế là con rắn
gãy xương nằm trơ...
Trong
khi đó, nằm ngủ bên Hiếu hàng đêm là một Trung úy tên Thái. Hiếu nhận ra Thái
có thói quen đọc kinh mỗi đêm trước khi ngủ. Một đêm, vì đói quá, ngủ không nổi,
Hiếu trằn trọc và nghe ra không phải Thái đọc kinh mà là đọc thơ.
Tác
giả Lê Lạc Giao viết, “Rõ là một bài thơ, nhưng khi chấm dứt bài Hiếu lại nghe
tiếng “amen” Thái đọc rõ ràng và dõng dạc. Hình như Thái cho mọi người nghĩ rằng
anh ta vừa chấm dứt bài kinh tối.”
Đó
là một bài thơ được Thái đọc như đọc kinh... Hiếu nói chuyện với Thái, nhận ra
cùng bài thơ Hiếu ưa thích.
Trong
thơ có một số câu, trích:
"...Em đâu biết mạ vàng gươm giáo?
Em có hay tàn bạo tô
son?
Cơm chưa no mà nói
chuyện thiên đường!
Áo chưa ấm mà xiểm
gièm địa ngục..." (ngưng trích)
Hóa
ra, ai cũng phải sống bằng cơm... nhưng vẫn có nhiều người cần tới thơ để không
bị ngộp thở. Thơ đã trở thành một bầu trời riêng... Nơi đó, Thái đọc bài thơ
hàng đêm để dùng làm kinh.
Riêng
Hiếu, bầu trời của Hiếu để sống riêng tư là bài thơ và ký ức về một nụ hôn. Tác
giả Lê Lạc Giao kể rằng Hiếu là một sinh viên năm thứ ba Đại học Văn Khoa Sài
Gòn trước khi lệnh Tổng Động Viên đưa chàng vào quân ngũ. Và vì Hiếu rất mực
ngây thơ, cho nên khi trở thành sĩ quan VNCH cũng chưa từng có mối tình nào. Kỷ
niệm duy nhất về tình cảm chỉ là duy nhất một nụ hôn. Vâng, duy một nụ hôn. Hiếu
là chàng sinh viên từ Quảng Nam vào Sài Gòn học, với tâm hồn thơ mộng tới mức
phải chờ tới đêm cuối ở Sài Gòn, trước khi lên đường đi Thủ Đức khóa 2/72, mới
uống rượu và hôn cô con gái chủ nhà để từ biệt. Than ôi, có phải nụ hôn này Hiếu
đã chờ suốt cả ba năm mới thực hiện được? Hiển nhiên là một nụ hôn rất mực say
đắm, vì ngay cả khi Hiếu ra đơn vị, đóng bên Sông Kôn ở Miền Trung, vẫn còn nhớ
một nụ hôn vội, nụ hôn rất liều mạng với một cô gái Sài Gòn.
Tác
giả Lê Lạc Giao kể trong Chương Ở Đây Cũng Có Con Người, trích:
“Đơn vị anh đóng bên này sông Kôn mà dù nắng
gay gắt đến mấy, nhìn dòng nước trong xanh lặng lẽ trôi về biển, Hiếu dường như
thấy cái nóng gay gắt giảm đi nhiều. Ngày ấy cứ đứng một mình là Hiếu nhớ đến Cầm,
cô con gái con bà chủ nhà mình trọ suốt ba năm học đại học văn khoa Sài gòn. Cầm
không phải người yêu của anh, nhưng anh vẫn nhớ bởi đêm cuối cùng năm thứ ba,
trước khi lên đường đi thủ đức khóa 2/72, anh đã hôn Cầm trong khi say rượu.
Tuy say nhưng Hiếu nhận ra Cầm đáp trả nụ hôn cuồng nhiệt, và anh cảm nhận nó
ngọt ngào xiết bao! Nụ hôn kéo dài dưới bếp vào lúc mười một giờ đêm, khó
làm ai có thể cưỡng lại được: một tình huống đam mê trong ánh sáng nhấp nhem nhà
bếp, khi Hiếu về khuya và Cầm ra mở cửa. Cầm bấy giờ mười tám tuổi, đang học đệ
nhất ban C trường Lê Bảo Tịnh.” (ngưng trích)
Mà
có phải tự Hiếu nghĩ ra chuyện uống rượu rồi hôn cô bé Cầm đâu. Phải nhờ tới
Trung, người bạn thân, dạy rằng cứ “bất
ngờ ôm hôn” là bất chiến tự nhiên thành. Chương truyện này cũng là một tuyệt
phẩm, với nhiều hình ảnh độc đáo để lại rất sâu lắng trong lòng độc giả. Từ một
bài thơ trở thành một bài kinh tụng hàng đêm cho một tù cải tạo, cho tới nụ hôn
đầu đời của một cô bé lớp đệ nhất (bây giờ gọi là lớp 12) cũng là nụ hôn đầu đời
của một chàng trai, nói theo Chinh Phụ Ngâm là đang “Xông pha gió bãi trăng ngàn, Tên reo đầu ngựa, giáo dan mặt thành”…
Than
ôi, tình đầu của chàng chỉ có một nụ hôn kéo dài tám năm, để rồi mỗi lần nhớ tới,
là Hiếu lại, theo truyện kể lại, “chợt
ngây ngô đờ đẫn, liếm môi và trên làn da của mười đầu ngón tay, gợn cảm giác
đôi mông rắn chắc của Cầm đêm say rượu tám năm trước.”
Than
ôi, một nụ hôn đầu đời mà đôi tay lúng túng không biết để vào đâu, thế là, tác
giả kể chuyện ký ức anh chàng Hiếu: một nụ hôn mà mười đầu ngón tay “gợn cảm
giác đôi mông rắn chắc”… Có thể đoán rằng tất cả các Khóa sinh Sĩ quan Thủ Đức
nghe được sẽ cười tới tắt thở vậy… Hiếu hiển nhiên là một tâm hồn ngây thơ tới
tuyệt vời sương khói. Hình ảnh ngây thơ của Hiếu là một cực trái nghịch với
Phác, người có cơ duyên với nhiều mối tình. Ngày Hiếu cầm giấy ra trại về Sài
Gòn, cũng là khi nghe tin Phan, người bạn thời sinh viên và là một trung úy Biệt
Động Quân, đã trốn trại thành công. Các nhân vật như Hiếu, Phác, Phan với những
thế giới nội tâm riêng đã đan xen vào nhau trong truyện, trở thành một dòng
sông trôi chảy của đời sống.
Hai
chương cuối của tiểu thuyết là “Người Tình Phản Động” và “Những Kẻ Mang Vác
Trên Lưng Nấm Mồ”… Hai chương viết rất buồn, đầy những hình ảnh ly biệt. Ngay cả
khi những bạn thân gặp trở lại cũng là những khung trời tan vỡ. Những giấc mơ
thời sinh viên đã tan biến. Cả nước rơi vào những trận đói và những cuộc trả
thù dai dẳng. Tác giả Lê Lạc Giao cho biết rằng từ những ngày cuối tháng
4/1975, Thủy đã tới ở chung với Phác, cho tới khi Phác vào trại cải tạo. Và Thủy
có thai, may mắn vượt biên thành công, sang ở Pháp. Phác ra tù sau 9 năm ở trại
cải tạo, và rồi lên ghe, vượt biên được, sang Quận Cam, California. Phác bảo
lãnh Thủy và đứa con từ Pháp sang. Phan, người sĩ quan Biệt Động Quân trốn trại,
đã vượt biên và định cư ở Đức. Những người bên phía bên kia, như Ba Năng (tức
Trọng, người theo cha là bác Quảng vào rừng để gia nhập du kích) một đêm tới gặp
Hải, và nói rằng Hải nên đi, vì chính quyền mới không hề có ý định nhân đạo với
ai. Cha của Ba Năng lúc đó đã lên chức chỉ huy công an tỉnh mới có tên là Gia
Lai – Kon Tum.
Tiểu
thuyết “Có Một Thời Nhân Chứng” của Lê Lạc Giao dày 600 trang, chứa đựng cả một
không gian nhiều nhân vật và mỗi người là một cá tính, một hoàn cảnh riêng, một
ước mơ riêng, nhưng đều là những chiếc lá bị trận gió lịch sử bứt ra và thổi bạt
đi tan tác. Cuộc chiến đã khép lại, nhưng cay đắng, đói nghèo và căm thù vẫn ở
lại… Phác luôn luôn nhìn thấy “di sản
một thời hệ lụy trĩu nặng trên lưng: Rõ ràng nó không hề cho một ai vinh quang,
bù lại một thế hệ lưu đày… một thế hệ mang vác trên lưng nấm mồ của một thời
nhân chứng.”
.
Khi
tôi đọc xong những trang cuối sách, những hình ảnh một thời quê nhà điêu linh
hiện ra trước mắt. Một thời của các sinh viên Văn Khoa Sài Gòn, nơi đó tôi cùng
tác giả và nhiều bạn khác chứng kiến những chuyển động của lịch sử, trong đó từng
người chỉ là một quân cờ bị xô đẩy. Và rồi lệnh Tổng Động Viên. Và rồi hình ảnh
những đoàn người, cả lính và dân, trong tháng 3 và 4/1975 lũ lượt di tản về Sài
Gòn. Và rồi hình ảnh các cấp lãnh đạo chính phủ Miền Nam bỏ ra nước ngoài trong
những ngày cuối tháng 4/1975, khi tất cả đã tan vỡ, không cách nào cứu
vãn.
Đây
là một cuốn tiểu thuyết đầy cảm xúc. Kỹ thuật viết lôi cuốn. Tác giả thường đặt
nhiều hình ảnh bên nhau, trong các đoạn văn gần nhau, để làm nổi bật các cá
tính. Các mối tình trong truyện cũng có khi phức tạp, và có khi rất mực ngây
thơ.
Tiểu
thuyết này là một tấm gương chiếu rọi hình ảnh cả một thế hệ, trong những năm đầu
thập niên 1970s là các sinh viên Sài Gòn, nhập ngũ, và rồi đi tù cải tạo sau
4/1975. Trong tấm gương đó có chiến trường, có khói súng, có tình báo quốc/cộng
quan sát nhau nơi sân trường, có những mối tình không ghìm giữ lễ giáo được, và
có những nụ hôn ngây thơ tới nổi chàng không biết đặt tay vào đâu. Và độc đáo
là một bài thơ đã trở thành kinh đọc hàng đêm cho một tù cải tạo, và được thêm
chữ Amen cuối bài thơ.
Tiểu
thuyết đã viết rất mực xuất sắc. Và cũng rất mực tuyệt vời đau đớn. Trân trọng
cảm ơn nhà văn Lê Lạc Giao.
PHAN
TẤN HẢI
.
GHI
CHÚ:
Truyện dài
Có một thời nhân chứng
Của nhà văn Lê Lạc Giao
Văn Học Press xuất bản, 7/2018
Tựa @ Phan Tấn Hải
623 trang, giá bán $25.00
Tìm mua trên Amazon.com
Search Keyword: Co mot thoi nhan chung
Hoặc bấm vào đường dẫn sau.
No comments:
Post a Comment