Tuesday, March 24, 2015

THƠ NGUYỄN XUÂN THIỆP



Mưa phùn ngày chủ nhật



mưa phùn. ngày chủ nhật
không ai mang cho một cành hoa
không ai gọi
chỉ nghe tiếng gió
không ra quán cà phê
ngồi nhà
như con chó ốm
đọc thơ
thấy trời màu xám. mây màu xám
nghĩ tới người thi sĩ
ngày nào
đi trên đường phố paris. new york
cũng dưới mưa phùn
ho khan
những chuyến xe buýt. chạy qua. chạy qua
bóng quạ. và người hành giả cô đơn
là bạn
với hàng cây trong khói

tự nói với mình
không biết có chuyến tàu nào về tới sân ga chiều nay không
và những tình nhân còn đưa đón nhau
như ngày nào
nụ hôn ấm

một mình. ngồi trong căn phòng
nhìn ra
không thấy người
nhà nhà đóng cửa

bao giờ
bao giờ nắng mới lên
ấm lại mùi hương xoài
của tóc và môi


Chiều Ức Trai

ông ở trong ngõ cùng. một mình. hiu quạnh
tôi nào khác chi ông
một căn nhà thuê. trong khu chung cư
không trẻ con. không mùi khói cơm chiều
chỉ dăm ba cuốn sách
đêm nằm nghe gió qua mái ngói. tiếng mùa đi. thu rơi
thỉnh thoảng chuyện trò với người xa qua điện thoại. để thấy còn chút niềm vui sót
ông buổi chiều khăn đen. gậy trúc. dạo chơi
tôi đầu trần. áo mỏng. đi dưới trời lộng gió. hoàng hôn. lá rụng
buổi chiều nơi ông. có ráng về phủ chòm cây
tôi nhìn ra hồ nước. những con vịt trời kêu khan. thỉnh thoảng bay lên trong chiều. tím
với ông. thời gian như sông. mờ mịt chảy
đời tôi như trang sách bụi đầy
ông là anh hùng. ôm mối cô trung
tôi người bại trận
cả hai cùng nghe tiếng gió. u u. như tiếng sáo. trong vòm lá
chiều xuống. tôi cũng như ông. về dưới cửa. nhìn trăng
một mảnh trăng. gầy. lạnh. đá xưa
ôi ức trai

NXT
(Cảm xúc khi đọc Vãn Hứng của Nguyễn Trãi
được Nguyễn Lương Vỵ chú nghĩa và dịch ra thơ)


No comments:

Post a Comment