Friday, May 18, 2012


Ra mắt sách Nguyễn Đình Toàn


Chiều Chủ Nhật 13 tháng 5 vừa qua đã có buổi ra mắt sách ấm cúng và thân tình tại Hội Trường báo Người Việt ở Nam Cali. Sách được giới thiệu là bộ ‘Bông Hồng Tạ Ơn’ gồm 2 cuốn của tác giả Nguyễn Đình Toàn. Đây là bộ sách viết về 234 tác giả và nghệ sĩ của một thời kỳ văn học nghệ thuật có nhiều đóng góp và khai phá.
Buổi ra mắt sách được một số đông bạn bè của tác giả trong giới văn nghệ hỗ trợ. Sau đây là một vài nét ghi nhận của nhà văn Lưu Na.

                                                          Nguyễn Đình Toàn


                          xxx, Phạm Quốc Bảo, Nguyễn Xuân Hoàng, NĐT, Bùi Bảo Trúc,
                                     Ngọc Hoài Phương, Nguyên Khai, Phan Nhật Nam



SÁCH CŨ NGƯỜI XƯA
Lưu Na

Sách là sách cũ, người là người xưa.  Ra mắt sách chỉ là cớ để người thân đến với nhau, bạn bè tìm lại nhau, để người đọc biết người viết. Để người của thuở tiếng còi tàu Nam Định lồng trong gió năm xưa là Phan Lạc Tiếp gặp cô bé viết nhật ký vào hư không của thời nay là Ngọc Lan.  Chương trình gói ghém, toàn bộ do bè bạn thân quen đồng giới góp tay thực hiện.  Chia sẻ đôi lời xong thì nghe hát đôi câu.  Gợi nhớ một câu hát năm nào, thuở mới lớn mới gặp lúc đổi đời:

Anh đi nghe tiếng người xưa vọng
Một giọng thơ ngâm một giọng đàn.

Sách thực ra cũng kén người đọc, vì thời e-book với mọi sự qua đi theo một cái quệt tay trên màn ảnh thì ít ai muốn cầm một cuốn sách dầy trên tay để trầm ngâm để hòa vào không gian của tác giả. Nhưng thiếu, e thiếu luôn một quãng đời đã qua. Tác giả chia sẻ đôi điều. Những người đã đóng góp vào kho tàng văn hóa của chúng ta xứng đáng được nhắc nhở dù chỉ một vài tác phẩm.  Cũng có tác giả hiện còn có mặt với chúng ta không được nhắc, không phải vì không quí, nhưng chúng ta vẫn còn cơ hội và còn có nhiều những ngòi viết khác sẽ nối tiếp công việc. Nguyễn đình Toàn nói, đại khái, trong khi ghi chép lại, gom góp lại chút văn hóa đang bị xóa bỏ, nếu chúng ta gạt những tác giả tác phẩm xuất phát từ miền Bắc thì chúng ta có khác gì họ, và hai miền xóa bỏ nhau thì chúng ta còn được gì? Sự trân trọng đó cũng đáng ngẫm nghĩ.

LN
5.15.2012

No comments:

Post a Comment