Rain. Source :
Internet
Vì nhu cầu công việc, thỉnh thoảng
ông ta vẫn đi xa một hai ngày, lần này ông lại vắng nhà suốt một tuần lễ. Tôi
không chắc đây là một tình cờ trùng hợp, tuy nhiên đó cũng là một điều tốt. Chỉ
còn hai mẹ con, tôi sẽ được tự nhiên thoải mái hơn và thay vì ở hai hôm, tôi sẽ
lưu lại với mẹ thêm vài ngày nữa.
Vài năm, khoảng thời
gian không dài lắm nhưng tôi nghĩ đã đủ để tâm hồn tôi tịnh lắng, tất cả mọi
chuyện trở thành bình thường, và kể như tôi đang trở về sau một chuyến đi xa.
Vậy mà khi đặt chân trên thềm nhà tôi vẫn không tin là mình trở về. Khi tôi đi,
cây hồng đào chỉ vừa trổ nhánh ngang tầm cửa sổ, bây giờ nó đã vươn những thân
dài muốn vượt cao hơn cả mái nhà. Đã gần hết mùa hoa, hoa rụng đầy sân. Trước
khi tìm chiếc chìa khóa mẹ dấu dưới chân ghế ngoài vườn, mở cửa vào nhà, tôi đã
đứng lặng thinh vài phút... Nhìn những cánh phấn mỏng manh tơi tả như những
chiếc pháo đã nổ tung, vụn vỡ vãi đầy xác giấy trên mặt đất, nhìn khoảng đất
nhỏ, giang sơn của riêng tôi ngày trước, một bức họa thiên nhiên với những màu
sắc linh động của mọi loại hoa giờ chỉ
thấy toàn cỏ dại. Hình ảnh buồn bã làm sao! Đó là dấu vết đầu tiên nhắc nhở
rằng nơi chốn này không còn gì thuộc về tôi nữa. Tôi đã bỏ đi lâu lắm. Tôi là
một đứa con gái hư hỏng.
Mọi người đều nói tôi
giống mẹ ở đôi mắt. Đôi mắt ướt rượt nỗi buồn khi buồn, biết cười khi vui. Đôi
mắt biết nghe và nói. Tóm lại tôi có đôi mắt đẹp, có sự thu hút những ai ngắm
nhìn nó. Đó là những miêu tả tương đối đẹp. Nhưng người ta còn nói thêm rằng,
với đôi mắt linh động ướt át, đầy dấu hiệu của những bất trắc trong đời sống
tình cảm, đời tôi rồi cũng chẳng khác nào mẹ… Tệ hơn nữa, kẻ khác cho là đôi
mắt tôi gợi tình, lẳng lơ… Tôi sẽ có hai ba đời chồng.
Không cần những giải thích, phê phán, khen chê
của thiên hạ, tôi tự biết mình giống mẹ lắm, không phải chỉ đôi mắt. Và tôi
hiểu đó là một bất hạnh. Giá như tôi xấu hơn mẹ, hoặc đẹp hơn mẹ, kiểu cây đắng
sinh trái ngọt hay cây ngọt sinh quả đắng có lẽ đời sống sẽ suông sẻ, êm đềm
hơn.
Trước tiên là tôi tìm
vào căn phòng nhỏ của mình, căn phòng có cửa sổ nhìn ra vườn sau, thấy con
đường mòn và cả một khoảng đồng cỏ phía xa. Nơi này mỗi chiều xưa, tôi thường
ngồi vắt vẻo trên bệ cửa, nhìn ông ta chạy bộ từ sân Tennis trở về nhà, bộ đồ
thể thao trắng và dáng đi thoăn thoắt của ông đậm rõ trong nắng, trong màu xanh
biêng biếc cỏ cây. Siêng năng tập thể dục nên đã có tuổi mà thân thể ông không
chảy phì, to béo. Ông có làn da nâu rám nắng, bụng ngực ông phẳng lì, rắn chắc
không thua những thanh niên trẻ... Kỳ cục quá! Tại sao tôi nghĩ đến điều này?
Phải chăng tôi đã là đàn bà? Tôi vất cái túi xách nhỏ xuống nền thảm, như vừa
cố đuổi đi một ám ảnh nặng nề.
Mọi vật trong phòng tôi mẹ vẫn để nguyên không
thay đổi. Tôi ngã người nằm xuống nệm giường thoảng thơm mùi thuốc giặt, có lẽ
mẹ vừa mới thay khăn trải giường khi nghe tin tôi về. Và tôi nhận ra trên bàn
viết của tôi có một bình hoa tươi thắm mà khi bước vào tôi không hề để ý, vì
mãi lo nghĩ những chuyện đâu đâu. Ngắm nghía bình hoa có những nụ cẩm chướng
màu trắng san hô, thân gầy guộc mong manh như nhánh cỏ chen lẫn giữa những đóa
hồng vàng rực rỡ, tôi hiểu bó hoa này không phải của riêng tôi. Mẹ yêu hồng
vàng kiêu sa, tôi thích cẩm chướng nhỏ nhoi trang nhã. Bó hoa này cho tôi và
mẹ, chúc mừng ngày tôi lưu-lạc quay về, ngày đoàn- tụ của hai mẹ con tôi? Tôi
không nghĩ người chọn mua hai thứ hoa này là mẹ. Có lẽ là ông. Tôi, mẹ, và
những đóa hoa kia ... Tình cảm nào còn lại trong lòng ông ấy về tôi, bây giờ?
... Tôi không muốn nghĩ đến nữa.
Tôi nhắm mắt, đặt tay
lên bụng. Quên hết đi, đời sống bây giờ là đây, điều để nghĩ đến là đây. Hai ba
năm nữa, sẽ có một đứa bé kháu khỉnh thỉnh thoảng về nơi chốn này, ngôi nhà sẽ
rộn rã tiếng bi bô cười nói của nó. Một đứa trẻ xinh đẹp và khoẻ mạnh. Nó sẽ
chạy lăng quăng khắp cùng ngõ ngách trong nhà, có thể nó sẽ nhón đôi chân bé
xíu với trèo lên bệ cửa kia… Và chỉ là một đứa bé con nên nó không dõi mắt mơ
mộng nhìn ngắm vùng trời phía ngoài như mẹ nó, mà chỉ nghịch ngợm thả xuống đất
những cái gì nó đang cầm trong tay. Nó là con trai hay con gái tôi không biết?
Hình ảnh vẽ vời mường tượng trong đầu tôi luôn luôn là một chú bé con. Tôi hy
vọng con đầu lòng của tôi sẽ là con trai. Nhưng nếu là con gái... thì tôi mong rằng nó đừng giống
tôi như tôi đã giống mẹ. Người ta bảo tôi có đôi mắt lẳng lơ, loang ướt những
nỗi buồn, sẽ lắm truân chuyên về tình cảm. Tôi mong được sống mãi với Khoa. Coi
như chúng tôi đã có nhiều năm thử thách. Lằn mức cuối cùng đã định đặt. Đừng có
một biến cố nào đến trong đời sống chúng tôi. Khoa đừng bỏ tôi. Hãy không còn
yêu tôi, xa tôi khi con chúng tôi đã trưởng thành, nếu như nó là con gái. Phải,
nếu như nó là con gái!
Chuyến xe vượt cả
hàng trăm cây số làm tôi thấm mệt. Tôi thiếp đi với một giấc ngủ nặng nhọc đầy
những hình ảnh nhập nhằng chồng chéo giữa quá khứ, tương lai. Tôi đã là đàn bà,
sắp làm mẹ. Người đàn bà đang trở về đối bóng mình trên chiếc giường thời con
gái.
Không biết ông ấy bây
giờ ra sao, nhưng mẹ thay đổi khá nhiều. Như bao nhiêu người đàn bà khác, những
dấu vết phì nộn khó lòng tránh khỏi trên thân thể khi những chu kỳ không còn
nữa. Mẹ nói tôi gầy, ý chừng tôi không được nhàn hạ hạnh phúc. Tôi tưởng tôi
chì lắm, cứng rắn ương ngạnh như ngày tôi bỏ đi, mà ngần ngừ loanh quanh mãi tôi mới dám nói với
mẹ là tôi đang có mang.
Mẹ lặng người đi vì xúc
động hay vì giận tôi không biết, nhưng rồi mẹ lại mỉa mai:
- Mẹ tưởng rằng thằng
Khoa chỉ thích sống như thế với con.
Tôi chống chế:
- Anh ấy muốn có một
đứa con từ lâu, chỉ có con chần chừ không quyết định.
- Thực tình cho tới
bây giờ mẹ vẫn không thể hiểu con.
Tôi bỏ đi sau khi cãi
vã với mẹ một trận kịch liệt. Những chuyện bất đồng giữa tôi và mẹ liên quan
đến tình cảm của tôi với Khoa xảy ra như cơm bữa. Khoa chỉ hơn tôi một tuổi.
Khoa còn trẻ lại nghệ sĩ quá, cái nghệ sĩ của Khoa không phải là một đặc điểm
dưới mắt mẹ, mà là một thuộc tính phù phiếm. Bởi vì Khoa còn có thể học cao hơn
nhưng anh bỏ ngang, đi làm việc như một công chức xoàng. Tôi hiểu Khoa, anh
không kỳ vọng nhiều về công danh. Anh chỉ tìm một chỗ ngồi nhàn nhã để chạy
đuổi theo nỗi khao khát khác. Anh yêu thích hội họa, anh dấn thân vào thế giới
màu sắc đó đâu phải chỉ bằng năng khiếu với đam mê. Những nhu cầu cho bộ môn
nghệ thuật này chiếm khá nhiều thời giờ và cả tiền bạc của Khoa... Mẹ không
muốn tôi lấy một người đàn ông tầm thường, một anh công chức quèn, hoang phí,
vì nếu đem so sánh có thể nói là tôi hơn Khoa về trình độ học thức.
Mẹ nói với tôi nhiều
lần:
- Con còn trẻ, đừng
tin rằng tình yêu mà con đang có là vĩnh cửu. Chẳng có người đàn ông nào gọi là
số một trên đời này cả. Có thể tuần sau, vài ba tháng nữa hoặc vài năm sau nữa
không biết được, con sẽ gặp một người khác. Rồi con sẽ hối tiếc. Tình yêu lâu
bền là phải có sự nể trọng người mình yêu. Điều bi thảm là nhìn thấy sự tầm
thường nơi người ấy, khi đam mê đã hết.
Tôi không rõ lắm ba
tôi là người đàn ông thế nào? Là một người đàn bà đã qua nhiều bến bờ, tôi hiểu
mẹ khuyên tôi bằng những kinh nghiệm phong ba của mình. Ý mẹ muốn tôi phải lấy
một người lớn tuổi hơn tôi, kiến thức phải hơn tôi. Phải khâm phục thì mới có
thể ăn đời ở kiếp. Khoa còn trẻ, tính tình bất thường và đôi lúc thật trẻ con,
tôi vẫn nhận biết điều đó. Nhưng tôi cũng hãy còn trẻ, tôi yêu tuổi trẻ của
anh. Tôi thích bước vào thế giới của Khoa, bước vào nếp sống bừa bãi phóng
khoáng của anh, của những bạn bè anh mà tôi thấy đó mới là sự sống, chất sống.
Khoa mê màu sắc hơn mê tôi. Tôi mê anh, mê luôn những mảng màu mà Khoa gửi cả
linh hồn và những hơi thở hoang mang kỳ lạ của anh vào đó. Khoa không thích
trói buộc, chưa muốn trói buộc. Tôi biết Khoa thích tôi sống với Khoa như những
cặp tình nhân, hoặc là vợ chồng nhưng không phải vợ chồng, bằng một thứ giấy tờ
chi chít điều luật và những con dấu. Thực sự tôi chưa muốn thoát ly và không
muốn thoát ly bằng cách đó. Tôi cần mẹ, ông ta, tôi yêu mái nhà, đời sống êm
đềm mà chúng tôi đang sống… Vậy mà chỉ một chuyện nhỏ với mẹ khi mẹ chỉ trích
Khoa, tôi đã dùng cả hơi sức để thổi nó phồng to lên. Đúng lúc Khoa phải đi xa,
thuyên chuyển về một nhiệm sở khác. Tôi đi theo anh. Khoa không ngờ tôi liều
lĩnh. Mẹ cũng không ngờ tôi quyết liệt như vậy. Mẹ nghĩ là tôi đã lầm lỡ có
mang với Khoa. Câu chuyện chỉ là một cái cớ tôi cãi mẹ để ra đi. Đúng là một
cái cớ. Không ai hiểu hết. Tôi cuống quýt khi Khoa mở bật những cái nút áo của
tôi. Tôi ứa nước mắt khi tôi với Khoa là một và tôi khóc sướt mướt sau đó. Khoa
hiểu lờ mờ, suy diễn những giọt nước mắt của tôi bằng sự cảm động, tự mãn của
một người đàn ông. Khoa còn trêu tôi, nhắc tôi nhớ là tôi đã hai mươi bốn tuổi.
- Con đã không cần mẹ
từ ba năm nay. Bây giờ con muốn mẹ phải làm gì?
- Mẹ đừng nói như
thế, con đã khổ tâm nhiều. Con về thăm
mẹ, cho mẹ biết là mẹ sắp có cháu. Tụi con sẽ làm đám cưới.
- Con đặt đâu thì mẹ
ngồi đó, mẹ có muốn ngồi một nơi khác cũng không được.
Vẫn giọng điệu mai
mỉa, nhưng mẹ nói một cách buồn rầu. Tôi buồn rầu hơn khi nghĩ rằng tôi đã đặt
chính mình trên một chỗ ngồi mà hình như tôi không ao ước mấy.
Những lúc mẹ đi làm,
tôi xuống phố rong chơi. Được hai ngày tôi chán ngấy và tôi lại quanh quẩn ở
nhà, bếp núc cho hai mẹ con, dọn dẹp vặt vãnh. Tôi như một người lạ đâu đó đến
trọ ngôi nhà này. Hết ngồi nhìn chỗ này
tôi lại đứng ngó chỗ kia. Tôi ngắm căn phòng ngủ tìm lại dấu vết của mình. Tôi
đã rời bỏ cái thế giới ấm cúng thân quen này tự lúc nào? Tôi thấy tôi không là
tôi nữa. Lâu lâu tôi lại đưa tay rờ bụng như để trấn an một nỗi bất ổn, nâng
niu một cái gì vẫn còn, không thể mất. Ngày đầu mới về, mệt mỏi vì thức khuya
trò chuyện với mẹ, tôi ngủ ngon lành, nhưng vài đêm sau là tôi bắt đầu trằn
trọc. Và bao giờ tôi cũng thiếp vào giấc ngủ rồi thức dậy bằng một cơn mưa ào
ạt trở về trong trí nhớ, dù bên ngoài nắng đã lên cao, tôi nghe rõ có tiếng
chim hót líu lo ngoài cửa.
Mưa không ngừng, mưa
rơi suốt trong giấc ngủ mệt mỏi bần thần của tôi. Tôi không nhớ gì hết ngoài
những cơn mưa. Một cơn mưa dai dẳng trắng mù trời đất, mà qua khung kiếng nhìn
ra, tôi cảm tưởng mình như con dế bị nhốt trong một chiếc hộp nhựa trắng đục,
cũ mèm, không nhìn thấy gì cả phía ngoài. Tôi nhớ những ngày mưa khi tôi còn
nhỏ ở nhà một mình chờ mẹ và ông ấy đi làm về... Và còn một cơn mưa khác, cơn
mưa hung hãn đổ xuống một buổi chiều cùng với những giọt nước mắt của mẹ trước
ngày tôi bỏ đi, là những dấu vết ẩm ướt đẫm trong trí nhớ tôi đã như tờ giấy
rệu mục.
Không biết mẹ đã kể
lể với ông ta từ lúc nào? Hôm qua ông điện thoại bảo tôi cố nán lại cho đến
ngày ông về.
Ông nói, vẫn với
giọng nói từ tốn điềm đạm. Giọng nói như luôn mang theo nó âm hưởng một nụ cười
ấm áp.
- Bác cũng muốn gặp
lại xem cô sắp làm mẹ, có người lớn được chút nào không?
- Hôm khác con cũng
lại về cùng với anh ấy thôi mà!
Tôi ấp úng trong cổ
họng và nghe một cảm giác lan man nóng bừng trên thân thể, thân thể đang bắt
đầu có nhiều thay đổi.
Ông khác mẹ, ông
không phản đối cuộc tình của tôi và Khoa. Ông cũng không bênh vực Khoa để chống
lại quan niệm của mẹ, nhưng gần gần như vậy. Ông hay trò chuyện với Khoa. Đối
với ông tuổi trẻ quý báu hơn tất cả những gì trên đời này. Hãy sống tận cùng
với tuổi trẻ và những đam mê đẹp đẽ mà các con đang có. Tuổi trẻ làm được những
điều mà tuổi già như chúng tôi chỉ còn ngồi nghĩ ngợi hối tiếc. Ông nói như thế
và còn nhiều điều khác nữa về thời trẻ của ông. Khoa rất thích nghe những câu
chuyện của ông, anh bảo tôi có một ông bố dượng tuyệt vời. Đối với Khoa ông
không già, cái dáng dấp cương nghị, mực thước kia chỉ là tấm áo đổi màu theo
thời gian, tấm áo bao che một tâm hồn rất trẻ. Chưa bao giờ tôi gọi ông bằng
bố. Ông bước vào thế giới của mẹ con tôi từ bao giờ tôi không nhớ. Mẹ đã dạy
tôi gọi ông bằng bác từ những ngày đầu.
Tôi ngẩn ngơ buồn
buồn khi ông cúp máy. Tôi lại loanh quanh trong phòng nhìn ngắm những đồ vật
của ông, của mẹ. Tôi ngồi trên chiếc ghế bành ông hay ngồi, tôi rờ cây vợt lưới
dựng trong góc tủ, tôi cầm cây dù đen của ông xoay xoay trong tay. Đi xa sao
ông lại không mang nó theo ông? Tôi tự hỏi và chợt nhớ rằng trời đất đang xuân.
Tôi quên mất thời gian, mưa lúc nào cũng rơi trên trí tưởng... Tôi cứ đi tìm
những điều gì đâu đâu không rõ. Tôi là người lạ trong quá khứ của mình. Và tôi
chỉ tìm được sự thoải mái khi ngồi trên ngạch cửa sổ nhìn qua bên kia đồng cỏ.
Đó là lúc tôi nghĩ đến đứa con sắp ra đời của Khoa, của tôi.
Mẹ cũng muốn tôi nán
lại thêm một ngày nữa chờ ông ấy về.
- Bác vẫn mong ngày con về. Con không nghĩ là con vô lễ, con đã bỏ đi
lâu lắm rồi sao?
- Mẹ biết là con chỉ được nghỉ có một tuần, con không biến mất nữa đâu.
Tháng tới con sẽ cùng về với Khoa mà.
Tôi cười với mẹ, nhưng tôi không bỡn cợt hứa hão cho qua chuyện. Tôi
nghĩ là sẽ cố thu xếp để về với Khoa. Mọi chuyện qua rồi, tôi đã sang sông và
mưa thì ngừng rơi từ lâu lắm. Nhưng thế nào thì Khoa vẫn là điểm tựa bình yên
nhất của tôi. Tôi muốn cùng ngồi với Khoa trò chuyện với ông ấy, như xưa.
Đêm cuối cùng mẹ muốn tôi ngủ với mẹ. Mẹ lục lọi những tư trang của mẹ
để cho tôi. Tôi không muốn lấy một thứ gì cả. Lấy chỉ để cất một nơi nào khác
thì lấy làm gì. Tôi không thích đeo nữ trang, thỉnh thoảng tôi mang một thứ gì
đó trên tay, trên cổ mà chỉ toàn đồ giả, đeo cho vui và tôi vất lăn vất lóc. Mẹ
đưa tôi một cái áo khoác còn mới toanh, không hiểu mẹ mua từ bao giờ? Chiếc áo
vàng thẫm, màu vàng của những chiếc lá chết. Mẹ thích màu vàng, tôi cũng thích
màu vàng.
Tôi hỏi :
- Sao mẹ không giữ để mặc?
- Mẹ mua cho con đó ! Mẹ biết có ngày con sẽ trở về. Tuổi mẹ bây giờ
chắc không còn hạp với những màu này nữa.
Mẹ khoác cái áo lên người ngắm nghía rồi đưa lại cho tôi. Tôi mặc vào và
ngó mình trong tấm gương tủ có mẹ đứng phía sau. Khoa vẫn khen mẹ tôi trẻ, nhìn
tôi và mẹ đôi khi có thể lầm là hai chị em. Nhưng bây giờ tôi nhận thấy mẹ đã
già đi, và tôi cũng thế. Tôi sắp có con và mẹ sắp có cháu còn gì. Tôi ngắm tôi,
ngắm mẹ trong tấm gương. Sao tôi không giống ba tôi mà lại mang nhiều dáng nét
của mẹ, ngay cả sở thích?
Trằn trọc mãi trong bóng tối, nhìn ngắm mọi vật nhập nhòa bằng hai con
mắt mù đêm, tôi muốn quay trở lại phòng mình khi mẹ đã im tiếng và hơi thở
thoát ra đều đặn chứng tỏ là mẹ đã ngủ say, nhưng tôi sợ khi thức giấc không
thấy tôi có thể mẹ sẽ buồn bã, nghĩ ngợi. Hình như mẹ đã mất con thật rồi! Mẹ
tôi đã nói thế vào buổi chiều khi chúng tôi ngồi trước hiên nhà, nhìn thấy một
bà mẹ trẻ đi ngang qua cùng đứa con nhỏ của bà, người mẹ đang tập cho đứa bé
đạp xe với chiếc xe đạp nhỏ. Câu nói của mẹ lấn cấn trong đầu tôi suốt buổi. Mẹ
đã nhìn thấy, đã suy nghĩ gì khi thốt lên lời lẽ ấy?
Cuối cùng tôi đã trở về phòng mình, sau khi đã vào nhà tắm, gục mặt
xuống rất lâu trên bồn rửa mặt. Tôi đắp những vốc nước trên mặt, trên cổ mình,
bằng đôi bàn tay run rẩy. Tôi ngó rất lâu gương mặt thất thần hoảng hốt của tôi
trong tấm gương dưới ánh đèn lờ mờ. Tôi lại đắp thêm những vốc nước khác và tôi
tấm tức khóc...
Tôi không rõ lắm trạng thái của tôi như thế nào trước đó? Như một vết
thương chưa lành, bất cứ một gây động nhẹ nhàng nào cũng có thể làm nó nứt vỡ
đau đớn. Tôi gần như tê dại với sự đau đớn bưng bít mơ hồ này. Và tôi bỗng rùng
mình khi chợt nhớ ra là tôi đang nằm trên chỗ nằm của ông ta. Tôi vừa ấp mặt
vào chiếc gối có hơi hướm của ông. Mùi Lotion Après Rasage, mùi râu lẫn tóc,
đang toả lan khắp cùng tóc tai, mặt mũi của tôi. Làm sao tôi xoá được cái mùi hương đầy kích thích ấy? Mùi
hương nhẹ nhàng nhưng ào ạt vũ bão không thua cơn mưa trắng xóa chiều nào, nó
dậy trong tôi những cảm giác ngây ngây ngày cũ. Cơn mưa phủ dụ cuốn tôi ngã vào
ông với hai vạt áo mở bung. Và ông đang
cúi xuống thật gần, khuôn mặt rám nắng đẹp như một bức tượng đồng, một vẻ gì
rất là hiền triết. Khuôn mặt đã làm tôi mê hoặc. Tôi không biết vì sao? Động lực nào? Tiếng kêu quỷ ma đã có tự bao
giờ, ẩn náu đợi chờ trong phần hồn địa
ngục của tôi và cả ông ấy cùng một lúc bật lên? Không thể giải thích được nhưng
thật là ngược ngạo, với Khoa tôi đã ngượng ngùng lúng túng dấu che. Còn ông,
ông không cưỡng bức tôi, tôi cũng không tự nguyện, nhưng sự im lìm nhận chịu ấy
có khác nào một niềm dâng hiến.
Vậy mà lại bằng một sức mạnh, một tiếng gọi nào khác tôi cũng không biết
nốt, nó bứt rời tôi ra khỏi vòng tay của ông ta một cách đột ngột lạnh lẽo. Tôi
trở về phòng và khoá chặt cánh cửa. Cũng giống như lúc này thôi, khuôn mặt tôi
sũng ướt nước mắt, tôi ngồi bệt xuống đất, dựa lưng vào một góc tường. Chỉ khác
một điều là chung quanh tôi bây giờ là bóng tối, sự im lặng của đêm. Không có
tiếng ông ta van xin khẩn khoản phía ngoài.
- Bác xin lỗi con, con hãy quên đi? Bác không hiểu được tại sao… Tại sao
con lại giống mẹ con đến thế!
Ông ta bỏ đi sau đó, giữa cơn mưa. Sáng hôm sau tôi là người đã gấp cây
dù sũng ướt ông để ngoài hiên. Tôi đã gấp và xếp lại nhiều thứ mà tôi không
biết gọi là gì. Tiếng gọi thân yêu Bác ơi hoặc Bác ấy...của ngày tháng vô tư và
trong nghĩ tưởng thầm kín của tôi không còn nữa. Đó là thứ mà tôi xếp cất đầu
tiên.
Tôi không có một mối tình nào khác mang theo trước khi lấy chồng. Tôi
mang theo một cơn mưa. Mưa ướt đẫm trí nhớ, tháng ngày.. Nhưng không phải chỉ
có một cơn mưa, còn bao nhiêu dấu vết khác tôi tìm thấy lại nơi căn nhà này,
những dấu vết mà tôi sợ nhìn và nhớ.
Có lẽ mẹ đã mất tôi thật rồi. Lúc trước tôi đã ngồi bó gối chờ nghe
tiếng chân ông ta rời khỏi nhà. Và bây giờ tôi ngồi chờ sáng để ra đi.
ĐẶNG MAI LAN
This comment has been removed by a blog administrator.
ReplyDelete