Thursday, November 14, 2019

ĐOẢN THI. VÀ HƯ NGÔN


nguyễnxuânthiệp

Hình sư trên báo Time

NHƯ LÀ BÓNG QU. NHƯ LÀ MÂY BAY

xưa
chân không
đầu không nón
tâm không động
dưới trời nguyệt thực. vầng trăng máu
và bóng quạ. kêu rân
hãy đứng dậy. hãy lật đổ
với miệng cười. sư đi
tim gào thét

một ngày
kẻ ác
bàn tay bịt miệng người
mọi tiếng động chợt ngừng im
sư về. liêu cốc
nằm đọc trang kinh không lời

bây giờ. buông hết
không di ảnh
không bát nhang. không bệ thờ. không vòng hoa
có phải sư đã đi về nơi mây trắng
không thời gian
không vọng ngữ

thành phố garland. đầu tháng 11. 2019


ĐÁ. VÀ TRĂNG

kiếp hành nhân. bụi bặm
từ đồi dã quỳ
tới thành hư. cổ thạch
thấy. đá. nằm trong trăng
rồi chợt ngộ
nhân sinh. khổ nạn
như những tảng đá. gặp trên đường
đá xây tường thành. tù ngục. dựng mộ bia
còn trăng
như ánh mắt. nụ cười. tiếng hát
là thơ trong kiếp người
đi trên sạn đạo. gập ghềnh. bàn chân rướm máu
nhìn thấy vầng trăng. mỉm cười. hoen lệ
ôi. tôi cũng sẽ trở về kiếp đá. và cát bụi. phù du
đâu đó. vầng trăng của tôi thuở nào
vẫn rong chơi. em có thấy
thu vàng ơi. hãy hát lên
bài ca của đá và trăng

Tháng 11. 2019


ĐÊM. TRONG NGÔI NHÀ G*

đêm. trong ngôi nhà gỗ
giấc mơ. cánh bướm
những chiếc lá bàng
cánh cổng. màu cổ thi
lại hiện về. trong trí nhớ tôi
trong thơ tôi

ôi. đã về đâu
những chia ly. dài bao nhiêu năm
cánh cửa thời gian khép mở. âm. dương
xin cho tôi về lại
như kẻ lãng du. về lại
nơi từ đó tôi đi
tuổi thơ
làm chú sa di đuổi quạ**
chiều
cổ tích. trăng lên

*cảm xúc khi nghe Camille Huyền hát
**mượn từ của Vĩnh Hảo trong truyện ngắn Nghề Đuổi Quạ


TƯNG*

hình như
có tiếng chim
trong đôi mắt
trăng
và nguyệt
mùa xuân đã về rồi
này em có hay
này em có hay
hoa
bên đá
tượng người
đâu. xưa

NXT
Mar 2018

*Khi xem hình mộ TCS



No comments:

Post a Comment