Lê
Lạc Giao
Ngôn Ngữ Xanh. NTKhánh Minh
Tôi nhận được tập thơ
“Ngôn Ngữ Xanh” của nữ thi sĩ Nguyễn Thị Khánh Minh tặng vào những ngày lập thu
đầu tháng mười. Khi nhìn tên tập thơ, tôi nghĩ ngay đến nỗi niềm hoài vọng của
tác giả. Tuy quen biết Khánh Minh chừng năm năm qua người bạn làm thơ Nguyễn
Lương Vỵ, tôi lại biết rất ít về nhà thơ nữ cùng thế hệ này cũng vì điều kiện
sinh sống có tính khép kín tại Hoa Kỳ. Về sau có đi uống café vài lần và nói
chuyện với Khánh Minh, tôi càng khâm phục cô hơn nữa. Một người mà thể chất rất
tệ vì bệnh tật, càng về sau đi đứng khó khăn cùng phải lo quán xuyến gia đình vẫn
không ngăn cô sáng tác. Và các tập thơ đều đặn ra đời như thách đố với tình trạng
tiêu cực của bản thân. Ngôn Ngữ Xanh là tập thơ thứ mười hai của nhà thơ Nguyễn
thị Khánh Minh.
Một
cách tổng quát, làm thơ cũng như viết văn, hội họa hay điêu khắc đều là sáng tác
nghệ thuật nhưng làm thơ tính chắt lọc cao cũng bởi bản chất đặc biệt cô đọng của
nó. Đọc một quyển sách, xem một bức tranh so sánh với đọc một bài thơ chứ chưa
nói đến cả tập thơ, tính thưởng ngoạn đòi hỏi nhiều hơn nếu không muốn nói sâu
lắng hơn về mặt nhận thức. Vì sao? Vì thi sĩ là nhà phù thủy chữ nghĩa! Nói đến
đây hẳn chúng ta không thể nào quên một “Truyện Kiều” của Nguyễn Du hay những
bài thơ của Đinh Hùng, Hàn Mặc Tử, Quách Thoại, Bích Khê, Quang Dũng…
Tập
thơ “Ngôn Ngữ Xanh” miêu tả trung thực ý nghĩa “thi sĩ là nhà phù thủy chữ
nghĩa”. Tập thơ có ba phần, tuy tách biệt nhưng liên kết một thể thống nhất:
Phần một, Phút mong manh giữa những từ. Phần hai, Ký ức Xanh và
phần ba, Ngôn Ngữ Xanh.
Cả
ba phần gồm 69 bài thơ, có những bài cũ hiệu đính, cập nhật lại như để hoàn chỉnh
những khiếm khuyết trước. Tuy nói như thế, nhưng thơ tạo ra từ cảm hứng cho nên
những bài thơ hiệu đính có thể nói còn mới và hay hơn nữa. Với Ngôn Ngữ Xanh,
trước tiên vai trò nổi bật của từ, thứ làm nên ngôn ngữ xanh,
trong đó còn cho thấy tương quan cảm xúc, cảm hứng, và từ để có một hoàn
chỉnh thơ. Nguyễn thị Khánh Minh đã sử dụng từ để vẽ một bức tranh đời bằng
thơ vì trong tập thơ này đã miêu tả khá hoàn chỉnh quá khứ và hiện tại của
cô. Trong khi làm thơ chính là Viết tương lai của quá khứ, mà nói về
tương lai, sáng tác mang tính hoài vọng, ước mơ thế nên Ngôn Ngữ Xanh là
thứ ngôn ngữ hy vọng.
Tôi
muốn nói sâu xa hơn, một bức tranh hình thành từ Tiêu Đề “Phút mong manh giữa
những từ” gồm 5 bài thơ. Bắt đầu bài 1 đã nói lên khá trọn vẹn quá
trình sáng tác bài thơ, nguồn cảm hứng có được từ hệ quả cảm xúc dù:
Như
thể mỗi ngày
Một
trò chơi
Trò
chơi
mà Khánh Minh nói chính là Sáng tạo nếu không nói hàm chứa triết lý của
một biểu tượng. Biểu tượng Thi Ca (Poetry) làm nền nên đa phần những bài
thơ trong phần một là những metapoems (tạm dịch là những bài Siêu thơ). Thực
chất của metapoem là cuộc hôn phối của Từ với Thi Ca bởi
chính bản chất Thi Ca xuất phát từ hình thái cấu trúc của từ (thơ/poem).
Các bạn hãy tưởng tượng có một bàn cờ, trên bàn cờ tập trung những con chữ, bằng
cảm xúc (Emotion, Feeling, Mood) nhà thơ vận dụng đôi tay sắp xếp những con chữ
để nó trở thành bài thơ. Cô dùng chữ “Tôi
rơi. Đơn độc. Hạnh phúc” ý nghĩa tương đương: tôi viết bài thơ trong cô
đơn, lẻ loi nhưng hạnh phúc, dĩ nhiên không hề bi quan mà hy vọng. Và sáu
câu thơ kế đủ diễn tả hết bố cục của một thái độ có từ xúc cảm, vượt qua thứ thực
tại như là vết thương:
Tôi
rơi. Đơn độc. Hạnh phúc
Nơi
bài thơ tôi viết. Nơi bài thơ tôi đọc
Tôi
giấu mình. Vui sướng
Trong
lẻ loi tiếng khóc
Trong
mơ mộng tự do
Vạt
nắng nhảy nhót sau ô cửa kính
Háo
hức bùng vỡ
Từ
đó bắt đầu cuộc hành trình, dù nó kéo dài hay lặp đi lặp lại nhiều lần cũng vẫn
căn bản là bao phút mong manh giữa những từ; và điểm đặc biệt là
những biểu hiện hướng nội hay ngoại đều mang đến một hệ quả là khát vọng xuất xứ
từ đối kháng để có một chọn lựa:
Tôi
đi
.
. .
Cho
dù. Niềm tin tôi vẫn ngợi ca
Có
làm tôi vấp ngã
Cho
dù. Bài thơ không còn là tấm lòng che chở
Cho
dù dự báo của vết thương
Cho
tôi biết cuối con đường cũng không phải là nơi đến
Tôi
vẫn đi. Với bước chân
.
. .
Tôi
nhất định đi
Cánh
cửa ấy lúc nào cũng chờ
Cho
tôi đi tới. Cho tôi về nương tựa
-
Cánh cửa trái tim tôi -
Cho
nên bắt đầu một trò chơi mà tính liên lỉ rất rõ: Tôi đi… tôi vẫn đi…
tôi nhất định đi… tôi không quay về nữa đâu… tôi nhất định đi, như nhắc nhở
chính mình một quyết tâm phải vượt qua trong mỗi chặng của cuộc hành trình để đến
đích điểm, dù đích điểm có là thứ vết thương cũng không hề làm cô chùng bước.
Câu cuối cùng Cánh cửa trái tim tôi như để hoàn tất cấu trúc (structure)
của bốn bài thơ với tiêu đề Phút Mong Manh Giữa Những Từ: xúc cảm
(emotion/feeling) bắt đầu, và tâm tư (mood) hoàn tất. Bài thứ hai có những câu
sau:
…
Bài
thơ hoàn tất. Là một điểm hẹn quyến rũ
Nhưng
phút mong manh giữa những từ
Lại
là lúc đóa hoa đang nở. Đang tỏa hương
Bài
thứ ba rõ hơn về một cái self-tương quan con chữ/thi ca:
Khi
viết xong bài thơ
Đôi
khi. Tôi khóc
Có
phải vì lời đã nói về hạt nước mắt chưa rơi
Bị
giam giữ trong lòng đêm ma mị
…
Khi viết xong bài thơ
Tôi thường hay xóa
Dường như tôi sợ bóng tôi
Giãy chết giữa những con chữ đói
Tôi thường hay xóa
Dường như tôi sợ bóng tôi
Giãy chết giữa những con chữ đói
Bầy ý nghĩ
tử thi
Làm tôi buồn
như vừa đưa ai về huyệt mộ
Khi chấm hết bài thơ
Tôi hụt hẫng. Như chưa thể xong lời
Tôi hụt hẫng. Như chưa thể xong lời
Nơi
đây vai trò con chữ làm nổi bật ý nghĩa thi ca vì một bài thơ hoàn tất chưa phải
chấm hết là thứ metapoem. Thế nên những con chữ, từ (letter, word) mang số phận
bài thơ và phải mặc cả (deal) với chính bản chất/chủ đề của nó (metapoetry/siêu
thi ca). Nói sâu xa hơn bởi đỉnh cao triết lý là thi ca nên thơ chính nó
có sứ mệnh giúp con người tồn tại, sống sót nếu mô tả sâu xa hơn: con
người trong cơn giông bão cuộc đời.
Trong
phần một, mười tám bài thơ đại biểu cuộc hành trình của con chữ qua cảm xúc biểu
hiện thi ca. Tuy nhiên hơi hướm tượng trưng rõ nét và theo thứ tự một quá
trình. Bài Tấm Lòng mở đầu:
Thương điều tôi viết
Hồn thơ nhập xác chữ
Thương điều tôi tìm
Hạt muối trao lòng biển
Thương điều tôi hỏi
Đêm khuya cúi đầu không nói
Thương điều tôi quên
Con trăng để bóng bên thềm
Thương điều tôi đợi
Hạt mầm đâu đó nhú lên…
Đêm khuya cúi đầu không nói
Thương điều tôi quên
Con trăng để bóng bên thềm
Thương điều tôi đợi
Hạt mầm đâu đó nhú lên…
Và
bài Thơ chính là một thực tại phép mầu: với Nơi Không Gian Thơ/Có thời
gian cho lời đọng lại
Để
rồi: Nơi bóng mát thơ/Khoảnh khắc chữ cho lời rơi xuống/Nghe lắng nghe. Quán
tự tại yêu thương
Nhóm
lửa hy vọng: Nơi lửa thơ/Những con chữ nhóm lời cháy đỏ/Thắp mặt trời cho những giấc mơ
Nuôi
nấng ước mơ: Nơi biển thơ/Những con chữ bung lời nắng dậy/Đó là ban mai mỗi ngày được thấy
Và ba câu kết: Bật lên triều xanh của lời/Chắp lên đôi cánh của lời/Bay xa bay xa. Trái tim của một người trao gửi.
Và ba câu kết: Bật lên triều xanh của lời/Chắp lên đôi cánh của lời/Bay xa bay xa. Trái tim của một người trao gửi.
Những
bài thơ tiếp theo kết quả hình thành từ cảm xúc theo thời gian. Có thể rất ngắn,
có thể cả một đời người nhưng lột hết ý nghĩa vai trò của từ, chữ, lời mang
tính định phận trong chiếc khung thi ca: từ thất vọng nhỏ nhoi, nuối tiếc, đau
buồn, tiêu cực đến cực đại bình an hy vọng của chính bản chất thơ nếu hiểu
Thi ca cứu rỗi con người mỗi ngày (Poetry
saves the world every day) theo cách nói của Rowan Williams. Ngoài khía cạnh kỹ
thuật của thi ca, nội dung các bài thơ trong phần 1 Phút Mong Manh Giữa Những
Từ sáng tạo qua màu sắc tâm lý đa dạng của chính bản thân nắm bắt từ cảm
xúc. Những xung động bắt buộc ngoài biểu hiện thực tại cảm xúc ý thức, vô số biểu
hiện cảm xúc vô thức chồng chất từ quá khứ tạo nên những bài thơ nặng tính độc
thoại kể lể (narrative monologue) nếu không quen người đọc khó chia sẻ cùng tác
giả.
Thơ
Là dòng sông. Cho tôi trôi đi
Là tiếng khóc. Cho tôi rơi lệ
Là dấu mốc. Nhắc tôi trở về
Là bàn tay. Cho tôi nắm lấy
Nhưng thường khi. Nó là bóng đám mây bay
Là tiếng khóc. Cho tôi rơi lệ
Là dấu mốc. Nhắc tôi trở về
Là bàn tay. Cho tôi nắm lấy
Nhưng thường khi. Nó là bóng đám mây bay
Hay
thật đơn sơ:
Thơ,
Có khi Nó cõng tôi qua cơn phiền muộn
Cho tôi giấc mơ bình yên
Với những lãng quên cần thiết
Đôi khi. Nó khiến tôi thành con bé. Mơ mộng cả tin
Có khi lại già nua khắc nghiệt
Có khi Nó cõng tôi qua cơn phiền muộn
Cho tôi giấc mơ bình yên
Với những lãng quên cần thiết
Đôi khi. Nó khiến tôi thành con bé. Mơ mộng cả tin
Có khi lại già nua khắc nghiệt
với những điều làm tổn thương lòng
tin cậy
.
. . . .
Lời tôi viết
Là tấm gương soi cảm xúc tôi từng lúc
Tôi viết nên bài thơ
Chẳng phải bằng con ruồi giả – như người ta câu cá –
Là tấm gương soi cảm xúc tôi từng lúc
Tôi viết nên bài thơ
Chẳng phải bằng con ruồi giả – như người ta câu cá –
Những
Từ biến thành Chữ chuyển qua Lời hay ngược lại là một quá
trình mang tính sống còn, tồn tại tự nhiên thế nên Thi Ca khiến không có gì
xảy ra (Poetry makes nothing happen – W.H. Auden)
có nghĩa Thi ca là cách xảy đến, diễn ra trong dòng chảy thời gian. Ở đó
có bao thực tế đau buồn mất mát hay rối bời hạnh phúc, hiện diện nhiều góc cạnh
khuôn mặt cuộc đời. Có lắng nghe, nhìn thấy, thẩm thấu để rồi biến thành lời, thành
ngữ điệu để chủ thể tồn tại và giúp mọi người tồn tại. Ý nghĩa Thi ca được
hình thành như thế.
Bài
thơ Đường Mật và hầu hết những bài thơ còn lại biểu đạt ý nghĩa xúc cảm:
Trong mật của Nắng
Hoa hướng dương nở
Trong say men Thơ
Tôi đắm
Nắng và Thơ
Đường mật
Tôi và hoa hướng dương
Buông mình. Rơi. Và tan
Trong say men Thơ
Tôi đắm
Nắng và Thơ
Đường mật
Tôi và hoa hướng dương
Buông mình. Rơi. Và tan
Và
bài 3, 4 những vấn nạn chính của Lời với đầy đủ tính tích cực, tiêu cực,
mâu thuẫn xuất phát từ cảm xúc:
Hút mãi vực sâu
Lời thành bóng tối
Lăn hoài nỗi đau
Lời thành viên cuội
Vậy
có phải cảm xúc khởi thủy của ngôn từ, để rồi qua chữ và lời mới
có những câu thơ, bài thơ mà sự sống hàm chứa bên trong? Bài thơ “Sợi tơ
mong manh” cho thấy tương quan và kết quả từ cảm xúc, mà chữ
và lời hoàn tất sứ mệnh thi ca, cổ vũ cho châm ngôn “Thi ca khiến
không có gì xảy ra” để có những bài thơ hy vọng.
Cảm xúc sóng dội
Trôi tôi trên biển của lời
Cảm xúc dao sắc
Cắt tôi nơi trần trụi của lời
Trôi tôi trên biển của lời
Cảm xúc dao sắc
Cắt tôi nơi trần trụi của lời
Cảm xúc lửa bỏng
Đốt tôi nơi rực cháy của lời
Cảm xúc gió bay
Thổi tôi thành lời của bài thơ hy vọng
Cảm xúc gió bay
Thổi tôi thành lời của bài thơ hy vọng
Bài
Cõi Lời là thứ cõi đời qua biểu tượng Lời trong bài 1:
Một vòng sinh tử trêu ngươi
Đành thôi ăn dối cõi lời mây bay
Mai
kia mốt nọ. Họa may
Còn hơi thở ấy. Mà
bày cuộc vui
Dẫu đời ngàn dặm phủi phui
Cấu
trúc Lời là sự mặc cả của chính thân phận nhà thơ với Thi ca. Ngôn
từ (lời) khí cụ duy nhất nhà thơ bày tỏ khát vọng, ước mơ hay chính cả việc
từ chối chính mình trong dòng sống một khi không bằng lòng về một thái độ. Nhưng
rồi cũng chính Lời cho thấy ý nghĩa của Thơ để làm giàu cho giá
trị Thi ca.
Lời. Khi như dòng sông trôi
Con nước ngửa mặt cho trời xanh chung
Lời. Khi như gió mông lung
Hụt hơi buộc cái vô cùng chờ nhau
Lời. Khi là vết thương đau
Xin bát cháo lú qua cầu câu thơ
…
Con nước ngửa mặt cho trời xanh chung
Lời. Khi như gió mông lung
Hụt hơi buộc cái vô cùng chờ nhau
Lời. Khi là vết thương đau
Xin bát cháo lú qua cầu câu thơ
…
Bài
thơ “Bóng Tối Lời” một thí dụ tuyệt diệu khả năng ẩn dụ, so sánh của tác
giả khi viết về Lời:
Nhớ một bài thơ nói về bóng tối
Nơi đó ánh sáng của trăng của sao đã
tàn lụi
Nên những lời nói về đêm. Như những
lời nói dối
Bóng tối ấy
Chỉ như một tấm phông làm nền
Và trong xưng tụng cô đơn
Dường như phản bội tất cả ký ức về
ánh sáng
Mầu trắng của ngày
Mầu đen của đêm
Đôi khi ranh giới giữa trắng và đen
nhập nhòa
Ánh Sáng và Bóng Tối
Ở lời tôi. Ở lời anh. Ở những lời
không ở cùng sự thật
“Phút
mong manh giữa những từ” đóng lại bằng khát vọng của ước mơ qua bài Lời Khát.
Là Lời của một tương lai quá khứ. Là màu xanh của hy vọng sau những nghiệt
ngã của chia lìa, mất mát vì Lời viết về một nơi đến của một giấc mơ:
Tôi
đang viết giấc mơ
Trên
giấc ngủ nỗi sợ
Trên
khốn cùng nước mắt
Trên
lạnh tanh thi thể
Trên
hẩm hiu dòng máu
…
Tôi
đang viết giấc mơ
Bằng
lời tôi khát
Bằng
hết sức có thể, một gạch nối ấm áp
Che
chở tôi
Nơi
tôi có thể sống với phút giây chưa từng tới
Nơi
tôi có quyền mơ mộng
Nơi
tôi có quyền được quên
Nơi
cảm xúc tôi được chọn lựa một bình yên
Tôi
đang viết giấc mơ. Người ơi
Trong
phút giây tin cậy của một lời cầu nguyện
Và em sẽ viết
Một bài thơ tình đúng
nghĩa. Em và Anh
Giấc mơ xanh
Bài
“Nụ cười nói với tôi rằng” là sự nuối tiếc một thời thất vọng dù muốn
lãng quên nhưng không đạt được, như tâm tưởng cuộc đời vốn chồng chất những điều
hạnh phúc và cả không hạnh phúc. Nhưng khi ước mơ chính là nuối tiếc thì đồng
thời cũng chính ước mơ là hy vọng:
Có
phải cùng lúc với nụ cười
Là âm thanh lãng quên kéo tôi vào hy vọng
Là âm thanh lãng quên kéo tôi vào hy vọng
Bầy
ảo mộng thôi huênh hoang
Yên
phận cùng bóng tối
…
Có
phải cùng lúc với nụ cười
Tôi
già theo năm tháng
Cây
xương rồng quen gai
Và.
Khi chữ tôi cười
Tôi trẻ lại những ước mơ
Tôi trẻ lại những ước mơ
Tập
quen cành lá mới
…
Về
sự hư ngụy của một thái độ, nhà thơ Khánh Minh viết “Giữa những màu xanh”
thật tuyệt diệu:
…
Là dòng luôn trôi đi. Xanh
là xanh mênh mang hạt lệ
là xanh đêm òa mộng
dữ
viên cuội tròn viên cuội lăn.
Bóng tối nuốt xanh dòng suối
mắt cuội mở đuối trời xa
viên
cuội lăn viên cuội già
Ảo
ảnh giấc mơ rù quến
Mầu
xanh. Hư huyễn câu thơ...
Phần
2 “Ký Ức Xanh” mở đầu bằng hai bài thơ in đậm dấu ấn thời gian, như phế
tích của một thời không thể nào xóa nhòa. Hai bài thơ “Tỉnh dậy sau cuộc mổ”
năm 2014 và “Những ngày nằm bệnh” năm 1998 cách nhau 16 năm cho thấy hai
bài thơ là hai vết cắt ký ức, mang đậm tính hoài niệm dù thực tế cho thấy
đấy chỉ là những sự việc tiêu cực của cuộc đời. Tuy nhiên tâm thức con người, đặc
biệt những người sáng tác nghệ thuật, vết cắt ký ức lại là thứ “quê nhà”
không thể xóa nhòa, mỗi lần có dịp gợi nhớ như vực lại một quãng quá khứ đã mất
(A la recherche du temps perdu – M. Proust[1]). Bài thơ “Những ngày nằm
bệnh” có những câu:
một tiếng kêu
…, cơn bệnh là nhà tù
giấc mơ tôi là đôi cánh
– Cánh của chim cánh cụt –
…, cơn bệnh là nhà tù
giấc mơ tôi là đôi cánh
– Cánh của chim cánh cụt –
và
“Tỉnh dậy sau cuộc mổ”:
Tôi đi qua con đường mê bằng lời
kinh thắp sáng
Tôi nhận ra hơi thở mình lồng lộng
Như gió mở toang hết những chân trời.
Mầu xanh rộng
như mơ
Ôi hơi thở, người bạn đường nhắc nhớ
Nơi đây. Tôi vừa thức dậy…
“Ký
Ức Xanh”
gồm những bài thơ “Tìm lại thời gian đã mất”, là những khoảnh khắc hạnh ngộ hạnh
phúc sau bao tiêu cực chia lìa là thứ “Bay ra từ giấc mơ”:
Tôi
xuống phố
Náo
nức tuôn vào mọi ngõ ngách của ngày
Với
đường bay của một con chim cánh cụt
Vừa
mọc đôi cánh huyền thoại
Sẽ
bay qua biển xanh…
Và
những khoảnh khắc trung thực của bài thơ “Sau cơn mưa”:
Và
tôi có thể bất cứ
Kéo
ra một năm. Một tháng. Một ngày. Một phút
Vụt
sống lên. Nhún nhảy
Rồi
như thể nó sẽ còn đó. Mãi mãi
Canh
giữ xanh tươi mùa kỷ niệm
…
Những
bài thơ còn lại tràn ngập cảm xúc hạnh phúc. Dấu vết kỷ niệm một thời như là những
nét vẽ hạnh phúc trên nền quá khứ đau buồn được gợi tuôn ra. Gồm những phản ứng
của màu sắc tâm tư qua bao thăng trầm cuộc sống hiện tại, đồng thời nhắc lại một
quê nhà thơ ấu xa xăm:
Biển
mở căng chân trời
Gió
đẩy thêm chút nữa
Tất
cả những đám mây lúc này đã vỡ
Nguyên
vẹn một mầu xanh
Tôi
bóng bay. Bơm đầy hương biển và gió
…
… ngôi nhà Hoa Sứ vừa
mở ra những cánh cửa gỗ nâu, có tiếng chào nhau buổi sáng, có tiếng trò chuyện
bạn bè, có tiếng bước chân ra vào của người phụ nữ đảm đang. Mùi cà phê, mùi
bánh mì nướng. Mùi ẩm sương hiên gạch đỏ. Mùi bình yên. Mùi yêu thương. Cùng những
tiếng cười… Gió đang đưa bay xa…
Trong
ánh nắng rực rỡ Sunset Beach
Mùi
biển Nha Trang. Vỡ òa trên cát lạ…
Nhà
thơ Nguyễn thị Khánh Minh nhắc nhiều đến biển như hoài vọng một quê nhà (Nha
Trang), các bài thơ Bẫy xanh, Đoản khúc Biển, Tiếng biển đều là tiếng vọng
của một thời kỷ niệm:
BẪY XANH
Con sóng tung lưới
Nước bung ra xao xuyến
Tan vào bẫy quyến dụ xanh
Ấm nồng ngực cát
Vỡ tôi. Buồn trầm blues biển
Hương của nụ hoa nở từ vực sâu
…
ĐOẢN KHÚC
BIỂN
Đêm. Ngủ xa nhà
Nhưng cũng như biển
Tôi trăn trở suốt đêm…
Tôi thấy mình trôi
Cô đơn như con thuyền
Trên dòng nhạc Đặng Thế Phong
Con thuyền nên thơ. Cứ mãi trôi
Và mang hoài trên mình giấc mơ về bến*…
TIẾNG BIỂN
…
Có
những đêm mùa thu
Tiếng
gió nghe như tiếng sóng
Dội
xôn xao lồng ngực
Biển
cồn cào mọc lên
Nha
Trang theo dòng máu
Tràn
trề thân thể
Làm
xanh hết ký ức tôi
Bài
thơ “Ký Ức Xanh” có hai khổ thơ: Khổ thơ thứ nhất viết về Ký Ức Xanh,
Khổ thứ hai như đóng cánh cửa kỷ niệm trở về thực tại nơi mà cuộc sống vẫn tuôn
trào thi vị từ những hồi ức đẫm ướt nồng nàn dư vị tình yêu và hy vọng của Ký
ức xanh:
Xanh. Xanh như trời xanh như lá xanh như nước xanh như ánh mắt sao Kim
xanh. Em. Hạt biển xanh bung cao. Những con sóng nhìn lên. Ngưỡng mộ.
Sáng. Sáng như ngày sáng như viên đá quý sáng như mắt ngây thơ sáng như ánh
lửa đêm. Em. Điểm long lanh
vương miện triều dâng. Tan ra lấp lánh.
Sâu. Như vực sâu như
rừng sâu như ý nghĩ thẳm sâu. Hơi thở âm vang dội lên từ ngực. Biển rộng mở mùa
thiếu nữ. Thủy lưu hết sức ngọt và dịu dàng. Chắt chiu ấu thơ em xuân thì em. Bờ
cát và sóng. Sống hết những ranh giới của nước. Yêu nhau.
Nhốt vào trái tim mỏng
manh. Những hạt biển mặn. Vỡ mềm môi triền cát. Luân vũ ánh sáng. Em. Điểm
hoan lạc nhất của cơn say. Những vòng tròn hối hả đồng tâm.
…
Phần 3 “Ngôn Ngữ Xanh” bắt đầu bài thơ “Ngày chan hòa” với khổ thơ ba câu (Tercets) miêu tả một thực tại như mơ chan hòa hạnh
phúc. Là những vệt màu cảm xúc vẽ trên bề mặt thực tại bức tranh trừu tượng biểu
hiện (abstract expressionism) cô đọng những rung cảm giác quan lẫn tinh thần:
…
Phố lao xao khua mùa
lá mới
Một mùi hương rất lạ
theo về
Là tiếng nói mắt nhìn
nhau có phải
Thầm riêng mình. Ấm
ngọt giữa môi thơm
Ấm như thể thu nghìn
giọt nắng
Nở như bông phố ngọt
trưa nồng
Cúi xuống nhẹ vai
ngày run mắt gió
Gọi nhau về. Nhà ai vừa
khép cửa
Sắc rơm chiều. Rất dịu.
Rồi tan
…
Là thức dậy vô cùng
biết thế
Ngó chung quanh ngó đất
nhìn trời
Sợ hụt hẫng nên ôm
vào rất vội
Là tôi là tôi là tôi
Như viên đá lạnh
trong ly nước
Sống tận cùng. Chắc
thế. Đã tan ra…
Bằng khổ thơ ba câu nhà thơ Nguyễn thị Khánh Minh sáng
tác bài “Nơi dịu dàng xuân tới” với nhịp ngắt quãng như hơi thở thông qua tâm tư nuối tiếc, đợi chờ:
…
Của nhẹ lắm tiếng
trái tim đang đập
Và hạt lệ không rơi
ra khỏi mắt
Sợ buồn trĩu rồi ngày
đi sẽ nặng
Đừng nói gì thêm đêm
ơi tiễn biệt
Em đứng đó con đường
dài không hết
Đêm thở bên vai. Ai
đó nói thầm
Có phải rất thầm rời
hai bàn tay
Xa như tiếng mưa buồn
cuối phố
Mắt nuối nhìn trong
đêm. Mưa bay
Có phải rất thầm hẹn
em mùa xuân
Dịu dàng ơi, nụ hôn
đêm chờ đợi
Giục cánh hoa nở kịp
dịu dàng khuya…
Bài
thơ “Vườn chiều” mô tả cô đọng tiếng thời gian. Nỗi cảm hoài sâu
lắng trong hồn và cả thiên nhiên. Độ rung cảm bài thơ rất cao, và tính trữ tình
rất sâu. Ngày và đêm chuyển đổi dịu dàng qua ẩn dụ rất mực tuyệt diệu:
…
Dưới bóng im. Ngày đi xa lắm
Nghe buồn chiều xóa nốt dấu chân
Như ai đó bước ngoài vạn dặm
Để lại trên cành những xanh nhắn nhủ
Xanh
trên trời mây ở với chia tan
Mà
rơi xuống trần gian. Đoàn tụ
Để
lại trên thềm cành hoa khuya ngất trắng
Mai
rồi nghe viên gạch nhỏ cũng thơm
Mỏng
và dịu một hồn đêm hóa nắng…
Thơ
khổ ba câu (Tercets) có thể ví von như thơ Haiku phương tây, tuy nhiên Tercets
không giới hạn chữ cho mỗi câu và phải có một hợp vần (rhyme). Chỉ trong ba câu
thường mô tả một cảm xúc trọn vẹn rất khó vì sức cô đọng đòi hỏi cao. Trong phần
3 Ngôn Ngữ Xanh có đến hai phần ba (21 bài) thơ khổ ba câu Tercets. Bài “Im
lặng biển. người về” điển hình cho kiểu thơ Tercets:
Tin
gió đưa về với mênh mông
Biển
rất xanh và chân trời hư ảo
Sao
ai trả lời kia sóng như bông*
Nở
một đóa xôn xao chín suối
Tóc
như mây trăm ngả sông về
Biển
hò hẹn chắt lòng bông hoa muối
…
Bài
thơ “Ngôn ngữ xanh Đinh Cường” cho thấy màu xanh của tranh là nỗi ám ảnh
tâm hồn nhà thơ. Màu xanh của những bức tranh Đinh Cường cho bao xúc cảm, vun đắp
cảm hứng để có bài thơ mô tả những bức tranh bằng thứ Ngôn Ngữ Xanh. Có thể màu
xanh mà nhà thơ mô tả là thứ màu ký ức, chìm sâu trong những giấc mơ của một
người lưu đày tâm trạng. Tranh chỉ là điều kiện để dường như hiện thực
những giấc mơ:
Dường
như
Đó
là đường biên vô tận của mầu xanh
Người
họa sĩ thao thức cõi bình lặng
Những
mảng mầu nức nở
Chiều
ấy rất nhiều gió
Đàn
chim nhớ phố bay về
Trên
tháp chuông trên hàng cây già
Chiều
Sài Gòn những hạt mưa xanh
Rơi
vào mắt cô gái hai mươi. Sững lệ
Tôi
yêu mầu xanh từ ngây thơ ấy
Từ
tranh người mầu sắc cũng chiêm bao
Tôi
tin rằng những bức tranh của Đinh Cường đã được nhà thơ Nguyễn thị Khánh Minh bằng
vào thứ Ngôn Ngữ Xanh tô vẽ và chắp thêm đôi cánh bay vào bầu trời cao tìm về một
quê hương đã mất:
…
Cuốn
vào giấc ngủ bầy chim
Giữa
kiêu hãnh nụ hoa đỏ và nét cong run rẩy dưới tà áo
Những
mảnh trăng xà cừ
Phản
chiếu từ ánh mắt cô gái. Thẳm xanh và im lặng
…
Mải
miết. Đường xanh rất buồn
Nơi
dòng sông Potomac
Ánh
mắt người từng ngày rơi xuống. Hạt lệ Đà Lạt
Khúc
hoài hương vỗ sóng
Những
cánh chim ngược gió. Thổ giọng tuyết khô
Người
hát bằng sắc mầu thao thiết quê hương một thời
khói lửa
Người
hát bằng đường cọ mềm đong đưa tán lá
Trong
giấc mơ của loài chim. Phố xanh yên bình
mộng mị
…
Và
bài thơ chấm dứt bằng:
…
Đó
là ngôn ngữ xanh. Và. Tín ngưỡng xanh
Trả
lại cho tôi thời gian
Lúc
người ta còn tin vào những chuyện thần tiên,
những lời thơ nói về vẻ đẹp vĩnh cửu.
Của trái tim
Trong
bài thơ “Đêm” là một tự vấn qua lăng kính cảm hoài thân phận bởi điều kiện
hạn chế của bản thân:
Phương đông im như ai vừa sập cửa
Ngày oằn vai cõng tối. Nắng theo đi
Để lại một trời đêm chết đứng
Sao tắt hồn rơi không lưới đựng
Từng bầy gió nhỏ khóc đưa tang
Vành môi khô trăng buồn neo lưng ốm
…
Nhưng
cũng cho thấy nỗ lực bản thân vượt qua để có chút mầm xanh hy vọng:
Trời xa đuối. Lòng đêm sâu thẳm miết
Cây mỏi mệt bứt ra hoài lá bệnh
Thở dài gió lạnh trổ mình gai
Gai đêm nhọn giấc mơ đi không trót
Mắc cạn lòng nhau giấc ngủ đìu hiu
Họa chăng mai. Có một niềm vui sót…
“Sinh
Nhật”
là bài thơ an ủi chính mình trong khi nhận diện thời gian trôi qua của kiếp đời.
Bài thơ biểu hiện tâm tư đấu tranh với nhịp thời gian bằng chính sự thụ động của
thực tại nhưng vẫn phải cố gắng, tin vào một giấc mơ màu xanh:
Một ngọn nến. Thổi 60 năm xa
So ánh lửa. Chút mùa thêm tí tách
Tôi đi qua đi qua...
Một ngọn nắng. Là mùa xuân đi mãi
Mầu hoa vàng ngất mắt chiêm bao
Tôi ngủ mớ những khi lòng thơ dại
Một tiếng chim gù. Là hè không đi nữa
Cho miên man hơi ấm tổ đong đầy
Tôi ủ no cõi đời tôi bếp lửa
Một chiếc lá khô. Hỏi mùa thu bóng xế
Ngày vừa trôi dỗ níu bóng chiều phai
Tôi mở hết những chiều xanh có thể
Gió đã buốt. Thổi bùng đêm mùa đông
Có tiếng khóc rót mừng ly rượu đỏ
Mừng trong tay ngày tháng vẫn đầy. Đong
…
Bài
“Xứ chiêm bao” một lần nữa nhà thơ viết kiểu mơ và thực thông qua một cảm
xúc đời thường. Bài thơ nêu bật ước mơ từ một thực tại mà nhịp sống không thay
đổi, xảy ra hằng ngày. Có thể bảo một thực tại chỉ có thể vượt thoát qua ước
mơ:
Dường như tôi đã đứng ở đó
Nơi ánh sáng đã lọc hết cặn đêm
Cùng hệ lụy ác mộng
Những thầm lặng nhẹ nhàng trỗi dậy
Trong suốt. Nhẹ bẫng. Run rẩy
Bóng tối không còn phải giấu kín nỗi
đau
Theo
bình minh tung nắng
Theo
hàng cây bung gió
Mở
hết xích xiềng của thời gian
Ngày
đêm đếm sự trôi qua
Trong
khí hậu chiêm bao của tiếng chim hót sáng
Của
hoa nở và tàn
…
Dường
như tôi đã đứng ở đó
Và
nhặt được một đóa hoa hồng
Rưng
rức nhịp trái tim thơ diễm lệ
Dường
như tôi đã được sinh ra ở đó
Nơi.
Những vị vua họp bàn vì hạnh phúc lê dân
Những
người lính gác mùa màng
Những
người già và nhà thơ ngồi kể chuyện thần tiên
Canh
giữ những giấc mơ
Trong
bờ đêm bay rất nhiều đom đóm
…
Để
rồi từ vượt thoát thực tại đến một quê nhà có trong giấc chiêm bao:
Trong sáng láng ấy
tôi đã gặp nhà thơ Mặt Trời. Lồng lộng nắng phương đông, huyền nhiệm sao khuya,
rắc xuống cánh đồng thơ mùa chiêm bao diễm ảo. Tôi thức giấc từ lời hát của một
bông cỏ dại…
…
Tôi biết. Tôi sẽ được
cất tiếng. Trong mùa thơ quyến dụ ấy với ngôn ngữ tình nhân. Ngôn ngữ tôi nghe
một lần trong xứ sở chiêm bao. Khoảnh khắc giấc mơ tôi
thực sống…
Nhà
thơ Nguyễn thị Khánh Minh đã dùng thơ mô tả nhịp sống chính mình. Giống như một
họa sĩ nhà thơ vẽ bức tranh tâm tư theo ngày tháng mình đã sống. Có đủ đau buồn,
yêu thương, mất mát theo sự chuyển động môi trường chung quanh cô và ngay trong
tâm hồn cô. Bài thơ “Nhịp ngày” mô tả thứ cảm xúc “ngày” của nhịp
sống:
…
Vẽ những lối quanh con nắng ngập ngừng
Đi rất khẽ rồi dần dần lay động
Thềm hoa khuya và ngõ nhỏ đầu hôm
Ai đứng đó hay vừa mới tới
Một chút nhìn như hồ nghi đêm
Đêm lưỡng lự. Ngày không đứng đợi...
…
Và
những xung động tâm tư “chiều” xuống mơ hồ:
Chiều đang tắt dần ngọn lửa
Ngày không cầm được chân nắng nữa
Sông buông dòng nước để trôi xa
Ngọn cỏ xanh bên bờ mới mọc
Đêm buồn như có ai đang khóc
Tôi
ngồi cong mảnh trăng non
…
Để
rồi tự an ủi mình “Vâng, tôi đã rất đầy”:
Ơn đời nhau. Hạnh Phúc
Vâng, tôi đã rất đầy
Lẻ loi một hạt lệ
Dỗ dành nhau. Phút giây
Cạn ly này. Niềm Vui
Đã mềm môi vị ngọt
Gai đời kia có xót
Âu chút trần gian thôi
Bài
thơ “Một mình. Như mơ” là hoài vọng một thời đã mất, ở đó có những nỗi
cô đơn lang thang, có những hạt lệ rơi xuống hồ của tình cảm vô vọng. Gợi lại để
giải tỏa chính nỗi cô đơn của mình như thứ an ủi hẩm hiu:
Nhẹ
tiếng bóng. Xô tôi
Tiếng
lá thở dài tiếng gió
Đêm
va vào tối
Những
nỗi cô đơn
Chạm
nhau. Không lời
…
Ném
xuống
Những
hạt lệ
Sóng
nụ cười lay động
Tưởng
lòng ta xưa
Soi
tỏ lại cùng trăng. Niềm yêu dấu cũ…
…
Ném
xuống
Những
hạt buồn vỡ tan
Mặt
hồ giấc mơ
Lan
tỏa những vòng tròn đồng tâm
Thao
thức một điểm
Gọi tên người, Ban
Mai tinh sương…
Ô
dường như đêm nay
Đâu
nói chuyện một mình…
Bài
thơ “Tâm Trạng Ngày” với ba bài thơ “Ngẫu hứng ban mai”, “Cảm xúc
trưa”, và “Nhịp một mùi hương thức giấc” điển hình về một nhịp sống
hàng ngày đã phản ánh trong nhiều bài thơ khác của cô.
…
Xuống
phố
Nhìn
mọi người trên đường
Nhìn.
Nhưng chẳng thấy ai
Giữa
ánh nắng buổi sáng
Vẫn
không gần thêm được một ban mai
Tựa
như thế
Trôi hoài trong mơ vẫn thèm một chiêm bao
…
Rất
mãnh liệt một cơn gió
Dội
xuống tiếng chuông từ ngực nóng
Nắng
tỏa tung
Thời
gian ngập ngừng trước cửa
Tôi
quỳ xuống một ý nghĩ duy nhất
Đặt
trên bờ môi vị ngọt của phút giây tình yêu nôn nả
Thách
thức sự níu kéo của kỷ niệm lẫn vẫy gọi của ngày mai
Hào
phóng mùa hy vọng
…
Có
thể bảo Ngôn Ngữ Xanh chỉ là cách nói, ẩn dụ của nhà thơ Nguyễn thị
Khánh Minh trong khi cả tập thơ là một cuộc đời nếu không muốn nói chính tâm tư
đời sống thường nhật của nhà thơ, và tính phương pháp giúp bố cục tập thơ mạch
lạc ngăn nắp. Phần 1 “Phút Mong Manh Giữa Những Từ” là thứ phương pháp luận Thi
Ca, trong đó trên nền của cảm xúc, sự sáng tạo từng bước đi qua độ rung cảm của
các con chữ, ngôn từ để hình thành bài thơ. Rất mong manh, vì nhà thơ đang ngồi
trong ngôi nhà quá khứ, gom nhặt những sợi tơ dĩ vãng để rồi bằng ước mơ, khát
khao hy vọng khéo léo dệt tấm tranh thơ màu xanh tương lai.
Tập
thơ Ngôn Ngữ Xanh là lời tâm sự của nhà thơ về cuộc sống chính mình. Những bài
thơ độc thoại còn ẩn giấu sự bất lực thực tại là lý do khao khát ước mơ trong
suốt các bài thơ của cô, để rồi màu xanh của ngôn ngữ chính là nỗi niềm hy vọng
cho ước mơ chắp cánh. Thế nên nhà thơ Nguyễn thị Khánh Minh mỗi lần viết là mỗi
lần hướng tới tương lai bằng một niềm tin hy vọng. Ngoài mặt mỹ học của ngôn từ
Thi ca, tập thơ Ngôn Ngữ Xanh còn là cảm hứng cho những ai muốn vượt qua sự trì
trệ đời sống xuất phát từ hạn chế khách quan hoàn cảnh bản thân. Tôi trân trọng
giới thiệu tập thơ Ngôn Ngữ Xanh của nữ thi sĩ Nguyễn thị Khánh Minh đến với
các bạn yêu thơ!
LÊ
LẠC GIAO
Tháng 10/2019
[1] Marcel Proust viết trường thiên tiểu thuyết
nổi tiếng A La Recherche du Temps Perdu (Tìm lại thời gian đã mất) bắt đầu hồi ức
một thời qua việc chấm mẩu bánh madeleine vào trong tách nước trà lúc bị bệnh.
No comments:
Post a Comment